Hyperloop One chạy thử thành công toa tàu siêu tốc XP-1, 1/4 tốc độ mong muốn

ND Minh Đức
2/8/2017 14:32Phản hồi: 89
Hyperloop One chạy thử thành công toa tàu siêu tốc XP-1, 1/4 tốc độ mong muốn
Cách đây không lâu, Hyperloop, dự án tàu điện từ siêu tốc độ của Elon Musk đã thử nghiệm thành công lần đầu tiên với tốc độ 112 km/h. Bây giờ họ tuyên bố đã tiến thêm một bước nữa sau khi thử nghiệm thành công toa hành khách XP-1, đạt được tốc độ 300 km/h sau khi được nhấc lên khỏi đường ray bằng từ trường trong quá trình tăng tốc.


Theo thông tin từ Hyperloop One - công ty phát triển dự án tàu siêu tốc theo ý tưởng của Elon Musk, toa hành khách XP-1 đã được cho chạy thử trên quãng đường 300 mét, sau đó kích hoạt phanh để chạy chậm lại dần sau khi đạt tốc độ tối đa hơn 300 km/h. Với tốc độ này, hệ thống Hyperloop đã có tốc độ cao hơn hệ thống tàu điện cao tốc Category I của Liên minh đường sát châu Âu (tối đa 250 km/h), nhưng vẫn thua hệ thống tàu siêu tốc của Nhật phát triển trước đây với tốc độ lên tới hơn 600 km/h.

Chi tiết hơn về toa tàu XP-1, công ty cho biết rằng nó dài 8,7 mét, cao 2,7 mét và rộng 2,4 mét, hẹp hơn khoảng nửa mét so với những chiếc xe điện ngầm ở New York. Công ty cho biết họ đã xử lý âm thanh phát ra khi toa tàu chạy trong đường ống để nó êm nhất có thể.

Bên cạnh đó, họ khẳng định rằng trong khi các thiết bị điện khác gặp khó khăn trong việc vận hành trong điều kện gần như chân không thì động cơ của XP-1 lại hoạt động hiệu quả và gần như là mô tơ hiệu suất cao nhất từng được tạo ra. Hiện một nhà máy của họ ở Nevada đang phát triển một dây chuyền có khả năng tạo ra 500 chiếc mô tơ cho XP-1 để phục vụ thử nghiệm.

Công ty cho biết rằng đây chỉ là giai đoạn 2 của thử nghiệm toa tàu và mục đích là chứng minh cho thế giới thấy rằng ý tưởng đường tàu Hyperloop là hoàn toàn khả thi. Ở giai đoạn 3 sắp tới, họ sẽ không chỉ là tăng tốc độ thử nghiệm mà còn giải quyết các vấn đề phát sinh khi sử dụng. Thí dụ như phát triển một hệ thống khóa không khí để cho phép các toa tàu đi vào và ra đường ống mà không ảnh hưởng tới trạng thái chân không trong ống.

Mặc dù tốc độ mà toa tàu XP-1 của Hyperloop One đạt được vẫn còn thua khá xa so với con số 1200 km/h như thiết kế ban đầu của hệ thống nhưng nó đã khẳng định tính khả thi cho kế hoạch của họ. Dù vậy, các thử nghiệm sắp tới có vẻ sẽ khó khăn hơn khi mà đường chạy thử chỉ dài có 500 mét. Thú vị, Hyperloop One cho biết rằng ở hiện tại họ không có kế hoạch tăng chiều dài của đường thử nghiệm mà thay vào đó, các thử nghiệm sắp tới có thể sẽ được mang tới những quốc gia có hứng thú với công nghệ này.

