Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bộ gõ tiếng Việt ibus-unikey cần người tiếp tục phát triển & bảo trì dự án, mời anh em

nguyenphivn
19/4/2018 4:23Phản hồi: 191
Bộ gõ tiếng Việt ibus-unikey cần người tiếp tục phát triển & bảo trì dự án, mời anh em
Mình xin phép lập bài này để kiêu gọi mọi người cùng nhau hỗ trợ cho ibus-unikey để Linux có bộ gõ ngon tí, hiện commit cuối cùng trên github của ibus-unikey là 4 năm về trước cũng như dính một số lỗi khá khó chịu mà chưa được sửa gì cả từ Ubuntu 16.04 đến giờ. (lỗi khó chịu nhất là lỗi khi chat trên facebook trong trình duyệt chrome và firefox).

Hiện các bộ gõ chạy tốt trên Linux đều do người nước ngoài duy trì và sửa lỗi trong đó bao gồm fcitx-unikey và ibus-m17n.

Tại sao lại là ibus trong khi đã có fcitx?
  • Ubuntu đã từ bỏ Unity để quay về với GNOME làm môi trường Desktop chính (D.E) > GNOME chỉ hỗ trợ chính đối với ibus và không chơi với fcitx > Canonical ( công ty mẹ của Ubuntu) cũng không hỗ trợ fcitx mà chỉ hỗ trợ sửa lỗi mainstream cho ibus ( Tham khảo: https://trello.com/c/NteXn9nA/14-gnome-and-fcitx).
  • Hiện ibus đang là bộ gõ mặc định trên Ubuntu và các Distro GNOME, mà GNOME thì đã trở thành môi trường Desktop chính trên các Distro lớn như OpenSUSE, Debian, Fedora và giờ là Ubuntu.
  • Các ứng dụng dạng Snap không hỗ trợ Fcitx, hiện chỉ được fix đối với ibus. ( tham khảo: https://forum.snapcraft.io/t/cant-use-input-method-in-snap-apps/4712 )
Kể từ 16.04 Canonical giới thiệu Snap Package ( một cách để đóng gói ứng dụng ), lợi thế của Snap là có thể dễ dàng chạy trên tất cả các bản Linux khác nhau mà không cần phải mắc công chuyển đổi như .rpm và .deb như trước đây. Ở 18.04, Canonical đã đẩy mạnh Snap package này nhiều hơn, bằng chứng là khi lên kho ứng dụng các bạn sẽ thấy có rất nhiều ứng dụng phổ biến được đóng gói dạng này: chrome, firefox, LibreOfffice..
.
Screenshot from 2018-04-19 11-07-45.png


Về cơ chế snap sandboxed ( gom tất cả lại vào một cái hộp) tất cả các thành phần cần thiết lại thành một gói mà chính vì cơ chế này mà các ứng dụng snap không liên lạc được với bộ gõ.

Các cách khắc phục tạm thời:
  • Sử dụng fcitx, và không cài các ứng dụng dạng snap.
  • Đổi môi trường Desktop sang KDE, xfce, hay cinnamon... để được hỗ trợ tốt bằng fcitx
  • Sử dụng ibus-m17n nhưng khi gõ sẽ mỏi tay hơn rất nhiều do cơ luật gõ khá cứng và bộ gõ này cũng do một người nước ngoài duy trì. Có thể thay thế bằng m17n nhưng dự án này gõ không ngon bằng unikey, bạn nào có sử dụng rồi sẽ hiểu hoặc tham khảo tại https://theslinux.org/doc/uim-vi/vim/#om-m17n-vi-telex-vni
Mình tìm được một bản fork đã sửa được một số lỗi tồn đọng của ibus-unikey nhưng cũng đã bị bỏ 2 năm về trước: http://bongnv.github.io/2016/03/another-ibus-unikey.html
Nhưng làm sao để những bản sửa lỗi thế này có thể được tích hợp vào chung một source chính và đưa lên mainstream thì mình chưa rõ.

Tác giả của ibus-unikey là anh Lê Quốc Tuấn, anh đã kiêu gọi để bạn nào có thể tiếp tục nhận được dự án này tại đây: https://github.com/vn-input/ibus-unikey/issues/14

Cần người tiếp tục phát triển & bảo trì dự án · Issue #14 · vn-input/ibus-unikey

Chào mọi người, Thời gian qua, vì lý do công việc cũng như cuộc sống, mình đã không thể tiếp tục phát triển, bảo trì, cũng như hỗ trợ cho dự án này. Mình cũng thấy hiện tại có rất nhiều bản fork đư...
github.com


Mong muốn của mình đó là có một bộ gõ tốt trên Linux cho người Việt để nền tảng này dễ tiếp cận đến nhiều người sử dụng hơn.

