Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao mình không thích laptop màn hình rộng, còn anh em thì sao?

Duy Luân
19/4/2018 22:42Phản hồi: 186
Vì sao mình không thích laptop màn hình rộng, còn anh em thì sao?
Trong nhiều năm qua, mình đã dùng nhiều chiếc laptop với đủ các loại màn hình, từ màn hình rộng với tỉ lệ 16:9, các máy 16:10 cho đến 3:2, và tỉ lệ yêu thích của mình vẫn tiếp tục là 16:10 hoặc 3:2, hay nói cách khác là càng vuông càng tốt. Không phải tự nhiên mà việc sử dụng những loại màn hình này mang lại cho mình cảm giác tự nhiên và dễ chịu hơn so với 16:9 vì nó mô phỏng tốt hơn hình dáng của một trang giấy, một bản vẽ, một bản phác thảo sơ đồ. Nó cũng giúp việc đọc nội dung trên màn hình được thoải mái hơn.

Hiện tại đa số những chiếc lapto Windows trên thị trường đều đã dùng 16:9, kể cả những hãng từng làm máy vuông hay chữ nhật như ThinkPad cũng thế. Chỉ một số ít model là dùng màn hình không wide, chẳng hạn như Surface Pro, Surface BookSurface Laptop của Microsoft (3:2), MacBook của Apple (16:10) và Pixelbook của Google (3:2).

Tất nhiên những nhà sản xuất vẫn có lý do để làm màn hình wide, đặc biệt là khi chuẩn video 16:9 hiện đã thống trị ngành video nên họ cần màn hình laptop có thể hiển thị một cách trọn vẹn nhất những đoạn phim này, không có viền đen trên dưới. Nhưng với đa số các anh em ở đây, chiếc máy tính của chúng ta không chỉ là một cái đầu chơi video, nó còn là cần câu cơm, là thứ giúp bạn kết nối với người khác, giúp bạn tiếp nhận thông tin và xử lý vấn đề.

Nếu bạn để ý thì gần như không có trang web hay phần mềm nào để chữ dài từ trái qua phải rộng khắp cả màn hình, kể cả khi bạn có bung cửa sổ ra full screen trên một màn hình độ phân giải cực cao với kích thước lớj. Lý do rất đơn giản: khi mắt của bạn phải di chuyển quá nhiều theo hàng ngang, nó sẽ bị mỏi. Đó cũng không phải là thói quen của đa số loài người khi chúng ta đọc sách, báo giấy, vốn là thứ được dạy từ nhỏ và hình thành nên thói quen. Thay vào đó, người ta sẽ bố trí cho chữ xuống hàng. Mắt khi đọc theo hình chữ Z từ trên xuống dưới sẽ đỡ bị mỏi hơn và tự nhiên hơn, và như vậy màn hình nào cao hơn sẽ giúp bạn ít phải cuộn hơn.

Surface_pro.jpg

Không chỉ chữ mà các thành phần giao diện khác cũng được bố trí theo chiều dọc. Ở Windows, trên cùng là thanh menu, bên dưới là thanh taskbar, macOS cũng tương tự với thanh menu và Dock, và cả Linux cũng không ngoại lệ. Rồi chúng ta có tab, những thẻ nhỏ nhỏ xuất hiện trong cùng cửa sổ để bạn không phải mở nhiều windows khác nhau trên cùng một màn hình. Với các màn hình wide, những khu vực này thường chiếm nhiều chỗ hơn và phần dùng để hiển thị cửa sổ ứng dụng bị thu hẹp đi.

Mình là một người làm kĩ thuật, mình thường phải thao tác với các dòng lệnh và những công cụ đặc thù để vẽ luồng dữ liệu. Mình cũng thích sử dụng màn hình vuông hơn do luồng dữ liệu của mình có thể vẽ được theo chiều dọc, mình có thể cuộn xuống tiếp nếu luồng này kéo dài ra. Còn nếu bố trí theo chiều ngang, bạn sẽ phải cuộn ngang rất nhiều, hơn nữa thao tác kéo thả, sắp xếp sẽ rất khó khăn. Nếu đem file đó lên chỉnh sửa trên các máy tính màn hình 13" thì việc kéo kéo còn cực hơn nữa. Khi làm những việc này trên con Surface Pro 4 màn hình 3:2, mình thấy sướng vô cùng, trên MacBook 16:10 cũng tạm ổn, chứ còn làm trên máy tính 16:9 thì khổ lắm, cuộn lên xuống miết thôi.

macbook_pro.jpg

Tương tự, những dòng code của mình thường ít khi nào viết trải dài theo chiều ngang mà mình sẽ xuống dòng để dễ đọc. Airbnb, công ty chuyên về việc cho muớn nhà trống để ở, thậm chí còn đặt ra quy định rằng mỗi dòng code không được quá 100 chữ nữa kì (bạn nào hứng thú có thể tham khảo bộ ESLint của Airbnb khi viết JavaScript).

