Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


GPP là gì? Tại sao hầu như nhà thuốc nào cũng treo biển GPP?

Hassler
4/4/2018 15:45Phản hồi: 103
GPP là gì? Tại sao hầu như nhà thuốc nào cũng treo biển GPP?
Hẳn là các bạn ngày nào đi ngoài đường cũng thấy hầu như nhà thuốc nào cũng có đề kèm biển tên là dòng chữ nhà thuốc GPP. Vậy GPP là cái gì mà sao vài năm trở lại đây nhà nhà đều để, người người đều kêu nhà thuốc tôi đạt chuẩn này? GPP là Good Pharmacy Practice, dịch ra là Thực hành tốt Nhà thuốc, được đưa ra từ năm 2007, và coi như là 1 yêu cầu cần có để có thể mở nhà thuốc, ngoài ra liên quan đến thuốc còn có GMP hay GSP... nữa nhưng mình chỉ nói đến GPP ở đây thôi.

Để đạt được GPP thì theo như Bộ Y tế họ đã đưa ra các nguyên tắc sau:

1. Đặt lợi ích của người bệnh và sức khoẻ của cộng đồng lên trên hết.
2. Cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng kèm theo thông tin về thuốc, tư vấn thích hợp cho người sử dụng và theo dõi việc sử dụng thuốc của họ.

3. Tham gia vào hoạt động tự điều trị, bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc, tự điều trị triệu chứng của các bệnh đơn giản.

4. Góp phần đẩy mạnh việc kê đơn phù hợp, kinh tế và việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, có hiệu quả.

Ở trên là các nguyên tắc chính của quyết định về GPP, mình ko đi sâu vào nội dung của nó nữa, chỉ trích một vài đoạn có liên quan trực tiếp đến chúng ta, những người mua thuốc 😃.

GPP1.jpg

Bán thuốc:


a) Các bước cơ bản trong hoạt động bán thuốc, bao gồm:


- Người bán lẻ hỏi người mua những câu hỏi liên quan đến bệnh, đến thuốc mà người mua yêu cầu;

- Người bán lẻ tư vấn cho người mua về lựa chọn thuốc, cách dùng thuốc, hướng dẫn cách sử dụng thuốc bằng lời nói. Trường hợp không có đơn thuốc kèm theo, Người bán lẻ phải hướng dẫn sử dụng thuốc thêm bằng cách viết tay hoặc đánh máy, in gắn lên đồ bao gói.

- Người bán lẻ cung cấp các thuốc phù hợp, kiểm tra, đối chiếu thuốc bán ra về nhãn thuốc, cảm quan về chất lượng, số lượng, chủng loại thuốc.

Quảng cáo


b) Các quy định về tư vấn cho người mua, bao gồm:

- Người mua thuốc cần nhận được sự tư vấn đúng đắn, đảm bảo hiệu quả điều trị và phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng;

- Người bán lẻ phải xác định rõ trường hợp nào cần có tư vấn của người có chuyên môn phù hợp với loại thuốc cung cấp để tư vấn cho người mua thông tin về thuốc, giá cả và lựa chọn các thuốc không cần kê đơn;

- Đối với người bệnh đòi hỏi phải có chẩn đoán của thầy thuốc mới có thể dùng thuốc, Người bán lẻ cần tư vấn để bệnh nhân tới khám thầy thuốc chuyên khoa thích hợp hoặc bác sĩ điều trị;

- Đối với những người mua thuốc chưa cần thiết phải dùng thuốc, nhân viên bán thuốc cần giải thích rõ cho họ hiểu và tự chăm sóc, tự theo dõi triệu chứng bệnh;

- Đối với bệnh nhân nghèo, không đủ khả năng chi trả thì Người bán lẻ cần tư vấn lựa chọn loại thuốc có giá cả hợp lý, đảm bảo điều trị bệnh và giảm tới mức thấp nhất khả năng chi phí;

Quảng cáo


- Không được tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hoá thông thường và khuyến khích người mua mua thuốc nhiều hơn cần thiết.

GPP2.jpg

c) Bán thuốc theo đơn:


- Khi bán các thuốc theo đơn phải có sự tham gia trực tiếp người bán lẻ có trình độ chuyên môn phù hợp và tuân thủ theo các quy định, quy chế hiện hành của Bộ Y tế về bán thuốc theo đơn.

- Người bán lẻ phải bán theo đúng đơn thuốc. Trường hợp phát hiện đơn thuốc không rõ ràng về tên thuốc, nồng độ, hàm lượng, số lượng, hoặc có sai phạm về pháp lý, chuyên môn hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, Người bán lẻ phải thông báo lại cho người kê đơn biết.

