Lockheed Martin sẽ chế tạo máy bay siêu thanh độ ồn thấp cho NASA, bay thử năm 2021

bk9sw
7/4/2018 10:34Phản hồi: 30
Lockheed Martin sẽ chế tạo máy bay siêu thanh độ ồn thấp cho NASA, bay thử năm 2021
Vấn đề về tiếng nổ siêu âm (sonic boom) - yếu tố cản trở nhiều nhất về luật pháp đối với máy bay vận tải thương mại siêu thanh có vẻ như sẽ sớm được giải quyết khi mới đây, nhà thầu quân sự Lockheed Martin đã vừa được trao gói thầu trị giá 1/4 tỉ để phát triển một mẫu máy bay có thể bay ở tốc độ siêu thanh mà không gây ra sonic boom khi phá vỡ tường âm thanh.


Hợp đồng trị giá 247,5 triệu đô này sẽ cho phép bộ phận phát triển các dự án tối tân Skunk Works của Lockheed - nổi tiếng với các dự án như SR-71 Blackbird, F-117 Nighhawk, F-22 Raptor hay F-35 Lightning II, tiếp tục theo đuổi công nghệ máy bay siêu thanh vận hành độ ồn thấp của Lockheed Martin - gọi tắt là chương trình QueSST. Chiếc máy bay bước ra từ hợp đồng này được gọi là LBFD hay Low-Boom Flight Demonstrator và cũng là chiếc X-Plane đầu tiên của NASA.

Công bố này xuất hiện chỉ 2 tuần sau khi tổng thống Mỹ - Donald Trump ký ngân sách liên bang cho năm tài chính 2019 trong đó tài trợ hoàn toàn cho chương LBFD. Trong bảng đề xuất ngân sách, tổng thống Trump nhấn mạnh rằng X-Plane "sẽ mở ra một thị trường mới cho các công ty của Mỹ để chế tạo những chiếc máy bay thương mại nhanh hơn, tạo việc làm và cắt giảm thời gian bay khi di chuyển xuyên suốt nước Mỹ xuống còn một nửa."

LBFD (1).jpg
Dù vậy chúng ta cũng không nên kỳ vọng được bay trên những chiếc máy bay siêu thanh sớm bởi LBFD của Lockheed Martin sẽ không được chế tạo dành cho mục đích vận chuyển hành khách. Trước khi mọi chiếc máy bay vận tải thương mại siêu thanh được phép cất cánh và bay trên vùng đất liền thì NASA và Lockheed Martin cần phải chứng minh khả năng phá vỡ tường âm thanh của nó mà không tạo ra sonic boom.

Jaiwon Shin - phó giám đốc Cơ quan giám sát các sứ mạng nghiên cứu hàng không của NASA cho biết: "Chiếc X-Plane có người lái này sẽ được chế tạo đặc biệt để thử nghiệm các công nghệ bay giúp giảm thiểu tiếng ồn của sonic boom xuống mức chấp nhận được, giống như một cú đấm nhẹ."

LBFD (4).jpg
Shin nói rằng LBFD sẽ bay thử nghiệm trên bầu trời tại một số thành phố được chọn bắt đầu từ giữa năm 2022 và NASA sẽ tiến hành tham khảo ý kiến của cộng đồng cư dân và những người đang làm việc tại đây về thứ âm thanh mà họ nghe thấy, nếu có.

NASA sau đó sẽ gởi dữ liệu phản hồi thu thập từ người dân đến Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) để họ dựa trên dữ liệu này thay đổi bộ luật hiện tại vốn đang cấm hoàn toàn các chuyến bay siêu thanh trên đất liền."

Khi bộ luật này được thay đổi, cánh cửa sẽ mở ra đối với một ngành công nghiệp hàng không lúc đó đã sẵn sàng bước vào thị trường vận tải hành khách siêu thanh tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Chiếc máy bay X-Plane này là bước tiến tối quan trọng để chúng ta đến gần hơn với tương lai vận chuyển hàng không đầy thú vị này, Shin nói.

