Windows 10 ARM cài thành công lên Lumia 950, nhưng đừng mong Microsoft quay lại mảng di động

Duy Luân
17/4/2018 22:39Phản hồi: 60
Windows 10 ARM cài thành công lên Lumia 950, nhưng đừng mong Microsoft quay lại mảng di động
Một số người dùng trên Twitter có sở hữu chiếc Lumia 950 bản prototype đã cài được Windows 10 ARM lên chiếc điện thoại trong khi hệ điều hành đáng ra chỉ dành cho máy tính mà thôi. Để làm được điều này, mấy anh chàng vọc vạc đã phải chỉnh lại bootloader và những đoạn mã này đang được các "hacker" chia sẻ với nhau thông qua một kênh Telegram kín. Đáng tiếc rằng UEFI bootloader này chỉ dùng được cho các máy nguyên mẫu mà thôi, và việc chạy một OS desktop trên di động cũng không có nhiều ý nghĩa ngoại trừ việc nghịch ngợm và cho thấy khả năng tương thích của Windows 10 ARM. Microsoft vẫn không có kế hoạch nào phát triển phần cứng di động riêng nữa, giờ họ tập trung vào phần mềm, dịch vụ và những thứ có thể sinh lời và thu hút người dùng. Dù sao thì mình vẫn nhớ Windows 10 Mobile lắm, rất dễ dùng, có nét riêng và chạy rất mượt.

Windows_10_ARM_phone_1.jpg

Windows_10_ARM_phone_2.jpeg

Nguồn: MSPowerUser
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

long2004
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn nhớ một thời 1520 😃
Cũng vì hệ sinh thái ứng dụng quá kém nên phải chia tay Windows Phone & thật lòng cũng mong một ngày WP quay trở lại !
Khi thấy MS chạy Windows trên nền tảng ARM cũng hy vọng vào việc MS có ngày sẽ hồi sinh/hợp nhất cả hệ điều hành để vừa chạy trên máy tính vừa chạy trên thiết bị di động, hy vọng sẽ có ngày ấy 😃
@long2004 Quay lại hở, thôi bỏ đi 😁
@long2004 Mình cực kì thích WP giờ vẫn đang giữ em Lumia 730. Tiếc là thiếu thốn ứng dụng, còn về trãi nghiệm đặc biệt là WP8.1 mình cảm thấy nó phù hợp nhất với điện thoại với các trãi nghiệm vuốt.
KAS MIST
ĐẠI BÀNG
6 năm
@long2004 Cái hệ điều hành mà tới cái app cơ bản nhất là trình duyệt cũng mãi chẳng kiếm được cái nào nên hồn (Edge quá tệ, trong khi ko có Chrome, Firefox, ....), app xem video phổ biến nhất là youtube cũng ko có. Facebook thì mãi sau mới có, nhưng cũng chỉ làm cho có, dù hiệu năng cũng khá nhưng messenger thì ko có voice call.

Chứ đừng nói tới những cái app cấp 2 kiểu gmail. gg map, game hay các app chỉnh sửa ảnh, selfie,...

Phải nói là vô cùng hạn chế, nhưng MS có vẻ ko thấy điều đó (nghe nói một phần ngày trước dev ko mặn mà vì chính sách ăn chia, chưa kể gây thù chuốc oán với GG tới nỗi ko có cái ứng dụng chính chủ GG nào - trong khi số lượng người dùng đám này là rất lớn).