- Người bán lẻ giải thích rõ cho người mua và có quyền từ chối bán thuốc theo đơn trong các trường hợp đơn thuốc không hợp lệ, đơn thuốc có sai sót hoặc nghi vấn, đơn thuốc kê không nhằm cụ đích chữa bệnh.

- Người bán lẻ là dược sỹ đại học có quyền thay thế thuốc bằng một thuốc khác có cùng hoạt chất, dạng bào chế, cùng liều lượng khi có sự đồng ý của người mua.

- Người bán lẻ hướng dẫn người mua về cách sử dụng thuốc, nhắc nhở người mua thực hiện đúng đơn thuốc.

- Sau khi bán thuốc gây nghiện, nhân viên nhà thuốc phải vào sổ, lưu đơn thuốc bản chính.

GPP3.jpg

Yêu cầu đối với người bán lẻ trong thực hành nghề nghiệp


a) Đối với người làm việc trong cơ sở bán lẻ thuốc:


- Có thái độ hoà nhã, lịch sự khi tiếp xúc với người mua thuốc, bệnh nhân;

- Hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin và lời khuyên đúng đắn về cách dùng thuốc cho người mua hoặc bệnh nhân và có các tư vấn cần thiết nhằm đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả;

- Giữ bí mật các thông tin của người bệnh trong quá trình hành nghề như bệnh tật, các thông tin người bệnh yêu cầu;

- Trang phục áo blu trắng, sạch sẽ, gọn gàng, có đeo biển ghi rõ tên, chức danh;

- Thực hiện đúng các quy chế dược, tự nguyện tuân thủ đạo đức hành nghề dược;

- Tham gia các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn và pháp luật y tế;

b) Đối với người quản lý chuyên môn hoặc chủ cơ sở bán lẻ thuốc:


- Phải thường xuyên có mặt trong thời gian hoạt động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi mặt hoạt động của cơ sở; trong trường hợp vắng mặt phải uỷ quyền cho nhân viên có trình độ chuyên môn tương đương trở lên điều hành theo quy định;

- Trực tiếp tham gia việc bán các thuốc phải kê đơn, tư vấn cho người mua.

- Liên hệ với bác sĩ kê đơn trong các trường hợp cần thiết để giải quyết các tình huống xảy ra

- Kiểm soát chất lượng thuốc mua về, thuốc bảo quản tại nhà thuốc.

- Thường xuyên cập nhật các kiến thức chuyên môn, văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề dược và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng thuốc.

- Đào tạo, hướng dẫn các nhân viên tại cơ sở bán lẻ về chuyên môn cũng như đạo đức hành nghề dược.

- Cộng tác với y tế cơ sở và nhân viên y tế cơ sở trên địa bàn dân cư, phối hợp cung cấp thuốc thiết yếu, tham gia truyền thông giáo dục về thuốc cho cộng đồng và các hoạt động khác.

- Theo dõi và thông báo cho cơ quan y tế về các tác dụng không mong muốn của thuốc.

....

Theo các bạn mỗi khi có nhu cầu vào mua thuốc ở các nhà thuốc trên đường có ghi biển GPP, bạn có được áp dụng phần nào trong các yêu cầu ở trên không?

Hay tất cả vẫn chỉ là như cũ...

- Anh mua gì?
- Cho tôi viên màu xanh chữa đau bụng? 😃

PS: Nếu có nhu cầu đọc toàn bộ Quyết định các bạn có thể theo link ở dưới nhé.


103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr Hùng™
ĐẠI BÀNG
6 năm
mod cấp ngay 1 liều thuốc cho ihiep bớt ảo tưởng về apple đi cái , cay cái vụ ông chê mấy con đt pixel nghe mà không chấp nhận nổi


@Hassler Đơn 1 ngày của bác sĩ đây, uống 10 ngày liên tục sẽ khỏi.
Viagra: 10 viên (sáng chiều tối)
Dextrouemathurphenixr: Kháng sinh liều cao, chống virut hoang tưởng. 15 viên (uống như trên)
Pteranodon: Thuốc thú y, tác dụng kiềm chế cơn nghiện. 20 viên. (lúc nào thích thì uống, nhưng phải uống đủ)
Becberin: 100 viên 1 ngày. (uống như trên)

