Abbas Attar - Phóng viên ảnh Iran qua đời 25/4/2018 - Người từng chụp cuộc chiến tại Việt Nam

kevin_pump
25/4/2018 17:42Phản hồi: 62
Abbas Attar - Phóng viên ảnh Iran qua đời 25/4/2018 - Người từng chụp cuộc chiến tại Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Abbas Attar người Iran, thành viên của hãng ảnh Magnum danh giá, người được biết đến dưới cái tên Abbas trong suốt sự nghiệp nhiếp ảnh của mình. Abbas nổi tiếng từng trải qua và ghi hình biết bao cuộc chiến. Ông vừa qua đời hôm qua 25/4/2018.

Việt Nam là cuộc chiến đầu tiên mà phóng viên người Iran tham gia. Ông đến Việt Nam hàng chục lần, ghi hình và viết bài với cái nhìn cả hai phía. Sau này, khi biên tập lại hình ảnh, Abbas nhận thấy hai bức ảnh nói lên bản chất của cuộc chiến tại Việt Nam, và nó cũng chỉ cho ông thấy rõ tại sao Mỹ và chính quyền VNCH thua trong cuộc chiến. Bức hình người lính VNCH dựa vào chiếc xe mệt mỏi, gác khẩu M16 sai nguyên tắc một cách bất cần. Trong khi đó, bức ảnh một người lính bắc Việt với tất cả khí tài đơn sơ, khẩu AK để ngay ngắn cùng ánh mắt ngước lên hăng hái chèo thuyền. Abbas chia sẻ, hình như người lính đó gánh được tất cả trên lưng.

par55889-teaser-story-big.jpg
Abbas. Một người lính miền Nam Việt Nam.1973

par55902-teaser-story-big.jpg
Abbas. Một người du kích với súng AK, vật dụng quấn quanh thắt lưng và trên lưng. 1973

Ông trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh tại Bangladesh, Bắc Ireland, Trung Đông, Chile, Cuba rồi Nam Phi. Nhưng cuộc cách mạng Hồi giáo tại quê hương ông là nơi ông định danh mình với cuốn sách ảnh Iran Diary. Ông gia nhập Magnum năm 1981. Chuyển đến Paris sinh sống, nhưng nơi làm việc của ông là tất cả các điểm nóng trên thế giới. In Whose Name, cuốn sách ảnh ông tổng hợp từ các điểm nóng của Trung Đông là một trong những minh chứng cho lịch sử xung đột tại đây.

par2559-teaser-story-big.jpg
Cuộc hành hương Hajj. Những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới cầu nguyện trên núi Rahma. Arafat, Ả Rập Xê Út. 1992

Abbas là một nhiếp ảnh gia "bẩm sinh". Ông từng nói: Khi tôi giới thiệu mình là một nhiếp ảnh gia, tức là tôi đang giới thiệu mình là người viết bằng ánh sáng.

7d3868ab-83c8-4f65-837c-3eb7ea5853aa.jpg
Một tay súng theo phong trào Hamas đeo mặt nạ - Gaza, Palestine - Trong sách ảnh In Whose Name - Nhân danh ai?

Từng khung hình của ông rất tự nhiên, đơn giản như chính con người của ông. Abbas đã chia sẻ: Một số nhiếp ảnh gia thường nghĩ rằng họ phải thay đổi phong cách chụp để tự làm mới mình. Tôi không bao giờ làm vậy, bởi vì mỗi lần chụp là đã là một chủ đề mới. Nếu tôi tự làm mới, nó không còn là phong cách của tôi nữa. Tôi giữ nó càng đơn giản càng tốt; Tôi đã luôn luôn sử dụng cùng một phương pháp chụp ảnh, cùng một máy ảnh, cùng một loại film, cùng một khung hình chữ nhật 35 mm. Những gì tôi đang phải đối mặt, các vấn đề, chủ thể, đều khác nhau và do đó phản ứng của tôi là khác nhau. Đó là cách tôi tự làm mới mình.

par55900-teaser-story-big.jpg
Hình ảnh một người lính miền Nam Việt Nam bị bắt

par32540-teaser-story-big.jpg
Một tấm gương cho các tay máy trẻ đã ra đi mãi mãi.

