Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thủ thuật nhỏ anh em nên biết khi xài Android 8 Oreo để dùng máy ngon hơn

Duy Luân
28/3/2018 21:56Phản hồi: 109
Thủ thuật nhỏ anh em nên biết khi xài Android 8 Oreo để dùng máy ngon hơn
Giờ nhiều anh em đã lên Android 8 rồi nên mình sẽ viết bài này để chia sẻ với anh em thủ thuật sử dụng sao cho hiệu quả hơn cái máy yêu dấu mà anh em đang cầm trong tay. Mình sẽ hướng dẫn anh em một vài thứ quan trọng liên quan đến hệ thống notification vừa được nâng cấp, cách dùng video Picture in Picture, tính năng Google Play Protect chống phần mềm mã độc / virus. Anh em thấy mình còn chưa nói tới cái gì thì comment vào nhé, mình sẽ bổ sung lại vào bài của mình. Cảm ơn anh em.

Kiểm soát thông báo mạnh hơn


Với một số app, giờ đây bạn có thể tùy chỉnh những gì được thông báo. Ví dụ nhé, với Gmail trước giờ cái gì nó cũng báo ra notification hết, nhưng bạn hoàn toàn chỉnh lại về việc chỉ thông báo một số hộp thư thường dùng mà thôi (lúc trước phải cấu hình từ phía Gmail, mất công hơn). Hay như trong YouTube, giờ bạn có thể tắt bật thông báo về việc download video để xem offline, các loại thông báo khi có video mới thì vẫn giữ nguyên. Đây là cách mà Android 8 tổng hợp tất cả mọi tùy chỉnh thông báo về một chỗ cho bạn dễ kiểm soát.

Cách dùng: có 2 cách để kiểm soát thông báo:
  • Cách 1: trên thanh thông báo, kéo nhẹ ngón tay sang trái hoặc phải ở một thông báo bất kì. Nhấn vào biểu tượng hình cái bánh răng
  • Cách 2: vào Cài đặt > Âm thanh & Thông báo > Nâng cao > Thông báo
  • Chọn app muốn chỉnh, bật tắt những cái bạn mong muốn
Kiem_soat_thong_bao.jpg

Hoãn thông báo, chút nữa nhắc lại sau


Không phải lúc nào bạn cũng tiện xem thông báo ngay. Có những lúc bạn đang bận họp, bạn đang thuyết trình, đang nói chuyện với đối tác, đang tán tỉnh bạn gái... thì thông báo cần phải để sau. Mà để sau thì lại quên mất, nó đâu có báo lại đâu, chỉ nằm đó im lặng trên thanh notification mà thôi. Android 8 giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép báo lại thông báo!

Để sử dụng:
  • Ở thông báo bạn muốn nhắc, kéo nhẹ ngón tay sang trái hoặc phải, ấn biểu tượng đồng hồ
  • Chọn thời điểm để nhắc là xong
Snooze_thong_nbao.jpg

Cách xem video Picture in Picture


Một trong những tính năng hay nhất của Android 8 là Picture in Picture (PiP), cho phép bạn xem video dạng cửa sổ thu nhỏ vừa sử dụng một app khác. Hiện chưa có nhiều app hỗ trợ chức năng này, chỉ mới có Chrome, YouTube (cần mua bản Red, không có cho Việt Nam), VLC, Google Maps... VLC thì dễ, có sẵn nút để thu nhỏ luôn, vậy còn khi dùng với Chrome thì sao? Giả sử bạn muốn chạy PiP để xem clip YouTube nhúng trên Tinhte.vn, hoặc xem một đoạn video trực tiếp ngay từ YouTube nền web thì sao? Cách làm như sau:

  1. Vào trang web có nhúng video bạn muốn xem
  2. Nhấn vào nút menu của Chrome (biểu tượng 3 dấu chấm), chọn Request Desktop Site
  3. Chờ trang web load xong, bấm play vào video bạn muốn xem
  4. Khi nó bắt đầu Play, nhấn vào biểu tượng phóng to fullscreen
  5. Lúc này hãy ấn phím home, Chrome sẽ biến mất, nhưng video của bạn vẫn sẽ còn trên màn hình. Chạm vào video để phóng to ra, kéo thả nó để di chuyển đến vị trí bạn mong muốn, có đủ nút play, back các thể loại cho anh em luôn.
Lưu ý: có thể khi bạn thu nhỏ video, có thể nó sẽ đi kèm theo phần thu nhỏ của web nên nhìn khá là khó chịu. Hiện tại mình không đánh giá cao việc hỗ trợ PiP của Chrome vì nó vẫn còn bị vấn đề này.

video_pip_android_8.jpg

Bật Notification Dot


Notification Dot là những chấm nhỏ thông báo khi app có thông báo mới, thường hiện ra ở màn hình home giống iPhone. Nova Launcher và một số app bên thứ ba đã hỗ trợ vụ này từ lâu, nhưng bản thân Android giờ mới tích hợp vào hệ điều hành. Để thấy được các chấm này, bạn sẽ cần dùng Pixel Launcher (download ở đây), sau đó vào mục Cài đặt > Âm thanh và Thông báo > Chấm thông báo (hoặc Cho phép huy hiệu) > bật nó lên.