Nếu ngày 11 không khỏi, ra hiệu thuốc bất kì, yêu cầu đơn thuốc ngủ cho 1 tháng, tối về uống hết sẽ khỏi.
@adagioleonard Uống xong thế bác đã về hành tinh của mình chưa? :p
@Hassler Liên quan =))) Vòng dây từ thớt kia qua thớt này ah 😁 :D
@Mr Hùng™ Vãi! Topic ko liên quan nhưng cũng gây war đc.
Đù liên quan ghê
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
@Serenade_apple Haha. Cmt của Bác hài vãi...
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
6 năm
@Serenade_apple chuẩn cmnl
iphone ngon nhưng ghét ihiep =))
OxJade
TÍCH CỰC
6 năm
chả biết sao chứ mẹ mình ra tiệm mua thuốc hàng tháng theo đơn bs đưa,hôm đó xui 10 loại chỉ còn 9,còn 1 loại ko có,thay vì nói hết rồi thì nó lại tư vấn loại khác và còn quả quyết là tương đương công dụng với loại đã hết.Mẹ mình ko rành nên tin nó,kết quả uống vào bị hành chịu ko nỗi ra trả thuốc lấy tiền lại.Treo bảng là 1 chuyện và lương tâm là chuyện khác
lovelypearl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@OxJade nó đúng rồi đó bạn. vì 1 biệt dược có nhiều hãng làm có thể tốt hơn có thể dỏm hơn nhưng đều cùng công dụng. Còn thuốc nguyên tắc bác sĩ chỉ được kê hoạt chất. Nhưng mà nay vì nhiều lý do có thể do làm việc vs trình dược hoặc thuốc tốt hoặc quên nay toàn kê thẳng thuốc,.
@lovelypearl Đúng là vậy. Còn dỏm hay hay là do người uống. Ng ta có tiểu sử mẫn cảm thành phần thuốc hoặc thuốc đc cấ liều nhẹ ko đc thì dược sĩ phải hiểu chứ
gaucon3503
TÍCH CỰC
6 năm
@OxJade Nói lương tâm nghe có vẻ sai sai. Mình đã đi bv, được bác sỹ kê đơn và đi khắp rất nhiều nhà thuốc đều ko thể tìm thấy chính xác loại thuốc đó, đành mua theo hoạt chất.
Giờ bạn cần giảm đau hạ sốt, bác sỹ kê paradol thì đâu nhất thiết bạn phải mua chính xác paradol, vì thị trường có hàng trăm loại thuốc cũng đều có paracetamol như paradol mà.
Uống thuốc bị tác dụng phụ chưa chắc là do thuốc lởm hay kê sai, có rất nhiều nguyên nhân, ko nên vội vàng kết luận như vậy.
@OxJade Không có chuyện trong toa loại này mà kê loại khác đâu bạn. Thay thế cùng hoạt chất không phải là thay thế thuốc khác, mà đó chính là cùng 1 thuốc trong toa, nhưng của hãng khác sản xuất và đặt tên riêng của họ, chuyên môn gọi là tên biệt dược. Cùng 1 loại thuốc, cùng 1 hàm lượng thì k thể khác nhau dc.
Tuy nhiên thực tế cùng 1 thuốc nhưng bao giờ bạn mua thuốc nhập Châu Âu uống cũng hiệu quả hơn thuốc xí nghiệp cùng hàm lượng, (có khi còn ít hơn), nhưng hiệu quả cao hơn và đắt hơn, tại sao?
Trường hợp của bạn chỉ có thể là vì chỗ bán nhập thuốc của 1 hãng làm chất lượng kém, không đạt như công bố. Mỗi năm không ít cty bị đình chỉ lưu hành vì lỗi đó. Có khả năng cả bạn và nhà thuốc đều là bị hại. Bạn có thể mang viên thuốc đó đi kiểm nghiệm và phản ánh trực tiếp vs cơ quan chức năng để buộc nhà SX chịu trách nhiệm.
Gpp gdp gmp...
Chốt lại nó giống như lý thuyết thôi ;))
Còn thực hành lại khác
Cả cái nước VN này trừ NT trong bệnh viện bán được đúng theo đơn
Thấy cũng y vậy. Ai vào mua thuốc có thì nó bán. Không nó kêu mua cùng hoạt chất.
Rx không có tác dụng gì.
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Same same như chuẩn Gia Đình Văn Hoá ấy mà 😁
halong148
TÍCH CỰC
6 năm
Bộ y tế ra cái chữ đó để kiếm thêm tiền thôi. Cũng y như đi khám bệnh cho con phải mang cmt bố mẹ vậy. Túm lại là toàn những thứ nhảm nhí nơi thiên đường.
@halong148 Chú cho anh xin cái địa chỉ để cái gì gì đó tìm cho lẹ =))
