Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cái được và mất khi dùng Android tuỳ biến, anh em theo phe gốc hay custom?

Duy Luân
14/4/2018 1:11Phản hồi: 469
Cái được và mất khi dùng Android tuỳ biến, anh em theo phe gốc hay custom?
Không phải cứ giao diện Android gốc là ngon, và không phải lúc nào giao diện tùy biến cũng chậm. Khi sử dụng giao diện tùy biến từ các hãng như Samsung, HTC, Sony, Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo, Honor... bạn cũng có những cái hay ho riêng, thậm chí là cực kì tuyệt vời và có khả năng thay đổi hoàn toàn trải nghiệm với chiếc điện thoại của mình. Tương tự, khi dùng ROM gốc nhưng không được hỗ trợ đúng mực từ nhà sản xuất thì cũng đừng mong được cập nhật nhanh.


Giao diện mang đậm chất riêng


Không phải bạn nào cũng thích giao diện gốc của Android. Giao diện này được nhiều anh em đánh giá là nhàm chán, tẻ nhạt, không nhiều màu sắc và không có đặc trưng riêng của nhà sản xuất. Thật vậy, giao diện Android gốc phản ánh những cái mà Google cho là hợp lý, không phải là cái mà các công ty cho rằng hợp lý nên chuyện họ tinh chỉnh lại cũng là bình thường.

Chưa kể tùy vào đối tượng khách hàng của mình mà các OEM sẽ điều chỉnh lại tông màu, icon cho phù hợp và bắt mắt hơn, tạo được ấn tượng với người dùng. Khi bạn nhìn thấy một cái icon màu này màu kia hay có dạng tròn, dạng vuông thì bạn nên biết rằng nó được làm ra là có chủ đích cả, không phải vì thích làm tròn là làm được đâu.

Samsung_Galaxy_S9.jpg

Và khi dạo quanh các group như Tinhte.vn/Xiaomi, Tinhte.vn/Xperia, Tinhte.vn/Note8, mình cũng thấy có một số anh em khi đã đổi máy sang hãng khác nhưng vẫn thích giữ lại giao diện của hãng mà mình từng xài qua.

Gesture


Ngày càng nhiều nhà sản xuất tích hợp cử chỉ cảm ứng vào thiết bị của họ để giải quyết vấn đề phím ảo trên màn hình. Hiện mình thấy có Xiaomi đang làm phần này cực tốt với bản ROM MIUI 9.5, cách sử dụng giống như iPhone X: vuốt lên để về home, vuốt giữ để bật đa nhiệm và vuốt trái phải để back. Khi dùng trên các máy màn hình mỏng như Mi Mix 2s thì càng ngon hơn nữa. Ngoài Xiaomi, Oppo, Huawei, Vivo cũng đang làm giải pháp để bỏ phím ảo, mỗi hãng có một cách triển khai khác nhau.

Cử chỉ cảm ứng cũng là một trong những cái có khả năng thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của bạn với điện thoại. Mi Mix 2s đã làm được điều đó với mình, và mình thật sự bất ngờ. Giờ lên mấy con Nokia hay HTC U11 cứ phải chạm nút không đã, không sướng chút nào. Với Android gốc, bạn không thể có được cảm giác này trừ khi root và cài thêm mớ bản mod phức tạp. Mình cũng chưa thấy hãng nào dùng Android gốc mà đưa gesture vào cả.

Xiaomi_gesture.jpg

Theme


Theme là thứ vui vẻ mà cả các bạn nam hay nữ gì đều thích. Theme ở đâu có nhiều mặt, từ font chữ, icon cho đến tông màu của hệ thống. Ở mặt này Android gốc hoàn toàn bó tay vì gần như không cho phép bạn chỉnh bất kì thứ gì. Trong khi đó, với các hãng sản xuất thì bét nhất bạn cũng chỉnh được bộ icon, mạnh hơn thì cho chỉnh cả hệ thống. Riêng Sony thì cho phép cài theme thoải mái từ Play Store, và nhờ cách họ thiết kế tầng giao diện cực tốt nên theme có thể áp dụng rất sâu rộng, vào từng ngóc ngách của nền tảng. Theme cũng đảm bảo rằng xài một thời gian chán bạn vẫn có thể thay đổi dễ dàng.

HTC_Theme.jpg

Tính năng đặc biệt

Quảng cáo



Những tính năng đặc biệt như vuốt để chụp ảnh màn hình của Samsung, giao diện không cần app drawer của Xiaomi và LG, vuốt nhanh để search của Vivo hay unlock mống mắt kết hợp gương mặt của Samsung không có mặt trên những chiếc điện thoại chạy Android gốc, trong khi đây lại là những thứ tiện dụng mà bạn thường sử dụng hằng ngày. Các hãng này nghiên cứu hành vi khách hàng, đồng thời quan sát đối thủ xem người dùng thích gì ở những hãng khác và đem về "xào nấu" lại cho thiết bị của họ. Đây là cách tổng hợp kinh nghiệm và góc nhìn người dùng rất hay.