Vẫn còn Lumia 950, trên máy bỏ qua đám app của MS thì chỉ có:
  • Monument Browser để lướt web
  • Client for YouTube để xem youtube
  • Facebook, Messenger, Twitter
  • Proshot để chụp ảnh
  • Adobe Photoshop Express để chinh sửa ảnh nhẹ nhàng
  • Foxit để đọc pdf
  • Easy Transfer để chuyền file với máy tính
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
@KAS MIST Mình thấy bạn cũng là người tâm huyết với nền tảng này đó chứ 😃
Nói chung nền tảng thì tốt nhưng người lãnh đạo nó ko quan tâm đầu tư đúng mức đến ứng dụng nên WP mới chết tức tưởi như vậy 😔
supersheep
TÍCH CỰC
6 năm
Mượt là vì k có app gì ngon để chạy =)). Cơ mà nói ra Android quả lý ram kém so với mấy hệ điều hành còn lại quá.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter về học lại đi tướng ah.
Tôi từng học chuyên ngành lập trình nhưng bỏ ko theo nên nói như tướng vui vô đối.
Và đúng chuẩn MEN là máy ngon chơi Pikachu ko lag nhỉ.
@Zoro kun Nếu bạn biết thế thì biết máy bạn cái hệ điều hành (HDH) nó mấy chục Gb ko !? WIN ko tầm 5-6Gb, cài ứng dụng thêm hết lên 10-100Gb. Cái máy bàn giờ tiêu chuẩn chỉ tầm 4Gb RAM chạy đa nhiệm bét nhè. Trong khi bên mảng dtdd smart tôi ko hiểu sao HDH có tầm 2Gb, ứng dụng túa xúa tầm 5-10Gb, mà giờ cần tới 4-6Gb Ram chạy đa nhiệm mới nổi.
Trong khi máy bàn HDH chưa trên ổ cứng, giờ 1 số người sang mới đưa lên SSD, tốc độ chậm, nên khi chạy HDH nó load cũng cần hết các thứ nó lên.
Trong khi DTDD Smart ngược lại từ đầu đã dùng chip nhớ lưu trữ, dạng SSD tốc độ cao - nên nói nó load hết lên Ram là hơi phi lý (theo tôi suy nghĩ thôi, vì nó lưu trên thiết bị tốc độ cao, cần load lên thêm chứ đưa hết lên làm gì !? mà đưa hết lên cũng chả lẽ nặng hơn máy bàn đưa 1 đống !!).
Nói chung về mặt lập trình thấy dtdd nhiều RAM giống...nhà nước VN tăng thuế vậy; Quản lý ko ổn nên lúc nào cũng thiếu, giảm lại ko được nên chỉ còn mỗi cách tăng.
Mà thôi đó là chuyện của họ, chả liên quan gì đến mình mà mấy bạn bức nút như thế. Tôi ko bứt sao mấy bại lại tăng động thế. Tôi bứt vì nó ảnh hưởng tới...giá RAM máy bàn và VGA của tôi mà 😁 :D :D.
@MinhDuclx Với trình độ này bỏ học lập trình là đúng rồi chứ theo đến cùng chắc mang nhục quá em ah.
Thứ 1 là các máy pc độ phân giải thấp lè tè còn chưa kể có gpu riêng có ram riêng. giờ đt ram share chung hệ thống nên 4GB share cũng hết 256MB đến 512MB cho gpu để gánh bitmap game và giao diện mượt mà cho độ phân giải 2k. Vậy 4GB ram còn tầm 3.5GB ram khả dụng.

Chưa kể máy tính thì chơi ram ảo trên hdd, tuy đa nhiệm nhưng chạy trên ram ảo thì giật lag vô đối đó. còn đt muốn mượt mà nhanh thì dĩ nhiên nó hạn chế ko xài ram ảo nhiều như máy tính. Về nhà em tắt bộ nhớ ảo page file xem, mở chrome chừng 10 tab web coi nó báo thiếu ram ở máy 4GB không nhé.

Đã dốt còn chém gió.
Còn giá ram máy bàn tăng vì nhu cầu mua lẽ thấp, lợi nhuận ko cao nên mấy nhà sản xuất cho oem đt bán 1 lần cả trăm ngàn đến triệu đơn vị ram. cái nào lời và dễ bán thì ưu tiên chứ?.
@strypper nói ra thấy ngu tập 2. không thấy apple toàn đầu tư gpu khủng ah? em tưởng gpu render cái 3d ah? về học lại nhé, gpu render giao diện 2d. Biết ngày xưa vì sao android lag không? vì lúc đó dùng cpu render ui. từ 4.0 trở lên thì android chuyển sang project butter là dùng gpu render ui 2d nên mới mượt so lúc trước đó. Gpu có thể render 60f/s hay 120f/s chứ cpu làm gì có cửa đó?.

write speed và read speed chỉ phản ánh tốc độ load app nhanh hay chậm. còn mượt mà giao diện chỉ có gpu đảm nhận. giờ đọc nhanh mà gpu yếu xìu coi bấm giao diện giật tung chảo luôn. Thấy mấy ip ngày xưa read speed của nand chỉ tầm 10MB/s sao nó vẫn mượt?

còn ram để gánh đa nhiệm và ram nhiều thì share bộ nhớ cho gpu càng nhiều thì giao diện load trên đó càng mượt. Chưa kể độ mượt phụ thuộc vào độ phân giải của giao diện.