Tất nhiên, màn hình wide cũng có lúc hữu ích, ví dụ như khi bạn cần mở hai cửa sổ một lúc và đặt chúng song song nhau để tiện thao tác giữa hai bên. Tuy nhiên, trên màn hình laptop nhỏ từ 15" trở xuống, việc sắp xếp hai cửa sổ song song để lại rất ít không gian cho từng cái một, và nội dung khi đó cũng sẽ lại chạy theo chiều dọc. Nếu bạn xài laptop 17" trở lên hoặc lên hẳn màn hình rời thì khi đó màn hình 16:9 lại rất phù hợp để chạy đa nhiệm kiểu này. Mình cũng thường hay xuất hình ảnh từ laptop ra màn hình ngoài khi cần làm các việc yêu cầu thao tác nhiều cửa sổ cùng lúc.

Mình lại thường ít coi phim full screen, thực chất mình cũng cảm thấy khá là khó chịu khi bung video toàn màn hình vì lúc ấy mình đang ngồi ở khoảng cách gần, xem như vậy rất khó chịu và mình thường coi ở dạng cửa sổ thu nhỏ hơn, kiểu như YouTube vậy. Nếu muốn xem toàn màn hình, mình sẽ xuất hình ảnh ra TV và đảm bảo khoảng cách xem hợp lý.

Nói tóm lại, mình thấy laptop nên được bố trí màn hình 3:2 hoặc 4:3 là hợp lý với đa số các tình huống sử dụng thông thường. Nếu muốn làm việc đa nhiệm, bạn nên sắm màn hình rời, và nếu muốn xem video, các nhà sản xuất nên làm ra những chiếc laptop đặc thù cho nhu cầu này để những người yêu thích điện ảnh có thể chọn mua. Còn bạn thì sao? Bạn thích 16:9, 16:10 hay 3:2? Hãy comment và thảo luận nhé.