Cùng thảo luận nhé


Mình tạo một Slack Channel, bạn nào quan tâm vào nhé:

https://ibus-unikey.slack.com/

Quảng cáo

191 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không rành về mảng này nên không thể nhận. Nhưng thực sự hi vọng các bạn phát triển ra một bộ gõ tốt.
Dùng linux bao nhiêu lâu mà mình chưa thấy một bộ gõ tiếng việt nào ổn cả.
@1234hdpa Tôi sử dụng lâu rôi! Nghiện luôn :D
m203cb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dethihsg Đấy là bản cho windows.
Đây là hạn chế của 1 OS không phổ biến, hỗ trợ phần mềm kém thì trãi nghiệm cũng kém theo.
@SilverWolf501 thật chả hiểu bạn muón chứng tỏ cái j khi mà lý lẽ tè le rồi đưa mấy cái link chả liên quan đến vấn đề vào. rảnh đọc lại cmt từ trên xuống rồi nói tiếp
seal2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp Thắc mắc về hệ điều hành cloud. HĐH cloud là hệ điều hành gì?
@seal2002 ý là hđh đc cloud services sử dụng đó bác
Dương Ng.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@seal2002 nói "cloudOS" cũng không đúng đâu, service of OS thì đúng hơn.
cơ mà do đó là một số công ty nhỏ không có mảng it nên buộc phải thuê Microsoft để phòng hờ bảo mật. Còn các công ty lớn như Apple, Google, kể cả Microsoft nó cũng muốn kiểm soát 100% sản phẩm, từ chip đến hệ điều hành,...
và windows được dùng ít cũng có lý do của nó, đa số là khi sử dụng hệ thống lớn, thì họ sẽ đầu tư cho 1 mảng IT hoặc mua công ty bảo mật chuyên về server, chẳng phải. Khi làm một cái, thì mình sẽ chọn cái nhanh nhất hay sao. Nhìn như Apple mua chip 5G của Qualcom để giải quyết vụ 5G nhanh chóng, còn đầu tư thêm kỹ sư để tự sản xuất modem mạng cho iPhone nữa!
Các bác cho hỏi: chip i3 8100, cài ubuntu lên có ổn định ko nhỉ. (Dual win/ ubuntu, cài thêm hackintosh đc thì càng tốt 😁)

Vì thấy dàn i3 8100 giá tầm 9tr, mà mấy con i3 7100 chỉ 7tr, G4600 chưa đến 6tr, (rẻ hơn hẳn, nên ko biết i3 8100 có mạnh hơn nhiều ko)

Theo các bác có nên build dàn pc i3 8100 bh ko, nhu cầu văn phòng, tầm giá 9tr là kịch, màn thì mình có rùi. Còn rẻ hơn thì càng tốt.

Cám ơn các bác ạ
@adagioleonard Chả ông nào nói nhỉ. Vấn đề khi cài một OS không phổ biến là drivers. Bạn nên tìm trước xem có đầy đủ drivers cho máy không. Thường các máy Dell đầy đủ drivers nhất. Máy tự ráp thì hên xui 😃.
nguyenphivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huyanh995 Linux chỉ không chơi với NVIDIA và Broadcomn thôi bạn nhé
@huyanh995 Máy của tôi là HNC - Hà Noi Com Pu Tờ
esata
CAO CẤP
5 năm
@huyanh995 Con laptop DELL của mình chạy Ubuntu nóng bỏ bu, không mát như con Acer!
Opera Voz
TÍCH CỰC
6 năm
Mình vẫn gõ bằng m17n vì nó tích hợp sẵn trong Fedora mà không phải cài thêm. Thấy cũng không có gì khó chịu.
Nhưng vẫn ủng hộ bộ gõ của người Việt.
nguyenphivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Opera Voz m17n rule hơi nặng và không thoải mái như unikey. Gõ rất mỏi tay bạn ạ
lỗi chat trên fb bằng trình duyệt chrome là lỗi gì bác nhỉ? mình xài 16.04 khoảng nửa năm nay thấy bt mà
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Bác có biết addon gõ tiếng Việt nào cho FF mới nhất hay chrome mới nhất không? Mình chỉ có nhu cầu gõ tiếng việt trên trình duyệt thôi.
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TT10 Khi mình dùng ubuntu Unity thì không có lỗi. Có lúc cài Lubuntu LXDE trên con máy cũ thì lỗi :p
nguyenphivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NKHangg CHrome thì AVIM, firefox thì chưa có bạn
Dương Ng.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TT10 bộ gõ utf8 khó chịu lắm ấy, gõ trên máy mac ở những phần mềm code cũng vậy đó bác.
Fcitx ổn định hơn
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trước giờ sau khi cài đặt linux mình chỉ dùng ibus-unikey. Cả Unikey của windows và ibus-unikey của linux đều không được maintain. Tiếc thật 😔
@NKHangg Ít ra unikey windows đã ổn định rồi :v
jing
CAO CẤP
6 năm
Chỉ biết soạn văn bản word, notepad thì có giúp dc ko nhỉ
myquartz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ đi maintain mấy code này là phải biết lập trình C, lại cũng phải hiểu Linux và IME của nó. Mà người có kiến thức cái này giờ có tuổi, anh em trẻ thì ngại học. Giờ dùng toàn Js với Java, ngại bỏ ra quá nhiều time lại ko có nhiều ý nghĩa.

