Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google Chat: tính năng tương tự iMessage cho người dùng Android, sẽ được nhúng vào ứng dụng nhắn tin

Didu
20/4/2018 4:24Phản hồi: 185
Google Chat: tính năng tương tự iMessage cho người dùng Android, sẽ được nhúng vào ứng dụng nhắn tin
Với Hangouts, Allo, Duo, Android Messages... Google đang có rất nhiều dịch vụ nhắn tin cho nền tảng di động Android với thị phần lớn nhất thế giới nhưng nó tỏ ra quá phức tạp và quan trọng hơn cả, người dùng vẫn chưa tìm ra được một dịch vụ nhắn tin đơn giản, có thể thay thế SMS, hay nói cách khác là giống như iMessage rất thành công dành cho người dùng iOS. Trong hướng đi mới công bố, Google sẽ không tung ra một ứng dụng độc lập nhưng sẽ có một dịch vụ mới có tên Chat được tích hợp vào ứng dụng tin nhắn (Messages) có sẵn trên các máy Android để thay thế cho SMS.

1_groupchat.png
Google đã có quá nhiều ứng dụng nhắn tin qua từng giai đoạn mà mình đã liệt kê một vài bên trên và họ không muốn có thêm một ứng dụng khác để khiến tình hình thêm phức tạp hơn, thậm chí chúng ta chẳng thể nhớ chức năng của từng ứng dụng cụ thể. Nó quá rối rắm để nhớ và lôi từng cái ra dùng. Rất may là Google có một quyết định sáng suốt hơn đó là tích hợp tính năng vào một ứng dụng có sẵn với mục đích chính là thay thế cho SMS mà chúng ta dùng hàng ngày. Chúng ta, người dùng Android, sẽ không cần quan tâm phải tải về ứng dụng mới hay nghĩ dùng ứng dụng gì để nhắn cho bạn bè nữa, họ đơn giản chỉ mở ứng dụng nhắn tin (Messages) mặc định và trò chuyện mà thôi, nếu máy có hỗ trợ thì cả hai sẽ trò chuyện qua nền tảng mới, nếu không thì sẽ tự chuyển về SMS, giống iMessage.

Cái việc "hỗ trợ" mà mình vừa nói có liên quan tới nền tảng RCS (Rich Communication Services) vốn là một tiêu chuẩn được lập ra năm 2007 với mục đích thay thế SMS, hiện đang có hai nền tảng cam kết sử dụng RCS là Google và Microsoft. Trong trường hợp hỗ trợ, tức là cả hai máy đều đã có tính năng Chat và nhà mạng hỗ trợ thì cuộc hội thoại sẽ diễn ra dưới giao thức RCS, nếu không được hỗ trợ (nhà mạng không hỗ trợ hoặc không phải dùng Android, hoặc không bật tính năng Chat) thì sẽ là SMS như thông thường. Vì thay thế và có liên quan tới SMS nên Google cũng đang tích cực làm việc với các nhà mạng để hỗ trợ tính năng này. Có một điểm yếu của Chat so với iMessage đó là nó không được mã hóa hai đầu, vì thế nó sẽ bảo mật kém hơn nền tảng iMessage của iOS.

Chat sẽ được kích hoạt cho người dùng trong tương lai gần, Google lạc quan rằng các nhà mạng sẽ hỗ trợ tính năng này. Mặc định trên hầu hết máy Android, Chat sẽ được tích hợp vào ứng dụng nhắn tin (Messages) nhưng nó cũng sẽ hỗ trợ một vài ứng dụng từ bên thứ 3, ví dụ ứng dụng nhắn tin trên máy Samsung, tức là chúng ta có thể dùng ứng dụng trên máy Samsung để nhắn tin với một người khác dùng Android mà không phải thông qua SMS nữa. Tin nhắn Chat sẽ được gửi đi dùng gói cước dữ liệu (data) thay vì gói tin nhắn SMS, chỉ khi máy người nhận không hỗ trợ Chat hoặc không kích hoạt thì mới qua SMS mà thôi. Dĩ nhiên, Chat cũng sẽ hỗ trợ tính năng như thông báo đã đọc, hiển thị trạng thái đang gõ, hỗ trợ chat nhóm, gửi hình/video... Bên cạnh điện thoại thì Google cũng sẽ đưa tính năng Chat này lên nền tảng máy tính thông qua một ứng dụng nền web với giao diện phẳng như trên Android.

