Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thuốc lá, Vape, IQOS, cái nào HẠI ít hơn cái nào?

Hassler
12/4/2018 4:53Phản hồi: 194
Thuốc lá, Vape, IQOS, cái nào HẠI ít hơn cái nào?
Trong vài năm gần đây, đã có rất nhiều cảnh báo tập trung vào các tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của con người. Để thay đổi và đối phó lại các cáo buộc gần như hiển nhiên này, nền công nghiệp thuốc lá đã đưa ra thêm rất nhiều lựa chọn khác cho những người vẫn có nhu cầu phì phèo đấy là dạng vape, hay gần đây là sự trỗi dậy của dòng thuốc Heat-not-burn. Chúng khác nhau ra sao? Cái nào hại hơn cái nào? Mình mong có thể giải đáp phần nào qua bài viết này.

Đầu tiên là anh thuốc lá, một món mà tỷ lệ hút thuốc ở Việt Nam vẫn đang trong top đầu, sánh ngang hàng với các cường quốc năm châu 😔. Với lịch sử hơn 4000 năm sử dụng lá thuốc và dần chuyển thành thuốc lá, thật sự rất khó để kêu từ bỏ ngay được. Thực tế nếu chỉ sử dụng lá thuốc thì cũng không đến nỗi nào, cái chính là các điếu thuốc nhiều người vẫn hút hàng ngày đã được tẩm vào không biết bao nhiêu loại hóa chất để đem lại các hương vị phù hợp với rất nhiều sở thích khác nhau. Theo mình đấy mới chính là vấn đề lớn nhất của thuốc lá truyền thống. Và dù đã được hạn chế rất nhiều thông qua việc đánh thuế, in hình cảnh báo lên bao thuốc cũng như không cho quảng cáo đại chúng, thì các lợi ích quá lớn về mặt tài chính đem lại từ các công ty thuốc lá luôn làm cho việc cấm sử dụng hoàn toàn hầu như là không thể.

Tuy nhiên nói là những biện pháp hạn chế không có tác dụng thì cũng hơi quá, cũng vì những biện pháp này mà giờ các nhà sản xuất thuốc lá bắt đầu quay ra 2 mảng khác đó là Vape và Heat-not-burn.

Thuocla1.jpg

Cách hút hương liệu thực tế cũng đã có từ rất lâu, theo như các nghiên cứu thì có từ trước Công Nguyên khi người Ai Cập cổ đại đã đốt các lá thuốc và các loại dầu trên đá nóng để hút khói tỏa ra từ chúng. Cái chúng ta nói đến ở đây là Vape ở đầu thế kỷ 21 khi công nghệ phát triển và các dạng juice hay hương liệu được pha chế dễ dàng hơn công với các dụng cụ được sử dụng để đốt nóng chúng lên cũng được thu lại đủ nhỏ để có thể cầm đi theo người 1 cách thoải mái.

Công ty đầu tiên đưa ra thị trường thiết bị vape là 1 công ty ở Trung Quốc, với mục đích thay thế khói thuốc lá do người bố của ông chủ công ty đã chết bởi ung thư phổi do thuốc lá. Càng về sau càng có nhiều biến thể về thiết kế cũng như cách thức sử dụng loại hình này. Điểm nhận biết rõ ràng và cũng là 1 ưu điểm của Vape so với thuốc lá thông thường đó là Vape khi hút thì không có mùi ám vào người cũng như làm người xung quanh khó chịu như thuốc lá. Điểm khó chịu lớn nhất là vape khi hút ra khói rất nhiều, nhiều khi ngồi gần thấy thằng hút vape nó phả khói còn gấp mấy lần ông hút thuốc lào.
Hiện tại vape phát triển cũng khá nhanh, nhưng ở Việt Nam có 1 vấn đề đó là juice giả và máy kém chất lượng, những loại máy thuộc diện cao cấp cũng phải tầm vài triệu đến hơn chục triệu, juice để hút cũng phải vài trăm nghìn cho 1 lọ 50ml. Vì vậy nên có nhiều người chấp nhận xài hàng nhái hoặc giả để hút, với chất lượng kém thì cũng không thể biết cái thứ thơm thơm bạn hút vào nó có tốt hơn so với thuốc lá hay không. Cá nhân mình thử thì cảm giác món này hít sâu vào trong phổi quá mức cần thiết, vậy nên mình dừng sử dụng vape như 1 cách thay đổi thói quen hút thuốc của bản thân.