Abbas: 1944 – 2018

Quảng cáo


par341650-teaser-story-big (1).jpg
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các nhiếp ảnh gia chiến trường cũng dũng cảm không kém gì một người lính.
Bức ảnh của ông chứa đựng những câu chuyện đẹp..
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi chụp nơi có chiến tranh cũng nguy hiểm lắm @@
Mấy bác thật dũng cảm 😃
hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn những tấm ảnh này thật khó diễn tả được
bomeocon2016
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ảnh tính chất thời sự cao nhỉ, toàn người tài
ESKA_84
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy ảnh ông ấy cầm có phải Leica không nhỉ😁
soiyeumin89
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ad chú thích ảnh 2 hình như chưa đúng rồi. Trang phục đó là lính Địa phương quân của Việt Nam Cộng Hòa chứ ko phải du kích. Từ du kích chỉ dùng để nói đến "một bộ phận quân Giải Phóng Miền Nam" làm nhiệm vụ đánh địch nhỏ lẻ ở làng xã thôi!
kevin_pump
TÍCH CỰC
6 năm
Thì ảnh đó là du kích mà? VNCH đâu có AK47
soiyeumin89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kevin_pump Có khẩu Ak nằm chổng gọng dưới xuồng thì chưa chắc đã là du kích quân GPMN nhé b. Bạn xem lại trang phục (quần áo, cái mũ, đèn pin chữ L, túi đóng đồ,..) đi. Lính du kích quân GPMNVN ko bao giờ trang bị và cũng chẳng bao giờ đeo mấy đồ đó. Ngoài ra nếu bạn nghiên cứu kỹ hơn về ông này thì sẽ thấy ông ấy chụp ảnh về chiến tranh Việt Nam cơ bản là chụp lính VNCH.
[Zeus]
CAO CẤP
6 năm
@soiyeumin89 Tác giả chú thích, thớt chỉ dịch lại thôi. Mà khó tin là ổng chụp được lính du kích mà không bị "kích". 😁
VuQuangbds
ĐẠI BÀNG
6 năm
@[Zeus] Quá bt, còn vào tận điện biên phủ pvan đc cơ mà. Du kích quân giải phóng chứ có phải is đâu.
kevin_pump
TÍCH CỰC
6 năm
Bạn bấm vào Hyperlink Việt Nam nhé. Mình trích dịch chú thích cua Abbas
Cũng do thói tham nhũng mà ra cả, thời này cũng vậy mà, đến gjai đoạn nào đó ko biết tự điều chỉnh thì sẽ thành ung thư thôi
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Người lính thì giết người bằng súng và dao. Còn Nhiếp ảnh thì giết người bằng ảnh và cây viết (hay nói đúng hơn là giết người kh cần dao, cho người khác một cái chết từ từ, quá đọc ác)
vì vậy tôi không thích người Nhiếp ảnh mà thính người lính hơn.

Tâm sự của người nổi tiếng về Nhiếp ảnh:
Eddie Adams là nhiếp ảnh gia người Mỹ được biết đến qua các bức chân dung của nhân vật nổi tiếng, chính trị gia, đồng thời là phóng viên chiến trường. Ông đã giành được Giải thưởng Ảnh Báo chí Thế giới năm 1968 và giải Pulitzer năm 1969 cho ảnh sự kiện


Viên tướng giết người bằng súng, tôi giết ông ta bằng máy ảnh. Đến nay, những bức ảnh vẫn là vũ khí quyền lực nhất trên thế giới. Mọi người tin chúng; nhưng những bức ảnh cũng có thế nói sai, mặc dù không hề phóng đại. Chúng chỉ là một nửa sự thật.

Ông loại bức ảnh này khỏi bộ sưu tập 500 bức ảnh của ông dù nó từng đoạt giải và công nhận bức ảnh đã không nói lên hết được sự thật, như ông nói ở trên "Hình ảnh chỉ là một nửa sự thật."
Adams sau này đã xin lỗi cá nhân tướng Loan và gia đình ông ta vì những tổn hại không thể hàn gắn bởi bức ảnh. Khi tướng Loan qua đời, Adams đã bày tỏ lòng thương tiếc cho ông Loan:

Tôi vẫn giữ liên lạc với ông, lần cuối cùng mà chúng tôi nói chuyện đã được khoảng sáu tháng trước đây, khi ông bị bệnh nặng. Tôi đã gửi hoa khi tôi nghe nói rằng ông đã chết và đã viết "Tôi rất ân hận. Có những giọt nước mắt trong mắt tôi."

@hoanggia Sự thật vẫn là: "Loan đồ tể đã xử tử hình công khai ngay trên đường phố bên đối lập không cần xét xử". Và sau đó Loan cùng đồng đội từ to đến nhỏ thua cuộc chạy tụt quần vong nô.
Tất cả đều là sự thật.
Cãi ?
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanggia "Tôi rất ân hận vì đã chụp ảnh sự độc ác của chính chúng tôi và được giải thưởng vì điều đó"
VuQuangbds
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ducngock Tinh tế nó nhiều lũ vong nô chỉ thích hoài niệm quá khứ ăn bám lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019