Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Core i9 6 nhân 12 luồng cho laptop mạnh ra sao và có gì mới?

Duy Luân
10/4/2018 23:11Phản hồi: 173
Core i9 6 nhân 12 luồng cho laptop mạnh ra sao và có gì mới?
Core i9 cho laptop đã ra mắt, mang sức mạnh của desktop đến những chiếc laptop với tính di động cao. i9 cũng là chip di động đầu tiên do Intel sản xuất mà có 6 nhân và 12 luồng. Vậy con chip này có gì đặc biệt, nó giúp bạn làm việc, ăn chơi tốt hơn ra sao?

Core i9-8950HK là con mạnh nhất


Đây là chip Core i9 đầu tiên dành cho máy tính xách tay, và cũng là con chip Intel Core laptop đầu tiên sở hữu 6 nhân 12 luồng. Với kiểu sức mạnh này thì i9-8950HK sẽ được dùng cho các dòng laptop chơi game và máy trạm chứ hẳn là không thể có mặt trong những mẫu máy mỏng nhỏ nhẹ kiểu Ultrabook rồi, và nó cũng sẽ ăn pin nhiều lắm.

Dòng chip mới này được Intel tập trung cho các laptop chơi game và xử lý đồ họa khi hiệu năng chơi Total War: Warhammer II tốt hơn 41%, xử lý video 4k với Adobe Premiere Pro nhanh hơn 59% khi so với con chip đời trước sử dụng cùng GPU rời. Ngoài ra, tốc độ tổng thể cũng được cải thiện 29% với con chip mới so với thế hệ thứ 7.

Core i9 không phải là dòng duy nhất có 6 nhân!


Ngoài Core i9-8950HK, Intel còn ra mắt thêm hai con Core i7 nữa là 8850H và 8750H cũng sở hữu 6 nhân 12 luồng, vận nên khi bạn nghe đến 6 nhân trên latop thì khoan kết luận đó là Core i9 nhé. Những mẫu i7 này hứa hẹn sẽ xuất hiện trên nhiều dòng máy hơn, chủ yếu là các laptop 15-17" cần hiệu năng cao, dành cho dân "pro" và những người làm việc sáng tạo nội dung hay kĩ thuật. Hiệu năng thì không bằng i9, nhưng nó vẫn sẽ rất mạnh đấy. TDP của những chip i7 này cũng xấp xỉ i9, bộ nhớ đệm cũng giống.

4182935_CPU_Intel.png

Chip Core i9 sẵn sàng để ép xung


Giống mọi dòng chip Intel khác, Core i9-8950HK có chữ K phía sau, ám chỉ đây là dòng chip được mở khóa hệ số nhân. Mặc định con i9 này chạy xung 2,9GHz nhưng bạn hoàn toàn có thể ép xung lên cao hơn, và Intel hứa hẹn bạn sẽ làm điều này dễ hơn so với các dòng chip trước của công ty. Nhờ công nghệ TurboBoost 2.0 mà xung đơn nhân của chip có thể tăng lên đến 4,8GHz.

i9-8950HK cũng như các dòng i7 mới mà bạn thấy trong bảng trên cũng hỗ trợ Intel Optane, công nghệ bộ nhớ mới do Intel phát minh ra và một số ổ SSD Optane cũng đã bắt đầu bán ra trên thị trường. Tốc độ của Optane nhanh hơn nhiều so với ổ SSD hay HDD SATA truyền thống nhờ tận dụng thiết kế chồng của chip nhớ, cũng nhờ thế mà dung lượng ổ tăng cao hơn. Intel hứa hẹn Optane sẽ giúp việc làm của bạn nhanh hơn 2,2 lần, chơi sướng hơn 4,7 lần và sáng tạo nhanh hơn 1,7 lần so với ổ lưu trữ bình thường (nhưng không biết hãng đang nói tới SSD hay HDD).

gigabyte_aero_15_1.jpg

Wi-Fi cũng là một chi tiết được Intel nói nhiều khi ra mắt chip Intel Core thế hệ 8. Intel mới ra mắt modem Wireless-AC 2×2 160MHz để thu nhận sóng Wi-Fi và nó chấp nhận kết nối với tốc độ tối đa lên đến 1733Mbps. Tất nhiên để khai thác được vụ này bạn cũng cần một cái router đủ mạnh và cũng phải đáp ứng được tốc độ cao như vậy. Khi đó việc chơi game LAN với nhau sẽ ngon đấy, stream hình ảnh 4K hay gửi file bằng Wi-Fi Direct cũng sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Công nghệ Thermal Velocity Boost (TVB) là gì?