Nếu bạn dùng Android gốc, để có được những tính năng trên, đa số bạn phải cài thêm app bên thứ ba và phải root máy thì mới khai thác được hết. Điều này gây ra những phiền toái không đáng có.

Hi sinh update, hiệu năng có thể không tốt và pin có thể không ngon

Tất nhiên, để có được những thứ trên thì bạn phải hi sinh thời gian update mỗi khi có bản Android mới. Với các hãng lớn thì còn tạm tạm, chứ còn những hãng nhỏ thì khả năng bị bỏ rơi rất cao hoặc bạn phải chờ rất lâu mới được cập nhật. Lý do là các nhà sản xuất phải tốn thời gian tinh chỉnh lại tất cả những gì họ đã tùy biến cho nền tảng mới, đảm bảo không có lỗi nào xảy ra và thực hiện test kĩ lưỡng trước khi phát hành.

Và nếu họ tinh chỉnh không khéo, nó cũng làm chậm máy đi khá nhiều do phải hao tài nguyên cho các dịch vụ chạy ngầm và dịch vụ vận hành các tính năng bạn thường xài. Đây là điều mà đa số các hãng Android đã bị "dính đòn" ở giai đoạn 4-5 năm về trước. Giờ thì họ đã có nhiều kinh nghiệm 4172046_Cam_nhanh_nhanh_HTC_U11_Plus_1.jpg hơn, bản thân Android ngay cùng được tích hợp sẵn nhiều tính năng hơn nên các nhà sản xuất không còn tùy biến mạnh như xưa.​


Quảng cáo


Và lại một lần nữa, khi không được tối ưu ngon, chúng cũng sẽ gây hao pin cho điện thoại. Ngay cả app của bên thứ ba mà còn cần phải tối ưu cho thời lượng pin theo hướng dẫn của Google trước khi đăng lên Play Store thì nhà sản xuất phải càng làm kĩ hơn nữa.

