Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mark Zuckerberg điều trần: độc quyền, có thể có Facebook trả phí, không dùng microphone người dùng

sonlazio
11/4/2018 2:23Phản hồi: 255
Mark Zuckerberg điều trần: độc quyền, có thể có Facebook trả phí, không dùng microphone người dùng
CEO Facebook vừa có một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ, và cuộc họp này hé lộ rất nhiều thông tin về mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Trong đó có ba điểm đáng chú ý nhất là tình trạng độc quyền, khả năng xuất hiện phiên bản thu phí của Facebook cũng như việc họ có sử dụng microphone trên điện thoại của chúng ta để quảng cáo hay không.

1) Độc quyền
Đầu tiên, về độc quyền, khi được nghị sĩ Sen. Lindsey Graham hỏi về "đối thủ cạnh tranh lớn nhất" thì Mark gần như không thể trả lời trực tiếp, vị CEO này né tránh bằng cách nói về Google, về Apple, Amazon, Microsoft... "dẫm chân" với Facebook ở những cách khác nhau.

"Nếu tôi mua một chiếc xe Ford, mà nó không chạy tốt, và tôi không thích thì tôi có thể mua một chiếc Chevy. Nhưng nếu bây giờ tôi khó chịu với Facebook, tôi phải đăng ký dịch vụ nào bây giờ?" Khi nhận được câu hỏi này thì Zuckerberg cố gắng chia Facebook thành nhiều dịch vụ khác nhau, nhằm tiếp tục nói về các đối thủ cạnh tranh như Google, Apple... Tuy nhiên thượng nghị sĩ Graham tiếp tục:" tôi không nói về các mục dịch vụ, mà tôi nói về những đối thủ thật sự của các anh". "Các công ty xe hơi cạnh tranh nhau rất nhiều. Nếu ai đó mà làm ra một chiếc xe tệ thì nó sẽ bị đá bay ra ngay, người tiêu dùng sẽ ngừng mua xe đó mà chọn một chiếc khác. Có bất cứ một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào với Facebook hay không?"

Mark tiếp tục nói về việc một người Mỹ trung bình sử dụng 8 ứng dụng khác nhau để kết nối với bạn bè, ý ông muốn nói về việc Facebook chỉ là 1 trong 8 ứng dụng này thôi. Nhưng Thượng Nghị Sĩ Graham tiếp tục không buông tha, ông hỏi thẳng là Facebook có phải độc quyền hay không. Và Mark trả lời là ông không nghĩ như vậy. Bạn nào quan tâm toàn bộ cuộc trò chuyện có thể đọc ở phía dưới, đó là phần mình tóm tắt lại thôi.

2) Microphone
Tiếp tục một câu hỏi khác về microphone, Nghị Sĩ Gary Peters của bang Michigan hỏi Mark: "tôi nghe rất nhiều những nghi vấn về việc Facebook sử dụng dữ liệu âm thanh từ thiết bị di động của người dùng để phục vụ cho mục đích quảng cáo. Điều này nói lên người dùng thiếu tin tưởng và Facebook. Tôi cũng hiểu là có nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật cũng như lý luận để việc sử dụng mic vụng trộm có thể xảy ra. Câu hỏi chốt của tôi là, liệu Facebook có sử dụng những âm thanh mà nó nhận được từ thiết bị di động của người dùng để bổ sung vào cơ sở dữ liệu cá nhân của mỗi người dùng?"

Zuckerberg: "Chúng tôi không làm điều đó thưa Thượng Nghị Sĩ, hãy để tôi giải đáp cho ông thật rõ ràng. Ông đáng nói về thuyết âm mưu được đồn đại rất nhiều, thuyết mà chúng tôi sử dụng microphone của người dùng để lắng nghe những gì họ nói, sau đó sử dụng nó. Chúng tôi hoàn toàn, hoàn toàn không làm điều đó. Facebook có cho phép người dùng quay phim từ thiết bị của họ và chia sẻ nó. Những video này thì tất nhiên là có âm thanh. Chúng tôi có khi nhận lại khi người dùng quay video, sử dụng những thông tin đó để giúp dịch vụ trở nên tốt hơn, đảm bảo là các video sẽ có tiếng. Điều này khá là rõ ràng. "

