Cuộc chiến của những sợi cáp xoay chiều nào cũng được: USB-C và Lightning, cái nào tốt hơn

19/4/2018 10:40Phản hồi: 345
Cuộc chiến của những sợi cáp xoay chiều nào cũng được: USB-C và Lightning, cái nào tốt hơn
USB-C và Lightning là hai loại cổng kết nối trở nên phổ biến trong thế giới công nghệ hiện nay. Cả hai đều là cổng kết nối có hình dáng đối xứng trục, nhờ đó người dùng có thể cắm vào máy mà không cần phân biệt cắm theo chiều nào nữa. Nhìn chung thì cả hai đều hướng tới việc đem lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn. Với Lightning là loại cổng đã có từ lâu trên các thiết bị của Apple, còn C là loại cổng mới nổi lên trong thế giới Android nhờ tính tiện lợi của nó.

USB-C là gì?
USB-C, tên và họ đầy đủ là USB Type-C, đây là loại cổng USB mới nhất và tích hợp những công nghệ tốt nhất dành cho cổng USB. Loại cổng kết nối này thường có mặt trong các thiết bị điện tử, điện thoại (Chủ yếu là Android) nằm ở phân khúc cao cấp. Cũng như đa số các cáp kết nối, USB-C cũng được dùng để sạc và phục vụ cho mục đích kết nối có dây mang tính ổn định. Hiện nay thì các dòng máy tính MacBook và MacBook Pro mới của Apple cũng đã chuyển từ cổng sạc Magsafe sang USB-C để thuận tiện hơn (cá nhân mình vẫn yêu Magsafe hơn vì tính độc đáo của nó). USB-C đang dần trở nên thông dụng hơn và dần dà trở thành tiêu chuẩn cần trang bị cho các thiết bị trung-cao cấp vì nó có thể đảo ngược chiều cắm, một điều rất tiện lợi, nhất là khi người dùng thao tác trong bóng tối.

C_draw.jpg

Tuy nhiên, cùng một hình dạng nhưng không phải bất kì cổng USB-C nào cũng có khả năng như nhau. USB-C chỉ là tên của một kiểu cổng kết nối, sức mạnh thực sự của nó được thể hiện tốt nhất qua công nghệ hô trợ kết nối. Với chuẩn USB 3.1 Gen2, nó có thể cung cấp đến thiết bị một công suất lên đến 100 Watt điện năng (chẳng hạn như cục sạc laptop MacBook Pro 15 inch có công suất 87 W và dùng cổng USB-C), đồng thời có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gbps. Nếu được tích hợp cùng với công nghệ Thunderbolt 3 thì con số này có thể lên tới 40 Gbps. Đáng buồn là không phải cổng USB-C nào cũng có USB 3.1 Gen2 và Thunderbolt 3, nhất là các thiết bị di động thường không trang bị công nghệ này nhiều nhất, chỉ là USB 3.1 Gen1 (Tức USB 3.0 với tốc độ 5Gbps).

C.jpg
Các thiết bị Android cao cấp hiện tại chuyển qua USB-C khá nhiều

Hiện tại thì kiểu micro-USB cũ vẫn khá thông dụng với đa số người dùng do sự phổ biến của nó. Trong khi USB kiểu cũ chỉ chủ yếu chỉ được dùng để cung cấp năng lượng và truyền tải và lưu trữ dữ liệu thì USB-C mang đến người dùng một tiềm năng rộng lớn hơn rất nhiều. Nó có thể chuyển tiếp hình ảnh cho màn hình với hỗ trợ đầy đủ công nghệ DisplayPort A/V và độ phân giải lên tới 8K. Nó cũng tương thích ngược với VGA, DVI, và cổng HDMI truyền thống, miễn là chúng ta có cổng chuyển thích hợp.

Thế còn cổng Lightning?
Apple một mình họ tự tạo cho mình một cổng kết nối riêng biệt: Lightning. Kết nối này dành cho đa số thiết bị di động iDevice từ iPhone, iPad, iPad, cho tới các phụ kiện như bút stylus Apple Pencil, bàn phím Magic Keyboard, chuột Magic Mouse. Lightning lần đầu tiên được ra mắt thế giới cùng với iPhone 5 vào năm 2012. Lúc bấy giờ, Apple muốn dùng cổng mới này để thay thế cho kết nối 30 chân vốn cổ lỗ sỉ, thiếu hụt công nghệ và cồng kềnh trên iPhone đời cũ.