Thuocla2.jpg

Cuối cùng, một "phát minh" như các nhà sản xuất thuốc lá đang ca ngợi đầy ồn ào đó là Heat-not-burn, thuốc lá được đốt nóng bằng 1 lưỡi gà hoặc 1 lồng nhiệt tùy vào dạng bạn dùng. Điển hình nhất là dạng Heat-sticks trong máy IQOS do hãng Phillip Morris, hãng sở hữu thương hiệu Marlboro, sản xuất và mình cũng đã có 1 bài nói về cái chiêu trò của anh này với dự định đem IQOS vào Mỹ tại đây. Với ý nghĩa IQOS = I Quit Original Smoking, tôi từ bỏ hút thuốc lá truyền thống, thì có vẻ đây là 1 giải pháp mới dành cho những người bị nghiện thuốc lá lâu năm muốn chấm dứt việc hút thuốc lá truyền thống. Về nguyên liệu thì vẫn là lá thuốc lá, nhưng theo như các nhà sản xuất thì được hạn chế rất nhiều hóa chất và CHỈ được đốt nóng đến khoảng 300 độ, đủ để đốt thuốc ở độ nóng này, làm giảm rất nhiều các chất độc hai khi điếu thuốc bị đốt cháy bằng lửa như xưa.

Cách làm này cũng làm giảm khá nhiều mùi khó chịu của thuốc lá, không để lại tàn thuốc, cái duy nhất giống đó là cũng còn đót thuốc sau khi hút xong. Hiện tại phần lớn các dạng IQOS đang được thử nhiệm tại 1 vài nước ở châu Âu, ở châu Á có Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt khi ra mắt thì ở Nhật Bản đã có 1 trào lưu chuyển từ thuốc lá truyền thống sang dạng này. Rào cản hiện tại của IQOS ở Việt Nam tới người dùng đó là giá thành, với 1 bao thuốc cũng phải gần 100 nghìn, 1 thiết bị hút cũng phải hơn 2 triệu đồng. Nếu hút ít như mình ngày hết khoảng nửa bao, coi như 1 tháng hết gần 2 triệu tiền thuốc.

IQOS cũng giống như Vape, đều đang được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ càng để đưa ra kết luận cuối cùng về các tác hại của chúng. Rất nhiều cảnh báo có nói đến việc sử dụng 2 món này, chưa nói đến độc hại mà chỉ cần nói đến nguy cơ gây cháy nổ nếu sử dụng hàng chất lượng kém như trên youtube thi thoảng có đưa clip 1 anh chàng đang hút vape bị nổ do pin dởm. Hay lo lắng về việc giới trẻ sử dụng vape hay Heat-not-burn không phải vì nghiện mà vì tính thời trang và học hỏi theo bạn bè, rồi dần dần dẫn tới nghiện thuốc lá.

Tất cả đều chưa có kết luận cuối cùng, tuy nhiên nếu bạn không thích thuốc lá thì thật là tuyệt, chúc bạn luôn khỏe mạnh. Còn nếu có quyết tâm cai nghiện thuốc là bằng cách sử dụng 2 món Vape và Heat-not-burn thì lời khuyên của mình là đừng. Bạn chuyển sang hút cái đó cho đỡ khó chịu về mùi thì OK, còn bảo hút để cai thuốc thì chỉ là 1 lý do chống chế rất vớ vẩn, vì thực tế như mình thấy số người kêu cai thuốc bằng sử dụng vape hay IQOS thì thường là...hút luôn cả 3 loại 😁.
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

là một người làm trong nghành, tôi cho rằng cái nào cũng chẳng hại, nói về hại thì cái gì cũng hại, ăn cơm no quá cũng chết, hít thở oxy hoá về già cũng chết, uống nước càng mau chết tợn (thử nhảy xuống biển mà không biết bơi xem)

hãy vui sống, thích hút thì hút thôi. Cái cần chú ý giải quyết là văn minh khi hút thuốc

- Hãy quan sát, nếu xung quanh có người già, trẻ con, phụ nữ có thai thì đừng hút hút, bớt cái mồm lại cho người khác nhờ, nhịn thèm một lúc để cho người khác môi trường sống trong lành hơn thì lịch sự, lịch sự như vậy chẳng ai chê trách mà còn tán dương

- Hút xong tàn thuốc vứt đúng nơi đúng chỗ, mình cực kỳ ghét khi vào toilet bồn tiểu thấy tàn thuốc, đuôi thuốc, nói thật bắt được đứa nào vứt tàn vào bồn tiểu mình nhúng đầu nó vào đó luôn, chính các thành phần này khiến cộng đồng hút thuốc mang tiếng xấu lây.

