Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu Google Android One và Android Go, chúng khác nhau như thế nào

5/4/2018 12:43Phản hồi: 111
Tìm hiểu Google Android One và Android Go, chúng khác nhau như thế nào
Android OneAndroid Go là hai cụm từ mà có lẽ nhiều người chúng ta đã từng nghe qua rồi tuy nhiên không nhiều người biết được sự khác biệt giữa chúng, điều này gây nên sự lẫn lộn giữa hai khái niệm này từ Google. Có thể nói hai dự án này đều xuất phát cùng mục đích là giúp Android hoạt động trơn tru và đáp ứng diện người dùng rộng hơn trên nhiều phân khúc thiết bị điện thoại khác nhau. Cùng tìm hiểu sơ bộ sự khác nhau giữa Android One và Go nhé.

Android One
Android One không phải là khái niệm quá mới. Nó được Google giới thiệu vào năm 2014 với tư cách là một nền tảng mang lại cho người dùng trải nghiệm mượt mà và đồng bộ hơn. Android One ban đầu được nhắm tới những thiết thiết bị có cấu hình không cao, không đắt, và giúp cho những thiết bị này nhận được bản cập nhận thường xuyên hơn và đồng bộ hơn. Cụ thể với thiết bị chạy Android One, chúng ta sẽ nhận được bản cập nhật trong vòng hai năm, cùng với đó là các bản vá bảo mật cũng cam kết cập nhật trong vòng ba năm. Android One sở hữu giao diện người dùng gốc, không tuỳ biến.

cover.jpg

Với Android One thì người dùng sẽ bớt đi nỗi lo phải bị cài lên thiết bị các ứng dụng rác, bloatware. Những thiết bị chạy Android One được ví như những chiếc "Nexus giá rẻ" vì nó sử dụng giao diện gốc giảm thiểu sự bất ổn định, lag, cũng như do mang tính đồng nhất nên khả năng cập nhật nhanh các phiên bản từ Google là rất ổn, với mức giá phải chăng.

Tuy nhiên hiện tại thì chương trình Android One đang có những bước chững lại khi mà vài năm gần đây chúng ta không thấy được nhiều thiết bị mới được giới thiệu ra sử dụng Android One. Chiếc máy gần đây nhất có lẽ là Xiaomi Mi A1 được ra mắt cuối năm ngoái. Sự hợp tác này giữa Google và Xiaomi cho chúng ta hi vọng rằng dự án "ngon lành" này sẽ tiếp tục được phát triển.

go_one.gif

Như vậy đây là một nền tảng cho phép các hãng đưa đến tay người dùng các thiết bị chạy Android "sạch sẽ" không tuỳ biến nhiều, điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Android One sẽ giúp việc cập nhật Android dễ dàng và đồng bộ hơn. Gần đây thì Nokia cũng đã giới thiệu những thiết bị - có cả cận cao cấp lẫn cao cấp- của họ chạy nền tảng Android One.

Android Go
Được giới thiệu vào tháng 5 năm 2017, vậy Android Go có gì đặc biệt? Đây được coi là một phiên bản rút gọn của của Android chính, hiện tại là rút gọn chủ yếu từ bản Oreo 8.0. Android Go được thiết kế để chạy trên thiết bị có RAM 1GB hay thậm chí ít hơn.

Mục tiêu của dự án này là tạo ra những thiết bị rất rất rẻ. Các hãng mong muốn sẽ tạo ra những chiếc smartphone với giá rẻ hơn 100$ hay thậm chí là rẻ hơn 50$ trong một vài trường hợp. Một ví dụ cụ thể là chiếc ZTE Tempo Go chạy trên Android Oreo Go Edition, hay chiếc Nokia 1 mới đây, hay Alcatel 1X. Tất cả đều là thiết bị tầm thấp cả.