TVB là một tính năng cho phép các CPU dòng cao cấp của Intel có thêm 200MHz nữa ngay cả khi nó đã tăng kịch trần 4,6GHz Turbo Boost. Intel giải thích rằng họ sẽ kích 200MHz khi nhiệt độ CPU dưới 50 độ C, để làm được điều này hãng đã tinh chỉnh lại các tiến trình và vi mã. TVB sẽ tự động bật hoặc tắt tùy theo điều kiện của máy, và thường thì những lúc cần đến TVB sẽ là khi bạn render hình ảnh, video, mô hình 3D nặng.

Quảng cáo



Intel nhấn mạnh rằng TVB chủ yếu để tăng tốc trong thời gian ngắn, giúp bạn giải quyết nhanh một phần việc nào đó chứ không phải để chạy trong thời gian dài. Khi nhiệt độ tăng lên, mức tăng xung chỉ còn khoảng 100MHz và khi CPU đạt tới ngưỡng 70 hoặc 80 độ C thì tính năng TVB sẽ không còn được kích hoạt. Dù vậy, Core i9 vẫn sẽ chạy được ở mức 4,6GHz ngay cả khi nó đã đạt tới 100 độ C.

Nếu mà để chip nóng hơn nữa thì chắc là thiết kế của máy có vấn đề 😁


Mang sức mạnh desktop xuống laptop


Một trogn những sứ mệnh quan trọng của Core i9 đó là nó phải làm cho laptop mạnh gần bằng desktop. Trong nhiều năm qua các hãng sản xuất laptop chơi game đã nỗ lực tự làm chuyện này, nhưng khi đó lại bị hạn chế về thời lượng pin và tản nhiệt. Vậy nên Intel mới tự làm một chip tối ưu cho máy tính xách tay trong khi vẫn giữ vững những tính chất cần thiết của một cái laptop. Intel tự tin rằng Core i9 ngang hàng với chip desktop hồi năm ngoái của họ. Ngay cả chiếc Dell XPS 15 thiết kế mỏng cũng có thể chạy chip này. Còn sức mạnh thực tế có như Intel quảng cáo hay không thì phải đợi khi nào có máy bọn mình đo tiếp.

Vẫn chưa có giá

Quảng cáo


Điều quan trọng nhất mà Intel vẫn chưa công bố là giá 1 con Core i9 bao nhiêu. Thật ra ở vai trò của người dùng thì chuyện này không quan trọng do chip laptop chỉ bán cho các hãng sản xuất mà thôi, ví dụ như Acer, Asus, Samsung, Lenovo, Dell, chứ bạn không thể mua lẻ được. Nhưng biết giá của i9 cũng sẽ giúp dự đoán được giá của những chiếc laptop sắp ra mắt trong thời gian tới. Tất nhiên, giá của i9 sẽ không rẻ rồi, nhiều khả năng là nằm ở một mức cao hẳn so với những gì chúng ta từng thấy trong quá khứ với CPU Intel.

