Microsoft quay lại mảng phần cứng di động? Mình nghi ngờ về điều đó

Duy Luân
19/4/2018 22:41Phản hồi: 90
Microsoft quay lại mảng phần cứng di động? Mình nghi ngờ về điều đó
Microsoft hôm trước thành lập một bộ phận mới chịu trách nhiệm về "trải nghiệm và thiết bị", nghe đến đây nhiều anh em sẽ hi vọng rằng Microsoft hồi sinh Windows Mobile. Cách đây vài hôm mình cũng được một người chia sẻ rằng hãng đang thử nghiệm một thiết bị màn hình gập, và một công ty lớn đang cùng Microsoft test chiếc máy này. Nhưng với mình, việc Microsoft quay trở lại thị trường di động vẫn có nhiều dấu hỏi lớn cần được trả lời, và mình đang không tin lắm vào tương lai của Windows khi tự làm một nền tảng riêng trong thời điểm này.

Đầu tiên, việc Microsoft tự kinh doanh phần cứng sẽ đi ngược lại tuyên bố của chính CEO Satya Nadella cách đây một năm khi ông kể rằng ông là người bỏ phiếu chống khi cựu CEO Steve Ballmer hỏi ý kiến dàn lãnh đạo cấp cao về Windows Phone. "Chúng tôi chạy theo một cách tuyệt vọng sau khi đã bỏ lỡ cơ hội của làn sóng mobile", Nadella nói. Ông chốt lại: "Tôi không nghĩ rằng thế giới cần tới một hệ sinh thái di động thứ 3 trừ khi bạn đổi luật chơi. Nhưng lúc đó đã quá muộn để chiếm lại phần đất mà chúng ta đã đánh mất. Chúng ta chỉ đang đuổi theo đuôi của các đối thủ mà thôi".

Cũng vào tháng 10 năm ngoái, giám đốc mảng Windows, giải thích thêm rằng Microsoft đã thử nhiều cách, thậm chí làm app cho các lập trình viên và chi trả nhiều tiền, nhưng số lượng người dùng Windows Mobile quá thấp nên không công ty nào chịu đầu tư nguồn lực để xây dựng ứng dụng Win 10 Mobile cả. Khi không thấy đường ra nào khác, công ty quyết định không phí sức nữa và chuyển sang phát triển app / dịch vụ cho những hệ điều hành lớn.

Tất cả những phát ngôn từ những người quản lý cấp cao của Microsoft không cho thấy rằng công ty đang có dự tính làm gì đó với phần cứng smartphone, đơn giản vì nó không có ý nghĩa và không nên tốn sức vào những thứ mà cơ hội thành công của bạn rất nhỏ.

Surface_Phone_concept_5.jpg

Dạo gần đây chúng ta cũng nghe râm ran về một thiết bị 2 màn hình gập chạy Windows, thậm chí Microsoft còn đang đi thuê gia công và thiết kế cho nó. Nhưng với mình, thiết bị này có 2 hướng phát triển: hoặc nó sẽ trở thành một mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ với tính di động cao chạy Windows 10 ARM, hoặc nó sẽ được cho vào dòng Surface để làm ý tưởng cho các hãng khác theo sau, giống như cách mà Surface Pro hay Surface Book ra đời vậy. Nhưng dù là hướng nào đi nữa thì đây cũng không phải là điện thoại, nó sẽ được định vị như một cái PC.

Về phần các hãng sản xuất bên thứ ba, giờ đây đa số họ đều dùng Android, và ở bên kia chiến tuyến là Apple với iOS. Microsoft gần như không có lý do để thuyết phục các hãng lớn bỏ Android (còn nếu không bỏ thì cũng rất khó để ngắt một phần nhân lực ra để phát triển thiết bị chạy một nền tảng không chắc có thành công hay không). Microsoft có thể chơi với những nhà sản xuất nhỏ, nhưng họ lại không có đủ danh tiếng và tiền để chạy các hoạt động quảng bá cho hệ điều hành này, lượng tiếp cận với khách hàng cũng bé hơn rất nhiều. 5 năm trước thì Microsoft còn có thể nhen nhóm chút hi vọng cho các OEM về Windows Phone dựa vào sự thành công của Windows Mobile ngày xưa, còn bây giờ thì không.

Và bản thân Microsoft cũng có lợi gì khi đứng xây dựng một OS riêng? Hiện tại họ đang làm rất tốt việc mang các app và dịch vụ của mình lên Android, iOS. Thậm chí Cortana còn xài được giữa hai nền tảng này, hỗ trợ kết nối điện thoại với mới tính để chuyển tiếp tin nhắn, thông báo, lại còn sync được lịch sử trình duyệt Edge với nhau nữa. Microsoft đã xây dựng hệ sinh thái PC - mobile cho chính mình khi đứng trên vai hai ông lớn khác là Google và Apple, họ không cần Windows Phone đứng giữa nữa.