one_go_4.jpg

Google đã làm thế nào để làm cho hệ thống hoạt động okay mặc dù sử dụng phần cứng hạn chế? Với mỗi một ứng dụng Android nòng cốt, ví dụ như Gmail hay Maps hay Assistant, Google đều thiết kế lại và tách ra khỏi nó những tính năng phụ, chỉ giữ tính năng cơ bản mà thôi. Điều này giúp những ứng dụng này mượt mà ổn định hơn cũng như nhẹ hơn, và mỗi ứng dụng kiểu như vậy đều có thêm chữ "Go" trong tên để phân biệt, ví dụ Gmail Go hay Maps Go. Facebook cũng có ứng dụng Lite dạng này để hoạt động trên các máy cấu hình thấp.

one_go_3.jpg

Quảng cáo



Với những thiết bị tầm thấp, bộ nhớ là một trong những điều phải cân nhắc nhiều trong các thành phần phần cứng. Như đã nói bên trên thì Android Go gần như rút dung lượng của ứng dụng "gốc" nhỏ lại gần 1/2. Điều này giúp thiết bị có thể có dung lượng để cài thêm nhiều app hơn, đặc biệt là các điện thoại chỉ có 8GB lưu trữ. Các ứng dụng Go là Lite sẽ có kích thước nhỏ hơn 50%, đôi khi có vài ứng dùng chưa nặng đến 1MB nữa. Ngoài ra thì OS sẽ giúp người dùng giám sát việc chạy ngầm dữ liệu tốt hơn. Tuy nhiên Android Go không như One, Google sẽ không bảo đảm việc người dùng sẽ nhận được các cập nhật lâu dài. Có thể sau khi Android P được ra mắt thì chúng ta sẽ có Android P Go edition.

Như vậy chúng ta có thể thấy rõ ràng không phải Android Go là nền tảng thay thế Android One. Android One đem lại sự đồng bộ và "tinh khiết", đơn giản cho những dòng thiết bị sử dụng nó, Android Go thì bảo đảm rằng Android sẽ phủ sóng tất cả những phân khúc khi họ đánh vào những thiết bị rất rẻ tiền mà vẫn đảm bảo các tính năng cơ bản nhất. Có thể nhận thấy rằng Android Go là bước chuyển giữa các dòng điện thoại cơ bản với điện thoại thông minh. Hy vọng Android Go sẽ được phát triển và người dùng ở các nước đang phát triển sẽ mua thiết bị chạy Android Go thay cho các điện thoại cơ bản dần lỗi thời. one_go_2.jpg
Tham khảo: GadgetMatch
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khác nhau ở chữ Ỏne và Go =))
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
@thích bóp vú Hóng Google Desire chạy Android Go , Chip Snapdragon 700
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@bkpro185 Android One chứ
Android giờ đã quá là đầy đủ rồi, muốn gì cũng làm được, cay thằng ios có mỗi đuôi nhạc losless không đọc đc mà phải bắt chuyển qua alac, bọn hút máu độc quyền
@xinloiemnham ai chả biết nhưng quan trọng alac chỉ có 256 hay 500 kbps ( 16 bit) trong khi phần còn lại của thế giới đã lên tới 24, 32bit , hàng ngàn kbps ,nếu chỉ dựa vào thông số ( chưa dựa vào lỗ tai từng người) thì chất lượng chắc chắn alac không thể bằng loss chứ đừng nói đến nhạc hd ( hires)
xinloiemnham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@truong131433 thuật toán nén của alac khác với mấy loại kia, nên output của nó cũng sẽ khác (dung lượng, bitrate...). Theo như trước đây mình có tìm hiểu lossless thì mấy loại kia (flac, ape,...) nén bitrate theo kiểu cbr, còn alac nén theo kiểu vbr nên tối ưu hơn => dung lượng file nhỏ hơn; tuy nhiên khi play thì đều được giải nén ra output tương đương wav (không nén). Không rõ bây giờ có khác gì không 😁
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com không biết đang xài giàn gì tai gì mà phải nghe lossless trên đt 😆) người ta thấy điều đó là k cần thiết nên k tích hợp cho bạn thôi, bạn k hiểu điều đó sao haha
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@vietnew2128 khác biệt là có thật và 1 trời 1 vực nhé bạn, đã gọi chuyên dụng thì đập chết all in one trong lĩnh vực mà nó chuyên ok ?
haihuoc90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang đợi Xiaomi note 4x lên android 8 xem có gì hot ko
@anh.duong.218 Mi 4 mới ra chạy 4.4 và hiện chạy 6.0.1 chính thức từ hãng update nhé 😃
Biết thì nói không biết thì đừng ra vẻ ta đây 😃
@Q.Dragon vậy bạn có biết đếm là nó đc update mấy lần k? k 1 lần thì là 2 lần chắc...1 lần duy nhất từ 4.4 > 6.0.1...đừng tưởng ở đây mỗi bạn biết về xiaomi 😃) mi4c từ 5.0 lên 7.0 và chết dí luôn...ngoài ra có những thiết bị cả đời k bao giờ đc update android như mi max 1, mipad 1, mipad 2, mi 5 và rất nhiều flagship nữa chỉ đc lên android 1 lần duy nhất nhé....các thiết bị đc update 1 lần thì đếm trên 2 bàn tay còn các thiết bị bị bỏ rơi từ khi sinh ra đến giờ vẫn k đc update android lần nào thì nhiều vô kể nhé
@Q.Dragon bạn kể đc thiết bị nào đc update 2 lần thì kể giúp mình cái bạn muốn gì cũng có nhé....update nhảy cóc phiên bản k đc tính là 2 lần nhé.
@haituongwall cảm ơn bác của mình chip snap
mong có 1 con bàn phím kiểu bb chạy android go pin tầm 3k để làm máy phụ @@
@voldemot Thế thì chỉ biết chờ bb thôi
meoghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@voldemot chắc phải đợi Nokia
@voldemot Me too, e vẫn thích máy có bàn phím để nhắn tin hơn, bấm phím ảo chán bỏ bu đi đc
@voldemot Thế thì chỉ ngóng bb thôi, nhưng mà giá chat. Đợt trước htc cũng máu làm nhưng chắc ko bán được nhiều nên các hãng khác cũng chẳng muốn làm
@voldemot Thế sài luôn Bb đi rồi bác
NVT pulse
TÍCH CỰC
6 năm
Tuy nhiên hiện tại thì chương trình Android One đang có những bước chững lại khi mà vài năm gần đây chúng ta không thấy được nhiều thiết bị mới được giới thiệu ra sử dụng Android One. Chiếc máy gần đây nhất có lẽ là Xiaomi Mi A1 được ra mắt cuối năm ngoái. Sự hợp tác này giữa Google và Xiaomi cho chúng ta hi vọng rằng dự án "ngon lành" này sẽ tiếp tục được phát triển.