Bạn theo team nào? Team dùng Android gốc hay Android tùy biến, vì sao?
469 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em thích gốc mà chơi vì trước giờ rất ghét tùy biến vì những thứ thừa không sử dụng cũng không xóa đi dc. Hiện em đang xài hTC.
Tùng rơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@soncon_cuchuoi9x Mình đang xài U Ultra, lên 8.0 rồi bị lag quá trời. Ức vãi.
@soncon_cuchuoi9x Có ai như mình không, thích nguyên thủy Android sao thì để nguyên vậy?
Mình thích vì mình dùng điện thoại để phục vụ công việc là chính. Đơn giản là nghe , gọi nhắn tin, zalo , mail... rảnh rảnh thì tán gẫu với bạn bè bằng zalo, mess, lướt FB, đọc báo, chơi mấy game nhẹ nhẹ, cũng chả rảnh để ngồi nghịch mấy cái lung tung khác.. Mình đang xài nokia 8.
Còn thích tùy biến thì với Nova launcher prime là quá đủ, nó chủ yếu phục vụ thao tác sử dụng điện thoại theo ý mình làm sao cho nhanh chóng, thuận tiện, mượt mà.
Còn rảnh quá, nhàm chán quá thì đổi mấy cái hình nền, mấy bộ icon là đủ chán, rảnh đâu ngồi ngắm mấy cái tùy biến giao diện, theme thiếc linh tinh làm gì cho nó mệt, xấu với chả đẹp.
Nói gì thì nói, tùy biến nhiều quá thì có mấy cái cực kỳ dở là cập nhật rất chậm, nhanh bị bỏ rơi, thứ 2 là một đống ap rác hổ lốn chả biết để làm gì, có khi từ khi mua máy đến lúc vất đi cũng chả động vào lần nào.
@Vuducanh0909 Mình cùng quan điểm với bác là ở sự đơn giản. Tuy nhiên, nhiều khi cái đơn giản quá thì thiếu những cái mình cần như để trống màn hình chủ, gom ứng dụng, ẩn app nên cuối cùng phải cài thêm mấy ứng dụng tào lao chỉ vì cái quá đơn giản như thế. Cuối cùng thì vẫn phải xài rom tùy biến vì ít ra các hãng đã tính đến mấy cái đó. Nên mua máy, ngoài cài mấy ứng dụng nhắn tin, email thì chả phải cài gì hết vì rom có sẵn cái mình cần rồi.
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@soncon_cuchuoi9x 90% người mình hỏi vì sao họ dùng android họ đều trả lời do thích dùng ROM theo sở thích. 10% còn lại nói mua xài do thấy tốt chứ chả biết gì cả.
Chả thấy ai nói dùng Android vì nó đơn giản cả.
thích gốc hơn chứ
cái gì cần thì cài vào không cần thì thôi
còn đâu cứ cái kiểu có sẵn trong máy mà không xóa đi dc thấy vướng chết rất ghét tùy biến
thêm nữa là gốc đổi điện thoại các hãng khác sài cũng quen thuộc hơn chứ cứ mỗi lần trải nghiệm máy là phải làm quen với giao diện của hãng rất ghét cái kiểu đấy
@blackmask260196 - ứng dụng screenshot: ok có thể thay được dù sử dụng thì tốn công hơn xíu. - ứng dụng Lock Folder: không được, vì Secure Folder của Ss nó như là một cái phân vùng riêng, trong đó có thể cài app và data của app cách ly với bên ngoài và được mã hóa.
@warmboy24 Mấy bác toàn lôi app liên quan đến phần cứng vào thì bố ai mà tìm được app tương tự. Còn hầu hết các tool linh tinh do các cty tích hợp vào thì đều có app thay thế trên Google Play hết thôi. Chụp màn hình dài có từ đời thuở nào, samsung không phải thằng phát minh ra app đấy đâu.
@soncon_cuchuoi9x Tôi có cách này:
Google play APKExtractor Lite >> Kiếm điện thoại Samsung, Sony, HTC... >> xuất mấy cái app độc quyền đó ra >> cài qua điện thoại khác (chưa test).
@warmboy24 Multiple User có sẵn trong Android?
Với mình giao diện gốc mà chơi là ngon nhất vì cái gốc của Google sẽ mượt không lag và giờ Android cũng ngon rồi, đẹp rồi. (mình đang xài hTC)
@vuzap HTC có tùy biến mà bác, có phải thuần gốc đâu
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Bài viết đang hỏi mình đang dùng điện thoại gì mà ,đâu phải mình sẽ mua điện thoại gì đâu ?
ngochai1814
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với mình giao diện gốc mà chơi là ngon nhất vì cập nhật nhanh (mình đang xài xiaomi)
@ngochai1814 Máy cùi, bộ đồ lòng yếu thì gốc cho nhẹ . Máy mạnh pin trâu thì chạy chút cho đệp củng ko sao
Muốn android gốc nhưng icon phải như HTC hoặc SS chứ gốc xấu quá... Và thay đổi tí giao diện cho đẹp tí....
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@Nam Nguyen Luan Screenshot_20180414-235201.png Xài gốc+ launcher là ok nhất. 😁
@Vickk Screenshot_20180415-070723.png Tôi dùng Nova Launcher + bộ icon tông xuyệt tông ntn. Hình nền để đen cho tiết kiệm điện và nhìn icon cho dễ :D
Screenshot_20180415-070723.png
@adagioleonard xấu vãi
@tobe2405 Cám ơn 😆))
Android gốc giao diện quá xấu và đơn điệu. Android của SS, LG, Xiaomi, HW thì quá nặng nề và rườm rà.
Do đó thích Android tuỳ biến nhẹ như Sony, HTC.
Mọi đt và mtb đều dùng Nova Prime thì khác mẹ gì bọn ios.
@phuongduy2908 Có. Khác cái giá 😁
Đang xài giao diện gốc,nhanh mượt và khá chán
@chavalier có thể xàu laucher mà bạn
huybm
TÍCH CỰC
6 năm
Có ai như mình không, thích tùy biến rồi? Mình thích vì đẹp. Mình đang xài samsung.
ntvan90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huybm Đang dùng Android tùy biến như kiểu Samsung, Xiaomi quay sang Android gốc thấy mượt thì cũng mượt thật nhưng các thao tác khi sử dụng không được tiện lợi bằng, cảm thấy tù túng quá
gnoulney
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang sử dụng xiaomi với chạy giao diện do hãng tùy biến lại. Mình thích nó vì nó có những tính năng rất hay, và tôi cảm thấy nhà phát triển rom phục vụ tối đa nhu cầu và quan tâm đến trải nghiệm người dùng
Mê android gốc lắm vì dễ nâng cấp bản mới . không tốn pin . không cần 3 cái tính năng vớ vẩn . thích thì có thể cài themes khác. Mình đang xài , ip 7 😃.
ntvan90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mimi_emyeu Android gốc mà là ip 7 á ??
@ntvan90 ừ . 2 máy @@ 1 máy android cùi motorola ngày xưa để nghịch mà cậu
minhtrantan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mimi_emyeu Bữa ông kia mang điện thoại ra bán, ổng bảo ip 8 đó, mở ra đang chạy Android haha
@ntvan90 Bác ấy troll thui.
Mê custom lắm vì được tùy biến sẵn các chương trình, các ứng dụng đã dc lựa chọn sẵn nên dễ sử dụng. Mình đang xài , lenovo.
thinguyenkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenhathienphu Bác tham gia từ năm 2009 mà cũng ít tương tác nhỉ? Được có 9 lượt thích.
@thinguyenkt Bác soi kĩ quá ;). Thấy bác nhắc cái mình coi lại ngày tham gia của mình, không ngờ chỉ sau bác trên 1 ngày :eek:
anhdepzaiô
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thinguyenkt Thánh soi😃
vsphere
TÍCH CỰC
6 năm
Có ai mê tùy biến như mình không? Mình khoái nó vì giao diện đẹp tính năng hay. Mình đang xài , bphone.
tùy biến mãi rồi cũng phải quay về cái gốc thôi. Đến ngay cả các NSX sau bao ngày tháng phát triển UI riêng rồi cũng phải quay về cái mặc định thôi
Gốc, vì update nhanh, và được GG kiểm soát cho trải nghiệm tốt nhất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019