Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kỷ niệm 70 năm Tổ chức y tế thế giới, cả thế giới hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC)

Hassler
10/4/2018 3:12Phản hồi: 14
Kỷ niệm 70 năm Tổ chức y tế thế giới, cả thế giới hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC)
Vào ngày 7 tháng 4 vừa rồi, Tổ chức y tế thế giới đã kỷ niệm 70 năm thành lập của mình. Sau 70 năm, WHO vẫn trung thành với sứ mạng ban đầu là xây dựng một tương lại tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người, không phân biệt nguồn gốc và tình trạng kinh tế-xã hội. Chủ đề của ngày sức khỏe thế giới năm nay đấy là Chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Care).

Theo số liệu năm 2014, khoảng 80% dân số Việt Nam sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân, trong khi đó nếu tính trên thế giới thì có đến 1/2 dân số thế giới không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản thì có vẻ Việt Nam đang ở 1 mức khá an toàn. Và bạn có biết rằng không phải bất cứ ai cũng đủ may mắn để:

- Được khám chữa bệnh với bác sĩ có chuyên môn cao, hiểu rõ lịch sự bệnh lý.
- Được điều trị chữa bệnh kip thời
- Được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc, thăm khám hoặc tư vấn y tế.
- Được sử dụng những cơ sở y tế với trang thiết bị cần thiết cho việc điều trị, được chăm sóc bởi những điều dưỡng viên chất lượng
- Được điều trị với chi phí phải chăng.


Tiếp tục nói về gánh nặng tài chính thì bạn có biết gần 1/5 dân số Việt Nam có nguy cơ bị rơi vào khủng hoảng tài chính do phải chi trả chi phí khám chữa bệnh.

WHOUHC2018.jpg

Bao phủ Chăm sóc Sức khỏe Toàn dân (UHC) có tác động thế nào đến bạn?

Chắc hẳn ai cũng đã biết khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, từ đó tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn sẽ cao hơn rất nhiều, nhất là đối với các bệnh nan y. Dù vậy, tại sao ở Việt Nam việc khám sức khỏe định kỳ lại không được mọi người chú trọng? Nguyên nhân có thể là do chủ quan, nhưng một phần không nhỏ cũng có thể là do nếu phát hiện ra bệnh, chi phí chữa trị sẽ rất cao nên nhiều người thường né tránh việc này. Nếu có Bảo hiểm Y tế, người bệnh sẽ được chia sẻ phần nào phí chữa bệnh.

Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ giúp mọi người giảm thiểu chi phí chữa trị, thoát khỏi bệnh tật, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cộng đồng.

Thực tế: Ở Việt Nam, có tới 19% các gia đình phải dành hơn 10% thu nhập của cả nhà để chữa bệnh, một con số mà WHO liệt vào danh sách “Quá cao”.

Dưới đây là 1 đoạn video truyền thông của WHO làm để ủng hộ ngày này, mời các bạn xem

Quảng cáo



Tham khảo WHO
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công ty mua cho gói bảo hiểm chi phí khám chữa bệnh là 63 triệu, khám sức khỏe định kỳ 01 lần, dịch vụ y tế của các Bệnh viện tư nhân như Thu Cúc, Hoàn Mỹ là rất tốt 😆
Một chút chia sẻ:

Một nước càng nghèo, thì càng mất nhiều chi phí cho việc chữa bệnh bị động. Ở các nước phát triển, người ta dành nhiều chi phí hơn cho việc khám sức khỏe chủ động, nên thường phát hiện bệnh sớm, dễ điều trị hơn. Ở nước nghèo, chúng ta thường đi khám khi đã có dấu hiệu bệnh, và tốn nhiều chi phí cũng như tổn hại sức khỏe trong quá trình điều trị. Một nghịch lý xảy ra là: đã nghèo, nhưng lại tốn nhiều tiền hơn (trong mối tương quan với thu nhập) để chữa bệnh.

