Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Phân tích] Vì sao các nút cơ bản Android làm giảm trải nghiệm màn hình mỏng và cách giải quyết

cuhiep
4/4/2018 15:31Phản hồi: 236
[Phân tích] Vì sao các nút cơ bản Android làm giảm trải nghiệm màn hình mỏng và cách giải quyết
Màn hình viền mỏng đã và đang là xu hướng của smartphone. Tất cả các hãng làm điện thoại đã tham gia vào xu hướng mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng này. Tuy nhiên chúng ta vẫn có một tay chơi ảnh hưởng đến hầu hết các hãng lại không quan tâm: GOOGLE. Việc Google không tham gia vào cuộc đua trải nghiệm nội dung tràn viền nằm ở việc hãng vẫn không tìm ra giải pháp để thay thế thanh điều hướng trong màn hình (nơi chứa 3 nút cơ bản của Android). Việc thanh điều hướng nằm trong màn hình làm cho các máy Android dù viền có mỏng đến đâu thì thực tế sử dụng cũng không thực sự mỏng.

Các hãng đã tự tìm ra giải pháp thay thế cho thanh điều hướng:
Samsung khi ra Galaxy S8 đã làm nút home ảo và khả năng ẩn thanh điều hướng đi để người dùng có trải nghiệm màn hình tràn viền nhiều hơn. Các sản phẩm sau đó của Samsung là S9, Note 8 cũng như các máy viền mỏng khác cũng có tính năng này.

Xiao Mi trong bản MIUI 9 mới nhất cũng đã mở ra khả năng dùng các cử chỉ vuốt (gesture) để thay thế cho các tác vụ của thanh điều hướng và qua đó ẩn hẳn thanh điều hướng đi. Việc này cũng giúp cho người dùng Xiao Mi đặc biệt là Mi Mix có trải nghiệm màn hình tràn viền nhiều hơn cũng như các thao tác hiện đại hơn thay vì nhấn.

Huawei thì dùng một nút mà họ gọi là Navigation Dock. Cái nút này giống như là nút home ảo trên iPhone và bằng các thao tác khác nhau người dùng có thể thay thế 3 nút cơ bản của Android. Cách này cũng giúp cho các điện thoại tràn viền của Huawei có trải nghiệm tốt hơn khi không còn thanh điều hướng.

Các hãng khác như ASUS, Vivo... hay các nhà lập trình viên bên ngoài cũng đưa ra các giải pháp thay thế cho thanh điều hướng của Android.

Cần giải pháp của Google:
Mình đã dùng thử qua nhiều máy với các giải pháp thay thế thanh điều hướng khác nhau. Hầu như chỉ có thao tác vuốt trên điện thoại Xiaomi và Vivo là diễn ra dễ dàng. Còn các giải pháp khác đều rất khó sử dụng. Nhưng xét cho cùng thì nó cũng không mượt mà được.

Rõ ràng là cần phải có động thái của Google. Nếu Google đưa ra giải pháp thay thế và nó đến từ bản thân gốc Android thì khi đó mới dễ dàng và nhẹ nhàng được.

Hiện Google chưa nói gì về thanh điều hướng trên bản Android tiếp theo trong khi họ có nói là sẽ hỗ trợ tai thỏ. Theo cá nhân mình thì mình thích Google giải quyết thanh điều hướng thay vì hỗ trợ tai thỏ.