light_draw.jpg

Với Lightning mới (mới ở đây tính vào năm 2012 😁), chúng ta có một cổng kết nối đơn giản và nhỏ gọn. Tương tự như USB-C, loại cổng này cũng có thể cắm theo chiều nào cũng được nhờ vào thiết kế đối xứng của nó. Khi micro-USB vẫn còn là "bá chủ" thế giới Android, nhiều người đánh giá rằng Lightning hoàn toàn hơn hẳn về sự tiện dụng. Bên cạnh tự sản xuất, Apple cũng cho phép các hãng từ bên thứ 3 làm ra phụ kiện Lightning cho thiết bị của Apple, với điều kiện là các hãng này phải trả một chi phí bản quyền cho Apple. Các phụ kiện này sẽ có logo MFi chứng nhận và thường có giá đắt hơn bình thường (MFi: Made for iPod, iPhone, iPad).

light.jpg

Thông số của Lightning nếu so với USB-C hiện tại khá hạn chế. Vào lúc nó mới ra mắt, những bài test cho thấy tốc độ truyền tải chỉ được con số 480Mbps ( So với 40 Gbps của Thunderbolt 3 trên USB-C). Nghĩa là con số này chỉ ngang ngửa với chuẩn USB 2.0 tiêu chuẩn cùng thời điểm. Vào năm 2015, iPad Pro trong một bài test cho thấy Lightning trên nó có tốc độ tới 5Gbps, nhưng con số này cũng chỉ bằng một nửa so với chuẩn 3.1 Gen2.

Thiết kế bên ngoài của cả hai khá khác nhau USB-C và Lightning. Nhìn bên từ bên ngoài thì USB-C có vẻ gọn gàng và "sạch sẽ" hơn, kích thước cũng to hơn một tí. Tuy nhiên Lightning giống như một khối đặc trong khi C lại rỗng bên trong, nơi đặt nhiều chân tiếp xúc trong đó.

Quảng cáo



macvsip.jpg
Cổng C trên MacBook Pro mới và Lightning trên iPhone

Tại sao Apple lại dùng USB-C trên MacBook, liệu USB-C sẽ thay thế Lightning trên cả iPhone?
Một tin đồn từ năm ngoái nói rằng, trên iPhone X, Apple sẽ dùng USB-C thay cho Lightning, tuy nhiên điều này đã không thành sự thật. Rõ ràng trên một thiết bị mạnh mẽ như Macbook, Apple muốn trang bị một cổng kết nối đa dụng và tốc độ cao nhất có thể trên thị trường, USB-C đáp ứng hoàn toàn điều này. Không rõ sắp tới Apple có ý định nâng cấp tốc độ của Lightning lên hay không? Nên nhớ số tiền bản quyền cho các bên thứ 3 sử dụng Lightning dành cho Apple là rất lớn nên không dễ để hãng từ bỏ cổng kết nối này.

lightvsC.jpg

Kết
Tóm lại, USB-C nhanh hơn, mạnh hơn, đa dụng chức năng hơn so với Lightning. Tất nhiên USB-C sẽ còn phát triển rộng rãi hơn trong một tương lai không xa, trên các thiết bị di động, laptop, đồ điện tử. Tuy nhiên xét về mặt thiết kế và thông dụng thì nhiều người vẫn đánh giá cao cổng kết nối đến từ Apple hơn vì: thiết kết tối giản hơn. Bên cạnh đó nhìn kĩ vào bên trong C, nếu bị hư hay cát bụi vào làm hỏng một chân thì chúng ta khó mà sử dụng được. Anh em thì sao, anh em đang dùng cổng nào và có hài lòng với nó không, mời chia sẻ ở dưới topic nhé.