Tham khảo The Verge
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo anh 3:2 nó chỉ hợp lý với độ phân giải phù hợp và kích thước màn hình phù hợp. Trong khi những chiếc máy laptop hiện tại dùng màn hình chữ nhật như 15,6 hay như a hay xài 17,3 thì khó thể nào chấp nhận 3:2. Mua màn hình kích thước lớn để khai thác không gian đa nhiệm, 16:9 chia đa nhiệm vẫn ngon hơn 3:2, a chia 4 cửa sổ vẫn thấy được hết. 1 trong số những lý do a thích màn hình rộng 😁
@Vickk try hard cỡ dùng màn hình CRT thần thánh 😁
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bk9sw Chuẩn bạn ạ. Mình vẫn thích dùng màn hình wide cho cả laptop và desktop. Riêng việc Snap từng cửa sổ (mà nội dung trong từng cửa sổ vẫn không bị suy biến nhiều) để vừa tra cứu vừa viết bài là ưu điểm cực lớn của màn hình Wide rồi.
traza
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bk9sw Tỉ lệ vuông dành cho màn nhỏ CRT (cái thời độ phân giải 800x600 phổ biến) ngày xưa là hợp lý.
Giờ mà thích tỉ lệ vuông là vì làm việc đơn giản đơn luồng như gõ văn bản tập làm văn, còn gõ văn bản có nghiên cứu thì rất cần màn hình tỉ lệ rộng.
@traza người ta xài cái màn 21:9 rồi ông ơi 😁
dual1
CAO CẤP
6 năm
Còn mình thích laptop màn hình mở rộng giống mấy film Mỹ, đặt laptop xuống mở rộng màn hình nhỏ ra 4 hướng thành màn hình lớn
@dual1 ý bạn là phim viễn tưởng Mỹ, vậy bạn nên xem phim hành động tình cảm âm nhạc của Ấn thì nó mới chân thật
dual1
CAO CẤP
6 năm
@daoluong1991 Mình đang coi nhữnv tập về cuối của cô dâu 8 tuổi
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dual1 Bạn thật kiên nhẫn
máy mac thường 16:10 vì cái dock không gian làm việc giảm xuống còn 16:9 còn lại thì không cần. với giao diện làm việc mình thích 16:9 vì dù màn nhỏ cỡ macbook ải 11 in thế nào cũng mình cũng cần đa nhiệm mở 2,3 cửa sổ cùng lúc, còn lại giải trí tablet thì 3:2 4:3 như kiểu của ipad thì ngon.
th4nlinh
TÍCH CỰC
6 năm
@hieupy89 Không thích tỉ lệ 16:9 lắm. Hiện thị chiều dọc khá hẹp vầ phải cuộn nhiều. Mà mấy con chuột mình sờ vào toàn hỏng con lăn. Đê ma ma thảm hoạ 😃
@hieupy89 Mac air 11” là con laptop hiếm hoi Apple làm 16:9 đó bác hihi
@Duy Luân mac 11 của mình lỗi thời rồi 10.10 trở lên khá chậm phải cài win 😁, mà chỉ có bên win mình mới mở 2,3 cửa sổ mac dính cái dock cảm giác rất khó chịu phải ẩn đi
Mình cũng ko thích máy có màn hình rộng. Vì thực tế xài chúng ta cuộn dọc mà. Rộng chỉ để coi phim
@Duy Luân Bác có kinh nghiệm gì về vụ đơ của exel ko ạ? Em mới lên thống lễ cái bảng báo cáo của xưởng nó delay dã man dù máy hoạt động vẫn đang bt. Hàm tham chiếu rất nhiều, 7 công đoạn trong xưởng lận. Đầu tháng ok, gần 20 ngày là đơ lòi mắt! Chỉ exel bị thôi ạ còn máy vẫn hoạt động đc, ẩn xuống đọc báo bt.
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@vanmaitrangchu Dùng nhiều hàm quá nên phải đầu tư CPU thui.
@anh523110 I5 đầu 7 vẫn chưa đủ sao bác @.@
@vanmaitrangchu tốt nhất bác nên tối ưu lại bảng excel dùng pivot table cho 1 số bảng dữ liệu để tránh việc bảng tính bác phải vlookup hoặc index quá nhiều dữ liệu trong thời gian thực dùng bảng pivot lợi thế là lúc nào bác cần làm mới thì refrest lại data lúc đó nó mới chạy dữ liệu nên lúc bt sẽ đỡ đơ máy hơn
Thích rộng, càng to càng chơi game sướng. chơi game mà mấy con 14 inch là chán chẳng muốn chơi rồi, 15.6 còn đỡ đỡ, còn mấy con 17 inch là quá đã
@anhlucky2 Lên hẳn 29 hay 34 đi, 17 trên lap khá to, nặng nề lắm 😃
w810i
CAO CẤP
6 năm
@anhlucky2 "Rộng" ở đây nghĩa là "wide" chứ ko phải là diện tích màn hình đâu mà 14 với 17. 😁
hongdai106
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng không thích laptop màn hình rộng, ai hay xem truyện sẽ hiểu 😁 Nhưng cũng ko thích laptop màn hình nhỏ. Nên thấy tỷ lệ 16:10, 15 inch là ổn nhất
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
@hongdai106 chuẩn đó bác đọc truyện riêng trên dưới đã cắt mất bao nhiêu rồi ức chế k chịu nổi :D
Với những người làm số liệu như mình, việc màn hình càng rộng càng tốt,
-Excel chẳng hạn, số lượng cột đối chiếu một lúc rất nhiều.
-Ngoài ra, khi làm việc 2 file dữ liệu, mình chỉ việc chia đôi cái màn hình ra, đối chiếu dữ liệu cực nhanh.
-Khi làm việc các phần mềm như pts, các bảng công cụ chiếm 2 bên, phần ở giữa vẫn vuông dc
Cái màn vuông chỉ phù hợp với đọc sách báo thôi
@quocanh_ltk Cũng tuỳ 😁 mình excel toàn trăm nghìn dòng mà chủ yếu cuộn dọc (không nhiều cột) nên vẫn khóâi màn không wide hơn
Khoaitay2122
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình vẽ Cad thì luôn cần màn wide vì luôn chia đôi màn hình để triển khai chi tiết cho tiện.
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocanh_ltk Màn phải to tầm 21 hay 24in trở lên thì dùng thế được, mấy màn nhỏ 15-18,5in sẽ thấy rất hụt về chiều dọc (các tab của excel hay autocad chiếm hết 1/3 chiều dọc rồi - còn lại 2/3 thì làm ăn gì. 16:10 trên cả laptop và destop đều rất tốt cho công việc. Xem phim thì 16:9 hoặc 21/9 thì tùy.
Đã và đang dùng 21:9 chuẩn cinema , giá mà các hãng chịu cho ra đời những chiếc laptop (Gaming cũng được) chuẩn 21:9 với viền siêu mỏng hai bên, chứ có mỗi đại diện bên Acer 21X giá ngang cơ với xe hơi thì không dám, thôi kệ, hiện con lap inspiron 5567 15.6 ratio 16:9 ko mấy sờ vào, toàn dùng màn Ultra wide trên desk, dòm sang màn vuông vd như 4:3 hay 3:2 thấy hẹp, chật trội quá, tụt cảm hứng làm việc
@huytoanpham Bác dùng ultra book 13 đổ xuống là thấy chuẩn 16:9 ko phù hợp chút nào vì nhìn cũng dị mà tỷ lệ máy cũng dị nốt, trên 15 làm 16:9 hợp lý nhất
Đang dùng Surface pro 4, màn 12.3' tỉ lệ 3:2 chiều cao gần bằng 14' tỉ lệ 16:9 nên mở execl làm việc ngon lành. Lúc nào ngồi bàn làm việc thì cắm vào màn hình rời.
truongflying
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tỉ lệ 16:9 hoặc 16:10 là hợp lý.