Mimix2_1.jpg Mimix2_2.jpg Mimix2_3.jpg Nova-3e.jpg Pixel2.jpg SSS9.jpg
236 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khactiepa1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang dùng n8 và thấy cũng k ảnh hưởng gì. Quen với bão rồi. @@ đc cái 3d touch nên out ra home cũng tiện.
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
@khactiepa1 Trước meizu khá sáng tạo với chỉ 1 nút home duy nhất. Mà giờ chìm nghỉm luôn. Pantech phiên bản 2 chăng
@bkpro185 Vẫn còn con m3 note đây, nếu nói về trải nghiệm Android thì thấy Flyme của Meizu là số 1 nhưng từ 6. trở lên thì nó lại quay về như Android truyền thống làm mấy hứng. Nhiều người cứ kêu ca là phím ảo chiếm một phần màn hình mà mình chả thấy sao, tí tẹo ấy mà cũng phải ầm ĩ lên
suddenboy
TÍCH CỰC
6 năm
Như iphone là đẹp.
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@quocvu089 two words. one meaning. XÀM LOONF
@zutowa Sao lại chửi icuồng thế ?
@suddenboy T bảo mấy thèng sheep 1 câu thôi : đừng bao giờ liều lĩnh chê bai hay giả chê bai, giả troll.... iphone. Vì ko ai nhận ra sheeple là phe nào đâu. Bị chửi cho đó, rõ chưa? Muốn troll hãy ghi kèm câu "tao là ifan và đang troll" nghe ko? Tội nghiệp, cuồng tới mức thế mà bị chửi cho, mà nào phải thằng seed hay sfan nó chửi! T, ko fan thằng nào, chỉ vào tìm vui.
@quocvu089 k thấy thật,cho xin nguồn nước ngoài đáng tin cậy với 😆)
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
hồi xưa xài lumia 73o winphone cũng thanh điều hướng trên màn hình, được 1 thứ tiện lợi là vuốt thanh điều hướng lên trên là nó tự ẩn mất 😃
@khanhduy1997 Công nhận hồi thích thằng wp cái vụ đí với trả lời tn trên thanh thông báo luôn
digikei
CAO CẤP
6 năm
@chuot_bach_dai Xài Note của SS, mình cũn thấy vậy
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@digikei ý là cùng thời với win phone 8 thì android chưa làm dc như v bn ơi
tungang89
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo mình nghĩ việc bỏ thanh điều hướng sẽ cần phải viết lại các Apps ko co chức năng back để thích nghi. Apple làm từ đầu rồi nên chuyển sang gesture có vẻ thuận hơn. Việc này sẽ rất khó khăn khi thiết bị Android quá nhiều và đa dạng. Thay vào đó làm như LG, bình thường thì Navigation Bar ẩn lúc nào cần vuốt lên thì có đã là tốt lắm rồi
@tungang89 bỏ thanh điều hướng chứ k phải bỏ chức năng back nhé bạn, tức là vẫn có cách để back, chỉ là ko dùng thanh điều hướng thôi
@vqt907 Đang có 1 con Fire phone đây, vuốt từ dưới lên là back, vuốt thêm phát nữa là exit, mà thực ra vẫn thấy có phím tiện hơn, nhiều lúc vuốt không đúng vị trí nó không làm gì
cabk
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 app trên android người ta đôi khi ko thiết kết nút back touch mặt định dùng back của navi bar nên h bỏ là phải thiết kế lại
tungang89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vqt907 Ý em là một số app của Android VD như trong setting không có chức năng back mà phải dùng thanh điều hướng chứ không như iOS (tích hợp thẳng vào app luôn)
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@tungang89 bỏ thanh đều hướng mấy đt 4 triệu đã có rồi bạn, hỗ trợ cũng rất tốt, như muốn ra home vuốt từ dưới lên, back vuốt 2 mép viền, còn đa nhiệm thì vuốt từ dưới giữ .
Mod cứ đá xoáy mấy e Sam, màn cong vô dụng mất mịa thông tin 2 bên, rồi phía dưới lại bị nút ảo. Cuối cùng màn hình hiển thị chẳng dc bao nhiêu, cứ như IPhoneX của mod là ngon chứ gì
hoang2737
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Màn cong nhìn đẹp và khác biệt vậy mà các ifan cứ bảo là vô dụng
@Dong_ho_the_ky_com cả đời ko cầm đc con S nào màn cong nên phán "mất thông tin 2 bên" cũng mạnh mồm gớm 😃