>>> đọc đến đoạn này chán không buồn đọc nữa, chắc mấy con Nokia vứt đi hết rồi 😁
Carvizale
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ly Nguyễn Trần Lineup 2017 từ No3 trở lên đều đưa vào One hết bạn ạ, cái này HMD xác nhận hồi MWC
@Ly Nguyễn Trần one hay không cũng thế, cập nhật bảo mật cí khi trước cả google pixel
@Ly Nguyễn Trần không có bác nhé. HMD xác nhận nokia đời 2017 đều vô dự án android one hết rồi.
@pitpun_little Owh. Cảm ơn các bác nhé 😁
Thấy nhẹ vs nhanh là thích rồi. Ko chỉ máy cấu hình thấp mà máy cấu hình flagship cũng khoái nè 😁
KO2
TÍCH CỰC
6 năm
@vinhthanh1086 Đã tải về rồi xoá. Không nhẹ hơn apex launcher đang dùng ( 4 - 50MB ram) Ít tính năng, tuỳ chọn hơn rất nhiều.
@vinhthanh1086 Em dùng asus thì cứ launcher gốc mà chiến 😁
Đang dùng Android One và thấy rất hài lòng. Song kiếm hợp bích với Ipad 9.7 nữa là thoải mái không phải nghĩ 😁