Tham khảo Engadget
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tamnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Công nghệ thế giới phát triển nhanh quá...
Vẫn thua xa tầu của Nhật. Mà sao Nhật nó ko nổ to như ông Lốp này nhỉ
hthang38
TÍCH CỰC
7 năm
@Dong_ho_the_ky_com Cái của Nhật thiết kế tối đa là 600km/h và nó dừng lại ở đó.
Còn cái này thiết kế vận tốc tối đa 1200km/h và họ đang trong các bước thử nghiệm. Nếu họ thành công như mong muốn ở 1200km/h thì cái của Nhật có là gì...
hoangdo123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Dong_ho_the_ky_com Vì nhật người ta phát triển giao thông là để hỗ trợ cho phát triển nền kinh tế thiếu hụt về tài nguyên của họ, nên ko hề có lãi về mặt kinh tế
@hoangdo123 Cái này giống SGK quá 😆) bạn làm mình nhớ tới thời đi học thật :p
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@hoangdo123 Ông tẩy não đi. Mình ở đó 10 năm, chả thấy nó thiếu gì cả =))). Nhồi sọ kinh thật, may mắn là mình đc tẩy não sớm.
bác elon chạy nhanh quá hệ thống tàu đệm từ shikashen của nhật phát triển hàng chục năm h chưa hoạt động chính thức mà tốc độ chỉ bằng 1/3 thôi, đừng đốt cháy giai đoạn rồi không an toàn nhé
@boyngo1988 Lấy thông tin ở đâu mà kêu tầu Nhật bằng 1/3 thế? Nghĩa là tầu Nhật chạy kịch kim 100km/h hả thánh?
@Dong_ho_the_ky_com cái tàu này tốc độ dự kiến 1200 tàu nhật 400 thì ko phải 1/3 thì là gì hả bác
@boyngo1988 So 1 cái đã chạy thực tế là Nhật, với 1 cái dự kiến trong tương lai ( chưa biết làm dc hay ko) mình thấy bạn so sánh kì cục quá bạn ạ
@Dong_ho_the_ky_com 1 cái chạy ngoài trời có thể giao cắt với dân sinh cái chạy trong hầm yếm khí thì như máy bay thôi vậy thì tốc độ lên tới 1200 có gì là không thể chứ, đoạn ray ngắn như thế đã 300kmh rồi
Tương lai là đi từ SG ra HN mất 1h30' bằng với đi máy bay bây h. Quá ngon. Mà chắc con cháu mình đc đi chứ bây h mình cứ fai đi tạm cao tốc 60-120km/h là thấy cũng mãn nguyện lắm rồi 😁
luckyboy71
TÍCH CỰC
7 năm
@Danggiatea.com Em chỉ mong sao chạy được 30-60 km/h trên suốt cả đoạn đường. Chứ như bây giờ thì ... hao xăng lắm.
@69 người khác Cái này chỉ tầm 20 năm nữa thôi là có bạn à, có gì xa xôi đâu, thậm chí còn nhanh hơn. Vì đây k phải bánh vẽ, nó hoàn toàn khả thi, nếu đường chạy dài ra thì việc tăng tốc độ lên đơn giản hơn nhiều. Với 500m chạy thử thì max tốc độ chắc lên đc 400 kịch kim.
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
@Danggiatea.com E đi HN từ TPHCM chưa bao giờ tới 1h30p. Chỉ tầm 4-5 tiếng à.
' quý khách vui lòng tới sân bay ít nhất trước 90p để làm thủ tục khởi hành...
... hãng hàng không tào lao xin thông báo vì lý do máy bay về trễ nên...
... vì lý do kỹ thuật nên chuyến bay của quý khách dời lại..'
2 năm nay đi máy bay chưa khi nào ko nghe thấy điệp khúc này.
tinthanh25
TÍCH CỰC
7 năm
@Danggiatea.com Tương lai là khi nào có bạn, 100 năm hay 200 năm, lót dép hồi hóng....
Chắc mốt nó hoàn thành phải qua thử mới được
taitus
ĐẠI BÀNG
7 năm
Báo dịch chuẩn ko nhờ, xem trong clip thì có đoạn tàu vượt mốc 300km/h và lên hơn 600 cơ mà. Đoạn sau bị nhảy cảnh nên không hiểu nó lên bao nhiêu
Cái này thì cũng tương tự như Linear Shinkansen của Nhật thôi, cũng sử dụng đệm từ trường và hệ thống nam châm tuyến tính để kéo tàu đi. Cho đến giờ với tốc độ đó thì chưa bằng 1/2 tốc độ của tàu linear shinkansen (610km/h - chế độ không tải). Nói chung ông này thì nổ banh xác thằng Nhật. Thời buổi giờ PR đi trước kinh quá. Sau vài năm nữa ổng tuyên bố chưa đến lúc con người đi với tốc độ đó giống như vụ đưa người lên sao Hỏa vậy.
@Dong_ho_the_ky_com tàu kia là chạy ngoài trời còn tàu này chạy đường ống nên an toàn tuyệt đối nhé
@HD.TAM Ít ra người ta cũng làm cho thế hệ sau tiếp tục phát triển chứ ko phải ngồi không rồi mua về xài mà cũng làm không xong như ở xứ nào đó.
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com đào mộ lên 1 tí... Cái giá của PR khi thất bại thì nó cũng to không kém gì khi thành công. Nó PR cũng có thể kiếm thêm nhiều nhà đầu tư chứ nó không nói suông. Công nghệ của nó hoàn toàn mới và khác biệt so với tàu của Nhật. Đừng có nghĩ công nghệ sẽ tiến bộ nếu cứ duy trì nghiên cứu lâu dài, bởi vì nếu không đảm bảo tính kinh tế thì cũng vứt đi thôi. Dự án của Nhật là do chính phủ đứng ra đại diện, còn dự án này là của tư nhân, đó là 1 sự khác biệt cực lớn rồi, nếu dự án này thành công thì cả nước Nhật còn không bằng 1 công ty Mỹ. Đã thấy suy nghĩ của mình giống con nít chưa?
Chú mày thích khiêm tốn thì về mà dạy dân VN và TQ, toàn nổ banh xác trong khi chưa làm đc cái quái gì.
Đáng kinh ngạc 😁 Future . . .
@Naruto_Xboy giết ! phu tu lì
Quãng đường ngắn như thế lên được 300 là kinh rồi, vận tốc tàu của nhật chắc phải đi vài cây mới lên được như thế.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy bác phán hay quá. Có tìm hiểu công nghệ này không mà phán. Vận tốc trong ống chân không khi được hiện thực hoá nó cao rất rất nhiều lần công nghệ tàu điện hiện tại vì nó chạy trong môi trường chân không nên không có ma sát không khí điều đó rất có ý nghĩa với vận tốc lớn. 2 công nghệ nó giống nhau chỉ khác chạy trong môi trường chân không. Mình nghĩ điều khó nhất khi chở hành khách chắc vấn đề cấp không khí để thở trong toa tàu, trước mắt chắc chỉ chở hàng
@Mr.Chuong khí thở trong khoang thì máy bay làm đc lâu rồi nhé, vấn đề là duy trì chân không trong ống quy mô lớn thôi
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
7 năm
@Huỳnh Đih Thân Bạn có biết máy bay lấy oxi ở đâu không. Đây có thể lấy công nghệ tàu vủ trụ hay tàu ngầm mới đc. Còn ống chân không mình nghĩ thực nghiệm phía trên làm đc thì áp dụng qui mô lớn không thành vấn đề
@Mr.Chuong Tương tự máy bay thôi, nó có phải chạy trong ống chân ko đâu mà ko lấy khí bên ngoài đc, chỉ là ko khí loãng như khi máy bay đạt độ cao hành trình ấy, chứ máy bay mà bay sát mặt đất thì ngoaì fighter ra cũng khó bay đc 1200km/h lắm bạn
ngocdai102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mr.Chuong Mình nghĩ có thể nén khí vào bình để tích trữ dùng trong một chuyến. Các chạm dừng lại thay chai khí. Mình nghĩ vấn đề làm mát các thiết bị điện tỏa ra nhiệt mới khó vì đâu có không khí để làm mát nữa.
quãng đường 300m mà nó gia tốc lên đc 300km/h thì cũng ra gì phết đấy chứ, hình như mới tháng trước thử 500 lên 112km/h

