Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các thương hiệu xe đang thuộc về ai - Phần 2: PSA lớn thứ 2 EU, Trung Quốc chi phối nhiều hãng lớn

Tuannph
7/4/2018 4:48Phản hồi: 81
Các thương hiệu xe đang thuộc về ai - Phần 2: PSA lớn thứ 2 EU, Trung Quốc chi phối nhiều hãng lớn
Tiếp nối Phần 1 với 40 hãng xe đã có chủ, trong phần này sẽ là các thông tin thú vị về tình hình phân chia lực lượng của những thương hiệu ô tô danh tiếng. Anh em sẽ được biết ai là nhà sản xuất xe lớn thứ 2 châu Âu, Ford Motors từng phải chia tay trong đau khổ những tên tuổi lớn nào, hay như người Trung Quốc đang bành trướng ra sao. Bên cạnh đó, những hãng xe “độc thân” còn lại trong thế giới ô tô cũng sẽ được hé lộ với anh em ở cuối bài.

Daimler AG


Daimler AG đang cùng lúc nắm giữ bộ ba danh tiếng Mercedes-Benz, Mercedes-Maybach và Mercedes-AMG. Maybach từng là thương hiệu ô tô siêu sang độc lập, nhưng từ năm 2015 thì Mercedes-Maybach trở thành một thương hiệu nhánh (sub-brand) dành để chỉ các phiên bản cao cấp nhất của dòng S-Class. Trong khi đó, AMG lại là nhánh xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz, cạnh tranh với các dòng M Performance của BMW hay S-Line của Audi.

Daimler-AG_Xe_Tinhte.jpg

Nhưng không chỉ có thương hiệu Ngôi sao ba cánh, tập đoàn Đức còn điều hành nhiều công ty ô tô, xe thương mại khác nữa. Xe cỡ nhỏ có Smart Automobile; xe tải có Mercedes-Benz Truck, Freightliner, Western Star, BharatBenz, Mitsubishi Fuso; xe buýt có Mercedes-Benz Bus, BusThomas Built hay Setra. Đồng thời, Daimler cũng góp cổ phần trong hãng xe tải-xe buýt Nga KAMAZ, công ty Trung Quốc Denza chuyên về xe điện cao cấp và tập đoàn sản xuất ô tô-xe thương mại Beijing Automotive Group (BAIC Group hay tên đầy đủ là Beijing Automotive Industry Holding Co., Ltd.).


BMW Group

Không tham gia vào mảng xe thương mại như đối thủ đồng hương, BMW Group tập trung nhiều hơn vào nhóm xe cao cấp, xe siêu sang và mô tô. Trước hết họ có cho riêng mình hai nhánh sản phẩm rất nổi bậc, đó là xe hiệu năng cao BMW M và xe điện-xe hybrid BMW i division. Trong khi đó, hai thương hiệu đình đám từ Anh Quốc là MINI và Rolls-Royce được BMW tiếp quản vào đầu những năm 2000.

BMW_Group_Xe_Tinhte.jpg

BMW Motorrad hiện là một trong những hãng mô tô danh tiếng hàng đầu thế giới. nhưng xuất phát điểm từ việc sản xuất động cơ máy bay trong Thế chiến thứ nhất lại ít được biết đến. Chiếc xe đầu tiên R32 ra đời năm 1923 đã sử dụng động cơ boxer đối đỉnh đặt nằm ngang (flat-twin boxer engine). Thiết kế này vẫn được BMW Motorrad áp dụng đến ngày nay trên những dòng Adventure cỡ lớn.

PSA Groupe


PSA Groupe là tên theo tiếng Pháp của tập đoàn đa quốc gia PSA có trụ sở chính đặt tại Paris. Có tổng cộng 5 thương hiệu sống chung dưới mái nhà PSA: Peugeot, Citroën, DS, Opel và Vauxhall. Nếu Peugeot, Citroën và DS Automobiles là ba công ty ô tô chính gốc Pháp thì Opel thành lập tại Đức, còn Vauxhall có xuất phát điểm từ Anh Quốc.

PSA-Groupe_Xe_Tinhte.jpg

Trước đó, tập đoàn từng mang tên gọi PSA Peugeot Citroën từ năm 1991 đến 2016. Còn DS Automobiles ra đời năm 2009 vốn là nhánh xe cao cấp của Citroën. Đến năm 2014 thì DS được “nâng cấp” thành thương hiệu xe độc lập trực thuộc PSA Groupe. Đến tháng 02/2017, PSA Groupe với ba thành viên đã tiếp quản Opel và Vauxhall Motors từ General Motors. Từ đó trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tính riêng tại châu Âu, đứng sau VW và xếp trên Renault.