con troll ghẻ 😃
@hoang2737 Điện thoại là để sử dụng , nếu muốn khác biệt, đẹp và trang sức thì mua vertu , mobiazo v.v... Màn cong của samsung nhìn thì trông đỉnh cao vũ trụ ngân hà nhưng có điều khi hiển thị chỗ đó bị co lại làm màn hình cảm giác bé và chật chội hơn nhiều . Chưa kể hay bị bất tiện, cấn tay dễ chạm nhầm .
Ngày xưa dùng con S7e , mỗi lần đặt xuống bàn là bị chạm nhầm vào nút gọi điện, lại phải nhấc lên tắt , khắc phục bằng cách mua cái ốp dầy vào để đổi lấy sự dễ chịu , còn đâu màn cong 😔
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@hoang2737 khác biệt tđn cầm 1 tay (kể cả hai tay) lẹm hết vào phần ng dùng nhỉ?
Mấy ông sam fan toàn kêu đánh gía cao trải nghiệm sử dụng. Ôi tôi lạy cái "trải nghiệm sử dụng" của cái "edge apps" vô dụng nhất quả đất đấy
hoang2737
ĐẠI BÀNG
6 năm
@junying1607 Đồ để sử dụng vẫn cần phải đẹp nhé, đó là lý do các hãng phải cố gắng thay đổi thiết kế liên tục kể cả apple. Còn mấy con như Vertu thì mấy ai đủ sức mua được. Mình xài note8 nửa năm nay, việc chạm nhầm 2 cạnh là hạn hữu nhé
Với xiaomi thì nó ko thành vân đề
Junio
TÍCH CỰC
6 năm
@thích bóp vú Vãi nick 😆 rất thẳng thắng!!!
@Junio Món ý ai chả thích
Apple đi trước thế giới hơn nữa thế kỷ!
Ngay từ lúc ra iPhone Os đã ko có phím điều hướng và suốt 10 năm đây là điều tự hào của Android Fan!
Giờ thì lại thấy vô nghĩa trong khi iOS chả phải làm gì vì nó đã vô nghĩa ngay từ đầu
@Tú art iphone nó vuốt trái vuốt phải đc, android vô tinh tế vô 1 topic sau đó ấn BACK ra , rồi nhớ ra cần like 1 bài viết lại phải ẤN VÔ TOPIC 1 LẦN NỮA . Khôn vãi !
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@hackieuhoang woww 😁 những người bảo tai thỏ chướng mắt là những người đ biết đấy là cách tận dụng MỌI DIỆN TÍCH MÀN HÌNH CÓ THỂ. Đó là lí do cho tỉ lệ 19,5:9 (chứ không phải 18,5:9 như ss hay 18:9 bình thường). Đúng ra đó là một MÀN HÌNH PHỤ, ok =))) còn bảo xem video bị lẹm thì đúng là thánh tưởng tượng. Dùng X đi rồi biết nó bị lẹm ntn =))
Btw 18:9 của V30 dính mẹ thanh điều hướng LG to vl còn mỗi 17:9 mà nhiều app không mất thanh điều hướng, vd như liên quân @@
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@mandyhades cái đó là do trình duyệt liên quan gì 😆))
@hackieuhoang Loại mượn cầm bấm bấm mấy phát rồi trả :v
Mấy phím đó chạm vẫn thích hơn là vuốt, nhanh. Cái nào cần full sẽ tự ẩn.
Luigi_2
TÍCH CỰC
6 năm
@flower_cutter mod no biet nhung co tinh viet bai nhu vay cau view thoi ban.
okcacaok
TÍCH CỰC
6 năm
Hồi ip6, ip7 sao không thấy những bài viết như này nhỉ, mặc dù hồi đó có rất nhiều hãng làm đc màn hình mỏng hơn apple. Bây giờ apple làm được thì thi nhau nâng bi, phân tích này nọ, phân tích cho cố lại giống cái vụ màn hình tỷ lệ vàng thì lại mất mặt ra.
power1
TÍCH CỰC
6 năm
@okcacaok Mình cũng thích iPhone từ thời đầu tiên, mà đọc ihiep viết thật kh*'m không đỡ nổi, văn hóa quá nhọ
Luigi_2
TÍCH CỰC
6 năm
@power1 thang troc do thich gay war ma
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@okcacaok ip7 k nói chứ ip 6 ý bạn là cái màn hình S5 mỏng lắm ý hả?
okcacaok
TÍCH CỰC
6 năm
@ĐăngrousApple Cùng thời với ip6 thì có LG G3, rồi mấy con đt sharp, đâu chỉ có mỗi S5. Mà nếu muốn so với SS thì lấy 2 con đt ra cùng thời gian là note 4 với 6plus ra so là rõ ấy mà.
upload_2018-4-10_18-49-9.jpeg upload_2018-4-10_18-49-9.jpeg
5,5 in mà to hơn cả 5,7 in.
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@okcacaok Dùng Iphone phải mò cái nút back đến mệt, nhiều lúc nó lag đếch có nút mà back, đành phải ẩn ứng dụng đi, trong khi 3 nút kia của android dùng nhanh như gió. Cuồng cũng cuồng vừa thôi ==!
_Kael_
ĐẠI BÀNG
6 năm
từ ngày iphone nó bỏ nút home bắt đầu nâng bi cạnh siêu mỏng, rồi lại đến home tiện dụng 😔
H2T3110