mấu chốt của cái hyperloop để hơn đc bọn nhật là nó nằm trong ống chân không, vừa ko có ma sát, vừa an toàn do chạy trong môi trường khép kín hoàn toàn, hơn nữa nó chạy theo từng kén riêng biệt chứ không phải kéo cả đoàn tàu nên công cần thiết cũng nhỏ hơn

ý tưởng này thực ra không mới, nhưng phải đến khi anh Mút phác thảo nó ra, người ta mới thấy đc tính khả thi của nó để mà triển khai
Chạy trong chân không, tàu nhấc bổng khỏi đường ray vậy tiếng ồn là tiếng gì nhỉ ???
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duong_Act vẫn có rung động, ngoài tàu là chân không còn trong tàu thì vẫn là không khí thông thường thôi bác. rung thì vẫn kêu. với lại ống không phải chân không hoàn toàn
@Duong_Act động cơ chứ gì nữa bạn
@Huỳnh Đih Thân Động cơ điện dạng linear motor chứ có quay đâu mà có tiếng @@.
@Duong_Act tạo ra lực thì ko thể tránh rung động, chạy nhanh tần số rung cao thì chắc ồn đấy
rungvang
TÍCH CỰC
7 năm
Tưởng hyperloop với hyperloop one là hai thằng khác nhau?
Thành Tis
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ e tính sơ sơ cho các bác gia tốc tàu nhật (600km/h trong 11s (google) => gia tốc 15.15m/s^2 với quãng đường khoảng 900m) xp-1(300km/h quãng đường 300m thật ra chưa tới=> gia tốc cho làm tròn xuống 23 m/s^2) nếu nó đạt 600km/h thì chỉ khoảng 8 giây với quãng đường 750m. Mặc dù gia tốc càng giảm khi tốc độ càng cao nhưng e nghĩ 3 giây cách biệt là đủ chứng minh tính khả thi rồi.(mọi làm tròn đều có lợi cho tàu Nhật)
DuyMoCayBT
ĐẠI BÀNG
7 năm
mấy thanh niên thích ngược gió óc chó vl ... một cái đang trong thời gian thử nghiệm còn 1 cái đã là thức tế lấy ra so .. ko hiểu mấy pác này để não ở đâu nữa
Toàn là thánh phán ở trong này!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019