LBFD (2).jpg
Chiếc LBFD được phát triển bởi Lockheed Martin sẽ dài 29 m - kích cỡ tương đương một chiếc phản lực cơ doanh nhân. Thiết kế cánh Delta xuôi mạnh về sau với chiều rộng sải cánh chỉ 9 m được xem là hoàn hảo đối với vận tốc gấp 1,4 lần vận tốc âm thanh hay 1600 km/h và độ cao 55.000 ft (17.000 m). Bên ngoài máy bay cũng có rất ít các thành phần nhô ra, thay vào đó là hệ thống camera giúp phi công quan sát xung quanh bởi khoang lái của chiếc máy bay này có tầm nhìn tự nhiên hạn chế.

LBFD (3).jpg
Thêm vào đó LBFD cũng có nhiều bề mặt bổ sung lực nâng chẳng hạn như 2 cánh canard phía trước và cánh đuôi chữ T nhỏ để ngăn sóng xung kích kết hợp trên bề mặt máy bay. Khi sóng áp lực kết hợp, chúng tạo ra tiếng ồn lớn gấp đôi tiếng nổ siêu thanh thông thường và nhờ việc giữ cho sóng xung kích phân tán khi máy bay phá vỡ tường âm thanh, các quan chức NASA kỳ vọng âm thanh mà nó phát ra chỉ tương đương tiếng động khi chúng ta đóng cửa xe hơi (nghe từ mặt đất). NASA hướng đến mục tiêu giảm độ lớn của tiếng nổ siêu thanh xuống ngưỡng 70 - 75 PLdB (độ lớn cảm nhận được), thấp hơn đáng kể so với 105 PLdB của Concorde.

Một điều thú vị nữa về chiếc LBFD là nó được thiết kế với chi phí chấp nhận được nhờ sử dụng các thành phần lấy từ nhiều mẫu máy bay phản lực khác chẳng hạn như kính che buồng lái của chiếc T-38, hệ thống càng hạ cánh của F-16 và nhiều thành phần của F/A-18. Động cơ được sử dụng là GE 414-400 - cùng loại động cơ dùng trên Boeing F/A-18E/F Super Hornet.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021, nối tiếp là hoạt động phê chuẩn và xác thực khả năng bay ở tốc độ siêu thanh với độ ồn thấp. Vòa năm 2022, các thử nghiệm chuẩn hóa sẽ bắt đầu và sau đó NASA sẽ tiến hành các chuyến bay trên khu dân cư để thu thập ý kiến người dân, mỗi năm 2 lần bay thử, liên tục trong 3 năm.

Baby Boom.jpg
Trong khi NASA và Lockheed Martin đang hợp lực giảm tiếng nổ siêu thanh thì nhiều công ty khác cũng đang tiến hành những nghiên cứu tương tự với thiết kế máy bay của mình. Chẳng hạn như Virgin Galactic đã hợp tác với Boom Technologies để chế tạo chiếc máy bay siêu thanh Baby Boom (ảnh trên), phiên bản thu nhỏ để trình diễn công nghệ của chiếc Boom tương lai. Boom có thể bay xuyên Đại Tây Dương ở tốc độ gấp đôi vận tốc âm thanh, cắt thời gian bay xuống còn một nửa và dự kiến sẽ bay thử vào năm 2020. Tương tự, một công ty khác là Spike Aerospace cũng đang hướng đến mục tiêu bay thử chiếc S-512 Supersonic Jet vào cuối năm nay.