gif_so_sanh.gif

Quảng cáo


Tham khảo: gadgetmatch
345 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không hiểu lắm..nó chỉ là chân tiếp xúc với nhau..mà sao cái nhanh cái chậm vậy o_Oo_O
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@uochuý1489Quốc Huy Tốt nhất là quy về 1 mối, loại nào cũng được.
@1hoi1chai ví củ sạc như máy bơm thì dây sạc là ống nước, máy bơm công suất cao nhưng ống nước nhỏ thì sao nhanh đc?
Tại sao sạc nhanh chỉ dùng cho type C mà micro USB ko có? Vì tốc độ cable typeC mới đủ lớn, lighting mất nhiều thời gian để ra mắc sạc nhanh nhưng chả nhanh bao nhiêu do giới hạn của dây lighting.
Ở TDGG và ngay cả FPT toàn dây typeC trung quốc hãng j lạ hoắc, có đủ tiêu chuẩn để chạy quickcharge đâu, ko tin bác mua cắm thử xem (1 số cái ghi rapidly thay vì Fast charging).
@vn_soft Ai chả mong vậy chỉ là apple nó đang kiếm kha khá tiền từ cái lightning kia nên khó từ bỏ lắm
@hacrot3000 tiếc 1 điều là vì lí do an toàn nên lighting không thể cho boost dòng điện lên 100W
lighting là mạch hở, an toàn thế giới không cho phép vượt quá 30W, typeC thiết kế tính toán rất kỹ nên cho lên 100W hay 200W cũng được
Dùng cả hai cổng này và thấy thằng lai ning của táo sâu có vẻ chắc chắn hơn, do nó dùng một khối đặc trong khi típ C thì nó rỗng dễ bị móp méo trong quá trình sử dụng
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@carddienthoai.com Của bềnh tại người thôi
@carddienthoai.com Cáp type C bát nháo nhất
giuloihua
ĐẠI BÀNG
5 năm
@goldenstar cắt ra mà xem , có phải dây nào cũng sạc nhanh được đâu
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@giuloihua Sạc nhanh là do chip trên củ sạc và điện thoại, và nữa là cọng dây thiết kế để chịu được dòng sạc nhanh.
Cáp dỏm xài ruột nhôm, lá tiếp xúc nhôm thường chỉ sạc dòng 0.5A. Trong khi cáp tốt sạc dòng 3A
iDL
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thấy lightning đẹp hơn
iDL
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dauemlam Ý bác là
iDL
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dauemlam
6A417041-D141-4898-ADB7-419CA14677DE.jpeg
@iDL Ảnh bác vừa send rất đẹp, nhưng cho em xin ảnh ava ạ? :p
Bị hỏng 2 sợi TypeC rồi. Vẫn kết nối được nhưng bị chuyển từ sạc nhanh thành sạc chậm. 1 sợi của Samsung và 1 sợi của LeTV. Tự dưng 1 ngày thấy sạc mãi pin mới lên 1-2%. Mình cứ nghĩ lỗi tại máy vì khi cắm vào máy tính vẫn kết nối dữ liệu được, cắm sạc thì đèn báo sạc vẫn lên. Reset máy các kiểu vẫn thế. Đổi dây mới là ok luôn.
Đúng là TypeC sẽ phổ biến hơn nhưng Lightning thì đơn giản và bền hơn.
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@exciterc Lightning bền hơn 1 phần vì iphone sạc chậm hơn. Ủng hộ type C trên iphone để đơn giản hóa mọi thứ, đi đâu cũng sạc được.
@exciterc vấn đề bac này nói ko phải là bền hơn hay gì mà cái cab của bác mua là hàng fake chắc, mình trước gặp tình trạng y như vậy cab mua được các thương gia nhồi nhét cho mác cab zin mình cứ mua dùng cỡ 1 tuần lại bị tình trạng sạc 5h mới đầy, mua hết 7 sợi cab , sau đó chán thế là vào tgdd xúc sợi cab của bên xmobile là 2l hay sao đó về dùng hơn 1 năm mà chưa hề bị tình trạng sạc chậm luôn, nên khuyên ae đã mua cab hay củ sạc ngoài đừng tin những lời các thương gia bơm là hàng bóc máy hay đập hộp có tiền cứ làm 1 bộ anker là dùng đến khi xuống đất luôn 😁
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
6 năm
@exciterc Vấn đề này bình thường thôi mà, cáp trước đây loại nào cũng dính và hàng chất lượng thị ít hơn thôi
Ngoài ra còn do người dùng nữa, đôi lúc bị mấy thằng nó vặt véo lắc lắc cáp của mình để cắm để rút thấy mà xót
@chả có tên Cáp mua cùng máy ạ. Có mua lẻ đâu. S8+ và LeTV X500

Còn Anker như bạn nói mới đúng là PR là chính. MÌnh cũng thấy quảng cáo quá trời Anker khắp mọi nơi. Tưởng là ngon lành, mua 1 sợi MicroUSB 250k dùng được tháng thì chết. Sợi cáp khi chết vẫn còn mới 99%, ko sứt tẹo tẹo nào.