3) Facebook trả phí
Tiếp theo, khi thượng nghị sĩ Orrin Hatch nhắc về việc Mark Zuckerberg từng nói Facebook sẽ luôn miễn phí hồi năm 2010, Zuckerberg nói rằng "một phiên bản của Facebook sẽ luôn luôn miễn phí", mở ra khả năng một ngày nào đó họ sẽ đưa ra phiên bản có trả phí. Tuần trước thì COO Facebook Sheryl Sandberg nói rằng mặc dù Facebook cho phép người dùng ngừng sử dụng một số dịch vụ cơ bản nhưng "chúng tôi không có lựa chọn để người dùng từ bỏ một số những dịch vụ, tính năng cốt lõi. Đó sẽ là một tính năng của sản phẩm trả phí". Mark Zuckerberg cũng đã nói ngay sau đó rằng "một phiên bản Facebook trả phí" thì cũng đáng để cân nhắc".

Hỏi đáp giữa Mark và TNS Graham:
  • Thượng Nghị Sĩ Graham (gọi tắt là Graham): Ai là đối thủ lớn nhất của anh?
  • Mark Zuckerberg (gọi tắt là Mark): Uh, TNS, chúng tôi có rất nhiều đối thủ
  • Graham: Ai là đối thủ lớn nhất?
  • Mark: Tùy thuộc vào hạng mục, ông chỉ muốn hỏi một hạng mục thôi à? Tôi không chắc là tôi có thể kể ra một cái tên cụ thể nhưng có thể đưa ra rất nhiều. Có 3 hạng mục mà chúng tôi muốn tập trung vào, một trong ba thứ đó là nền tảng công nghệ. Ở hạng mục này thì Google, Apple, Amazon, Microsoft đều là các đối thủ, chúng tôi và họ dẫm chân lên nhau ở rất nhiều những cách khác nhau
  • Graham: Họ có cung cấp dịch vụ mà các anh cung cấp không?
  • Mark: Theo những cách khác nhau
  • Graham: Hãy để tôi diễn giải nó thế này. Nếu tôi mua một chiếc xe Ford, mà nó không chạy tốt, và tôi không thích thì tôi có thể mua một chiếc Chevy. Nhưng nếu bây giờ tôi khó chịu với Facebook, tôi phải đăng ký dịch vụ nào bây giờ?
  • Mark: À, đó là hạng mục thứ 2 mà tôi đang muốn nói tới
  • Graham: Tôi không nói về mạng mục, tôi nói về những đối thủ thật sự của các anh. Các công ty xe hơi cạnh tranh nhau rất nhiều. Nếu ai đó mà làm ra một chiếc xe tệ thì nó sẽ bị đá bay ra ngay, người tiêu dùng sẽ ngừng mua xe đó mà chọn một chiếc khác. Có bất cứ một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào với Facebook hay không?
  • Mark: Một người dùng Mỹ sử dụng trung bình 8 ứng dụng để giao tiếp với bạn bè của họ, bằng nhiều phương thức khác nhau, từ tin nhắn SMS đến email
  • Graham: Nó có giống với dịch vụ mà các bạn chia sẻ?
  • Mark: À, chúng tôi cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ khác nhau mà
  • Graham: Twitter thì sao, nó có giống với những gì mà các anh làm
  • Mark: Nó cũng phần nào cạnh tranh với một số thứ chúng tôi làm
  • Graham: Các anh không nghĩ các anh là độc quyền à?
  • Mark: Tôi không nghĩ là tôi cảm thấy vậy đâu (Mark cười khi nói câu này)
  • Graham: Instagram thì sao. Các anh đã mua nói, tại sao lại mua nó?
  • Mark: Bởi vì họ có rất nhiều những lập trình viên giỏi, sử dụng rất tốt nền tảng của chúng tôi và giá trị của chúng tôi
  • Graham: Đó là một quyết định kinh doanh rất tốt. Ý của tôi là: một trong những cách để các công ty điều chỉnh là dựa vào sự cạnh tranh, dựa vào những điều luật của chính quyền. Câu hỏi ở đây là dựa trên những gì đã xảy ra, tại sao chúng tôi lại phải để công ty các anh tự điều chỉnh. Làm sao tôi nói với người dân ở bang của tôi là việc để các anh tự thay đổi, tự điều chỉnh các hành vi kinh doanh của các anh sẽ là một việc tốt?
  • Mark: TNS à, ý của tôi không phải là sẽ không có bất cứ một sự điều chỉnh nào. Tôi nghĩ là Internet đang dần trở nên
  • Graham: Graham (ngắt lời): Các anh có tuân thủ theo luật pháp, theo những quy định không?
  • Mark: Tôi nghĩ câu hỏi đúng ở đây là Internet ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, và liệu quy định đúng là gì?
  • Graham: Liệu công ty các anh có ủng hộ quản lý, ủng hộ quy định không?
  • Mark: Nếu quy định đó là đúng, là hợp lý thì được
  • Graham: Các anh nghĩ Châu Âu có làm điều đó đúng không?
  • Mark: Tôi nghĩ là họ làm...những thứ...đúng (Mark cười)
Tham khảo: Engadget, Engadget, TheVerge, TheVerge
255 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