Kiến thức về tìm hiểu thêm đê em. dốt mà còn dám chém gió vãi.
strypper
TÍCH CỰC
6 năm
@ragefighter Hỏi sao nhiều thằng đã ngu còn nguy hiểm Thanh niên đang so Architecture x86 instruction vs ARM, X86 vốn được dùng bởi chip cao cấp có sẵn onboard vga Nên hầu như OS nặng như steam hoặc windows cho GPU hoạt độnh với 1 số components đảm bảo khả năng cpu và gpu tương tác với nhau đều đặn Thứ nhất Project butter chỉ là api có sẵn trong kernel từ cái thời tống khi xung nhịp của ARM quá thấp nên google phải đưa ra thuật toán ép GPU hoạt động cho các animation nặng "CỦA BÊN THỨ BA", biết chế độ ko vậy ku ? Nếu ku biết ku chỉ cần nói chế độ "Force gpu rendering" trong dev mode 😃 có cần thiết butterfly ko ? bây h tất cả các chip ARM hoạt động ở 64-bit (chắc cần ???) nếu thanh niên muốn thì bật đê 😃) (nó default là tắt nhé) --->> hoạt động nhờ GPU render UI thì đừng mơ quảng cáo pin trâu Thứ 2 Read and write speed là tốc độ đem giữ liệu của OS lên CPU hoạt động (có cái lz GPU nhá) và sẽ có 3 nơi giữ dữ liệu OS Cache RAM và ổ nhớ Vâng nó làm app load nhanh hơn 😃 VÀ ĐỒNG THỜI LÀ THỨ ĐEM GIỮ LIỆU CHO CACHE GIỮ ĐỂ CPU HOẠT ĐỘNG (GPU CHỈ KHI HIỆU ỨNG QUÁ NẶNG NHƯ PROJECT BUTTER) Thứ 3 Cuộc nói chuyện vui lắm, phán tiếp anh mày nghe nào boiz, ku tưởng hù được chú với vài dòng search google à 😃. Rất tiết ku phải search và chém gió nhiều hơn nữa hù đc chú 😃) RANH CON
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
em chỉ cần anh Mi làm hệ sinh thái app trên android và iOS ngon thật ngon là được. Thêm khoản xài cloud cho ngon thiệt ngon nữa để em an tâm quăng cơn ác mộng 2,2kg trên vai để chuyển qua xài iPad. Gói 365 hơi mắc đối với em nếu so với những điều ít ỏi cung cấp cho em hiện tại.
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@Doremono Ý kà so với những điều nó đáp ứng cho em thì giá đó chưa đủ
@bhuubao Nếu nhu cầu của bạn ít đến vậy thì xài Google Doc thôi.
@bhuubao Chia sẻ được cho 5 người
@bhuubao mua của nguyễn kim có 600k thôi
dino_su
CAO CẤP
6 năm
chỉ kết mỗi con lumia 1520. giờ kiếm lại con chính hãng nguyên bản khó quá 😔
Thực thi file exe luôn thì ngon...render cái video bốc khói ;)
Cài cho vui chứ chạy sao nổi
vunampro92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhớ thời lumia. Tiếc cho ứng dụng chẳng có mà chạy!
Mình vẫn trung thành với con Lumia 1520 đây. Chạy cả năm mà vẫn chưa reset lại, dù có lag nhẹ.
@Hoàng Đức Dũng bán em đi bác
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
Các anh em developer ngày xưa bị Ms "chơi" thấy hoài niệm không ạ 😁
anh.san
TÍCH CỰC
6 năm
theo trải nghiệm của mềnh thì WP còn lởm hơn BB10 chứ chả so đc với android, ios. được mỗi cái animation mượt mà nhưng đụng vào ứng dụng là rung giật dữ dội, kèm theo đủ thứ bất tiện mãi k chịu sửa
@anh.san thì do kẹo ram và hệ thống ưu tiên tài nguyên cho giao diện, giới hạn tài nguyên cho app nên các app chạy cà giật cà lụi là vậy.
Funnyclock
TÍCH CỰC
6 năm
Tổ sư thằng Elop. Tổ sư thằng MS. Hmd mua lại mảng sx di động của MS đi.
Lên win 10 mobile thì k còn thấy mượt nữa, lỗi một đống cứ như iOS 11 trước bản 11.3 +.=
tomo21311
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn đang 950 đây, chưa biết chuyển sang máy gì, chu quy cũng chỉ vì cái cam
nguoidien97
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tomo21311 Chung cảnh với bác, 930
pikachu3d
TÍCH CỰC
6 năm
@tomo21311 Cũng vì cam mà không nỡ bỏ, thể loại này lướt web không cũng nóng máy nói chi chơi game
Dao2nd
TÍCH CỰC
6 năm
Đang phân vân chuyển cho ô già con 1520 mà thấy vẫn ổn quá, đủ nhu cầu của mình dùng rất mượt!
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng đang có cái 950 vứt trong tủ. Có cách nào cài android lên dc ko nhỉ.
nguoidien97
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhhai.bk Bán rẻ cho em đi bác
Dòng lumia cũng nhìu con thiết kế đẹp lắm ah
hoaquynh34
TÍCH CỰC
6 năm
nhớ cái hồi dùng lumia của thằng bạn dùng cũng được đấy chứ
Tmcuongvpd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đã và đang dùng lumia 950 như hơn 2 năm nay, máy vẫn ngon, mượt. cấu hình, dung lượng, sạc nhanh vẫn chưa lạc hậu, thậm chí vẫn đang trong xu thế. Có điều nên dùng thêm máy phụ androi để khắc phục hạn chế về app của wf
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
thật sự làm việc dư thừa,sáng nay có đọc bài báo MS đang tạo 1 linux trong windows tại sao ko tạo 1 windows trong linux thấy nó hợp lý hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019