Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chuyện chụp ảnh] Những kẻ rong chơi nghiêm túc

kevin_pump
18/4/2018 15:16Phản hồi: 37
[Chuyện chụp ảnh] Những kẻ rong chơi nghiêm túc
Từ thảm đỏ cho đến những nơi đầy lửa đỏ, hình ảnh nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh với hàng loạt máy ảnh, ống to ống dài lỉnh kỉnh hay với đèn flash chói loà với gương mặt căng thẳng khi tác nghiệp đã quá quen thuộc với chúng ta. Và chính ngay trong những ngày trọng đại của đời mình, các bạn chắc hẳn cũng an tâm hơn nhiều khi nhìn thấy anh chàng “nhiếp" đang tay xách nách mang súng ống to dài, mặt luôn căng thẳng khi tác nghiệp.

Các trang diễn đàn luôn thu hoạch được nhiều “like" và “comment" khi có bài “trên tay" những chiếc máy ảnh mạnh mẽ, tiên tiến nhất với hàng loạt các thông số có thể làm ướt bàn phím các viewers.

Xu hướng là thế, máy khủng, tính năng mạnh mẽ luôn được quan tâm, và người “mê ảnh" cũng luôn theo dõi thông tin các nhiếp ảnh gia đoạt giải dùng máy gì như kim chỉ nam để học tập. Nhưng tồn tại giữa những người bị dính chặt với công nghệ khủng long là những kẻ rong chơi đầy nghiêm túc.

Đoá hồng nơi đổ nát
Stephanie Sinclair by Mitchell Prothero.jpg

(Nhiếp ảnh gia Stephanie Sinclair chụp bởi Mitchell Prothero)


Hình ảnh một cô gái phương Tây đi lại giữa các đống đỏ nát tại Aytaroun, miền Nam Lebanon với chiếc máy ảnh bằng nhựa bé xíu quá quen thuộc với người dân tại đây. Stephanie Sinclair, nữ nhiếp ảnh gia tự do người Mỹ, người đã bỏ ra 6 năm di chuyển và làm việc tại các nước Trung Đông được vì như một đáo hồng giữa đống hoang tàn. Bộ ảnh cô chụp tại Lebanon mang đến chất “thơ" cho những đống gạch vụn, những bức tường lỗ chỗ đầy vết đạn, những nghĩa trang mới dài thăm thẳm. Dường như vị thế freelance photographer giúp Stephanie chẳng mấy quan tâm đến việc phải ghi lại vẹn nguyên mùi thuốc súng. Ống kính lomo với phim vuông cho cô tha hồ kể chuyện theo hướng khác, nó chất chứa cái nhìn còn chút dư vị hy vọng của một cô gái cho những số phận. Sau này, Stephanie Sinclair khi thực hiện bộ ảnh Too Young to Wed cô cũng đóng khung những số phận các bé gái tại Nepal trong những miếng phim vuông mang đầy màu sắc. Liên tục lui tới những điểm nóng cho các dự án ảnh, cô chẳng mang theo mình giài thưởng Pulitzer hay xưng danh là thành viên của VII, Stephanie luôn giữ bên mình một thứ rất quí, hơn cả máy ảnh - Góc nhìn từ trái tim của cô.


Screen Shot 2018-04-16 at 9.08.40 PM.png
(Một bức ảnh của Stephanie Sinclair chụp tại Aytaroun, miền Nam Lebanon - chiếc gối đầu màu đỏ, hình trái tim và chú thỏ bông, những gì còn sót lại)

Screen Shot 2018-04-16 at 9.10.22 PM.png
(Một bức ảnh của Stephanie Sinclair chụp tại Aytaroun, miền Nam Lebanon - Hai mẹ con tìm lại được và đang xem mẩu phim còn sót lại của nhà người quen vừa bị đánh bomb chết hết)
Screen Shot 2018-04-16 at 9.11.24 PM.png

Screen Shot 2018-04-16 at 9.13.32 PM.png
(Một bức ảnh của Stephanie Sinclair chụp tại Aytaroun, miền Nam Lebanon - Một nghĩa trang mới, với những vòng hoa còn tươi)
Screen Shot 2018-04-16 at 9.14.31 PM.png
(Một bức ảnh của Stephanie Sinclair chụp tại Aytaroun, miền Nam Lebanon - Góc nhìn qua kính bị dính đạn của một chiếc xe hơi)
Screen Shot 2018-04-16 at 9.15.57 PM.png

(Một bức ảnh của Stephanie Sinclair chụp tại Aytaroun, miền Nam Lebanon - Một toà nhà bị phá huỷ bởi bomb đạn, góc máy không thẳng tạo sự bấp bênh nhưng màu sắc thì vẫn mang nhiều hy vọng)

Quảng cáo




Sáng tạo không phải là thông số.
img_7376.jpg

(Nhiếp ảnh gia Ren Hang)

Khi bạn nhận được điện thoại từ Vogue để chụp một bộ hình, chắc hẳn việc bạn nghĩ đến đầu tiên là những ống kính huyền thoại, dàn máy chí ít là DSLR và khoảng chục người phụ tá cho lỉnh kỉnh đèn và hắt sáng, và chuyến hành trình dài đến những nơi thật đẹp hay những studio danh tiếng. Thời trang mà.