Quảng cáo

30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo dự kiến trở thành 1 nước công nghiệp 2020 của việt nam. Vậy mà tụi tư bản giẫy chết này nó đã chế tạo được cái thứ này vào năm 2021 quả là giỏi.
@ZeusFate ƠN GIỜI BÒ ĐỎ, DLV 47 của t.rọng lú đây rồi
mày muốn gặp tao thì dò IP đi sau đó wa đây mà gặp
cho mày biết luôn là tao đang ở bên USA
mà quên nữa BÒ ĐỎ làm gì có $ mà qua 😆
lương 3 củ/ tháng mà S.ỦA KINH
@minhcuongpro1234 Hôm coi thời sự thấy dời sang 2030 rồi mà
@ZeusFate Những loại như mày được gọi là những thằng hèn, sống hèn, mày nên mua váy mặc đi. Không đáng mặt đàn ông.
@supermoney001 Thằng chủ bọn chúng phải đi ăn xin khắp thế giới, đem cái tiền ăn xin đó và bóc lột trong nước để con cháu chúng được đi du học tư bản, tìm mọi cách để có được cái thẻ xanh định cư tại tư bản. Chỉ có những con cừu ở lại không đi được và tự cho mình ngon nhất thế giới và chấp nhận được vặt lông.
Còn lâu lắm lắm
làm gì thì làm đừng để như dự án nghìn tỷ F35 :p ban đầu dự kiến còn rẻ hơn f16 đến khi càng làm càng phát sinh lỗi và chi phí sửa lỗi thì đến cả tỷ đô, đến nỗi các đối tác các nước hãi bỏ của chạy lấy người :oops: giờ còn đang dự kiến bán bằng giá với f16 để tăng cạnh tranh(nói thẳng là đắt quá bán không được phải bán tống bán tháo gỡ vốn)
@c0mmand0 haha nếu như tất cả các sản phẩm do con người tạo ra đều thành công thì đã không có khái niệm thất bại. Nó được nghiên cứu bởi các nhà khoa học hàng đầu hay được chế tạo bởi 12 nước công nghiệp lớn không có nghĩa là nó chắc chắn phải thành công. Thành công hay không hiện tại đã có câu trả lời rồi đấy số liệu không nói lên được gì nhiều. "Đừng nghe những gì F35 nói, hãy nhìn những gì F35 làm :p"
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MysticForce Và giờ nó đã có trong tay tiêm kích đa năng thế hệ 5 (mặc dù hơi tốn xèng) trong khi các quốc gia khác vẫn đang nghiên cứu
@euxeon có dám đem ra chiến không hay lại ru rú ở nhà sợ bị phòng không nó bắn hạ thì mới vỡ lở 😁 như vụ mấy anh Do Thái đem ra bị "chim đâm" mấy tháng không dám bén mảng sang nữa :p
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MysticForce Chắc mẽo nó không dám đâu bị bắn rơi phát ối tiền bốc hơi như hồi rơi con b2 Nhưng mà có vẫn hơn vì có nền tảng trước, đi trước đối thủ 1 bước
jamestran
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lúc nào sẽ có tin Lockheed Martin chế tạo tiêm kích tàng hình thế hệ 6 cho Không quân Việt Nam?
HuluHala
TÍCH CỰC
6 năm
@jamestran Khi vn mua lockheed martin
@jamestran Lockheed Martin Và Nasa, hai cái cối xay tiền của mỹ 😆
Bay ở tốc độ trên siêu âm thì sẽ rất im ắng, ko nghe tiếng động cơ (đặt ở đuôi máy bay) phải ko nhể?
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA Tốc độ TRÊN SIÊU ÂM ????????????????
@euxeon Vd Mach2. Có v.đ gì ko bạn?
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA Mach 2 thì vẫn là vận tốc siêu thanh mà nhỉ
Bao giờ thì có cho thương mại 😁
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
6 năm
liệu có chết yểu như con cóc k?
Phải chi có Elon Musk tham gia thì náo nhiệt hơn, giờ mục tiêu của ổng chỉ là vũ trụ và năng lượng xanh nên chắc không mấy mặn mà với những loại này 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019