Được cái là giá cho combo đó vẫn chỉ ngang giá 8+ chính hãng mà vẫn xài Flagship Snap 835
Carvizale
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngoài mấy máy bản 2018 thì Nokia 3 5 6 8 2017 cũng được đưa vào Android One, định hướng của HMD chắc là sẽ chỉ làm One, phần mềm giao về cho Google để đảm bảo up-to-date và nhắm vào đối tượng khách hàng nhất định. Ra thêm máy entry level chạy Go để lấp đầy phân khúc.
Vĩ Luân
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hi vọng HMD sẽ bán ra Nokia 7 Plus, Nokia 8 Sirocco ở Việt Nam để có thể trải nghiệm Android One.
Vĩ Luân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Liberty_Robot Giờ gom lúa là vừa rồi á nhỉ...😁
@Vĩ Luân Buồn là đang dùng 8 rồi, k thì em cũng theo kèo này bác ạ =)))
Vĩ Luân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Liberty_Robot Đợt này HMD mang 8 Sirocco về Việt Nam, chắc mình cho em 6 về lãnh cung, kết em 8 Sirocco hồi MWC nhưng mà sợ chỉ bán bên Chị Na như em 7.
@Vĩ Luân Mình nghĩ họ thông báo rộng rãi, k có ra mắt trong sự kiện riêng tại nước nào thì họ k bán giới hạn đâu bác ơi
Chờ bản cook hay port của android go được phổ cập cho mọi thiết bị, như kiểu rom cook của android thuần ấy.
cvlgamer
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nokia 8 có chạy android One ko các bác nhỉ
@cvlgamer Mấy con nokia 2017 đều đem vô
ttthanh14
TÍCH CỰC
6 năm
@cvlgamer Nokia toàn sản xuất máy đi kèm với dự án Android One hết mà bác. Thấy thằng bạn dùng đc update vá bảo mật thường xuyên lắm. Mà thấy hiệu năng đc tối ưu tốt phết. con Nokia 8 pin lúc đầu yếu mà sau khi update mấy lần, pin trâu kinh dị luôn
cvlgamer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ttthanh14 cảm ơn các bác.
đang nghiên cứu làm em 2 sim
@cvlgamer Mình đang xài một em Nokia 8, thấy hiệu năng và thời lượng pin rất tốt. Chỉ có thiết kế màn hình không phải 18:9 thôi.
có bản cook nào cho con note1 ram 1gb ko nhỉ hihi
zdng12
TÍCH CỰC
6 năm
@boy8xcodon111 xda có đó
@Hoa96 bản cook androi mới ý
zdng12
TÍCH CỰC
6 năm
ufdb
CAO CẤP
6 năm
Ko bít khuya t7 này tinhte có sự kiện gì, chắc các mod với iHiệp chính thức xác nhận mình gay lộ 😁
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng nokia cuối năm nay
Tại hạ chỉ cần nó nhẹ nhất để ko lag, và qtrong là cài dc app email, zalo ...là dc roi
@ThietKeWebChuyen-Com Email thì hầu như máy android nào cũng có, còn zalo nhẹ không ấy mà bác 😁
Khác nhau chữ One và chữ Go.
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
6 năm
hình như không có chrome GO vì các ứng dụng GO sử dụng Web View để chạy thì phải.
Android giờ đây quá ngon lành quá đầy đủ quá hiện đại. Xài Sam giờ chơi được với Bixby English gần như IA nhân tạo trong máy ra lệnh cho nó và luyện nó nghe và cả Google Voice thông minh nhận diện tiếng Việt chuẩn cơm má nấu. Chưa bao giờ điện thoại ngày càng gần gũi. Bỏ vọc vạch ROM mấy năm rồi giờ toàn Stock.
Tào lao hết sức khi dám nói : "Tuy nhiên hiện tại thì chương trình Android One đang có những bước chững lại khi mà vài năm gần đây chúng ta không thấy được nhiều thiết bị mới được giới thiệu ra sử dụng Android One. Chiếc máy gần đây nhất có lẽ là Xiaomi Mi A1 được ra mắt cuối năm ngoái. Sự hợp tác này giữa Google và Xiaomi cho chúng ta hi vọng rằng dự án "ngon lành" này sẽ tiếp tục được phát triển."

Nguyên loạt sản phẩm vừa ra mắt của Nokia như Nokia 8 Sicorro và 7 Plus đều tham gia Android One hết - máy yếu hơn như Nokia 1 thì tham gia Android Go.

Có nhầm lẫn gì chăng?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019