Andromeda.jpeg

Microsoft cũng còn đang bận bịu với mảng cloud và doanh nghiệp, hai miếng bánh sinh ra cực kì nhiều tiền cho hãng, thậm chí đây sẽ là tương lai của Microsoft giống như Amazon vậy. Các sản phẩm cloud Azure của công ty ngày càng được các lập trình viên và công ty lựa chọn thay vì phải tự duy trì hạ tầng, kĩ thuật riêng. Sự cạnh tranh gay gắt của Google Cloud và Amazon Web Services sẽ khiến Microsoft phải thật tập trung vào mảng này nếu không muốn thua cuộc. Việc phân tâm vào cuộc đua di động sẽ mang lại nhiều hại hơn lợi.

Dù vậy, Microsoft vẫn có một dự án mật gọi là Andromeda OS - đây được cho là một dự án "mô-đun hóa" Windows 10. Gần đây xuất hiên nhiều thông tin rò rỉ về việc Microsoft đang thử nghiệm Andromeda trên thiết bị màn hình gập nói trên. Họ làm Andromeda để xây dựng chỉ một bản Windows duy nhất cho mọi thiết bị không chỉ về giao diện, trải nghiệm mà còn những thứ khác khi cài lên thiết bị nữa. Nhưng quay lại ở mức cơ bản nhất, Andromeda vẫn là Windows 10, chỉ là Microsoft thay đổi cấu trúc bên trong mà thôi.

Tóm lại, khả năng Microsoft quay lại làm phần cứng di động, hay một hệ điều hành di động của riêng mình, là rất khó xảy ra ở thời điểm này. Microsoft sẽ tiếp tục phát triển dấu chân trong ngành mobile bằng cách cải thiện và nâng cao trải nghiệm với Android, iOS mà thôi.
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật ra nó là cái kế hoạch dài hơi vì sớm muộn họ cũng phải làm vì nó là tương lai của Window - không thể khác được. Có thể họ chờ phần cứng di động mạnh mẽ hơn chả hạn.
@trungduca8vn Tôi hoàn toàn tin M$ sẽ quay lại mảng di động. Chỉ trong vòng 1-2 năm nữa thôi, họ sẽ có thiết bị thương mại. Nhìn cách Windows đang biến đổi là biết. Nó đang dần tối ưu cho việc hiển thị trên màn hình nhỏ và cảm ứng. Cái mà M$ chờ đợi không phải là phần cứng mạnh mẽ lên, mà là cho cái chợ ứng dụng của họ đủ phong phú và đủ hấp dẫn người dùng thì khi đó thiết bị của họ mới đủ hấp dẫn.
MS cũng hay tạo bất ngờ phết. MS cũng là sản xuất phần cứng không đến nổi tồi. 😁
@O.R.A.N.G.E Chất lượng build thì là tuyệt vời, còn xài bền hay ko thì còn phải xem may mắn đến đâu, đang nói surface
@chavalier sf thì khá nhiều lỗi, nhưng lỗi nặng nhất là máy khá nóng do xài cpu intel dẫn đến các linh kiện chập chờn. ngoài ra do windows nữa, chức năng tự chỉnh độ sáng theo môi trường của windows khá cùi bắp, phản hồi khá chậm.
đơn cử để so sánh, như ss có tablet android giá rớt rất ít so với tablet xài window của ss.
@ragefighter Ss có con galaxy book xài ít nóng hơn nhưng cũng gọi là nóng( chắc do xài vỏ nhựa) , đã xài 2 con rồi nhưng xài con galaxy book thích hơn do có bảo hành chính hãng haha Nhưng về thiết kế con galaxy book thua xa, bàn phím galaxy book ngon hơn, ss hút máu phát nữa là xài emmc tốc độ có tầm 2xxmb/s
@chavalier galaxy book xài ssd mà? hình như của liteon nên speed của nó thấp vậy đó. Đổi sang cái ssd của ss thì 540MB/s thui.
Mình thì mua tab pro s bên mẽo, do bản đó lúc mới ra là loại mắc tiền nên build đẹp và ngon hơn galaxy book và xài màn oled.
Mình mua 3 con rùi, giá khá rẻ chỉ 320 usd. nói là hàng like new chứ thực sự nguyên seal máy luôn, chưa xài, bios còn chưa active lần đầu. keyboard và sạc nguyên seal luôn.
Giá 320 usd còn không thể mua nổi cái tab s3 trong khi mua được tablet windows giá bán cả 1000 usd.
Lý do tab pro s rớt giá vì xài windows, ít ứng dụng cảm ứng và máy thì mau nóng hơn tablet xài arm.
congthach
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này có vẽ thực tế nhất so với công nghệ hiện tại :v

[​IMG]
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
6 năm
@congthach Vẫn mong có 1 con máy chạy windows đầy đủ & có thêm chức năng gọi điện. Bình thường dùng như đt. Ngồi vào bàn cắm vào màn to làm việc. Ra cafe thì mở rộng ra giải trí hay bàn phương án với khách hàng. Chẹp chẹp...
nó bỏ api vào để cho partner nào muốn thì có thể làm, why not ! . Nói chung mình tin MS vẫn sẽ lắng nghe thị trường, khi nào có cơ hội tốt sẽ quay lại chứ bây giờ thì 100% là không.