@halong148 Phải đủ điều kiện về trình độ chuyên môn vs tư cách pháp nhân mới có thể hành nghề đc chứ.
gaucon3503
TÍCH CỰC
6 năm
@halong148 Ko có thì nói buông lỏng quản lý, có thì bảo "để kiếm thêm tiền", OK, dẹp hết thủ tục giấy tờ đi thôi.
@halong148 Không hẳn k có tác dụng đâu bạn. Có GPP thì hoạt động của các hiệu thuốc chuẩn hơn, không xô bồ loạn xạ, bạn sang Lào hay Ấn Độ sẽ rõ
Phần đông nhà thuốc treo biển GPP là kiểu thuê bằng của dược sĩ hay trình dược viên ABC nào đó :3. Nói cho gọn là có nhiều nhà thuốc "không chính chủ" =]]
LuânPharma
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Penguin Pingu Tào lao, đã mở quầy hay nhà thuốc thì buộc phải đạt gpp khi thẩm định quầy. Ko đạt thì coi như quầy đó chưa chính thức. Mà chưa chính thức mà cố tình bán gặp liên ngành sở y tế hay quản lý thị trường vào coi nhiw xong, nhẹ thì đình chỉ nặng thì treo chứng chỉ hành nghề
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@LuânPharma Người ta nói đúng rồi còn gì. Đa số nt hiện nay đều thuê bằng của dược sĩ, để ds đứng tên đăng kí kinh doanh thôi. Còn hoạt động hàng ngày chả liên quan gì sất đến ds cả
@Penguin Pingu Quan trọng bạn phải phân biệt được cái nào là nhà thuốc, cái nào là quầy thuốc, cái nào là đại lý thuốc. Tuỳ vào loại hình và qui mô mà người ta cần bằng nào. Có ái chỉ cần bằng TC, có cái phải bằng ĐH mới được.
@Penguin Pingu Vừa đúng vừa sai nha lão, thuê bằng nhưng ông đứng quầy k thể k có bằng, kiểu gì thì ông bán thực tế vẫn phải là Dược sĩ có chuyên môn. Còn nói thẳng ra đôi khi ông có cái bằng ĐH chưa chắc bán được thuốc và rành thuốc như ông Trung cấp đứng bán đâu.
Cái tác dụng lớn nhất của chuẩn này là để đủ điều kiện đối phó theo yêu cầu của các cơ quan quản lý ngành. Nó giống như chuẩn gia đình văn hóa vậy. Thực chất là éo có cái tadc dụng gì. Ví dụ chung cư Carina chẳng hạn, trước khi cháy nó cũng đâu có thiếu cái chuẩn nào đâu.
ndta13
CAO CẤP
6 năm
Bất kì cái chuẩn nào của VN đưa ra hoặc nước ngoài đưa ra, VN áp dụng, tui chả có kỳ vọng gì bao giờ 😁
nierec
TÍCH CỰC
6 năm
Tóm lại là nhà thuốc có GPP thì yên tâm hơn.
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@nierec Yên tâm gì đâu. Thêm 3 cái đồ yêu này ở VN dễ ẹc, lúa dày xíu có đứa đến lo từ a đến z
e tưởng nhà thuốc GPP kèm theo cả hoạt động 24/24
Đề nghị nâng chuẩn lên là mua ba con sói có hướng dẫn dùng và kiểm nghiệm tại chỗ với nhân viên rồi mới trả tiền =))
IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
GPP : Girl Play Pratice. Các nhà thuốc GPP để bán thuốc tránh thai 😁:D:D:D:D:D:D
IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
GPP : Girl Play Pratice. Các nhà thuốc GPP để bán thuốc tránh thai 😁:D:D:D:D:D:D
Bây giờ trong 2 năm mà ko đi cập nhật kiến thức y khoa liên tục đủ 48 tiết thì thu hồi CCHN nha, mà thu rồi thì khỏi hành nghề, khỏi tái thẩm định, đóng cửa nghỉ 😁
@Fbiprohj Đóng cửa nghỉ có vấn đề gì không, mất mấy củ làm lại thương hiệu mới ". Hết"
@Johny Tuan Vu Ko có CCHN đố ông nào mở lại đc
@Fbiprohj không có CCHN thì nó thuê bằng của người khác bạn ơi
@hung_hy88 Cũng như ko. Năm nào SYT cũng tổ chức cẬp nhật kiến thức thì đi thôi. Tự dưng tốn tiền thuê CCHN
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
thông tin này... cũng đăng nữa sao?
mrpham2589
ĐẠI BÀNG
6 năm
ôi thì ra là như thế, mình cứ tưởng là cái gì to tát chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019