- Không hút thuốc trong phòng lạnh, trừ khi đó là phòng hút thuốc. Có lần mình vào nhà hàng khá xịn, một đám Nhật ngồi hút thuốc phà phà, douma muốn bay sang đánh ghê nhưng nghĩ đánh không lại nên đành im, tiếp viên VN thì thấy người nước ngoài không dám nhắc nữa chứ, bực vkl

- Không hút thuốc khi đến nhà người khác, nhất là với người không hút thuốc thì tuyệt đối không được hút thuốc trong nhà người ta, đây là điều cực kỳ bất lịch sự.
anhtdht
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 Bạn nói quá chuẩn luôn. Cuộc sống luôn bừng sáng nếu mình có cảm giác thỏa mãn (và tất nhiên không nên ảnh hưởng đến người khác).
@Airblade14 Điều cuối cùng ở Vn gần như là chuyện không tưởng, mấy ông hút thuốc kiểu gì đến nhà ai đặt mông xuống cũng sẽ rút bao thuốc + bật lửa để sẵn lên bàn để chờ châm.
zeroFILL
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 Khó chịu nhất là gặp các thanh niên hút thuốc lá khi đang đi xe. Dừng đèn đỏ cũng phải châm 1 bi. Mình hút thuốc nhưng không chịu được mùi thuốc lá của người khác nên không bao giờ hút ở chỗ đông người, kể cả nơi không bị cấm
@Airblade14 Đọc tinh tế nói hút thuốc có hại tôi bỏ thuốc
Đọc tinh tế nói uống rượu có hại tôi bỏ rượu
Đọc tinh tế nói tình dục có hại tôi bỏ đọc tinh tế
Sau khi đọc xong bài này mình chuyển qua hút thuốc lào cho đỡ độc hại 😁
Kelllvin Do
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ Trước cũng thử nhai singum để bỏ thuốc xong thấy vừa nhai simgum vừa hút thuốc lại còn ngon hơn vì có thêm vị bạc hà the the làm thuốc đỡ gắt
thang_1234
TÍCH CỰC
6 năm
@Kelllvin Do v bác mua luôn thuốc lá bạc hà như Marl xanh hay Kent mà hút luôn đỡ mỏi mồm 😁
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@Kelllvin Do Nhai đá bác, hồi đó tui cũng nhai đá rồi hút vào hôi quá chịu ko nổi, bỏ luôn.
@cutamthat Quê em Tiên Lãng HP, ko hút thuốc lào cảm thấy có lỗi với quê hương các bác ạ.
Cài nào cũng hại
thethidie
TÍCH CỰC
6 năm
đằng nào chả chết nhưng có chết thì cũng nên chết 1 mình đừng lôi những người xung quanh chết theo nhất là trẻ em.
T_TEAM
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái nào cũng hại..hại về sức khỏe lẫn ví tiền :V
Kemehoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
thôi chuyển qua chơi cỏ (trầu) như các cụ lại vui hơn, đỡ hại phổi lại chắc răng
thang_1234
TÍCH CỰC
6 năm
@zenki1 không thể lấy 1 cả thể để xét cho cả quần thể.
@Kemehoa người ăn trầu ngày càng ít, ung thư vòm họng tăng đột biết. thế đéo nào?
Demah
CAO CẤP
6 năm
@zenki1 Thấy b đùa mình cũng đùa 1 câu. Thực tế thì đó là 1 nguy cơ dẫn tới K vòm họng, mà phơi nhiễm vs nguy cơ thì không phải ai cũng sẽ dẫn tới bệnh.
Kemehoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Demah cái gì cũng có cái giá, nhưng ăn trần là thú vui tao nhã và thông minh của các cụ xưa, nó gây nghiện nhưng ít tác hại xấu, mặt tốt là chắc răng và thơm miệng.
Mình đã ăn vài lần, ko khó ăn lắm.
Nghe đồn các em gái Trần Huy Hưng hay hút xì gà gân thấy có lợi cho sức khoẻ lắm đấy, anh em nào đang nghiện có thể chuyển sang trải nghiệm =]].
@supperchym bác có kinh nghiệm ghê ta 😆
uvhnaht
ĐẠI BÀNG
6 năm
@supperchym Không thể không like!
có mấy ông khi trẻ ngày hút cả bao thuốc lá, về già vào viện hút...khí dung do COPD 😁 :D :D
@Fbiprohj chắc cũng chả cần phải già lắm để hút khí dung do COPD đâu bác nhỉ? :D
Kemehoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fbiprohj một ngày chơi 1 bao là ít
Spirit_Love