Mình trước tạo ra scim table, kiểu gõ từ điển. Nhưng sau lên ibus table nó lỗi do cái cơ chế commit từ nó hơi khác. Nên sửa mấy ngày mà ko xong, nản bỏ luôn.
Dương Ng.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@myquartz ở VN đa số là dùng windows mà bác =)), chịu thôi!
😔 bỏ linux lâu lắm rồi ai ngờ sau này lại phải đụng vào =))) vì mớ srv toàn linux
huydx91
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hi vọng các cao nhân giúp sức, em chỉ là người dùng Linux không đủ chất xám để phát triển thằng ibus-unikey này :3
@huydx91 Nhìn avatar là tôi biết ngay rồi 😁
huydx91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard Hihihihi
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
vs em thì linux chỉ đề làm Server mà thôi, nên việc có hay ko bộ gõ tiếng Việt cũng ko quan trọng.
anh_saker
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng lâu h cũng quen r 😆
HoKien07
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hy vọng mong manh quá
Trước giờ toàn xài ibus-unikey, mà lâu nay Linux với mình chỉ dùng ở dạng non-GUI 😔, vẫn hi vọng có người có tâm huyết maintain cho anh em khác.
ngghuyy
CAO CẤP
6 năm
Mình từng phát triển một bộ gõ tương tự trên Android, Windows. Nhưng linux thì chịu...
trước mình cứ tưởng là làm xong cơ
Làm app share gái hoặc checker thì làm hẻhe
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhlucky2 Vậy làm đi, ủng hộ ngay. :p:p:p
Cao nhân nào cho biết khó khăn khi làm bộ gõ chi Linux là gì (so với Win), người dùng Linux là lập trình viên khá nhiều mà bộ gõ ko hoàn thiện được 😔
phoenixdo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Divination Trên ibus đã có patch để fix rồi
@Divination "Giả sử lỗi này do ibus gây ra, vậy trách nhiệm của Ubuntu ở đâu?" Vậy bây giờ unikey bị lỗi lại bảo MS đi sửa à? 😆)
Hơn nữa nếu lỗi là của thư viện glib, thì sẽ do nhóm phát triển GNOME/glib chịu trách nhiệm xử lí nhé, ubuntu liên quan?? 😃))
Divination
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SilverWolf501 > Vậy bây giờ unikey bị lỗi lại bảo MS đi sửa à?
ibus là framework không phải ứng dụng bạn ạ, nó tương đương như Text Services Framework trên Windows. Có điều trong khi TSF được tích hợp rất sâu vào hệ điều hành + ứng dụng trên Windows thì ibus chỉ được coi là con ghẻ trên Linux, có cũng được không có cũng chả sao.

> Hơn nữa nếu lỗi là của thư viện glib, thì sẽ do nhóm phát triển GNOME/glib chịu trách nhiệm xử lí nhé, ubuntu liên quan??
Uh không liên quan, chính vì ubuntu không liên quan gì nên đừng mơ có một bộ gõ unikey trên Linux nhé. Bên nào cũng chỉ quan tâm lợi ích riêng của mình không quan tâm đến lợi ích chung của cộng đồng.
Một bộ gõ yêu cầu tối thiểu phải gõ được trên tất cả ứng dụng nhưng ngay cả yêu cầu đơn giản này trên Linux cũng không làm được vì HĐH thì bảo bộ gõ không liên quan đến tao, mỗi ứng dụng tích hợp một kiểu thậm chí không thèm làm như mấy ứng dụng snap của chủ thớt chẳng hạn.
@Divination "ibus là framework không phải ứng dụng bạn ạ, nó tương đương..." đây lại là một câu trả lời không liên quan 😆) Tóm lại ubuntu có chịu trách nhiệm về ibus đâu mà bảo nó đi chịu trách nhiệm 😃))))
"đừng mơ có một bộ gõ unikey trên Linux" - tớ cũng chả cần có bộ gõ unikey trên linux đâu, giờ có ibus-bamboo tớ dùng thấy ngon là được rồi 😃))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019