Quảng cáo



Ford Motor Company

Hiện tại Ford Motor Company nằm giữ trực tiếp 3 thương hiệu ô tô là Ford, Lincoln và Troller. Lincoln Motor chuyên sản xuất các dòng xe cao cấp và các dòng limousine phục vụ chính cho thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó xe Lincoln còn được phân phối ở Trung Quốc, Trung Đông và Hàn Quốc. Nói về Troller thì đầy là một nhà sản xuất xe off-road thành lập năm 1995 tại Brazil, đến năm 2007 thì trở thành công ty con của Ford. Mẫu xe đáng chú ý nhất của Troller là mẫu SUV Troller T4, từng tham gia cuộc đua Dakar Rally khắc nghiệt.

Ford_Motor_Xe_TInhte.jpg

Có một sự thật là trong suốt chiều dài lịch sử hơn 110 năm, Ford Motor từng thu nạp không ít thương hiệu nổi tiếng nhằm mở rộng đế chế của mình. Tuy nhiên do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, hãng xe Mỹ đã có nhiều cuộc chia tay trong đau đớn. Chẳng hạn như Aston Martin (bán 92% cổ phần năm 2007), Jaguar và Land Rover (bán lỗ cho Tata năm 2008) hay Volvo (bán lỗ cho Geely năm 2010). Nói đi cũng phải nói lại, nhờ tìm được các ông chủ mới có tâm và có tầm hơn mà 4 thương hiệu vừa kể mới thành công như ngày hôm nay.

Tata Group


Tata Motor được thành lập năm 1945 và là một công ty thuộc tập đoàn Ấn Độ Tata Group. Ban đầu họ chuyên sản xuất các dòng xe bus và xe tải thương mại, đến năm 1991 mới ra lò chiếc xe du lịch đầu tiên. Năm 2004 họ hoàn tất thủ tục mua lại hãng xe tải Hàn Quốc Daewoo Commercial Vehicles Company, sau đó đổi tên thành Tata Deawoo.

Quảng cáo



Tata-Group_Xe_Tinhte.jpg

Thời điểm sang trang của Tata Group là khi họ chi 1,7 tỷ USD để Ford đồng ý nhả Jaguar và Land Rover. Đến hiện tại, hai thương hiệu Anh Quốc đã được gom vào một công ty có tên Jaguar Land Rover Automotive PLC. So với hãng xe Mỹ thì Tata đã mạnh dạn thay đổi tư duy để Jaguar và Land Rover có nhiều sản phẩm mới được khách hàng ưa chuộng hơn.

Zhejiang Geely Holding Group


Tương tự như trường hợp kể trên của Tata và Jaguar Land Rover, cuộc hôn nhân 8 năm giữa Geely và Volvo đang diễn ra hết sức tốt đẹp. Thương hiệu Thụy Điển từng bước khẳng định được danh tiếng “Hãng xe an toàn nhất thế giới”, còn Geely cho thấy tham vọng lớn của người Trung Quốc trong ngành công nghiệp này. Đáng chú ý, nhánh xe Volvo hiệu năng cao Polestar nay đã tách thành một hãng xe điện với mục tiêu cạnh tranh cùng Tesla. Tuy nhiên, về cơ bản Polestar vẫn thuộc sự quản lý của Volvo.

Geely_Volvo_Xe_Tinhte.jpg

Ngoài Geely Auto và Volvo Cars, Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd còn xuất hiện ở nhiều công ty, tập đoàn trên thế giới: mua lại The London Taxi Company và chuyển đổi thành công ty làm taxi điện London EV Company; nắm 51% cổ phần công ty sản xuất xe thể thao Anh Quốc Lotus Cars; nắm 49,9% cổ phần của công ty ô tô quốc doanh Malaysia Proton Holdings. Mới đây nhất thì Chủ tịch Geely - Li Shufu đã trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler AG. Thương vụ đình đám đầu năm 2018 lên đến 9 tỷ USD với 9,7% cổ phần về tay ông Li.