Tham khảo: TechRadar, SlashGear
173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đủ để mình giải trí với nội dung phim ảnh chất lượng cao đây :p😁
hoangtiny
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh.vohong Cọng lông là thuộc về VGA rồi
ofecrpnr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard x-art sẽ trở lên tuyệt vời hơn với chip core i9 6 nhân 😆)
atidus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangtiny thôi thì lông kiểu hentai render vậy.
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@ofecrpnr Mình cũng fan cứng xart, wow, s3*art hihi
i7 4770HQ vẫn quẩy ngon 😆
[Zeus]
CAO CẤP
6 năm
@thach273 Xưa cũng có trẻ trâu nhưng nó không viết dài như vầy. 😁
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@amio1st :D :D chọc tức là giỏi
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@[Zeus] :D :D
canhtran92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thach273 Ông này có vấn đề về đọc hiểu à? Đang nói cái này ông cứ lái sang cái khác, ông bảo chúng tôi sừng cồ như đĩ, ông đọc lại cmt xem hẳn là vậy rồi.
Qqwardwr
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỉ riêng con 8850h đã mạnh hơn 7700k desktop rồi thì 8950k khỏi nói nữa 😆
@zozolozozove đã turbo boost thì chả có con nào ko tụt xung hết, cái xung turbo cũng chả lên được all core đến tầm đó đâu, mà ngoài vấn đề nhiệt độ ra thì điện năng chính là vấn đề, cùng 1 thế hệ, cùng kiến trúc vxl, cùng dòng thì 1 con TDP thấp ko bao h bằng đc con TDP cao hết, như mấy bọn U 8th 4 nhân 8 luồng benchmark thì gần bằng i7 6700 HQ, 7700HQ cơ mà test đối vs con mát nhất cũng thua xa, đơn giản là nó chỉ có 15W TDP và bị power limit throttle, chỉ có thể chạy đến 1 mức thì nó sẽ tự động hạ xuống để phù hợp vs cái TDP đó, thế nên hi sinh hiệu năng để tiết kiệm điện năng là vì thế, tương tự đối vs mấy con máy bàn và HQ thôi, mấy con chip trên M6800 nó là mạnh nhất so với mấy con HQ cùng thời nhưng để so vs mấy con i7 máy bàn cùng thời 4th haswell, thậm chí 3th Ivy Bridge render về lâu về dài mà bảo hơn thì xin lỗi ko có đâu ạ, kể cả ngang bằng cx khó :v thế nên dòng K chuyên ép xung TDP hơn dòng thường tận 30W (65<95, kể cả bên AMD mấy con Ryzen X cũng hơn Ryzen thường từng đó) là biết để ép xung lên cao và giữ xung ổn định thì cần điện năng tiêu hao đến ntn, cái bạn nói về mấy con workstation thì nó chỉ là tản nhiệt tốt, chạy bền bỉ lâu dài mà ko bị tã linh kiện, 1 phần cũng tránh được thermal throttle, ko bị nóng quá mà giảm hiệu năng chứ giới hạn điện năng thì chả có con nào ko cả 😃)
@The Purge Dài vaiz
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Qqwardwr Hỏi ngu các bác trên nói "đường dài mới biết ngựa tốt"" vậy nếu có cách nào đó tản nhiệt cho con 8850 luôn thấp để nó luôn có thể đạt p cao nhất thì nó vẫn sẽ mạnh hơn 7700k đúng ko trong khi tdp thấp hơn đáng kể
i9-8950hk chưa có điểm benchmark, chắc phải hơn 14,000 điểm. Con i7 6700HQ trên laptop mình dc 8000 điểm 😁
@ThietKeWebChuyen-Com riết rồi đừng tin mấy bọn passmark, trong tất cả các đám benchmark thì may ra h chỉ tin 3DMark hoặc thỉnh thoảng geekbench, chứ passmark còn ko biết căn cứ đâu để nó chấm, từ khi nó cho con 950 mạnh hơn 1050, RX 470 mạnh hơn nhiều RX 570, 1070ti đập 1080 là biết ăn tục nói phét rồi
@The Purge Đôi khi tưởng tượng xe không FI thì mạnh hơn xe FI ấy, nói chung mỗi thằng nó đánh giá về một hay vài mặt nào đó mà không phải toàn diện thôi.
kinhkinh235
ĐẠI BÀNG
6 năm
mỗi ngày việc nâng cấp vi xử lý ngày một nhanh đáp ứng nhu cầu không giới hạn của người dùng
hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Giá máy sẽ nằm vào khoảng 2k$+++
@hailongan con chip i9 đã gần 1k rồi, nghĩ sao laptop giá hơn 2k thôi?
Ít nhất là 3k
[Zeus]
CAO CẤP
6 năm
@thangyquy Giá sỉ intel bán ~$600/con/lô 1000 cái thôi bác.
@hailongan giá con máy i7/8gb/full hd/1050ti giờ tầm đó rồi, huống chi i9 nữa thì chắc nâng lên khoảng $500 đô nữa là ít 😁
@P.Vincent Lê Em được người nhà gửi về 1 lap Asus TUF i7 8750, 8g, SSD 128g + HDD 1T, 1050Ti 4G, 1000$ bác nào hốt ko? :D :D (ĐANG TRÊN ĐƯỜNG VỀ)
vietsnam
TÍCH CỰC
6 năm
Đội đỏ nhá hàng, đội xanh tung chưởng. Chiến nào. Bà con được nhờ.
@vietsnam Bà con cắn mồi bung tiền. nhà sản xuất có tiền ^^
ndohoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
Liên quan: Đã có Windows 10 Spring Creators Update chính thức chưa mod ơi?
@nguyendohoa94 Chiều nay mới có cái này để chuẩn bị thôi nhé IMAG0665.jpg
Upsz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyendohoa94 Nguồn TechRadar mình đọc thấy bị hoãn trong vòng 2 tuần nữa nha bạn vì đang có lỗi trong bản này.
14025025
TÍCH CỰC
6 năm
@Upsz phải bản này k bác? thấy hôm trc nó tự động update
Capture.JPG
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
[​IMG]
"...chơi sướng hơn 4,7 lần và sáng tạo nhanh hơn 1,7..."
Thích mỗi câu này: chơi sướng hơn nên sáng tạo nhanh hơn 😃
Nghe xong có động lực mua con này ngay, lúc nào buồn lại vác con ...Core i9... chơi sướng 4,7 lần ra.
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
6 năm
May có AMD kích tướng intel mới xuất ra i9 cho người dùng không thì vẫn đang còn giấu hàng đôn giá
Kabm
CAO CẤP
6 năm
giá bán đề nghị của Intel là 583 usd 1 cái nhé! Nó đặt tên là i9 là theo giá chứ không phải theo tốc độ. Giá i9 thì phải cao hơn mấy con i7 desktop rồi dù chạy chậm hơn!
@Kabm So desk vs lap thì quỳ thật, một bên là bán lẻ, 1 bên là tích hợp vào giá bán của con laptop và còn tùy thuộc vào giá đề xuất của nhà sản xuất, 1 bên thì sức mạnh có thể thua chip máy bàn 1 tý (i9 8950HK xung base chỉ thua i7 8700 desktop có 0,2 GHz nhưng ngang xung turbo, đều 6 nhân 12 luồng) nhưng đưa đi đưa lại vô tư, còn 1 bên chết dí tại chỗ vậy thì con i9 chẳng giá trị hơn con i7 máy bàn
Kabm
CAO CẤP
6 năm
@The Purge Chú ý là thua 0,2 Ghz x 12 luồng nhé! Với lại tốc độ chạy RAM di động và mấy thứ khác cũng chậm hơn. Nhưng có i9 là tốt rồi chỉ sợ không đủ tiền mua!
takashi001
ĐẠI BÀNG
6 năm
Toàn nhân
20180227_135438.jpg
@takashi001 24058749_738213279717266_1065367123975800713_n.jpg
kinh tởm
yen_12ctd
ĐẠI BÀNG
6 năm
TVB dưới 50 độ mới bật thì chắc không bao giờ được bật lên mất 😆
@yen_12ctd Lắp cái tản nước vào render video full HD với độ dài dưới 20 phút là được chứ gì
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hồ Đăng Khoa laptop tản nước có mỗi con g703 :v
Con này 20 năm sau vẫn còn mạnh
@Đu Máy Bay chấm com Ko chắc =))
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@Đu Máy Bay chấm com Tiếp tục đu máy bay
[Zeus]
CAO CẤP
6 năm
@Đu Máy Bay chấm com Lấy con pentium 2 ra chạy thì sẽ biết 20 năm sau con này "mạnh" cỡ nào. 😁
@[Zeus] Vẫn mạnh mà
DELL XPS 15 vẫn còn đắt quá, mình dùng Core i5 là ổn rồi. Có VGA rời thì cũng tốt, thi thoảng chiến được game cho đỡ buồn. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019