Quảng cáo


Lưu ý: nếu bạn đang dùng máy của HTC, Sony, Samsung hay dùng Nova Launcher, khả năng cao là bạn không cần bật gì thêm, tự nó đã chạy rồi.

Notification_Dot.jpg

Đừng quên dùng Google Play Protect


Từ Android 7.0 trở lên, Google có tích hợp một chức năng khá hay vào hệ điều hành để giúp bảo vệ bạn tốt hơn trước tình trạng phần mềm mã độc ngày càng nhiều. Với tên gọi Google Play Protect, nó sẽ kiểm tra các app một cách chặt chẽ trước khi download từ Play Store, kiểm tra những phần mềm mã độc từ các nguồn khác nhau để đối chiếu, đồng thời thông báo cho bạn biết nếu bạn có cài một app đáng ngờ nào đó trên điện thoại của mình.

Cách bật Google Play Protect:
  1. Chạy Play Store (CH Play) > nhấn nút menu > Play Protect
  2. Nếu bạn không thấy Play Protect trong Play Store, hãy vào Cài đặt > Google > Google Play Protect, bật hai thanh gạt ở cuối màn hình
  3. Tại đây bạn cũng sẽ thấy tình trạng thiết bị của mình có an toàn hay không, có vấn đề gì cần xử lý hay không.
Tìm hiểu thêm về cơ chế hoạt động và cách Google Play Protect bảo vệ bạn ở đây
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy bạn Android giỏi nhắm, tự mò được hết mà, bác viết làm gì =)))
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@mrsugarvn mấy cha đó đi anti quen rùi, h hở tí là thấy kẻ thù, nhột nên nói xàm thui mà😃
Ar.Truong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrsugarvn Cũng tại các bạn hay thần thánh hoá android và coi người dùng ios như kiểu ngu hay mù công nghệ hoặc không biết tiêu tiền.
@Ar.Truong Nah, mình chuyển qua iPhone lâu rồi và hài lòng với nó hơn. Hehe
@mrsugarvn Tự nhận mình là ngáo à 😃😃😃
Lên
@Hiền Bùi Khánh Tính năng pic in pic khá là hay. Rất hữu ích
Mình thì lại có thói quen tắt hết thông báo, ngoại trừ: trình nghe/gọi, nhắn tin các thể loại
@killed Mình tắt tất cả thông báo, ngoại trừ cuộc gọi và sms. Chuyển hết thông báo sang Apple Watch 😁
DzatBuon
TÍCH CỰC
6 năm
@killed yes, đơn giản là tránh sự tò mò.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@killed Mình thì bật gần hết, chủ yếu là vì có vậy nó mới đẩy thông báo qua smartwatch của mình.
@killed Giong minh thong bao ko de hien nhieu,
sao mình cài nova là ko bao giờ thấy được notication ở icon app 😔
Mr.Won
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luanth bản trả phí mới kích hoạt tính năng đó
auzze
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luanth cài thêm cái teslaUnread nữa nhé.
levietman
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba cho xin cái avatar đi bạn :p:p:p
Uno Goyangi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luanth Nếu bạn không có nhu cầu xem số lượng notifications (chỉ có dấu chấm tròn báo mặc định như Android gốc), thì chỉ cần cài Nova Launcher là đủ rồi, khỏi add-on. Sau đó vào phần Setting của máy (không phải của Nova), tìm "Notification Access", bật Nova lên là được. Hoặc vào Setting của Nova, kéo xuống phần Notification Badges nó sẽ yêu cầu quyền truy cập luôn, khỏi mò lâu.
Nhưng mình không nhớ bản free cho không... :v
Cái notifications Dot chưa hỗ trợ đầy đủ cho các app, vd mình xài Outlook hay Twitter hay Zalo vẫn hiện số thông báo trên đầu app (XZ1).
@BlackBerryz cái đó là do Sony bạn ơi, mà có số tiện hơn chứ
@Duy Luân Nhìn nó chưa đồng bộ ấy bác, app thì xài dot, app thì hiện số nhìn ko ưng mắt 😁
@BlackBerryz vậy chuyển qua dùng Nova Launcher là ngon bác ạ
thuancoihg
TÍCH CỰC
6 năm
@BlackBerryz Mình dùng Nova có cái thông báo chấm này từ lâu rồi nhưng dùng 1 thời gian thấy không trực quan bằng hiện số
thanhttvm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái vụ Picture in Picture các bác ko mua youtube red thì có thể mở bằng trình duyệt internet của samsung có chức năng này nhé. Mở bất kì video nào trong trình duyệt nó có 1 icon ở dưới cho mình muốn xem ở dạng popup 😁
nhoxcutengox
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhttvm Dùng điện thoại SS có sẵn chuyển app đang mở thành cửa sổ windows mini rồi. Ngon tiện như laptop windows.