6_web_2.png
Như vậy cả iOS và Android về lý thuyết là đã có nền tảng tin nhắn riêng và khá giống nhau (chỉ khác Chat không được mã hóa). Chat sẽ cho phép bạn nhắn tin tới các máy Android qua giao thức RCS và iMessage cũng sẽ cho phép bạn nhắn tin tới các máy iPhone qua giao thức riêng. Có một câu hỏi là Apple có hỗ trợ RCS không? Cái này thì chỉ có Apple biết, nhưng nếu tương lai Apple hỗ trợ thì người dùng hai nền tảng này sẽ có thể nhắn tin qua lại với nhau một cách dễ dàng, không phải qua SMS.

Việc ra mắt tính năng Chat cũng đồng nghĩa Google sẽ tạm dừng phát triển ứng dụng Allo, các kỹ sư đang làm việc trên nền tảng này sẽ chuyển sang đội ngũ phát triển Android Messages mà Chat sẽ được tích hợp vào. Như vậy, Google sẽ còn lại Hangouts, Duo tiếp tục hoạt động, trong đó Hangouts sẽ là ứng dụng trò chuyện cho doanh nghiệp như Slack, còn Duo là ứng dụng gọi video đa nền tảng.

3_smarts_3.png
Về cơ bản thì mọi thứ là như vậy nhưng để xem có thành công hay không thì còn phải tùy thuộc vào các nhà mạng nữa và Google phải thuyết phục càng nhiều nhà mạng hỗ trợ càng tốt bởi RCS là tính năng do nhà mạng quyết định chứ không phải Google. Họ có thể dùng một dịch vụ RCS khác chứ không phải của Google và khi đó thì Chat chả giải quyết được vấn đề. Một ví dụ đơn giản, bạn dùng nhà mạng Mobifone có hỗ trợ Chat của Google để gửi sang Viettel nhưng phía Viettel chưa hỗ trợ Chat của Google thì tin nhắn vẫn sẽ gửi đi dạng SMS.

Hay như tính phí mỗi tin nhắn nền RCS cũng không hoàn toàn do Google mà do các nhà mạng quyết định. Dù nền tảng RCS là tin nhắn giao thức IP (gửi như tin nhắn Whatsapp, Facebook Messenger...), nó có thể miễn phí hoặc bạn chỉ phải trả một khoản phí rất nhỏ vào gói cước dữ liệu đang dùng nhưng còn phụ thuộc vào nhà mạng nữa.

Google cho biết thời điểm ra mắt của tính năng Chat này sẽ là trong vòng 2 năm tới. Tới cuối năm thì nó sẽ ở trạng thái hoàn chỉnh và tới giữa năm sau, sẽ có một lượng lớn người dùng trải nghiệm tính năng mới. Google cũng cảnh báo rằng thời điểm ra mắt sẽ khác biệt qua từng quốc gia, từng vùng. Latin và châu Âu nhiều khả năng sẽ có trước các nhà mạng Mỹ. "Đây không phải tầm nhìn 3 hay 5 năm. Mục tiêu của chúng tôi là tung ra một nền tảng nhắn tin chất lượng cho người dùng Android trong vòng 2 năm tới".