Nếu cơ hôi cho 1 dòng sản phẩm mới khác biệt với phone, cần phải có app dạng khác, ai cũng bắt đầu từ số 0 thì msft sẽ nhảy vào. Còn không thì chỉ khi Win app store hoàn chỉnh đủ app 32/64 bit + app chính chủ + progressive app thì may ra nó ra phone để lead các partners.:rolleyes:
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhớ winphone quá.
Có 1 câu nói nổi tiếng ở Mic: Chúng tôi rất giỏi trong việc tuyển người giỏi... Nên cái này ko giỏi cũng ko cọ bất ngờ kkk
Carl
CAO CẤP
6 năm
Đứt cáp nữa rồi kìa.
Tam Vo LaVie
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Carl haha vào Vnexpress xem mọi người comment

"tới hẹn lại lên, đứt cáp đúng quy trình"
"Để ý cứ tới dịp nghỉ lễ hay gì là cáp quang biển lại đứt.
..."
:v
kurt80
TÍCH CỰC
6 năm
@Tam Vo LaVie Tụ tập đông người thì phải hạn chế chứ, cứ mở tơ hơ là không được
Đồng ý với việc làm phần cứng? Chọn hệ điều hành nào mới quan trọng. Chạy windows mobile? Hay android tuỳ biến.
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenbathanhtk4 Mình nghỉ là nó chạy windows 10 😁
cty nó lắm tiền thích gì đầu tư gì chả đc . Nên dù có đầu tư trăm cái mà ăn 1 cái là phát triển lên mạnh ngay chứ có như mấy cty bé trầy trật lắm mới to đc
schalke04
TÍCH CỰC
6 năm
Cái màn hình gập kia mà chạy win module mới thì cũng đáng mong chờ đấy chứ.
Mark
TÍCH CỰC
6 năm
Kệ ad :3
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@Mark mình cũng kệ ad 😁
@vitkon Mình cũng kệ thằng ad
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân 😁
Mark
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân 😁
Cũng có thể lắm chứ sm h càng ngày càng mạnh thiết bị di động tăng nhìu... Lúc trc cực ghét nó làm app ko làm cho wp mà ios có mà nhìu app bên ios android lại chạy ngon hơn chính nền tảng của mình...
Làm lại như thời Win Mobile là ok, chứ Win Phone thì...
CBDancer
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng đồng ý với @Duy Luân. Thị trường OS dành cho thiết bị ở mảng di động đã đi vào khuôn khổ, mà thế mạnh của M$ lâu nay chính là phần mềm chứ không phải phần cứng, có thể làm thiết bị để ăn thêm cho sinh động thì đã có mảng máy tính Surface rất thành công. Thôi thà làm mấy cái app siêu ngon để ăn trên iOS và Android còn hơn đổ tiền đầu tư lãng phí.

Dào này mình cũng bắt đầu sử dụng Azure, hệ thống sản phẩm và dịch vụ khá là tốt, nên sẽ là thứ hái ra tiền trong tương lai.
binhtam
TÍCH CỰC
6 năm
@CBDancer Hái ra tiền trong hiện tại và tương lai
mong window phone một lần nữa hồi sinh
Sao cứ thích gập thế nhỉ? Nhìn xấu,
@carddienthoai.com Khác biệt
tr4n
TÍCH CỰC
6 năm
chủ thớt hồi trc còn nghi ngờ macbook k có touchbar, suy luận 1 loạt + dẫn lời mấy anh làm trong Apple cười khi nghe touchbar =))
mr.cay123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với những gì họ đã - đang làm với window store, window phone và nokia thì mình ko tin họ sẽ thành công, nhớ trước kia yêu thương nhiều lắm lắm, Dành dụm tiền mua WP về sau mấy cái máy của mình bị đem con bỏ chợ, Window store đến bây giờ vẫn như cái ccc, win 10 là cái mình thích nhất của ms trong những năm gần đây nhưng giao diện nhiều cái rối rắm, phân mảnh. Điền hình như setting với control panel tùm lum tùm le nhảy qua nhảy lại. mấy chị mấy mẹ suốt ngày nhờ "sửa" máy, mà thực ra đéo phải hỏng hóc gì, do cài đặt tùm lum tùm le mà ra.

Word, xcel mình đã đổi qua dùng docs của google. Lần gần đây nhất bỏ tiền ra cho ms là mua game AOE DE thất vọng cmn luôn, Đã từng cả 1 bầu chời yêu thương mà cuối cùng nhận lại những thứ như l** 😔
dual1
CAO CẤP
6 năm
Đến apple kinh nghiệm phần cứng đầy mình như vậy mà tính ra doanh thu đến từ store mới là chính
@dual1 Bổ sung thêm doanh thu bây giờ thêm phần cứng rồi linh kiện thay thế phải chánh hãng nhá, thay bậy thay bạ bạ thím Tim cắt.....chứ chả chơi đâu nha. Thấy con IPX hem phần cứng các thứ nó làm ngày càng khó sửa đấy. Thợ mở ra thấy còn ngán nữa 1 ăn 5 thua lận đấy. Đó là IPX còn bờ lết bờ liết sau này chắc khỏi mở luôn. Hahahahaha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019