Còn hệ thống bảo hiểm y tế của VN hiện nay thực sự rất yếu kém. Cái này là do mình mắt thấy tai nghe nó như vậy. Bộ Y Tế luôn hô hào việc trang bị bảo hiểm y tế cho người dân, nhưng hệ thống này làm việc rất kém hiệu quả và quá nhiều chỗ hở. Trong khi có chỗ phát hiện một người đi khám 123 lần trong 4 tháng (nhiều ngày khám 2-3 lần) để lấy thuốc điều trị hàng chục bệnh khác nhau đem bán mà mãi không bị phát hiện, thì nhiều chỗ không có thuốc cho bệnh nhân. Vừa rồi mình có người nhà điều trị ở Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền (Nguyễn Bỉnh Khiêm, HN), nhưng hầu như bệnh nhân có thẻ BHYT đều phải tự chi trả chi phí thuốc men, với lý do: bệnh viện hết thuốc. Nhưng sau đó bác sỹ bảo người nhà ra gặp chị Q. đóng tiền, và sau 5 phút là có đầy đủ thuốc men. Các thuốc cơ bản như Eganin, kháng sinh, giảm đau,... bệnh viện điều luôn không có sẵn, và người nhà bệnh nhân đều được chỉ ra số 115 Phố Huế, hoặc gặp người A, B... nào đó ở viện để mua (ở đây lúc nào cũng có sẵn). Vậy thì BHYT có tác dụng gì khi người ta bị bệnh? Chẳng lẽ chỉ để chi trả tiền giường? Chưa kể đến việc kết quả xét nghiệm của bệnh viện này, khi mang đến bệnh viện khác đều không được chấp nhận, phải xét nghiệm lại, rất tốn kém và gây nhiều phiền toái cũng như đau đớn cho bệnh nhân.

Đấy là chưa nói đến việc một bác sĩ điều trị các bệnh không thông thường (mổ, phẫu thuật,...) lại có một cái giá được định sẵn ngoài chi phí thông thường: VD: BS. Q. (Viện ĐH Y): 3-5 triệu, BS. Đ. (BV V.Đ): 4 triệu, rồi ê-kíp gây mê 500k-1 triệu, ê kíp y tá, điều dưỡng,... tất cả những cái ấy đều đổ lên đầu bệnh nhân chứ đâu.
detatys
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba Chuyện khám nhiều lần để trục lợi BHYT hình như được giải quyết một phần từ năm 2017 (nhờ phần mềm giám định, phát hiện thì gửi hồ sơ cho Công An), ai khám nhiều/chưa hết thuốc thì hệ thống có báo để khóa đăng ký, cũng nhờ hệ thống này mới biết về chuyện trục lợi những năm trước mà lên báo hồi ấy thì phải. Có lẽ ngành Y tế phải bổ sung thêm hệ thống liên kết các bệnh viện để giải quyết triệt để. Còn về các vấn đề khác thì bản thân mình chưa gặp, thái độ của nhân viên y tế về khám BHYT cũng tốt hơn nhiều so với 5-7 năm trước.

Ở chỗ mình người dân bây giờ toàn đi khám bằng BHYT. Những lần mình đi khám ngoại trú, lúc vào đăng ký thì chẳng thấy một ai không dùng BHYT cả — đây là chuyện kể lại ở một bệnh viện tuyến huyện trong Tp.HCM. Đánh giá cá nhân thì BHYT đúng là hiệu quả ở nơi mình ở, có lẽ một vài nơi khác cần thêm thời gian và "thúc đẩy" để cũng có thể hiệu quả hơn.
Ty96
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cơ bản mà nói thì mình nghĩ là dịch vụ chăm sóc sức khỏe/y tế thì giá cao cũng hợp lý. Mình sống bên Mỹ thì lấy bên đây làm ví dụ. Giả sử mình học ngành y, hi sinh ít nhất từ 5-8 năm tùy bác sĩ, dược sĩ rồi ra đi làm lấy kinh nghiệm này nọ rồi mới lên trưởng khoa, phó khoa. Xong xuôi rồi mà lỡ làm gì bị kiện thì phá sản, mất bằng, đi tù,...quá nhiều bất lợi trong khi công việc khó, áp lực, đòi hỏi nhiều thứ. Riêng tiền học trong trường thôi cũng đủ để mang cục nợ sau tốt nghiệp rồi. Đó là lí do tại sao lương mấy ông nội này cao. Ai trả: cty bảo hiểm(tiền bảo hiểm mình đóng hàng tháng cao), nhà nước ( thuế), bệnh nhân ( mình tự trả). Theo mình thì cao cũng hợp lý.
Nếu WHO muốn đứng ra lo thì họ phải có bên nào đó đứng sau chống lưng hoặc cơ bản là có âm mưu gì đó thôi. Illuminati NWO chẳng hạn ;)
YABO
TÍCH CỰC
6 năm
@detatys Chuẩn. Ở Châu Âu cái gì cũng mắc, chỉ có được 2 thứ là rẻ, đó là: Y tế và giáo dục.
Ty96
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Ko có đâu thím. Ở bên Mẽo này có nhiều cái mắc cười lắm. Ko phải mình fan Dan Brown đâu. Thực tế bên đây thôi. California. Rothschild. Satanism.
Mình cũng có nghiên cứu về mấy cái này. Mấy cái vụ vaccine là do tụi gọi là Elite of Elites nghĩ ra để thử nghiệm trên người thôi. Sắp tới là 5G.
Ngành âm nhạc và phim của Hollywood thiệt ra là để đánh lạc hướng dư luận thôi.
Cũng giống bên VN có hài(một số gọi là hài nhảm trường giang) để đánh lạc hướng dư luận một thực tế là chính phủ đang bán nước.
Ty96
ĐẠI BÀNG
6 năm
@detatys Thì mình từng sống ở đâu thì chỉ biết ở đó thôi. Chưa từng sống ở các nước châu Âu thì cũng khó so sánh.
Nhưng cơ bản mà nó thì tại sao người dân VN kể cả bác nếu có cơ hội thì qua Mỹ hay qua châu Âu hay ở VN?
Ở Mỹ có câu You get what you pay for. Có nhiều vấn đề dẫn tới việc nhiều người ko đc tiếp cận với cơ sở Mayo Clinic gì đó như ko có chi nhánh nơi người dân sống, giá cả, bảo hiểm, phân biệt chủng tộc ( chỉ phục vụ người da trắng),... Nếu bạn mở một cty và mướn bác sĩ giỏi, trả lương cao,... bạn có muốn phục vụ dân nghèo với dân bảo hiểm ko hay phục vụ dân nhà giàu? Đồng ý là non-profit nhưng ko có free meals in america đâu.

