Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cơ bản để làm việc hiệu quả với Slowmotion trên Smartphone

Đậu Hoa
29/3/2018 8:25Phản hồi: 60
Những điều cơ bản để làm việc hiệu quả với Slowmotion trên Smartphone
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, Slowmotion không còn là điều gì quá mới mẻ với những người sử dụng máy quay phim, hay máy ảnh. Kể cả với những người chỉ dùng smartphone quay phim chụp ảnh giải trí cũng có lẽ không xa lạ gì với hiệu ứng này.

Bài tìm hiểu cơ bản về Slow-Motion: Link


Tại sao phải quay Slowmotion:


Đa số với những người chưa rõ về ứng dụng này, chỉ quay với mục đích đơn giản thử nghiệm một thứ khác lạ ngoài video và chụp ảnh. Nhưng nếu không biết áp dụng công nghệ và hiệu ứng đúng với mục đích sử dụng, thì đây sẽ là một lãng phí lớn với người sử dụng. Trong cuộc sống bận rộn vội vàng, các khoảnh khắc trôi qua quá nhanh đôi khi 1 bức ảnh hay một video chưa thể diễn tả hết được cảm xúc của khoảnh khắc. Slowmotion sinh ra để lưu giữ những khoảnh khắc ấn tượng một cách chân thực, tỉ mỉ nhất, không bị đứng hình như ảnh và hụt hẫng vì trôi qua quá nhanh như video định dạng thường, nó cho ta cảm xúc mạnh hơn với cái nhìn nhiều chiều hơn về một khoảnh khắc ấn tượng.

Quay cái gì để hiệu quả???


Với con người, những thứ chưa biết, hoặc chưa thấy luôn gây tò mò và kích thích một cách đặc biệt. Và vì thế những hành động nhanh hơn khả năng nhìn của con người luôn khiến ta thích thú, ví dụ: một viên đạn bay ra khỏi nòng súng, cái đập cánh của ong, bướm, cái vỗ cánh bay lên của chim, hay những phản ứng trong thí nghiệm xảy ra với tốc độ cao.... Bên cạnh đó, những sự việc đơn giản, xảy ra hàng ngày khi quay chậm lại chi tiết cẩn thận cũng giúp ta có cái nhìn đa dạng hợn về cuộc sống.

Những điều cơ bản về quay Slow motion:

  • Xác địch rõ sự vật, sự việc hay hành động bạn muốn chụp. Việc biết được mục đích cụ thể rồi giúp ta kiểm soát được máy và canh thời điểm chuẩn xác hơn.
  • Cần nguồn sáng mạnh và ổn định. Do phải ghi nhiều ảnh hơn trong một thời gian nhất định, màn chập sẽ làm việc nhiều hơn gây nên anh sẽ cần nhiều sáng hơn để cân bằng. Nếu quay bằng Samsung, chúng ta có thể kiểm soát việc thiếu sáng bằng hiệu chỉnh ISO. Nhưng nếu kéo ISO quá cao sẽ gây nên hiện tượng vỡ ảnh. Tránh quay bằng ánh sáng đèn huỳnh quang, vì tốc độ màn chập nhanh hơn tốc độ chớp bóng của đèn, dẫn đến hiện tượng nháy đèn, chất lượng không cao mà gây khó chịu.
  • Xác định tốc độ ghi hình / giây cần dùng. Các máy thông thường có Slowmotion là 120 fps, ở Iphone cao nhất là 240 fps, trên sony XZ2 với Samsung Galaxy S9 đã lên đến 960 fps.
  • Biên tập lại hình ảnh, tránh việc tiêu tốn bộ nhớ vào những hình ảnh không cần thiết, hoặc quay lỗi.
Để rõ hơn, người viết trải nghiệm quay Slow motion trên Samsung Galaxy S9:

S9 có những cải tiến đáng kể vượt trội so với các dòng smartphone quay slowmotion trước của Samsung với khả năng quay 960 fps, và các ứng dụng hỗ trợ. Chọn vào chế độ quay siêu chậm trong phần Camera, ta thấy máy có hai chế độ. Tất cả đều dễ hiểu,dễ sử dụng với thao tác đơn giản.

Chế độ thủ công:

Screenshot_20180331-115238_Camera.jpg

Ở đây, ta dễ dàng thấy vị trí nút quay trên màn hình như ở các máy smartphone khác, có chút thay đổi là dưới vị trí nút có chú giải quay siêu chậm. Trước khi quay chúng ta canh nét chuẩn bằng cách chạm vào chủ thể chính để khoá nét, chờ hành động, sự việc diễn ra ta giữ nút quay siêu chậm trên màn hình.