“Phây bấc” giờ biến tướng quá rồi..!
Nó giờ đa số dành cho..
- các mệ 360 ảo tưởng
- trung tâm bán hàng rao vặt online
- mấy thằng khùng thích chơi nổi
Cuối cùng người dùng bt chẳng còn nhiêu
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuoclao2222 tiền ít mà đòi hít lol thơm
@Cuốc Chim Dùng mess khi lỡ miệng chửi vợ hoặc gấu muốn xoá đi thì không đượ,c vậy hiểu chuyện gì xảy ra tiếp theo rồi chớ???
ktstuan83
TÍCH CỰC
6 năm
@thuoclao2222 Thế theo chú e thì fb nó biến tướng là do 3 thành phần kia đúng ko?
Facebook quá lớn rồi 😁 nên bị soi nhiều hơn :D
Mindzi
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Biết nhưng không muốn làm khác với không biết gì nên ko thể làm 😃
@Mindzi Tại sao lại ko muốn làm bác ơi.
Mindzi
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous 1. Họ ko ngơ ngơ đến nỗi họ không biết.
2. Vụ này có liên quan đến Trump - theo như nội dung báo chí phản ánh, công ty đang nắm 87 triệu dữ liệu là công ty được Trump thuê để tư vấn trong cuộc chạy đua bầu cử.
3. Data là tiền, nếu ko làm, thì số ít đơn vị nắm và cùng nhau khai thác (mà ai biết được thằng Cambridge Analytica chỉ là số ít).
4. Ở Mỹ, ai cũng biết là sỡ hữu súng cá nhân là nguyên nhân chính gây thảm sát, ai cũng thấy rồi đó, bạn thấy nó có cấm ko ?!
Tóm lại, facebook chỉ là công cụ, Mark cũng chỉ là phần nổi, tảng băng chìm khủng khiếp mình nghĩ chưa khui ra hết 😁
@Mindzi Bởi vậy, lợi ích nhóm là 1 sân chơi anh em ko bao giờ biết rõ được 😆
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hỏi mình nè, thề mới nói đi dalat. Lên toàn ad hotel, sợ quá
KD-Wang
TÍCH CỰC
6 năm
@zaketacsu Chính xác thằng zalo các bác cứ thử đi, hôm gọi thoại zalo nhờ bà chị mua cái áo khoác da, Bật facebook lên toàn quảng cáo áo khoác da. Mặc dù chưa bao giờ tìm kiếm về áo khoác.
@KD-Wang
@KD-Wang
@KD-Wang Thế là tốt rồi, nó hiện quảng cáo BCS mới đáng sợ 😕
Nc dân chủ thật
Lơ mơ là DLV nhấn chìm
dat225
TÍCH CỰC
6 năm
@duclinh79. Mượn chỗ cmt lên cao cái
Bình luận về thím gram, tôi ko hiểu cái luật chống độc quyền của mấy ông tây. Facebook nó là người sáng tạo tiên phong, đi trước và bỏ xa thị trường cạnh tranh ở đằng sau. Thế thì tại sao lại định dìm nó vì nó đang độc quyền. Các ông đi quá chậm, tôi buộc phải chạy chậm để chờ à?
rukato521995
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dat225 Cơ bản là vậy. Chống độc quyền là để tạo môi trường cho mấy cái sau nó còn ngoi lên. Chứ như fb nó thế thằng nào ngoi lên 1. nó mua lại luôn 2. nó ép bằng data chứ có phải nó hiền như thím đâu.
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@dat225 Chuẩn rồi, đi chậm lại thôi bạn ơi.
nhoang2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xoá facebook 1 tuần thử xem sao
@nhoang2009 thử hả? facebook có các mục như Tạm khóa, xóa luôn. Xóa luôn sẽ đưa vào chế độ tạm khóa 1 tháng mới ra quyết định cuối (gọi là tranh chấp) để tránh việc gặp tai nạn hay ai đó cố tình phá hoại.
Anh có đang nghiêm túc không đấy ?
@machao_mengqi 2 tuần thôi
Sợ lộ thông tin, sợ mất cái này cái nọ thì đừng dùng Facebook nữa. Con mụ Graham giỏi thì viết 1 cái ứng dụng riêng mà dùng