Universal_Profile_Supporters_Mar_2018.png.jpeg

Nguồn: The Verge
185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng mấy thánh bảo mật, blame Fb vô. Big data. Suy cho cùng ở thời đại này, có gì gọi là bảo mật ko 😃
@gauto988 Sử dụng I2p network hay tor nhé (không phải Tor-Browser) nó có mấy cái service ẩn danb đó (bao gồm chat chit, email, ...)
@pro744 Big data là gì :v
ides
CAO CẤP
6 năm
@cuongnguyen208 Ko biết thì nghe cụ à 😃
@pro744 Có, bạn nào xài dịch vụ nhận OTP của ngân hàng sẽ phải luôn cẩn thận với bàn phím, các ứng dụng liên quan đến nhắn tin của máy và chính những phần mềm chống mất trộm.
Nhiều mối tối nằm không 😃
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
@dac Lại 1 ứng dụng nhắn tin của Google xếp vào hàng , chuẩn bị đi theo mấy cái trc đến chỗ nghẻo
Đẻ chi lắm thế -_- sao ko hợp nhất lại -_-
@thanhphat95 Mỗi đứa mỗi công nghệ, cấu trúc, nhập lại khó hơn đạp đổ hết 😁. Nên chắc nó quyết tâm để cho bọn chúng lay lắt vậy đó :D:D
Giống iMessage của iPhone nói như thế dễ hiểu hẳn lên 😁
Hy vọng làm cho tử tế, đừng làm cái gì để chém gió nữa.
@nightwish47 sao google ko làm đc zay
husker_tech
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba email mà bạn thấy là apple id (tài khoản icloud) mà người dùng đăng nhập vào iphone, tất nhiên là vẫn có thể chọn để hiện lên số đt hay email khi chat qua imessage. Bạn cũng có thể đăng nhập apple id vào macbook để chat qua lại với macbook khác
IMG_0271.JPG
IMG_0271.JPG
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@mandyhades Có cái Google Hangouts đó friend, ra hơn chục năm cùng với Gmail mà ít ai biết xài thôi.
@mandyhades Có từ một thập kỉ trước rồi bạn ơi, đó là Google Hangouts đó, bạn có thể chat giữa các máy tính với nhau, các điện thoại với nhau, máy tính với điện thoại, miễn là có tài khoản Google, nó cũng được tích hợp trong Gmail. Bạn không dùng nên không biết thôi. Sự khác nhau là iMesseage tích hợp cả SMS vào, tức là bạn vừa có thể chat với những người có Apple ID (iCloud), vừa có thể gửi SMS luôn cho những người không có, trong cùng một ứng dụng.
Éc Min
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tin vui đây rồi
Chờ cái Youtube Dark mode trên Android mà mãi không có.
@bud's Có lâu rồi thím, đc cả tháng rồi.
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@qhi Kỳ cục ở chỗ đó
@mhieu90 èo, xài bản mod đó đi, có chặn qc luôn Mặc định qc kinh vãi đạn
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenlucky Xài app bên thứ 3 sợ nó đọc luôn pass mail mình ko
Sao nhìn giao diện nó cũng rườm rà vãi đá* nhỉ :/
Ứng dụng Duo gọi nét lắm. Mãi mới có cái app gọi video ngon hơn Facetime ít nhất về mặt chất lượng hình ảnh.
@lucas_mufc Xem lại bài tinhte đánh giá Duo với Facetime đi!?!
@QLNN Nó cập nhật bao nhiêu lần từ hồi có cái bài đấy rồi 😆. Mình cảm thấy nó nét hơn.
@QLNN Ko xài ip nên ko biết. Chứ mình xài duo thấy cũng tạm. Có cái 1dt cài duo gọi vào 1 android ko cài vẫn dc.
squall1411
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái duy nhất imess trên IP thiếu là chat nhóm, có lẽ Google nên quan tâm đến vấn đề này nhất trên cái Chat này. Mà 2 năm có vẻ lâu quá nhỉ, ko biết đến lúc đó IP nó ra thêm cái gì nữa rồi!
@goldenstar zalo nó còn hạn chế là ko có 3g hoặc wifi là tịt 😁. còn tin nhắn nâng cao i chang như imess.
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@vtb center IMessage không có internet nó cũng tịt chứ gì.
@goldenstar không có imess nó tự chuyển sang SMS để gửi tin nhưng phai mất phí. Zalo có bổ sung thêm tính năng vừa gửi SMS vừa gửi zalo, tất nhiên là không có mạng zalo vẫn gửi tin nhắn SMS được. Nói chung là tính năng tiện dụng thì sam sung tinh nhắn nâng cao = imess. Zalo bổ sung nhắn tin SMS song song thì cũng đạt được mục đích tương tự.
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@vtb center Tin nhắn nâng cao bạn nói nó khác với cách iMessage hoạt động nha. iMess chỉ có thêm chữ i khi có internet, còn không là sms đơn thuần.
jing
CAO CẤP
6 năm
Tính tiền thì ko sài nhé
Sms cũng ko sài, trừ khi bí bách lắm
Nói ko với cách hút máu của nhà mạng
@jing tính thì tính phí đăng kí ban đầu như imessage thôi
Có ứng dụng iMessage Google copy 10 năm chưa xong!?!
@QLNN mượn gì thì anh không biết, chứ sam nó đã làm mấy năm nay rồi, và những người dùng SS đã nhắn tin ầm ầm, còn cái android mess này cùi bắp có dùng ngon đâu, giao diện thì xấu thua zalo, nhưng thằng SS nó tích hợp vô tin nhắn của nó luôn dùng khác gì imess đâu? imess facetime bày đặt tách làm chi cho mệt vậy, face mess, zalo vừa nhắn tin vừa gọi vừa goi video luôn có ngon hơn không? Dẫn chứng cho chú em cái hình SS nó đã tích hợp lâu rồi nhé, sheeple có bao giờ dùng Flag ship sam sung bao giờ đâu mà biết. Giống như con ếch ở đấy giếng thì nó thấy trời cũng to bằng miệng giếng 😁. 20180420_235606.jpg
@Eric phạm ủa 4s còn dùng và còn chạy nổi hả bạn? tội quá, giờ vẫn ép mình dùng 4s. vẫn chỉ chơi với người dùng iphone được thôi chứ 75% người dùng còn lại là android hết, mấy cái imess, face time vô dụng với 75% người dùng còn lại :D. còn như zalo, viber, face book mess thì chiến với mọi người bất kể hệ nào. mà cái imess và face này cũng chôm của người ta chứ có phải của apple phát minh ra đâu mà tự hào vậy :D.
Eric phạm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center 4s giờ vẫn còn xài được với người ko cần thiết quá nhiều nhu cầu như t 😃 Ở đâu con số 75% vậy :D:rolleyes: T sv nghèo t ko có tiền thì t xài thôi chứ có cl gì mà ép :D:D:D Mà điều đó có quan trọng??? Những người t cần liên lạc bằng facetime đều xài ip 😃) t có nói Apple phát minh ra đâu 😃 Hãm lone vậy :rolleyes::p:p T thấy nó nhanh đường truyền mạnh thì t xài thôi :p:p:p :p:p:p Bớt Sslut lại :rolleyes:
@Eric phạm à bạn máy mắn quá, những người cần liên lạc đều xài ip :D. nói nghe như phim. Hay chắc để liên lạc được với bạn người ta mua ip dùng chắc ?. Tôi cả ngàn khách trong danh bạ chỉ có số ít dùng ip thôi, bạn máy mắn quá. Còn cái ip 4s giờ mà còn dùng thì tôi khen bạn nhẫn nại chứ có nói gì đâu. Vì nó chậm hơn chữ chậm. :D. Còn việc nhanh đường truyền mạnh thì do mạng chứ do ứng dụng hoặc máy đâu? Apple nó đã cố tình làm chậm để đổi máy rồi mà bạn vẫn cố chấp chứng tỏ bạn chống lại apple đây, Cook rất không thích điều này :D. dự là sang năm apple sẽ cố tình tạo lỗi để bạn đổi máy đây.
jing
CAO CẤP
6 năm
Google mà thuê mình , thì mình tin có thể làm cho app messenger của họ cất cánh. Mình có mẹo riêng
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@jing Muốn người ta thuê thì nộp cv ứng tuyển vô. Lên đây chém làm gì.
@jing Mẹo ? Thằng apple nó làm được vì nó là made for iphone :v còn android nó nhiều như nấm thì làm sao thống nhất được mà như imess được
jing
CAO CẤP
6 năm
@Vrtta haha có ai đánh thuế việc bốc phét đâu
hay làm thật đẹp vào để cạnh tranh với tụi ios đi google
Ko cần ngon đâu, chỉ cần làm cho đại trà và kích hoạt đơn giản như imess là được, chứ phức tạp quá chả ai xài
tvu732
TÍCH CỰC
6 năm
Hoá ra để nhúng vào ứng dụng sms còn phải được nhà mạng hỗ trợ nữa à. Thế sao thằng Apple làm được dễ dàng thế nhỉ. Cướp cơm của nhà mạng bình thường đâu có dễ đâu.
@tvu732 Không có sóng nhà mạng thì gửi bằng niềm tin à?? giờ thử đưa về chế độ máy bay xem có gửi được không nhá 😁.
@vtb center Cột cộng dây. Sau đó nhấn "Send" Cần gì nhà mạng
@Darklord.Py dây gì? dây thun à? 😁.
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@tvu732 Nói đơn giản là imess mất data là tịt, chuyển sms. RCS mất data vẫn gửi chat như bình thường, hơn imess chỗ đó, vì thế mới cần nhà mạng. Imess nó đơn giản hơn cũng ko khác gì chat zalo, fb, nhưng đơn nền tảng và chỉ iphone tự sướng. Hy vọng cái ông google làm ra ngô ra khoai chứ nhôm nhôm nhiều thứ quá.
Ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019