Đó là suy nghĩ của mình.
detatys
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ty96 Mình có bạn bè, người thân ở Châu Âu, Mỹ, và một số nước khác nên cũng thường sang các nước ấy, cộng thêm đặc thù công việc hay đi on-site cho dự án nữa nên có điều kiện quan sát, tiếp xúc với hệ thống ở nhiều nơi. Nhưng vẫn đang chọn ở VN, vì nhiều lý do và dự tính riêng... xin không bàn luận sâu đến.

Đồng ý rằng "you get what you pay for" ("tiền nào của đó" — như người Việt mình cũng hay nói) là chính xác, và mình cũng chưa hề phản biện điều này. Vấn đề mình muốn nói ở đây là hiệu quả sử dụng đồng vốn ấy, đó là điều Mỹ chưa làm tốt được, mà nguyên nhân chủ yếu là vì thị trường không thể vận hành một cách thành công và bình thường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như trong các lĩnh vực khác.

Nói đơn giản trên một tình huống thế này, khi một người đau bệnh, lay lắt thì rõ ràng họ mất hết bargaining power (quyền cò kè trả giá) trước những nơi/người/tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, và họ buộc phải trả tất cả những gì bị đề nghị nếu muốn được điều trị, bởi họ không có cả thì giờ, sức lực, lẫn tiếng nói cho việc đó. [đây chỉ là một ví dụ thô, thực tế thì phức tạp hơn, nhưng ví dụ này vẫn đảm bảo nguyên tắc tương tự trong thiết lập lý lẽ]

Tình huống trên chính là một trong các lý do chính phủ các nước phải can thiệp để làm trung gian cò kè trả giá giúp bệnh nhân, làm lành mạnh hóa thị trường. Universal Health Coverage (UHC) là một trong những giải pháp, bằng việc đưa tất cả bệnh nhân qua một đầu mối trung gian cung cấp dịch vụ, giúp lấy lại quyền trả giá cho bệnh nhân, chính phủ có thể thực hiện bulk purchase, đấu giá thuốc, thiết bị y tế... nhằm giảm chi trả cho người bệnh và tạo thêm động lực cạnh tranh giảm chi phí giữa các công ty cung cấp dịch vụ. Các nước có thể hiện thực UHC theo nhiều cách thức khác nhau, như Canada, Hàn Quốc thì theo mô hình single-payer, trong khi Úc, Thụy Sĩ thì có mô hình lai giữa bảo hiểm công và tư, nói chung, tùy theo yêu cầu quản lý và quan điểm vận hành mà mỗi quốc gia có các hiện thực riêng.

Ủng hộ UHC không mang ý nghĩa "free-for-all", ủng hộ UHC chỉ là ủng hộ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người bệnh, lành mạnh hóa thị trường dịch vụ y tế, tăng cường cạnh tranh và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên/vốn mà thôi.
nd027
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cũng gọi là có chút đóng góp đối với Y tế và sức khỏe cộng đồng!
10-Apr-18 11-31-46 AM.png
@nd027 hay quá bác ơi!
Tổ lái cơm sườn đi :mad:
hay lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019