Anker cũng là hãng Tàu thôi. Mà cáp Tàu mình tin dùng Baseus và Orico hơn.
vietrich09
TÍCH CỰC
6 năm
Thiết kế phần cứng của Apple tối giản hơn.
Như thớt nói thì nhìn mấy cái chân đó ghê bỏ mịa. Mình có cái tai nghe typeC u11, nghịch ngợm bị cát vào, cắm vào die luôn. Ko thể chọt ra được.
@vietrich09 Rõ ràng Apple thiết kế tinh tế hơn mà, nhưng dù gì nó ra lighting sớm nên chuẩn kết nối chưa cao, nhưng nếu nó cải tiến thì rõ ràng có thể bằng hoặc hơn TypeC
@vietrich09 type C là do apple sáng chế luôn nhé
Vo_Nga
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sieutyphu Apple nào sáng chế ra type C vậy thím
tradanong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tinhte toàn sinh viên nhà nghèo chém gió giỏi, đã có mấy chú đc xài lightning hay usb-c đâu mà kêu phát biểu 😁
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@tradanong Một kiểu tranh luận ngu ngốc
dangtu4444
TÍCH CỰC
6 năm
@tradanong cười ỉa ra quần ^^ .... đúng là thanh niên chân đất mắt toét đây rồi,mà có khi là ở trên núi mới tu luyện được môn võ mồm xuống núi xin cơm chay hử ?
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@tradanong Nghèo thì chẳng ai khinh nhưng hèn thì chắc chắn bị khinh đấy.
tradanong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tradanong Hãy sống thật với bản thân đi các thanh niên ^^
longryu
TÍCH CỰC
6 năm
dùng cả 2, cái nào củng tốt , cảm giác cái lightning mau tróc cái phần đồng màu vàng hơn , ngoài ra đều ok
@longryu Lightning bị oxi hoá vì không che bảo vệ. Mua đồ trung quốc fake thì oxi hoá còn nhanh hon
Lightning có điểm trừ là các chân kết nối bị lộ ra ngoài, dễ bị chập chạm, khá nguy hiểm. Chân tiếp xúc lộ ra ngoài cũng làm nó nhanh hỏng hơn
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@thienquang07 thiết kế cáp lightning không đua công suất cao được, vì nó nhỏ, điểm tiếp xúc lộ ra nên nguy hiểm nếu tăng điện áp để áp dụng sạc nhanh. Tăng dòng cũng không được nhiều vì lá tiếp xúc nhỏ. Nếu dùng cục sạc đểu còn có thể giật do rò điện nữa.
@goldenstar Đã liém. Cảm giác bt
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@trần học 1990 Chắc lưỡi dày nên k có cảm giác the buốt.
fire525453
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanokvt Dòng điện dưới 40v thì công suất bao nhiêu cũng chả xi nhê gì hết mấy chú, chả bao giờ giật đâu. Nhưng nếu dòng diện là 10000v mà công suất là 0.1w vẫn le lưỡi như thường.
Ví dụ như ic quẹt gas đó, mấy cậu nghĩ công suất bao nhiêu? Còn mấy vụ chết vì sạc là do sạc hư bị chập chạm nó truyền trực tiếp điện nguồn vào cơ thể nên die.
PS: nhưng mà vẫn thích cổng lightning hơn. Hy vọng Apple ra cổng lightning mới có tốc độ như type c nhưng đơn giản tiện lợi như lightning.
BBW
TÍCH CỰC
6 năm
cuối cùng là so tốc độ truyền dữ liệu và sạc thôi, thiết kế tiện lợi giờ 2 bên không khác nhau là mấy. Xu thế sau này là sạc điện, eGPU, thằng nào ngon thằng đấy làm chủ, nhưng mà chắc chắn lighting không đi ra khỏi sp Apple rồi haha. Cho nên Apple chỉ có thể cố đấm ăn xôi với lighting hoặc là phải đổi qua type-C
winxp2007
TÍCH CỰC
6 năm
Về thiết kế thì lighting quá ngon. Usb c quá phức tạp, dễ bụi bẩn, nhiều lỗ quá.
Nếu Ko phải Apple đăng ký độc quyền thiết kế lighting thì chắc chắn thiết kế đó mới là bá chủ 😁
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@songoku_1206 Mình thì chưa gặp vụ cổng usbC hỏng nên không biết sao. Thấy sạc nhanh vãi chưởng nên cũng khoái. Mà lightning thì công nhận đầu cáp nó ngon, chỉ cái là lá tiếp xúc nó mạ đồng nên dễ mòn, không hiểu sao nó không làm hoàn toàn bằng đồng luôn.
xuankage
TÍCH CỰC
6 năm
@winxp2007 độ hoang tưởng của i fan đúng là vô đối. vãi cả phức tạp
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@xuankage Thấy có méo gì gọi là phức tạp đâu nhể ?
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@winxp2007 Vãi cả quá phức tạp =)) IQ của ifan chỉ đến thế thôi sao=))
sdawhai1
TÍCH CỰC
6 năm
Type-C vì hỗ trợ trợ nhiều thiết bị hơn.
