[Chuyện chụp ảnh] Từ một bức ảnh fake nổi tiếng & những hiệu ứng từ nó

nobita2604
21/4/2018 9:43Phản hồi: 54
[Chuyện chụp ảnh] Từ một bức ảnh fake nổi tiếng & những hiệu ứng từ nó
Hôm nay mình sẽ kể đến các bạn một bức ảnh tốn nhiều giấy mực mấy năm lại đây của một NAG có tên là Bob Burton, ông có công bố một bức ảnh chụp một con cá mập trắng phi lên trên sóng lớn, nhìn thật diệu kỳ. Bức ảnh đó xuất hiện trên Twitter năm 2016 từ tài khoản của Bob Burton với tuyên bố:

"Tôi là NAG Địa lý Quốc gia và tôi là NAG chính thức của tổ chức National Geographic và bức ảnh này là bức ảnh của năm!"​

1481176108.jpg

Bức ảnh tốn nhiều “giấy mực”


Lập tức một làn sóng dấy lên, người ta tìm con cá mập trắng của Bob Burton khắp mọi nơi, đúng thời điểm cá mập trắng đang giảm số lượng nghiêm trọng, số còn lại còn thấp hơn cả hổ trong rừng rậm. Người ta chưa bao giờ quan tâm đến cá mập trắng nhiều như vậy. Vấn để là họ nói đó là ảnh Fake, không có một bức ảnh chụp con cá mập trắng nào như vậy tồn tại trên đời. Ảnh này được làm bằng Photoshop và các công nghệ hình ảnh, nó được tạo ra trên máy tính chứ không phải bằng máy ảnh.

Cây viết Hudson Hongo của Vice, The Dodo, New york magazine, Gawker… đã đăng đàn nói tấm ảnh đó là giả mạo. Anh nói nó chẳng liên quan tới Tạp chí Nhiếp ảnh nào như công bố, rằng nó còn chẳng phải là một tấm ảnh, nó không có giải gì cả, nó được tạo ra bởi đạo các hình ảnh minh họa của họa sĩ người Nga “Alexyz3d” và thậm chí cái tên Bob Burton cũng là một câu truyện cổ tích, không có ai tên như vậy làm việc cho Tạp chí Nhiếp ảnh.

fvome1s8uy7yrynyqasg.jpg

Người ta tranh cãi nhau, phân tích, phóng to từng chi tiết để tranh luận, người ta nói với nhau, người ta bàn về nó, người ta nói về cá mập trắng thật hăng say. National Geographic cũng họp các BTV ảnh của họ lại, họ hỏi nhau, “đã bao giờ nghe về anh chàng này chưa?”. Câu trả lời là chẳng ai biết anh chàng Bob Burton này là ai cả, cũng chẳng có việc anh ta được giải ảnh năm của tạp chí. Họ “ồ ồ” rồi họ lập tức công bố 14 tấm ảnh cá mập trắng `không fake` của mình trên tạp chí.

Nhưng “Chẳng có bức ảnh nào ở đây nổi tiếng bằng bức của Bob Burton”.

aosf6beebon687y3hrwr.jpg


Sự thật và giả dối đôi khi không biết đâu là tốt


Người ta cực kỳ tôn trọng sự thật, phải có sự thật thì mới có giá trị, họ tẩy chay sự giả dối rất mãnh liệt. Bức ảnh của Bob Burton bị nghĩ là Fake, gần như nó bị công nhận là Fake, nó là ảnh giả, ai cũng nghĩ như vậy.

Nhưng người ta nói về nó, người ta bàn về nó, chưa bao giờ người ta nói về cá mập trắng nhiều như vậy, người ta quan tâm đến môi sinh tự nhiên nhiều hơn, cụ thể là quan tâm đến loài có nguy cơ tuyệt chủng: Cá mập trắng.

Quảng cáo


  • Có người thốt lên, “thôi đừng nói về bức ảnh đó nữa! Nó làm phiền Internet bao năm qua rồi”
  • Sự thật liệu có tốt bằng một sự giả có hiệu ứng tốt?
  • Đó là câu hỏi mình vẫn hỏi hàng ngày và chưa tìm ra được lời giải cho nó. Còn anh em thì sao?

1481176277.jpg



"Tôi phải chụp với phong cách nào?"


Có nhiều người “lao” vào việc chụp ảnh và Nhiếp ảnh luôn định hình cho mình một phong cách cụ thể, một phong cách sẽ làm nên “thương hiệu” của người đó vậy. Chúng ta xem ảnh mỗi ngày, từ những NAG (Nhiếp ảnh gia) tên tuổi đến những người bình thường, đến bạn bè và chính bản thân chúng ta. Chúng ta yêu Nhiếp ảnh và ngoài việc chụp ảnh thì chúng ta cũng xem ảnh mỗi ngày.