@minhquang3khu Luật Mỹ nó tiến bộ hơn cái suy nghĩ trẩu tre này nhiều lắm! Bạn ko hiểu nổi đâu nên ignore đi!
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@minhquang3khu Ông Graham bạn ah :v
@machao_mengqi Quá con gà ấy chứ
@minhquang3khu viết viết cái bíp !
google ,facebook, apple , ms . thằng nào cũng muốn dẫm chân lên thằng kia , nhưng mỗi thằng mạnh 1 mảng mà 😆 nói facebook độc quyền mxh thì ngang nói google cũng độc quyền search engine , apple độc quyền smartphone hay ms độc quyền os pc
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tobe2405 không dùng google có thể xài bing, yahoo, duckduckgo,...
không xài windows thì mac OS, linux đó
IOS không xài thì có Android
chúng ta bỏ facebook, chuyển sang twitter? Chúng thực sự không có giống nhau, nay thêm instagram của facebook, nói thẳng ra facebook đang độc quyền, không thích thì bỏ rồi đi đâu
@Ngocdanh0508 chuyển sang weibo hay vkontakte nhé =))
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tobe2405 thà để cho thằng fb nó có thông tin còn hơn mấy thằng kia 😆
@Ngocdanh0508 Zing me nhe. ^^!
Không liên quan. Khi vào TT trên máy tính thì ko được nó hiển thị cái này. Còn trên phone thì ok. Đã quét virus nhưng no bờ rốp lin .heheh
15234172016456057797015610427531.jpg
@pond1597 lạy má, đây là trang mặc định của nginx
@pond1597 đổi đuôi sang chấm com đi bác 😁
@pond1597 Họ chưa redirect www.tinhte.vn về tinhte.vn
@pond1597 Mình cũng bị :| phải search google tinhte vào sub-forum rồi bấm ngược lại ra
dash.oad
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao quảng cáo trong tinhte toàn mấy hình nu-de nhỉ, rõ ràng máy công ty thì chỉ làm việc thôi mà cứ hiện ra, bực mình vc.
@dash.oad Toàn bcs, quần lọt khe. Lại còn cả tên lửa bay được 7 giờ.
dash.oad
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngockhanh1988 Máy công ty mới lại mình là admin nên hoàn toàn không có chuyện đó, tài khoản công ty kiểm soát qua bộ lọc nội dung, mọi vấn đề về s-ex đều bị lược bỏ nên chắc chắn không có chuyện như vậy
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@dash.oad Thế mới ác, mấy ngày gần đây thấy bị thế là dùng adblock cho bay hết mẹ luôn khỏi nhìn QC chi cho mệt. Giờ vào tt trắng bóc có mỗi thông tin cần đọc là hiện lên.
Anh em cứ cài vô mà dùng cho bỏ cái tội chèn QC linh tinh đi.
dash.oad
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tmn123 Quả đúng thế thật, thí chủ thật thâm độc... ah lợi hại ạ
Bên nó chống độc quyên từ chính trị đến kinh tế
colujcb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungnguyenhp Chính trị ai dùng từ độc quyền =))
DmooN
TÍCH CỰC
6 năm
@trungnguyenhp vì bên đó thiếu sự sáng suốt tài tình của Đ, nên mới loạn thế ;)
@colujcb Độ tài nó cũng tương đương
Penn
TÍCH CỰC
6 năm
@DmooN cười phụt cả nước vì bác hahaha
Mình ít xài fb, nhưng thấy bà nghị sỹ này hỏi vui ha. Dvu tui làm ra đc nhìu ng xài, mấy thằng khác ko làm đc như tui. Vậy là tui có lỗi. Mình hỉu vậy, ko bít đúng ko.
Vậy là kìm hãm phát triển chứ chống độc quyền j
@vqt907 EVN.PETRO
@HOANGANH MOLUX EVN.PETRO là web gì vậy
Apple_nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vqt907 Mình thấy ví dụ của bạn ko chính xác lắm.