Honda Motor Company


Không kể đến mảng xe máy phổ thông đứng đầu thế giới thì Honda Motor có thêm hai thương hiệu 4 bánh nữa: Honda cho xe phổ thông và Acura cho xe cao cấp. Tính riêng tại Nhật Bản trong năm 2017, Honda là hãng ô tô có doanh số bán chạy thứ 2 sau Toyota. Đối với nhánh sản phẩm cao cấp, Honda là nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên thành lập một thương hiệu riêng vào năm 1986. Tức Acura xuất hiện trước cả Lexus của Toyota và Infiniti của Nissan.

Honda_Motor_Xe_Tinhte.jpg

Suzuki Motor Corporation


Tại Việt Nam, Suzuki được biết đến nhiều nhất với các dòng xe máy và mô tô, rồi mới đến các dòng ô tô phổ thông. Bên cạnh đó, tập đoàn Nhật Bản còn nhiều sản phẩm hay ho khác như xe offroad chuyên nghiệp, xe ATV, động cơ ca-nô,... Ấn Độ có thể xem là thị trường ô tô lớn nhất của Suzuki, tại đây họ nắm giữ 56,21% cổ phần liên doanh Maruti Suzuki India Limited. Tính đến năm 2017, Maruti Suzuki chiếm lĩnh 51% thị phần xe hơi tại Ấn Độ.

Suzuki_Xe_Tinhte.jpg

Các hãng xe độc lập


Phần còn lại của thế giới ô tô là những cái tên độc lập và có thể tự quyết định số phận của mình. Trải qua những sóng gió riêng thì nhóm sau đang có cuộc sống độc thân tự do tự tại. Đó là Aston Martin, Ferrari, McLaren, Koenigsegg, Tesla, Mazda, Isuzu, Subaru, …

Mazda_Ferrari_McLaren_Xe_Tinhte.jpg

Còn dưới đây là Infographic tổng hợp nội dung của hai bai viết để anh em tiện theo dõi:

Auto_Brands_Xe_Tinhte.jpg
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu nói Suzuki có nhiều thứ hay ho thì Honda còn nhiều gấp bội. Honda còn sản xuất cả máy bay nữa mà
@thephong280597 Đúng rồi Suzuki chỉ sản xuất xe bình dân động cơ nhỏ, Honda quy mô sản xuất lớn hơn, ô tô hạng sang Acura, robot, máy bay.
duongc5
ĐẠI BÀNG
6 năm
thiếu vinfast ah 😁
@duongc5 Vinfast hẹn gặp lại vào năm sau khi có xe thương mại chính thức nha bác :D
Chung Tu Phi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@nh Phú Còn THACO đâu nhỉ?
colujcb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Chung Tu Phi Thaco là lắp ráp. Hay nói cách khác là làm thuê.
vn mình là nhất.
Tốt cho các bạn chưa rõ về ngành công nghiệp auto !
Mercedes và RedBull lững lẫy trên đường đua F1 mà sao không thấy ta
@Đu Máy Bay chấm com Red Bull sao bằng được Ferrari - đội đua vĩ đại nhất Formula One
@Blitzwaffen Vãi cả câu tl
@@nh Phú Quả thực không biết mấy năm nữa mới soáng ngôi Ferrari ở số lần vô địch.
@Đu Máy Bay chấm com redbull này là em cùng cha khác mẹ với lamboghini nhé... nên nó phải chờ anh nó là t lambor thi trc đã nhé....
xuandu1712
TÍCH CỰC
6 năm
icar sắp có rồi!
Ford từng liên kết, mua cổ phần của Mazda nên nhiều dòng xe Ford nhưng ruột Mazda. Sau này Ford bán bớt đi, nên giờ Mazda đứng độc lập.
@lienthanhquyet Ford giờ đa số chuyển sang EcoBoost, EcoBlue tăng áp.. Còn Mazda nhất quyết có phá sản cũng không từ bỏ SkyActiv hút khí tự nhiên 😁
@@nh Phú Là sao.ko tốt á
leo180cm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khi nào mới thấy 1 tập đoàn VN liên doanh giữa Thaco, Trường hải và Vinfast nhỉ
@leo180cm Khó.. Vì mỗi thằng 1 hướng đi khác nhau.. THACO thì trước giờ không thèm chơi với VAMA chứ thèm chơi với thằng nào 😁 Vinfast thì 1 mình 1 cõi rồi
@@nh Phú Bạn có nhầm lẫn gì không THACO cũng có trong VAMA mà
@Hentai Ouji À lộn bác, Thành Công không có trong VAMA.. THACO Trường Hải thì có
14025025
TÍCH CỰC
6 năm
trước giờ tưởng sym cùng với suzuki là cuả đài loan cơ 😁
@14025025 Trời địu, suzuki là đài loan thì e cũng chịu :')
orochisaka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@14025025 CŨNG Ạ LUÔN
trungtonDHG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hoá ra kia vẫn là hyundai à?
@trungtonDHG Bác thấy Elantra - Cerato, Sonata - Optima hay SantaFe - Sorento có giống nhau không ???
MXI
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú Còn cặp i10-morning nữa bác 😃
trungtonDHG
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungtonDHG Thế mà bấy lâu dân tình cứ nói hyundai tốt hơn kia....😃
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@trungtonDHG Hyundai được định vị phân khúc cao hơn Kia thôi chứ về cơ bản thì máy móc là như nhau =))))))))))
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cứ tưởng FIAT nó là chủ của Ferrari vì thấy thằng Masserati hay dùng chung động cơ với Ferrari 😁:D:D
@berberin xd9 Từng là chủ thôi, nhưng mà Ferrari không thích chung nhà nữa nên dọn ra ở riêng.
@berberin xd9 Ferrari là hãng xe độc lập từ lúc mới thành lập rồi nên giờ vẫn vậy
Nhìn các logo của bọn họ đẹp quá. Hy vọng logo Vinfast cũng đẹp.
@Tminh3232 Đây bác.. Font chữ Fast and Furious 😁
inkpot
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@nh Phú Nhìn hình phải công nhận VinFast = Vin Diesel + Fast & Furious
Desiign
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tminh3232 Logo Vinfast đây 😁

ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
Thế cả cái tập đoàn Chrysler to tướng đâu rồi, ném cả lũ Plymouth, Dodge, Viper, SRT,...đi đâu rồi???? Có tên GM mà lại bỏ qua Chrysler thì buồn quá, rivalry của nhau mà 😔((
@ExVelocity Giờ nó thuộc liên doann FCA đó bác.
@ExVelocity Đọc phần 1 đi bạn
@ExVelocity Chrysler nằm ở bài phần 1 nè bạn 😁
https://tinhte.vn/threads/cac-thuong-hieu-xe-dang-thuoc-ve-ai-phan-1-vw-gm-va-lien-minh-cua-nissan-nam-giu-gan-30-hang.2782724
ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú Quên, mất nó là nó nằm ở phần 1 :v
huedo84
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết hay, bổ ích!
overrei81
ĐẠI BÀNG
6 năm
rất cám ơn, bài viết rất hay.
Jaguar và Land Rover về với thằng Tata Ấn Độ làm m thấy 2 brand này mất giá trị quá
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@sontinh1911 Quý tộc Anh về với trung lưu Mỹ ko ở dc bây giờ về với nông dân Ấn lại sống tốt. Bạn cứ chê ;)
@sontinh1911 Vậy mà doanh số bán tốt hơn trước nhiều bác ạ.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@sontinh1911 vậy chứ nó lại bán ngon hơn, nhiều hơn mới ghê chứ =))))))))))
ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
@sontinh1911 Tuy là cũng chả thích thú gì với điều ấy nhg phải công nhận là triết lý thiết kế mới của Jaguar những năm 2010 đổ đi rất ấn tượng, khoẻ khoắn mà vẫn cao cấp, thượng lưu. Một triết lý áp dụng cho cả dòng luxury sedan và sport.
napoleonsb
ĐẠI BÀNG
6 năm
bữa bài doanh số 5008 ông nào nói Peugeot hãng nhỏ ko có căn cứ, nó bự nhất nhì châu âu chứ ít gì
@napoleonsb Vãi hãng nhỏ, nó có từ cái thời ông bà đến giờ rồi
Sfp3
Trứng
6 năm
Sao em ko thấy Pagani, do đọc sót hay là ko có nhỉ? cả phần 1 và phần 2 😔
@Sfp3 Đúng là không có đấy bác, hỏi mod @Tuannph
@Sfp3 Chào hai bạn, Pagani là một hãng độc lập đó 😁
@Tuannph Đợi bác bổ sung vô bài cho đầy đủ :D
Đù cái logo của thằng geely đặc mùi luôn.
Kiểu như mấy cái giao diện icon trên dt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019