(Phóng sự về Ren Hang)

Nhưng với một tay máy người Trung Quốc thì việc thực hiện bộ hình cho Vogue Me (tạp chí Vogue dành cho giới trẻ) chỉ gói gọn trong chiếc máy point and shot. Vì sự sáng tạo đã chảy sẵn trong máu của anh. Ren Hang, một con thiêu thân luôn lao vào những cuộc chơi, những giới hạn của sự sáng tạo một cách hăng say nhất. Nhà sáng tạo bậc thầy với chiếc máy ảnh khoảng 100USD với ánh đèn flash nhỏ xíu trên máy, không phông màn chuyên nghiệp, những mảng tường là nơi anh dựa người mẫu vào. Vẻ ngoài công việc trông đơn giản là thế, nhưng dường như từng khung hình như lấy đi của Ren Hang tất cả tâm trí, sức lực, trí tưởng tượng.

Quảng cáo



Đó là lý do khi xem bộ ảnh Welcome to the Jungle, ta thấy Ren Hang như kể câu chuyện của chính bản thân, một con Phượng Hoàng tự bốc cháy trong đam mê để tái sinh trong từng khung ảnh. Còn riêng anh, mãi mãi ra đi ở tuổi 30.

0830e3182518a3be4af8cbf314157697.jpg
(Một ảnh trong Welcome to Jungle của Ren Hang)
Untitled-2015-©-Ren-Hang_Stieglitz19-686x1024.jpg
(Một bức ảnh nổi tiếng của Ren Hang, như một con Phượng Hoàng lửa)
5da81bd0bc5bf54f3b39a1faa161df07.jpg
(Marc Jacob từ bỏ những tay máy danh tiếng châu Âu để tìm đến Ren Hang)

Rong chơi trong cái nghiệp.
Untitled-1.jpg

(Cựu phóng viên ảnh AP Nick Ut tại Hà Giang - Máy móc nhiều, nhưng luôn có một chiếc máy Point and Shot, nhanh nhẹn, thân thiện và chả ai biết chú sẽ bấm máy khi nào - Ảnh chụp bởi tác giả)

Đã là người Việt mê nhiếp ảnh, chẳng mấy ai không biết đến Nick Ut. Người Việt Nam đoạt giải Pulitzer - Wordpress trong cùng một năm 1973 và biết bao giải thưởng nhiếp ảnh trên thế giới với bức ảnh cô gái Napalm.
12-4-napalm-girl.jpg
(Bức ảnh Nick Ut chụp 8/6/1972 tại Tây Ninh - Cô bé Napalm)

Có dịp đi chụp cùng chú Út thì mới thấy, trên người chú gần như luôn có 2 chiếc máy ảnh nặng trĩu từ năm 16 tuổi đến nay. Nhưng trên gương mặt của “ông già gân" ấy, luôn là nụ cười hiền khô, nhanh nhẹn đi lại với lỉnh kỉnh máy móc nhưng lại rất trầm tĩnh khi máy ngang tầm mắt. Dường như đối với chú, chụp hình là một cuộc dạo chơi cho dù đó là nơi nào. Vậy đó, sau mỗi cuộc “dạo chơi" với chú, tôi hết sức ngạc nhiên với những góc hình một thằng trai trẻ như tôi chạy đi chạy lại, canh hết các khoảnh khắc của sự kiện cũng bỏ qua rất nhiều khoảnh khắc, góc nhìn mà chú Út đã kịp ghi lại. Chú tâm sự: nhiếp ảnh tự đến với nhiếp ảnh như là cái nghiệp, chú cầm máy cho AP từ năm 16 tuổi đến giờ, nên kinh nghiệm rất quan trọng. Và rồi tôi được nghe câu chuyện đằng sau bức hình nổi tiếng khác của chú: những giọt nước mắt của Paris Hilton.

17mpqcmnvf8k7jpg.jpg
(Nick Ut chụp Paris Hilton ngồi sau xe khóc sau phiên toà - bóng người cầm PnS camera là chú Nick Ut)

Cô nàng ngổ ngáo này bị tuyên án tù, hôm đó rất nhiều phóng viên tụ tập sẵn trước phòng xử án, chỉ chờ Paris bước ra là bấm máy. Nhưng chú Út thì khác, chú chọn cách đi vòng ra sau, có vài người nữa cũng đi theo. Một chiếc xe đỗ bên đường, chú Út tiến đến với chiếc máy ảnh point and shot trên tay và ghi lại bức hình cô gái trẻ khóc nức nở. Tuy chất lượng hình khi xuyên qua tấm kính là không tốt, nhưng khoảng khắc chỉ có 1.
SFMOMA-Exposed-09-Ut-Paris-Hilton.jpg
(Khoảnh khắc oà khóc của Paris Hilton, hình ảnh chỉ mình Nick Ut có được)

Hôm đó là ngày 8/6, và cũng vào đúng ngày 8/6 của 42 năm về trước, một cú bấm máy đã đưa tên tuổi Nick Út đến với thế giới - cú bấm máy chụp cô bé Napalm. Nhiếp ảnh như là cái duyên, cái nghiệp mà chú Út cứ nhẹ nhàng thả bộ trong đó với những cú bấm máy định mệnh.

Không phủ nhận những năm gần đây, những chiếc máy ảnh với thông số khủng đã thay đổi rất nhiều nền nhiếp ảnh. Các nhiếp ảnh gia có thêm rất nhiều ảnh với khoảnh khắc mà trước đây khó có thể đạt được. Nhưng tựu chung, máy ảnh dù khủng thế nào cũng chỉ là công cụ. Tất cả nền tảng sáng tạo và cách kể chuyện vẫn nằm ở con người. Và vì thế, vẫn còn đó những kẻ rong chơi với những chiếc máy ảnh thông thường nhưng luôn có những khung hình phi thường.


37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
Quá hay chắc dùng cái thông dụng chụp cái phi thường 😁
tuỳ mục đích thôi, bạn không thể chỉ có một chiếc máy 100$ để chụp thiên văn !!!???
bởi vậy bạn hãy cứ mua chiếc máy nào bạn thích
đừng quá quan trọng việc tự ép buộc bản thân phải tạo ra những tác phẩm phi thường
hãy chứ đam mê và chụp, thế thôi
@anhhung_245 Vậy ông về đi học lại Ngữ Văn dùm tôi đi ông. Trong bài có nói chỗ nào về chuyện không nên nâng cấp thiết bị không?

Hay ông bị dị ứng với việc khoe của quá thành ra hâm rồi à?
amio1st
TÍCH CỰC
6 năm
@anhhung_245 Muốn dẫn ai thì dẫn vào chứ đề ông cm ở trên là tui mà tui có đề cập gì ghê gớm đâu nhỉ? cái máy lởm được cái chụp rất nhanh và set thông số rất it đưa là chụp ko tốn quá nhiều t/g so với mấy máy MR, DSLA, máy set, ống, ra đường dễ tiếp cận người chụp, nhỏ gọn vv các yếu tố. Còn tui thấy ông đề chup thiên văn là thấy có gì sai sai :v. cái chụp kiếm tiền khác chụp đường phố, thời sự. Nhiếp ảnh có phân loại rõ ràng quơ đũa cả nắm hài.
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@anhhung_245 Thiên văn học và máy ảnh dùng trong thiên văn học hay khoa học nói chung nó khác xa với các thể loại nhiếp ảnh khác, ai cho mua mà mua.
Ở đây người ta nói đến chuyện am hiểu sai lệch đối với nhiếp ảnh hiện nay, đó là hình đẹp = máy xịn.

Chả bênh bên nào, nhưng mua máy thì chỉ cần xét tới hai bước.
1. Nhu cầu
2. Kinh phí
Hết
gaumeo46
TÍCH CỰC
6 năm
@anhhung_245 một khía cạnh chả liên quan.
hay chụp đời thường a6000 hợp luôn
@daotruong94 mình thì chọn Ricoh GR II.
@BillyTheKid96 Mình thì fuji x100t
Đừng quan trọng hóa cái máy ảnh. Điều quan trọng là chúng ta chụp được gì với cái máy ảnh mà chúng ta có 😁 .
nthkmf
TÍCH CỰC
6 năm
Đừng quan trọng chuyện máy móc. Mà quan trọng là người nổi tiếng giới thiệu thì 99% là bạn giỏi rồi đấy ^^
@nthkmf Bạn nói đúng, ko nên quan trọng ch máy móc.

Vì mình dùng đt nokia cục gạch, 1,2 M chụp vẫn thấy rất đẹp.
Tb Thienquoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đúng, yếu tố con người vẫn là then chốt. Máy khủng, ống kính sáng, khả năng chụp xa... Có những thứ này thì còn gì bằng, nhưng máy ảnh nó không biết nghĩ như con người. Những nỗi đau bất chợt, những nụ cười tỏa nắng chỉ được "xác lập " bởi cảm xúc của người cầm máy. Đôi khi, trong những tình huống khó, ánh sáng không như mong đợi, máy lởm, nhưng "vồ" được khoảnh khắc quý giá là thành công.
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
Muốn làm nhiếp ảnh gia như ông người tàu kia quá, hí hí. Có bạn nữ nào muốn hợp tác ko
Lam Can Nam
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thôi vậy mình cứ giữ trọn tình yêu với em a6000
vtbhappy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ren Hang tự tử năm ngoái vì trầm cảm. Tiếc cho 1 tài năng.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@vtbhappy buồn quá, chắc tài năng càng lớn thì tâm lý càng nặng nề
sonmilan
ĐẠI BÀNG
6 năm
có động lực mua con Sony 100RX
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Về mặt nội dung bố cục thì không dám đánh giá . Nhưng về màu sắc và độ nét thì đúng là chỉ có những chiếc máy 100usd mới làm được điều đó :oops:. Điều quan trọng trong nhiếp ảnh phải đúng nét đúng sáng mà những chiếc mãy rẽ tiền quá thì nó làm điều này không tốt bằng những chiếc DSLR (dù là dòng cũ ). Bởi vậy máy rẽ tiền chụp đường phố hay phóng sự chiến tranh cần tiện lợi nhỏ gọn ( không nhu cầu cao về màu sắc độ nét ) chứ chụp chân dung cầm cái máy này mẫu nó quăng cho chiếc ruốc lỗ đầu :p
cuộc đời của những người cầm máy ảnh khi sống và ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống, cảm giác quá tuyệt vời😃😃
hình của ông Ren Hang chụp theo lối đánh đèn chụp tử thi, vào các phòng bên xét nghiệm tử thi toàn mấy ảnh kiểu vậy nhưg kinh dị còn hơn. Ông này chụp mình cảm giác ổng bị tâm lí nặng
http://renhang.tumblr.com/page/2
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Phan Ngoc Nhuan nội dung nhạy cảm thật, Đang ở cty vội tắt ngay
huaphatduy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Phan Ngoc Nhuan Sao mình ko xem dc gì bác ơi Screenshot_20180420-165732.jpg
@XBlue Mình cũng k xem đc
@Phan Ngoc Nhuan các bạn vào Tumblr bấm Ren Hang là đc mà, ko thì lên google tìm Ren Hang là ra ngay trang đầu
@huaphatduy cái này là do bác ko có tài khoản Tumblr
Bạn cùng nhà cũng học đòi chụp choẹt :v
elvill le
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không thể phủ nhận có những NAG thích dùng những chiếc máy đơn giản, nhưng mặt khác công nghệ phát triển cũng giúp nhiều NAG ở những thể loại ảnh khác thỏa sức sáng tạo với những trợ giúp đắc lực . Nhiếp ảnh rõ ràng là 1 nghệ thuật đa dạng về phong cách và ngôn ngữ thể hiện. Nói đến nhiếp ảnh thì kết quả đưa đến người xem là ảnh, nhưng để có ảnh tốt thì cần công cụ , còn sử dụng công cụ gi, sử dụng như thế nào thì nó phụ thuộc vào phong cách của NAG đó. Ví dụ như ảnh của Renhang thật sự là người xem ít nhiều sẽ bị sốc, trầm trồ khi lần đầu xem hơn là nghĩ nó chụp từ máy gì, còn hiểu hay cảm thụ thì khó quá . Không nhất thiết những NAG khác không dùng những chiếc máy ảnh đơn giản thì họ đang không rong chơi, không đam mê thật sự với những khung hình .
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Cô gái trong clip thực sự đẹp, dt dễ chụp ảnh
Screenshot_20180420-200240.png
gaumeo46
TÍCH CỰC
6 năm
Năm ngoái Ren Hang tự tử, mình cũng không rõ tại sao chết. Nay đọc mới biết.
Nhưng hashtag
#renhang trên insta tràn ngập 😔. Xem ảnh của renhang kiểu phải vắt óc suy nghĩ ấy :(
Tại có hay fl mấy bác chụp dạn nude art của tàu và tây.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019