Mình trong ngành quảng cáo nên thấy màn hình phải đủ to từ 15.6 inch đến 17inch mới dùng thoải mái được.
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
Với những người làm việc trên excel, bảng dữ liệu có nhiều cột thì màn hình 16:9 lại phù hợp hơn nhé.
umumti
CAO CẤP
6 năm
xps 13" thì tỷ lệ bao nhiêu vậy các bác? tôi thấy em nó quá gọn
@umumti 16:9
@umumti 13" 16:10 là ok
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
6 năm
macbook 16:10 có thể set thanh Dock nằm dọc sang bên trái hoặc phải, như vậy chiều dọc của màn hình sẽ dài hơn 1 chút, sẽ thoải mái hơn khi để Dock nằm ngang dưới màn hình
@ruantinghe91 Mình ẩn luôn thanh dock, ẩn luôn thanh menu bar, cần thì nhấn phím tắt cho hiện lên
@ruantinghe91 Mình cũng mang nó sang bên trái
lethang90b
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao đọc bên theverge có ji là bên tinhte có bài gần như i chang, kể cả giao diện, chắc thần tượng quá hay là copy i chang
https://www.theverge.com/circuitbreaker/2018/4/19/17027286/laptop-widescreen-aspect-ratio
@duyluan
@lethang90b Mình đọc thấy topic hay nên mình viết theo ý mình, nhưng phải ghi nguồn á, cảm ơn bạn đã nhắc. Quên mất!
@nhoc_maruko9x Quên đó bạn, hic hic, đã bổ sung nha
@lethang90b Chiều vừa đọc bên The Verge xong, về thấy tít nhìn qua cái ảnh xong chả muốn đọc nội dung bài luôn, kéo thẳng xuống phần bình luận xem có gì hay 😆)
Nếu thế thì 16:9 trên smartphone sẽ ngon hơn 18:9, nhưng tỉ lệ 18:9 trên smp và 16:9 trên laptop nó giải quyết được vấn đề kích thước của thiết bị.

Trên laptop 16:10 còn ok chứ 3:2 chỉ hợp với tablet.
@8800 arte Smartphone cầm dọc mà, sao lại đi so với laptop
16:10, hiển thị càng nhiều cửa sổ làm việc càng sướng

screenshot.gif
31101992
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyentrunghieu82 Dân coder cùng quan điểm, càng rộng càng tốt 😁
nvavan2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyentrunghieu82 hại não
@nguyentrunghieu82 Xài màn hình ngoài 27~ inch trở lên thì kiểu gì cũng chơi được. Chả quan tâm lắm tỉ lệ màn hình laptop, chủ yếu để chat chit comment là chính, code thì màn hình ngoài 😁
htc@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyentrunghieu82 coder hay đồ hoạ thi sướng, còn dùng nhu cầu co bản thì mua Destkop cho nhanh, thích màn gi mua màn đó.
Màn rộng thì máy to. Máy to thì nặng bỏ mịa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019