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cử chỉ vuốt trên IPX mình đã xài trên android 5,6 năm trước qua app ngoài r. Trải nghiệm khá tốt, không quảng cáo, free.
Cho ae nào dùng thử "Wipe Home Button" ( app này chỉ tập trung vào tính nào vuốt từ dưới lên. Nên không rườm ra kém ổn định như mấy app khác)
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@H2T3110 Swipe home button chứ nhể.
noalana1
TÍCH CỰC
6 năm
@H2T3110 Cử chỉ vuốt dưới lên để thoát ứng dụng, vuốt lên kéo qua trái, phải tui xài từ bb10, con z10, đt xài rất thông minh
H2T3110
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ĐăngrousApple Mình xài thấy nó ít tốn pin mà.
Mà từ hồi có ip x bác @cuhiep hay nhắc đến diện tích màn hình sử dụng trên diện tích máy nhỉ, thấy có mấy bài rồi thì phải, chẳng bù cho ngày xưa.
@flower_cutter itinhte mà. Cái thời Táo đi sau android ở tỉ lệ sử dụng mặt trước thì im lặng, ngay cả cái bất tiện của iOS là nút back phải với tay lên trên cũng ko nói. Giờ IPX ra thì cho hẳn mấy bài liền
@Không Giới Hạn Công nhận, cái thời iPhone 7 viền dầy vãi cả ra, bọn Android đã chuyển qua 18:9 thì không thấy bài so sánh iPhone 7 với Android
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@flower_cutter Người ta đag định nghĩa lại thôi mà 😆
Mình dùng g5s plus có ẩn được 3 nút điều hướng và dùng cảm biến vân tay mặt trước với các thao tác vuốt, tuy nhiên cực ghét cái rung phản hồi của nó không tắt được.
Lẽ ra nên hỏi là sao ko cho 3 nút đó xuống phần viền dưới mà cứ cố nhé vô màn hình
TedVu247
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batmanletruc một thời đã như thế nhưng giờ đang xu hướng tràn viền nên cho vào lại
Samfan ( thay mặt Android fan, như Chú Seeder kia nói nhắc đến Android là nhắc đến Samsung) vận động 1 triệu chữ ký để Google đừng bỏ 3 phím của Android để khác với Apple, để ko mang tiếng chạy theo!?!
@QLNN Cái mặt tiền đập vào mắt mà cũng tai thỏ tùm lum rồi thì còn ngại gì mấy cái lẻ tẻ này ^^ thôi cứ để họ giống tý cho vui haha
@QLNN Hộ seeder cào phím nó vận động ngầm từ lâu rồi, vài bữa nữa nó bỏ nút back bây giờ đó mà.
@dauemlam Nhạt quá hả:
http://genk.vn/samsung-tiep-tuc-nga-sap-mat-tai-thi-truong-smartphone-trung-quoc-thi-phan-da-xuong-thap-hon-1-20180411023535064.chn
babydown
TÍCH CỰC
6 năm
Thật ra không phải ai cũng khó chịu với thanh này, thấy cuhiep không thích thường xuyên đăng bài chê để tạo dư luận theo nhỉ.
@babydown Đúng là nó k khó chịu nhưng k có nó thì sẽ đẹp hơn
@lekhanhtrung123 Thì cũng giống tai thỏ trên iphone X vậy, đúng là nó k làm giảm trải nghiệm mấy nhưng ko có nó sẽ đẹp hơn
ChipHero
TÍCH CỰC
6 năm
SS cho ẩn thanh điều hướng vậy cũng ok rồi. khi nào cần vuốt gọi lên là xong. thấy tiện mà
@ChipHero Không có lại càng tiện hơn
chuyển qua vuốt vuốt đi khỏi điều hướng 😁
@ThietKeWebChuyen-Com BB nó chết 7 đời rồi ịtế mới phát hiện ra và ca ngợi 7 ngày 1 lần, tần suất đó là dành cho họ cầu an cầu siêu thôi. Chẳng bao giờ nhắc lại cái tỉ lệ vàng thần thánh và ngón tay với khắp mọi mặt trận nữa. Nhảm l
@hanunglongkaka mình chả hiểu bạn nói gì nhưng mình thích dt xài vuốt nhiều hơn thay vì bấm, hãng nào cũng dc
thấy vụ này nên học tập thao tác của iPhone X thì mới có thể giải quyết được
@Nhân Nguyễn 166 trên CH play có app này lâu lắm rồi, mới giải phóng đã có rồi bạn ơi.
@concobebe2411 Có thì có nhưng bạn có thấy tốt như iOs hay miui làm không -.-
@NguyenTuanKiet.ntk Swipe Home Button, bạn thử đi, y chang luôn mà có từ thời mấy năm trc roi. xài phà phà
@Nhân Nguyễn 166 Vụ này iphone X cũng phải đeo mặt nạ vào mà học tập và đợi BB nó chết hẳn mới dám giới thiệu chứ adr nó có app từ thời BB kia. Mọi người hãy nêu gương nhân rộng tinh thần học tập táo như học nghị quyết đi nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019