Chẳng hạn đến James Nachtwey người ta nghĩ ngay đến một NAG chiến tranh đầy tiếng tăm, nhắc đến Annie Leibovitz người ta nghĩ ngay tới một NAG thời trang rất nổi tiếng. Người như Nachtwey tất nhiên phương châm “chinh chiến” phải khác những NAG chụp thời trang, sự thật luôn luôn là thứ mà ông phải phơi bày trong Viewfilder. Người ta luôn chờ những khoảnh khắc thật, thật đến xé tim từ ảnh của ông, để hiểu thế giới đang diễn ra như thế nào? Một tấm ảnh “lừa đảo” thêm bớt có thể khiến sự nghiệp của ông tiêu tan ngay lập tức.


Khoảnh khắc sự thật` luôn là thứ được nhiều NAG hướng tới, họ thích kể những câu chuyện thật tới độc giả của mình. Những khung hình đó sẽ ở lại trong lịch sử của thế giới, nếu nó là một tiếng bom lớn trong một sự kiện lớn của thời gian đã qua. Ai chụp ảnh cũng mong muốn chụp được một bức kể sự thật để đời như thế.

Quảng cáo



Người bình thường như anh em ta, chơi nhiều hơn làm, chụp vui nhiều hơn `chụp nghiệp` cũng thích những kỷ niệm thật, chúng ta chụp được con chúng ta khóc, con chúng ta cười, kỷ niệm khi nó 2 tuổi, 3 tuổi, kỷ niệm ngày ta cưới, kỷ niệm với bạn bè… Tất cả ở lại đó trong sự thật của cuộc đời chúng ta, không màu mè, không tô vẽ, nó có nhiều giá trị cũng vì nó là sự thật.


Ảnh NatGeo công bố không Fake.



54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

celebs
ĐẠI BÀNG
6 năm
Câu chuyện về cái tốt hay k tốt thì dài dòng và phức tạp lắm , vì còn phải hỏi lại là tốt cho ai hay cho cái gì ? Ở góc độ con người thì cứ cái gì phục vụ cho sự phát triển của loài người thì đều tốt cả và ngược lại , còn ở vị trí các giống loài khác bị ảnh hưởng tiêu cực do sự phát triển của con người gây ra thì tốt nhất là loài người tuyệt chủng đi cho rồi !
@celebs ?
iphone-x-1509871922507.jpg
Ảnh của năm... Tui NA ảo..😁
Cá mập mình nghĩ nó là loài tay sai của 1 thế lực siêu nhiên, thần thánh nào đó.
Chỉ cần cắn cáp khi có sự kiện đặc biệt xảy ra 😁 không biết lương cao không nhỉ.
@TakaVainglory Hay gọi là "thế lực thù địch". Thế lực thù địch chống lại nhân dân và chống lại sự tiến bộ văn minh. Chúng đang núp bóng và được bảo hộ trong 1 chiếc áo ca sa.
20cent
TÍCH CỰC
6 năm
@TakaVainglory chỉ cần a này cắn cable đứt 1 cái là tốn mobile data kinh khủng... ai được lợi!?
😁 chưa dc thấy cá mập
Có lẽ người tạo ra bức ảnh đó rất quan tâm và yêu Cá Mập Trắng 😁. Nên đã cố tình tạo nên một cuộc tranh luận lớn như thế để mọi người quan tâm tới cự sống cận kề diệt vong của loài này :D
Tấm này không Fake... mình chụp ở khu biển gần phọt-mô-sa... đẹp hem? Screenshot_20180422-133956.jpg
@rongxike E vừa phải đăng nhập để like bác
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
6 năm
@rongxike nay nó đứt thật rồi, đứt chu kỳ luôn😔
Boseven
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đọc từ đầu thấy NAG, chả biết là cái gì, viết cho đã tới giữa bài mới ghi chú trong ngoặc NAG là ( nhiếp ảnh gia). ????? Hài....
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Boseven Đọc là "nát" nhé
hoantranbk
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Boseven Biết r sẽ nhớ mãi 😆
lepdien
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Boseven Đúng thật, lúc đầu tui cũng đọc nhẩm là /næg/ và cứ tưởng nó là viết tắt của từ tiếng Anh gì đấy cho đến khi đọc đến đó.
@Boseven Cái đó cho thấy người viết có trình độ và tư duy kém trong việc hành văn.
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Con cá này không có cửa nhảy khỏi mặt nước cao đến thế đâu, và nó thể hiện cho cái tiùnh trạng chung hiện nay : sống ảo, ảnh giả và tin giật gân gây chú ý áp đảo ảnh thật và tin thời sự.
Cuộc thảo luận về việc một thông tin sai để tạo ra một hiệu ứng tốt chưa bao giờ hạ nhiệt.