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái IQOS này là 1 dạng máy hóa hơi (Vaporizer), dân hút cần sa hoặc các loại thảo dược cũng dùng từ khá lâu 😁.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@Hassler Cơ mà em nghĩ nếu bác đã tìm hiểu về mấy cái này để mang kiến thức đến cho mọi người thì cũng nên làm chuột bạch tý bác. Đó là ý em thôi, bác càng ko dính vào ba cái này cành tốt. Vape ko có hại đến sức khoẻ nhiều như thuốc lá mà hại túi tiền lắm bác. Thâm niên 3 năm của em hút chai Mỹ 120ml 1 tuần đang cafe giữa chừng mò tay xuống châm juice cái thấy cái chai nó nhẹ nhẹ, hết mất luôn, tính ra chai đó 700k.
@Bá Hỷ Ok anh 😁 em chỉ hút vui vẻ cùng bạn bè thôi chứ ko ngập lắm đâu
thang_1234
TÍCH CỰC
6 năm
@Cao Đắc Hiếu t báo ông can r nhé.
@thang_1234 😁 :D :D nhanh ghê em đang ngồi trong tù trả lời bình luận của anh đây
PingMD
CAO CẤP
6 năm
Không hiểu sao các thanh niên bây giờ biết rõ tác hại của thuốc lá mà vẫn hút.
P/s: bài sau so sánh về hút cỏ, hút lá đu đủ,... nhé thớt.
@PingMD Thêm cả keo chó nữa nhỉ 😁
@PingMD Ngày nhỏ tự nghĩ ra test lá nho cũng được.
phamkyhung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hassler Yd kiến hay đó
dash.oad
ĐẠI BÀNG
6 năm
Như nhao cả thôi lừa dối tinh thần nhau một tẹo
Cái nào cũng hại ko ít thì nhiều. Đứng kế thuốc lá truyền thống thì nghe mùi khét, ngộp. Đứng kế mấy ông hút vape thì nghe ướt ướt, rích rích khó chịu vl. Chưa kể còn có mùi ngọt nữa... ọeeee 😕
Booooozyer
TÍCH CỰC
6 năm
Mình hút weed thì bình thường nhưng cứ khói thuốc lá với khói vape là không chịu nổi 😁
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
K có j trên đời tốt hơn bỏ thuốc
lockseam89
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trước có quyết tâm nhai kẹo để bỏ nhưng rồi đi đâu cũng cũng phải nhai mới chịu nổi, đành quay lại cố gắng hút ít đi,
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Cái nào cũng bổ phổi mà. hihi
theo mình được biết, hút mấy cái kia đều có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư phổi
còn chích heroin sẽ không bị ung thư phổi 😁
cái hại nào cũng như nhau, đều chết thôi
chinhdx
ĐẠI BÀNG
6 năm
Minh chuyển sang IQOS được nửa tháng 😆 thấy hút mùi cũng thích :v thi thoảng đá thuốc lá truyền thống thì chỉ được 1-2 hơi là không chịu được vị nữa. Cũng cảm thấy ít thèm thuốc đi, lúc nào căng thẳng thì hút nhiều, còn không có ngày chỉ hút tầm 5-6 điếu rồi thôi.
sontg10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@loe Quên k nói đến phần bền : Của bền tại người thôi, tôi dùng đến giờ được khoảng gần 5 tháng rồi chưa thấy vấn đề gì. Máy sản xuất tại malai, và hàng xuất nhật, hàn, eu chất lượng nó khác hoàn toàn đồ sản xuất trung quốc xuất việt nam. Yên tâm sử dụng bạn nhé.
loe
TÍCH CỰC
6 năm
@sontg10 Bác cho thông tin chi tiết quá. Như bác tả thì thấy có vẻ hơi giống thuốc là cuốn. E dùng thuốc cuốn xong là chê thuốc truyền thống luôn. E vừa đặt 1 bộ cách đây 1h đồng hồ hàng chưa đến tay hồi hộp quá. Nhưng hàng em đặt bảo là của Nga.. em đang hoang mang k biết Nga có sao ko.. P/s: Nhìn avatar của bác là muốn hút luôn rồi 😁
sontg10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@loe Hàng xách tay nga ngố thì vẫn là là nó. Khác cái là thuốc nga thì rẻ hơn thuốc hàn và thuốc ý. Cứ trải nghiệm đi rồi rì viu cho anh em thêm nhé.
chinhdx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@loe Món này hút rất ổn. Mình dùng loại Malboro xanh dương, mùi lá tự nhiên. Ngoài ra có vài loại nữa. Hút theo cơ chế hâm nóng thuốc, lưỡi gà kim loại bản 2.4 plus rất bền nhé. Bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm vì có hướng dẫn vệ sinh tẩu với bộ vệ sinh đi kèm. Vệ sinh tầm 1-2 phút là sạch bong 😆 Từ lúc chuyển sang loại này mình hút ít hẳn đi. Nhiều lúc ngày chỉ 1-2 điếu. Phần nhiều vì thói quen nên cứ hút chứ mất hẳn cảm giác thèm như thuốc lá truyền thống Pin thì 3-4 ngày mình mới sạc 1 lần nếu dùng ít. Lúc nào ngồi nhậu thì hút nhiều sẽ tốn pin hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019