Tiếp nối Phần 1 với 40 hãng xe đã có chủ, trong phần này sẽ là các thông tin thú vị về tình hình phân chia lực lượng của những thương hiệu ô tô danh tiếng. Anh em sẽ được biết ai là nhà sản xuất xe lớn thứ 2 châu Âu, Ford Motors từng phải chia tay trong đau khổ những tên tuổi lớn nào, hay như người Trung Quốc đang bành trướng ra sao. Bên cạnh đó, những hãng xe “độc thân” còn lại trong thế giới ô tô cũng sẽ được hé lộ với anh em ở cuối bài.
Daimler AG
Daimler AG đang cùng lúc nắm giữ bộ ba danh tiếng Mercedes-Benz, Mercedes-Maybach và Mercedes-AMG. Maybach từng là thương hiệu ô tô siêu sang độc lập, nhưng từ năm 2015 thì Mercedes-Maybach trở thành một thương hiệu nhánh (sub-brand) dành để chỉ các phiên bản cao cấp nhất của dòng S-Class. Trong khi đó, AMG lại là nhánh xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz, cạnh tranh với các dòng M Performance của BMW hay S-Line của Audi.
Nhưng không chỉ có thương hiệu Ngôi sao ba cánh, tập đoàn Đức còn điều hành nhiều công ty ô tô, xe thương mại khác nữa. Xe cỡ nhỏ có Smart Automobile; xe tải có Mercedes-Benz Truck, Freightliner, Western Star, BharatBenz, Mitsubishi Fuso; xe buýt có Mercedes-Benz Bus, BusThomas Built hay Setra. Đồng thời, Daimler cũng góp cổ phần trong hãng xe tải-xe buýt Nga KAMAZ, công ty Trung Quốc Denza chuyên về xe điện cao cấp và tập đoàn sản xuất ô tô-xe thương mại Beijing Automotive Group (BAIC Group hay tên đầy đủ là Beijing Automotive Industry Holding Co., Ltd.).
Daimler AG
Daimler AG đang cùng lúc nắm giữ bộ ba danh tiếng Mercedes-Benz, Mercedes-Maybach và Mercedes-AMG. Maybach từng là thương hiệu ô tô siêu sang độc lập, nhưng từ năm 2015 thì Mercedes-Maybach trở thành một thương hiệu nhánh (sub-brand) dành để chỉ các phiên bản cao cấp nhất của dòng S-Class. Trong khi đó, AMG lại là nhánh xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz, cạnh tranh với các dòng M Performance của BMW hay S-Line của Audi.
Nhưng không chỉ có thương hiệu Ngôi sao ba cánh, tập đoàn Đức còn điều hành nhiều công ty ô tô, xe thương mại khác nữa. Xe cỡ nhỏ có Smart Automobile; xe tải có Mercedes-Benz Truck, Freightliner, Western Star, BharatBenz, Mitsubishi Fuso; xe buýt có Mercedes-Benz Bus, BusThomas Built hay Setra. Đồng thời, Daimler cũng góp cổ phần trong hãng xe tải-xe buýt Nga KAMAZ, công ty Trung Quốc Denza chuyên về xe điện cao cấp và tập đoàn sản xuất ô tô-xe thương mại Beijing Automotive Group (BAIC Group hay tên đầy đủ là Beijing Automotive Industry Holding Co., Ltd.).
BMW Group
Không tham gia vào mảng xe thương mại như đối thủ đồng hương, BMW Group tập trung nhiều hơn vào nhóm xe cao cấp, xe siêu sang và mô tô. Trước hết họ có cho riêng mình hai nhánh sản phẩm rất nổi bậc, đó là xe hiệu năng cao BMW M và xe điện-xe hybrid BMW i division. Trong khi đó, hai thương hiệu đình đám từ Anh Quốc là MINI và Rolls-Royce được BMW tiếp quản vào đầu những năm 2000.
BMW Motorrad hiện là một trong những hãng mô tô danh tiếng hàng đầu thế giới. nhưng xuất phát điểm từ việc sản xuất động cơ máy bay trong Thế chiến thứ nhất lại ít được biết đến. Chiếc xe đầu tiên R32 ra đời năm 1923 đã sử dụng động cơ boxer đối đỉnh đặt nằm ngang (flat-twin boxer engine). Thiết kế này vẫn được BMW Motorrad áp dụng đến ngày nay trên những dòng Adventure cỡ lớn.
PSA Groupe
PSA Groupe là tên theo tiếng Pháp của tập đoàn đa quốc gia PSA có trụ sở chính đặt tại Paris. Có tổng cộng 5 thương hiệu sống chung dưới mái nhà PSA: Peugeot, Citroën, DS, Opel và Vauxhall. Nếu Peugeot, Citroën và DS Automobiles là ba công ty ô tô chính gốc Pháp thì Opel thành lập tại Đức, còn Vauxhall có xuất phát điểm từ Anh Quốc.
Trước đó, tập đoàn từng mang tên gọi PSA Peugeot Citroën từ năm 1991 đến 2016. Còn DS Automobiles ra đời năm 2009 vốn là nhánh xe cao cấp của Citroën. Đến năm 2014 thì DS được “nâng cấp” thành thương hiệu xe độc lập trực thuộc PSA Groupe. Đến tháng 02/2017, PSA Groupe với ba thành viên đã tiếp quản Opel và Vauxhall Motors từ General Motors. Từ đó trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tính riêng tại châu Âu, đứng sau VW và xếp trên Renault.