Mấy năm trước, thông tin về việc đại bàng thọ tới 40 tuổi sẽ phải chọn cách đau đớn lột xác, rồi sống tiếp đến năm 70 tuổi, hoặc là chết cũng là đề tài thảo luận của nhiều nơi. Câu chuyện nhằm đưa ra bài học về sự đánh đổi khó khăn để lấy thành công trong cuộc sống. Cuối cùng người ta tìm ra rằng đó là câu chuyện giả và làm sai khoa học, bởi lẽ đại bàng chỉ có tuổi thọ trung bình 30 năm (vì thế nó không sống đủ đến 40 tuổi để mà lên mạng xã hội đọc bí quyết sống lâu ! ), và việc thay các bộ phận trên cơ thể hoàn toàn sai về mặt sinh học của đại bàng.

Khoảng 1 năm trước, trên mạng cũng lan truyền ảnh về một đàn sói. Người ta nói rằng đàn sói bố trí lực lượng rất khoa học. 5 con già đi trước để không bị chậm lại khỏi đàn, hơn nữa là 5 con để thử mối nguy hiểm, các con ở giữa là con cái và con non, 5 con đi sau nữa để đảm bảo cho cả đàn không ai bị tụt lại, con cuối cùng là con đầu đàn, quan sát mọi chuyện. Câu chuyện nhằm nhắc chúng ta về cách làm việc tập thể. Tất nhiên chi tiết con đầu đàn đi cuối là sai ngay về mặt khoa học động vật.

Anh em chọn việc có một thông tin sai để được một hiệu ứng tốt, hay ngược lại? o_O
12390911_1123819337628988_2196285075450691985_n.jpg dai bang.PNG

Mình chọn việc tôn trọng sự thật. Sự thật có đủ những dẫn chứng để làm bài học cuộc sống. Những bài học lấy từ sự giả dối chỉ giống như Khải Silk nói về đạo lí làm nghề. 😃

Với những người thích hoài niệm, những bước ảnh rửa cũ cất trong tủ là những cỗ máy thời gian đẹp nhất.
@Ngô Tùng Dương Đồng ý với bác. Chúng ta không thể và không nên chấp nhận đánh đổi sự thật và khoa học kiến thức lấy một cái gọi là “cảm hứng”. Quan điểm của mình là “cảm hứng” là cái làm ta vui, ta thích nhưng ngủ một đêm là đã giảm một nửa, ngủ thêm đêm nữa là mất hết. Còn kiến thức và sự thậth thì hoàn toàn không!
ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
@Ngô Tùng Dương Sự thật là người ta ghét cảm giác biết mình bị lừa chứ không ghét cảm giác được lừa dối vì lừa dối nó làm người ta thấy sướng. Và việc lựa chọn giữa sự thật và sự giả dối mang hiệu ứng tốt thì nó còn phải đặt lên bàn cân. Thử nghiệm lại xem là cái độ impact của sự lừa dối nó đến thế nào. Impact nhỏ thì lật tẩy, thay đổi lại cho đúng còn impact vô cùng to lớn thì nên chấp nhận sự lừa dối. Như trong Watchmen của DC, sự hòa bình của thế giới là dựa trên một sự lừa dối, nhưng người ta không dám lật tẩy vì cái impact nó tạo ra đã làm cho cả thế giới thôi chĩa súng về phía nhau và tập trung cho cùng một mục đích.
Chân - Thiện - Mỹ
thậm chí còn có con "cá mập" hưởng lương 3 triệu và biết cả vào Tinhte comment nữa kìa:eek::eek:
@aboveall27895 Chỉ có những thành phần học thức thấp, tư duy lùn thì mới bị người khác dắt mũi.
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@aboveall27895 Có chứng cứ không thế mà comment được mấy câu này
Đồn đoán cá mập sao bằng “cá sấu” trên face được. Nào cam360; b612.... đã biến các nàng cá sấu trở nên lung linh trên cõi mạng. 😁
lepdien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cũng khá là thành công nhỉ
Định luật bảo toàn việc tổ lái: Việc tổ lái ko bao giờ tự sinh ra hay biến mất, nó chỉ truyền từ người này sang người khác. Con cá mập trăng, diễn đàn khoa học & công nghệ liên quan gì, lái khét quá cháy nhà giờ :_)))
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@Street_Version Xem nhiều video clip quá nên nhiễm đó thôi , lập trường ko vững dễ bị dụ kiêm ảo tưởng bác ạ
mykenty
ĐẠI BÀNG
6 năm
theo mình thì ở đây nhiều cá mập nhất, nhỏ lớn, fake fuck đủ cả shark.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019