mxh facebook nó ko như cty điện lực, xăng dầu này nọ. Bởi vì 2 cái này ở VN đang bị độc quyền, ko xài ko được.

còn mxh bạn có quyền ko xài, or xài twitter, weiboo, zing.me, tumblr, G+, ... 😁

mạc dù những thằng kể trên ko có ai là đủ lớn mạnh và phổ biến để cạnh tranh TRỰC TIẾP, nhưng ko thể vị vậy mà nói facebook độc quyền, chỉ là do những thằng kia ko đủ trình, ko dám or ko thể cạnh tranh trực tiếp với facebook được mà thôi.

Việc bạn ko thích faebook roi bảo là ko còn gì khác để xài thì là do bạn quá lệ thuộc cuộc sống mình vào facebook.

mình nghĩ thế
@HOANGANH MOLUX Khen đấy cha nội, lớp trẻ có tư tưởng tốt nên khen.
Kể ra do mình phụ thuộc vào fb quá nên nó có coi người dùng ra gì đâu.
giờ lên FB bạn bè thì ít thấy mà toàn bán hàng online với tin tức, các bà các mẹ chém gió ...
Phải mình mà là Mark thì mình nói đối thủ lớn nhất của fb là zalo và zingme nhé
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@enderphan hâh, biết mà, ý tôi là giờ nó như không tồn tại ấy 😃
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhdat3796 biết mà bạn, đang muốn nói zing me bây giờ không còn tồn tại, hồi xưa cũng xài mà bỏ lâu r
@enderphan có nhớ ha ha, mà t toàn chơi khu vườn trên mây thôi, lv 300 mấy á :D:D:D
@thanhdat3796 không biết zingme. Hồi đó xài yahoo 360.
Cảm giác bị theo dõi từng động tác 1 trên Fb cũng không vui vẻ gì. Làm căng cho các nền tảng khác phát triển và cạnh tranh là tốt.
thi3f2605
TÍCH CỰC
6 năm
hỏi mod tinhte ai là đối thủ lớn nhất của các anh?
@thi3f2605 các anh ấy nói: bọn tôi là vô đối 😁
@thi3f2605 những đứa nghèo ko có tiền xài hàng công nghệ xem review toàn chém!
ok 😁
pkRock
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thi3f2605 Theo em thấy voz chém cũng kinh mà thiendia cũng thơm mà; đối thủ cứng tầm
Gates
TÍCH CỰC
6 năm
@pkRock Tinhte thủ đoạn triệt hạ voz rồi. Giờ voz bị khóa proxy vn rồi. Nhớ xưa tinhte ém cho bakv vụ stupidphone còn voz công khai lật mặt bom nguyentu nên sống ko thọ. Còn thiendia làm ăn trong bóng tối thôi.
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@thi3f2605 faceboook
Vụ lộ thông tin vừa qua công nhận chấn động mạnh đến tâm lý người dùng mạng XH, hy vọng thời gian tới đây Mark thiết chặt hơn nữa để sự cố này ko xảy ra :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 anh em công nghệ sẽ lại lên tinhte và đông vui hơn 😁
@Ngocdanh0508 Chắc chắn ko thể vui & xôm tụ như hồi 2009 đâu :D
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
@Your Life By My Side Handheld 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 em mới mem tinhte sau này nên k rõ :D
Đạt Haha
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rõ ràng nó có thông báo sẽ thu thập hành vi/thông tin người dùng lúc bắt đầu, chẳng qua mình có đọc hay không thôi, hay lướt mẹ cho lẹ để kịp chat với cô em mới xin dc FB 😆.
Đời ai cho không ai cái gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019