Chế độ tự động:

Quảng cáo


Screenshot_20180331-115247_Camera.jpg
Chế độ tự động là một cải tiến khá thú vị của Sámsung Galaxy S9. Trước đây, để canh hành động nhanh rất khó với các dòng smartphone vì hầu hết máy đều có độ delay nhất định. Các hãng đều đã có những phần mềm bổ sung ở chỉnh sửa hậu kì để khắc phục lỗi đó, nhưng nó vẫn gây chút khó khăn cho người sử dụng. Bây giờ với Chế độ tự động giúp chúng ta thay đổi rất nhiều, máy sẽ tự nhận biết hành động nhanh diễn ra qua khung nhỏ màu vàng trên màn hình S9, rồi tự ghi lại ở chế độ slowmotion khá chính xác. Vậy bạn chỉ cần đặt điểm vàng đúng nơi sẽ xảy ra hành động, bấm quay và chờ đợi, đây là cải tiến khá hữu ích cho hiệu ứng quay này.

Hỗ trợ phần mềm của Samsung trên s9:
Ngoài ra, S9 hỗ trợ người dùng hậu kỳ ngay sau khi quay để tránh lãng phí dữ liệu ổ cứng, gây chậm , nóng máy...đầu tiên không thể thiếu là khả năng cắt ngắn video, chọn khoảnh khắc chính mình cần. Âm thanh cũng quan trọng trong quá trình quay, nhưng âm thanh hay bị méo khi quay Slowmotion, nên hãng cũng đặt những đoạn nhạc ngắn, bản quyền để ghép vào video xuất, không chỉ quay slow xuôi theo hành động, mà máy còn cho khả năng tua ngược hành động đó. Máy cũng có chế độ chuyển sang dạng ảnh động (gif) để dễ dàng đăng tải , chia sẽ nhanh trên các trang mạng xã hội.

Một số ví dụ trên S9:


clip sử dụng chế độ thủ công trên S9, mình canh hành động xảy ra rồi giữ nút quay siêu chậm pha lên rổ.

ezgif.com-crop.gif

Quảng cáo


Một ảnh Gif được tạo trên phần mềm có sẵn của S9. Sau khi quay, vào chế độ chỉnh sửa, ngoài việc cắt cúp clip, chúng ta cũng thấy một biểu tượng có chữ GIF. Đây là ứng dụng thú vị để tạo ra ảnh động nhanh chóng, chia sẻ nhanh hơn khi chia sẻ một clip.



Một Clip mình quay bằng chế độ tự động, chờ tất cả hành động vô khung vàng để S9 tự nhận biết và quay. sau đó dùng luôn ứng dụng cắt ngắn các clip trong chế độ chỉnh sửa của máy. Khi up youtube chúng ta ghép lại dễ dàng bằng các thao tác kéo thả.

Một số Trải nghiệm của Slowmotion của anh em TinhTe với S9, S9+:






60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

banglcb09
ĐẠI BÀNG
6 năm
QC trá hình :v
see022
CAO CẤP
6 năm
@banglcb09 Qc này vẫn thua mướn Ngọc Trinh bận váy tím mua S9+ tím đâu. Sẽ lừa tình bao nhiêu chú gà . He he
@banglcb09 lại đc bơm tiền rồi. bẩn vãi cái hãng S
Mấy máy quay chuyên dụng quay tới vài chục ngàn fps kinh thật.
cái này dành cho mấy nhà làm phim thôi, còn quá xa vời với người dùng, có mua thì 1 năm dùng dc mấy lần để làm gì, cho bạn bè xem sao, không thực tế cho lắm
binhtam
TÍCH CỰC
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê mình xài hoài, thấy rất thú vị, sinh nhật thổi nến nè, chạy bộ công viên hay chơi đùa với sóng nước đều cho ra nhưng slowmo thú vị cả
mình còn có nhỏ bạn chuyên convert slowmo thành gif post FB
thế nên bạn đừng áp đặt suy nghĩ của mình
@Bác Sĩ Gây Mê Nhà làm phim nào xài cái điện thoại để quay vậy =)) ?? Chỉ mình với =))
Ezio128
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê Hài vd, nhà làm phim =))))
tulaisky1
TÍCH CỰC
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê người ta thêm thắt tính năng vào để mình sử dụng, mình không dùng không có nghĩa là ng khác không dùng, lắm lúc thấy ng ta có mà máy mình không có lại chửi nhà sản xuất ng* không cho thêm tính năng đó vào 😆! có là tốt rồi ngồi đó than thừa chi hả bác sỹ:eek:
MrNeo8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê Móa S8 làm 2 video quay con bé tập đi rồi, quan trọng năng khiếu lên kịch bản ra sao thôi , có cái này hay vãi
Khi slow motion được sử dụng đúng cách thì giẫm phải shjt cũng trở thành một nghệ cmn thuật.
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
6 năm
bao giờ nó rẻ làm cái quay video chơi guitar bass chắc đã lắm.
toitainang92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao không thấy kết quả quay số trúng S9+
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
để chơi cũng vui, hay xuất ra ảnh cho nó độc, chủ yếu dễ dùng😃
PTTP
TÍCH CỰC
6 năm
Sau bài này thì lại tiếp tục quảng cáo cho S9 :eek:
https://tinhte.vn/threads/nhung-dieu-can-biet-co-ban-ve-slowmotion.2779961/
tetekh
TÍCH CỰC
6 năm
Thật sự thích những bài của "nàng" Đậu Hoa!
leeyuong
TÍCH CỰC
6 năm
Klq nhưng sao cái này bốc thăm trúng s9+ bảo qua ngày 02.04 sao chưa thấy quay nhỉ?
@leeyuong mấy cái event tinhte toàn nổ cho ae cmt chứ có bh bốc đâu, may ra dc bình chọn cuối năm
leeyuong
TÍCH CỰC
6 năm
@Your Life By My Side Mình vừa kiểm tra thì có quay rồi. Nhưng k quay trực tiếp.
niknik_vt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Seeder có tâm. :3
Góp ý vài chỗ khoanh trong ảnh với thớt @Đậu Hoa 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
  • Nên thống nhất viết là: "Slow Motion", đừng lúc viết cách, lúc viết liền
  • Quán triệt nguyên tắc trước dấu chấm phẩy thì viết liền, sau dấu chấm phẩy thì cách ra
  • Một số từ viết sai chính tả: "Sámsung" - "chia sẽ"
  • Diễn đạt bị lặp: "chia sẻ nhanh hơn khi chia sẻ một clip"

Screen Shot 2018-04-03 at 09.53.47.png

Screen Shot 2018-04-03 at 10.00.51.png

Screen Shot 2018-04-03 at 10.04.12.png
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@crazysexycool1981 Vâng! Nhịu quá ạ! Sẽ sửa ạ
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@crazysexycool1981 thật ra thấy các bài viết nc ngoài thường viết: "Slow-motion" có dấu gạch giữa để chỉ rằng đây là 1 cụm từ cho 1 tính năng đặc biệt cũng như viết hoa chữ đầu. Còn bài dịch bên Việt Nam thì viết sao thì vik, k0 quan trọng chữ nghĩa lắm, lúc thì cách, lúc thì k0, lúc viết hoa, lúc k0 viết hoa. Nếu muốn chất lượng bài viết nâng cao thì nên xem kỹ nc ngoài ng ta viết sao mình để vậy, chứ còn thay đổi rùi k0 nhất quán th2i bài viết k0 dc pro lắm, giống như kiểu là làm cho xong, viết kiểu nào thì ng đọc cũng hiểu😃
egoz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AGE-FX chả có lý do gì để bắt chước bọn tây lông cả
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@egoz Ko bik đừng nói xàm😃
S9/9+ đang cực ế nên thấy qc mọi lúc mọi nơi. Dự vẫn ế vì loài người ngày càng thông minh
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@cienkang cừu thì nó k0 bao h mua đâu, lừa thì nó mua, mà lừa nó ít hơn cừu, suy ra doanh số của s9 thua ipx. nên đợi n9 ra, cộng dồn doanh số thì chắc dc khoảng bằng 1/2 so vs doanh số ipx. Hơn nữa, chỉ có apple ms có quyền nâng giá, còn các nsx khác thì k0 nên, sp đã có lợi thế giá tốt, có nâng để chứng tỏ sp mình cao cấp nhưng quan điểm của khách hàng 0 cho là vậy thì họ đâu dại j xuất tiền ra mua😃
leeyuong
TÍCH CỰC
6 năm
Quay chậm nhưng mà chất lượng ảnh quá chán như thế thì chậm làm gì. Thà quay như iPhone còn hơn
@leeyuong S9+ có quay chậm 240fps 1080p giống X mà, chỉ có 960fps thì HD chứ ko lên 1080p nổi
leeyuong
TÍCH CỰC
6 năm
@editzrapper Mình thấy đt nên để 240 là đẹp, lên cao quá, quá vỡ hình
lkhoang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiếu tag
rồi bạn gì đó ơi
Blackhawks
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhạt ----> Ế =))))
cungdancz
ĐẠI BÀNG
6 năm
ss ever where.tt dạo này chuyên qc ss cmnr.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019