gthanhn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Riêng em thì em không thích cả USB-C và micro USB vì nó có một chân dài nằm trong cổng cắm, mà chân này thì rất dẹp và yếu nên cắm 1 thời gian dễ bị gẫy chân trong cổng cắm. Còn lightning nó chỉ là 1 cái lỗ thôi nên không bao giờ bị gãy chân và vệ sinh cũng dễ nữa. Em vẫn thích lightning hơn mặc dù có thể tốc độ chậm hơn nhưng rất khó để hư.
The Gun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nynohu Túm lại đồ điện tử thì cũng có cái nọ cái kia. Cáp nào thì cáp cũng sẽ có cái bị lỏng và hỏng, có điều tỷ lệ k cao là được. Nếu bị hỏng trên diện rộng thì NSX họ đã tính làm kiểu khác rồi bạn.
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhgia123 vừa khít lỗ đí t rồi bạn ơi
@thanhgia123 Cổng Micro - USB cũng có 1 cái chân dài nằm trong ổ cắm đấy thôi mà có bao giờ hỏng đâu, mình dùng bao điện thoại rồi, có cả cái dùng gần 4 năm nhưng chẳng gãy chân cắm bao giờ cả
n0kia2k7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nynohu Bạn kiểm trang chân sạc của đt coi có rớt gì trong đó hk. Tui cung bị 1 lần tưởng dây sạc hư ai dè chân sạc đt có dị vật
anh_comdr
ĐẠI BÀNG
6 năm
1 vote cho USB type C
Nhanh - Phổ biến
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
Công năng và tính phổ cập thì Type C hơn hẳn Lightning, còn riêng về chân cắm thì Lightning là vô đối về hiệu quả cũng như độ bền. Mong muốn 1 sợi cáp có công nghệ của Type C nhưng kiểu đầu cắm là Lightning.
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@Fivelions Ít nữa Apple họ nâng cấp chuẩn lightning theo cấu hình tương đương USB-C là được thôi.
MrCent
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn còn trung thành với micro usb, dùng iporn đc vài hôm chán vứt xó
Lightning dễ xài hơn, nhưng USB C an toàn hơn.
MarioHMU
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không đồng tình với câu nhận xét cuối bài của chủ thớt lắm, sao ko xét trường hợp bụi hoặc hỏng 1 chân cắm của cổng kết nối trong iPhone, khi đó thay thế 1 cái cáp USB-C hay thay thế cổng sạc iPhone tốn kém hơn?
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@MarioHMU Cổng lightning được thiết kế không thể bị hỏng khi sử dụng bình thường hoặc do va đập, rơi trừ khi bạn cố tình phá, chứ bụi bặm không là gì cả. Cũng không bao giờ bị chập chờn chân cắm, thậm chí bạn cắm sạc treo lơ lửng cũng không rơi.
@huygapro Thì có biết hết mọi người đâu mà biết hỏng hay ko? Nói thật là cũng chưa thấy ai nói hỏng cái cổng USB-C đó cả. Nó có 1 cái cục nhô ra nhưng nằm sâu bên trong, khi đầu sạc vào 1 đoạn (vào khung đi thẳng rồi) mới tới thì muốn chọc vào cái nhô đấy cũng không được. Đồng ý về kết cấu thì lightning nhìn cứng cáp hơn, nhưng USB-C cũng ko yếu như mng nghĩ.
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@duyvankm thử nhét bụi vào chưa?
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@Zoro kun Nếu cố tình ngu thì ai mà ngăn cản được việc ngu đó
Hungtham1980
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lightning là tia chớp.Còn Type C chỉ là loại C còn kém hơn cả loại A,B...thì so làm gì cho mệt !
@Hungtham1980 😁 lightning viết tắt là chữ L.
Hungtham1980
ĐẠI BÀNG
6 năm
@flower_cutter Lightning thì như Lờ - Còn Type C thì như Cờ ! Đợi một chuẩn khác kết hợp Lờ- cờ là đẹp nhỉ !
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@Hungtham1980 Nightning là tiếng nước Lào?
finely
TÍCH CỰC
6 năm
@Hungtham1980 C với L kết hợp đây.
hai muơi nhăm đô nơ trum
Lightning thì xài từ 2012, usb typeC thì xài từ 2015 tới nay. Cổng lightning bền và dễ ghim hơn usb type C. Vệ sinh cáp lightning cũng dễ, còn typeC chịu thua.
@buihai Em chỉ đồng ý là cáp Bb cực bền. Em dùng cáp zin 6s 2 năm nay vẫn ngon lắm. Đâu có bị gãy, đứt hay rạn gì đâu nhỉ @@
xuankage
TÍCH CỰC
6 năm
@ChuoiNo1 chất lượng kém như bộ não của bẹn vậy, chắc là shit luôn ko cần phải so

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019