@thanhttvm chính ra a Sam tùy biến nhiều tính năng hay hehe. android P sắp tới cũng màu mè chả khác giao diện của Sam mà còn k đẹp bằng
@elnino135 LG mới là hãng làm phần mềm tốt nhất
Picture in Picture với đa nhiệm cửa sổ thì cái nào ngon hơn nhỉ 😃
@toihoihan22 Tính năng PiP, đa cửa sổ chỉ mang tính cho vui trên dt thôi chứ cái dt có chút xíu mà vừa xem vừa làm việc khác có mà điên luôn 😁. Mấy cái tính năng này chỉ hữu ích trên tablet thôi
@baotuan Vừa xem Youtube vừa zalo, facebook, lướt web vậy là được rồi
@Duy Luân Đúng rồi. Hì.
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nhiều lúc cần xài app khác mà không muốn gián đoạn cái đang xem thôi.
Android giờ đã khá hoàn thiện rồi, chỉ còn cần tinh chỉnh lại để nó chạy đỡ hao pin hơn khi ở chế độ chờ thôi, cái Android OS và Google Framework là chúa ngốn pin. Chưa kể đến việc Google phải mạnh tay hơn nữa trong việc loại bỏ các app rác nữa, có tới hàng chục app trùng tên nhau hoặc có tên khiến người ta dễ nhầm lẫn, thậm chí icon cũng tương tự nhau nữa. Nhiều khi không biết đâu là cái chính chủ, phải xem thêm số lượt tải và reviews rồi mới dám cài.
Mình toàn tắt hết thông báo của các app, trừ email, tin nhắn, cuộc gọi 😆)
Chế độ smartview trên 8.0 ngon đấy, phát ra tivi mà không cần hiển thị trên màn hình điện thoại. Vừa xem phim vừa nhắn tin mà vợ không hề hay biết.
@Cuộc sống tốt Smartview thấy trên Android 4.x và iOS 7 trở lên là support rùi mà bạn, đâu cần lên 8.x.
@quancayda Oh, kỳ vậy ta, Note 8 trước khi lên thì không được. Hay tại không biết cài nữa.
@Cuộc sống tốt chắc tại không biết :v chứ mình thấy vụ cast ra lâu rồi bác ơi
@Duy Luân Thì hồi xưa S8 kết nối anycast thì chỉ để cái điện thoại đó thôi, không xài được cái khác, thoát ra là nó sẽ hiện lên màn hình tivi. Còn 8.0 thì vừa kết nối tivi mà vừa chat được nữa. Không biết tại mình gà hay nó vậy. Hi
@Cuộc sống tốt Bubble upnp ngon hon ty lan smartview nhe
Đang hóng 8.1 cho Nokia 8 mà lâu quá chưa có cho thị trường Việt Nam. 8.1 trung tâm điều khiển ở trên đổi màu theo nền cũng đẹp phết.
Hóng thêm bài nâng cao hay các tính năng mới trên Oreo 8. 😁
@barrettroyal ok, challenge accepted
@Duy Luân máy Mod dùng có phải HTC 10 đã Root ?
@vuzap HTC U11, không root nha bạn
@Duy Luân U11 nghe ku bạn nói pin hơi yếu phải kh mod Duy Luân đẹp trai? 😃 đang tính mua u11 plus mà so sánh thì u11 lợi hơn đủ đường nhất là giá 😃
@heobanhki Duy Luân đẹp trai xin trả lời: mình thấy pin nó đủ dùng được từ sáng đến chiều hoặc tối, không kém. Thua iPhone 7 Plus thôi. Nên mua U11, giờ mua U11+ không có hiệu quả
hoangtu2410
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân u11 dùng tốt thật , hôm rồi cầm s9 đi quay phim trong hang với u11 cũ mà u11 vẫn lên hình còn s9 chịu chết luôn mới sợ , tiếc là u11 plus giá cao quá , chứ bây giờ u11 thường thiết kế đã thuộc loại cổ điển rồi
copee
TÍCH CỰC
6 năm
Sao android phức tạp wa, không dễ như ios
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@copee Vì không xài nên phức tạp
copee
TÍCH CỰC
6 năm
@Vrtta tôi xài cả 2 sản phẩm rồi tôi mới nhận xét chứ bạn
Note 8 chạy Oreo
Ở notification không còn tính năng force close ứng dụng đang chạy background 😔
Sao sau khi len oreo 8.0 máy htc 10 của em nhanh nóng . lúc android 7.0 chơi game thì không bị giật lãng . cùng một game len 8.0 thì giật với lãng cùng nóng máy nhanh.. Mong anh #Duy Luân giúp đỡ
Mems tinhte dạo này bình luận hơi khiếm nhã, đề nghị admin kiểm tra lại nhé
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@vantruong_q12 Chuẩn, ko bik bộ phận rà soát kiểm tra các cm có làm hay ko mà chỉ ngồi ko hưởng lương để các mem chí choé khiếm nhã quá, bác @cuhiep xử lý rốt ráo làm sạch diễn đàn đi chứ😔
@AGE-FX Bạn thấy thì nhấn report nhé, chứ nhiều nội dung quá mod không thấy hết được 😁 nếu mod thấy vi phạm là cho lên đường ngay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019