Quảng cáo
Ford Motor Company
Hiện tại Ford Motor Company nằm giữ trực tiếp 3 thương hiệu ô tô là Ford, Lincoln và Troller. Lincoln Motor chuyên sản xuất các dòng xe cao cấp và các dòng limousine phục vụ chính cho thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó xe Lincoln còn được phân phối ở Trung Quốc, Trung Đông và Hàn Quốc. Nói về Troller thì đầy là một nhà sản xuất xe off-road thành lập năm 1995 tại Brazil, đến năm 2007 thì trở thành công ty con của Ford. Mẫu xe đáng chú ý nhất của Troller là mẫu SUV Troller T4, từng tham gia cuộc đua Dakar Rally khắc nghiệt.
Có một sự thật là trong suốt chiều dài lịch sử hơn 110 năm, Ford Motor từng thu nạp không ít thương hiệu nổi tiếng nhằm mở rộng đế chế của mình. Tuy nhiên do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, hãng xe Mỹ đã có nhiều cuộc chia tay trong đau đớn. Chẳng hạn như Aston Martin (bán 92% cổ phần năm 2007), Jaguar và Land Rover (bán lỗ cho Tata năm 2008) hay Volvo (bán lỗ cho Geely năm 2010). Nói đi cũng phải nói lại, nhờ tìm được các ông chủ mới có tâm và có tầm hơn mà 4 thương hiệu vừa kể mới thành công như ngày hôm nay.
Tata Group
Tata Motor được thành lập năm 1945 và là một công ty thuộc tập đoàn Ấn Độ Tata Group. Ban đầu họ chuyên sản xuất các dòng xe bus và xe tải thương mại, đến năm 1991 mới ra lò chiếc xe du lịch đầu tiên. Năm 2004 họ hoàn tất thủ tục mua lại hãng xe tải Hàn Quốc Daewoo Commercial Vehicles Company, sau đó đổi tên thành Tata Deawoo.
Quảng cáo
Thời điểm sang trang của Tata Group là khi họ chi 1,7 tỷ USD để Ford đồng ý nhả Jaguar và Land Rover. Đến hiện tại, hai thương hiệu Anh Quốc đã được gom vào một công ty có tên Jaguar Land Rover Automotive PLC. So với hãng xe Mỹ thì Tata đã mạnh dạn thay đổi tư duy để Jaguar và Land Rover có nhiều sản phẩm mới được khách hàng ưa chuộng hơn.
Zhejiang Geely Holding Group
Tương tự như trường hợp kể trên của Tata và Jaguar Land Rover, cuộc hôn nhân 8 năm giữa Geely và Volvo đang diễn ra hết sức tốt đẹp. Thương hiệu Thụy Điển từng bước khẳng định được danh tiếng “Hãng xe an toàn nhất thế giới”, còn Geely cho thấy tham vọng lớn của người Trung Quốc trong ngành công nghiệp này. Đáng chú ý, nhánh xe Volvo hiệu năng cao Polestar nay đã tách thành một hãng xe điện với mục tiêu cạnh tranh cùng Tesla. Tuy nhiên, về cơ bản Polestar vẫn thuộc sự quản lý của Volvo.
Ngoài Geely Auto và Volvo Cars, Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd còn xuất hiện ở nhiều công ty, tập đoàn trên thế giới: mua lại The London Taxi Company và chuyển đổi thành công ty làm taxi điện London EV Company; nắm 51% cổ phần công ty sản xuất xe thể thao Anh Quốc Lotus Cars; nắm 49,9% cổ phần của công ty ô tô quốc doanh Malaysia Proton Holdings. Mới đây nhất thì Chủ tịch Geely - Li Shufu đã trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler AG. Thương vụ đình đám đầu năm 2018 lên đến 9 tỷ USD với 9,7% cổ phần về tay ông Li.
Honda Motor Company
Không kể đến mảng xe máy phổ thông đứng đầu thế giới thì Honda Motor có thêm hai thương hiệu 4 bánh nữa: Honda cho xe phổ thông và Acura cho xe cao cấp. Tính riêng tại Nhật Bản trong năm 2017, Honda là hãng ô tô có doanh số bán chạy thứ 2 sau Toyota. Đối với nhánh sản phẩm cao cấp, Honda là nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên thành lập một thương hiệu riêng vào năm 1986. Tức Acura xuất hiện trước cả Lexus của Toyota và Infiniti của Nissan.
Suzuki Motor Corporation
Tại Việt Nam, Suzuki được biết đến nhiều nhất với các dòng xe máy và mô tô, rồi mới đến các dòng ô tô phổ thông. Bên cạnh đó, tập đoàn Nhật Bản còn nhiều sản phẩm hay ho khác như xe offroad chuyên nghiệp, xe ATV, động cơ ca-nô,... Ấn Độ có thể xem là thị trường ô tô lớn nhất của Suzuki, tại đây họ nắm giữ 56,21% cổ phần liên doanh Maruti Suzuki India Limited. Tính đến năm 2017, Maruti Suzuki chiếm lĩnh 51% thị phần xe hơi tại Ấn Độ.
Các hãng xe độc lập
Phần còn lại của thế giới ô tô là những cái tên độc lập và có thể tự quyết định số phận của mình. Trải qua những sóng gió riêng thì nhóm sau đang có cuộc sống độc thân tự do tự tại. Đó là Aston Martin, Ferrari, McLaren, Koenigsegg, Tesla, Mazda, Isuzu, Subaru, …
Còn dưới đây là Infographic tổng hợp nội dung của hai bai viết để anh em tiện theo dõi: