Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bí ẩn những chấm màu trên lốp xe

Duy Trần Công
26/4/2018 14:32Phản hồi: 89
Bí ẩn những chấm màu trên lốp xe
Khi đi thay vỏ xe, nếu anh em để ý quan sát sẽ thấy có một chấm vàng ở bên hông vỏ. Trên vỏ xe ô tô, ngoài chấm vàng ra thì có thêm chấm đỏ nữa. Vậy những chấm này được các kỹ sư sơn lên vỏ nhằm mục đích gì?

Những chấm trên hông vỏ này biểu thị cho sự đồng nhất và trọng lượng của vỏ xe. Trong lĩnh vực chế tạo, cho dù kỹ thuật cơ khí có chính xác tới đâu thì các nhà sản xuất lốp cũng không thể tạo ra được một chiếc lốp hoàn hảo với trọng lượng phân bố đều và hoàn toàn tròn. Bằng mắt thường, chúng ta không nhận ra được những sai số này. Nhưng khi chạy trên đường, cùng với sự cộng hưởng đúng tần số, chúng ta sẽ cảm nhận rõ được hệ quả của sự sai số này nếu lốp xe không được lắp đúng vào vành mâm.

1. Chấm Vàng:
Trên bề mặt gai lốp sẽ luôn có một điểm nhẹ hơn phần còn lại của lốp, có thể coi điểm này là phần nhẹ nhất của lốp. Nhà sản xuất sẽ đánh dấu điểm này bằng màu và đặt nó ngay ở hông lốp. Mỗi hãng sản xuất lốp có thể sơn màu khác nhau nhưng thường sẽ là màu Vàng, để biểu thị cho “ Điểm nhẹ nhất trên lốp”.

Xe.Tinhte.vn-VMS-2017-Lexus-LS-500h-5.jpg
Chấm vàng biểu thị cho điểm nhẹ nhất trên lốp

Trên vành mâm luôn có một đầu van cố định và đây được xem như là phần nặng nhất của vành mâm. Chấm vàng bên hông lốp này nên được đặt thẳng hàng ngay đầu van trên vành mâm. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu tối đa lượng đối trọng cần dán lên mâm để cân bằng bánh xe.

Nếu tay nghề của người thợ cân mâm cao, dò đúng điểm nhẹ nhất của lốp khớp với điểm nặng nhất của vành mâm thì sẽ không cần dán thêm các đối trọng cân bằng mâm. Có thể sẽ có trường hợp, chấm vàng này nằm lệch một xíu so với đầu van thì lốp với vành xe mới cân bằng hoàn toàn.


2. Chấm Đỏ:
Tương tự như trọng lượng phân bố không đều, chúng ta cũng gần như khó tạo ra một chiếc lốp tròn một cách hoàn hảo. Mỗi chiếc lốp và vành mâm đều có một Điểm cao (High Spot) và Điểm thấp (Low Spot). Sự chênh lệch giữa hai điểm này được gọi là Độ chạy lệch tâm (Radial Runout).

Hãng sản xuất sẽ quay thử lốp, để xem lốp nảy lên ở đâu và đánh dấu đây là điểm cao của lốp. Thường điểm cao này sẽ được đánh dấu bằng chấm màu đỏ. Tuy nhiên có những loại lốp không có chấm đỏ này do được chế tạo với công nghệ cao và tròn hoàn toàn. Ứng với điểm cao trên lốp, vành mâm cũng có thể không tròn hoàn toàn, và nhà sản xuất sẽ đóng một dấu lõm hoặc vết sơn lên vành để biểu thị đó là điểm thấp.

Xe.Tinhte.vn-VMS-2017-Chevrolet-Trailblazer-8.jpg
Chấm đỏ biểu thị cho điểm cao trên lốp

Xe_Tinh_Te_Lốp_Xe.jpg
Điểm thấp trên vành bánh sẽ được đánh dấu bằng một vệt sơn hoặc miếng dán decal

Điểm cao trên lốp nên thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm để triệt tiêu độ chạy lệch tâm. Lấy một ví dụ thực tế, khi chúng ta đi vá vỏ xe, nếu người ta vào ruột lại không đều tay thì khi di chuyển ta sẽ cảm thấy rất xóc do bánh xe không còn đều nữa. Việc mất cân bằng dẫn đến hệ thống treo, hệ thống lái, các bạc đạn trong ổ trục bánh xe phải chịu tải nhiều hơn, hiện tượng mòn xảy ra nhanh hơn, thước lái nhanh rơ, lốp mòn không đều…

Quảng cáo


Sự xuất hiện của chấm vàng/đỏ và cách vào lốp đúng:
1. Chỉ có chấm vàng:
Thì chúng ta phải đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van

2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm. Lúc này chấm vàng có thể không còn trùng với đầu van nữa (trọng lượng phân bố không đều). Nhưng không sao, miễn sao điểm cao và điểm thấp phải trùng với nhau để bánh xe tròn còn vấn đề trọng lượng phân bố không đều thì ta có thể dán thêm đối trọng cân bằng mâm để giải quyết.

Xe_Tinh_Te_Lốp_Xe-2.jpg

Tuỳ vào mỗi hãng sản xuất sẽ có những qui chuẩn đánh màu và qui định cách tra lốp vào mâm riêng. Nhưng chung qui, thì có hai chấm biểu thị cho trọng lượng và sự đồng nhất. Thường chúng ta chạy một thời gian các chấm màu này sẽ bị phai, khi đó để đạt được trạng thái cân bằng thì buộc chúng ta phải bỏ bánh xe lên máy cân bằng mâm để canh chỉnh.

Nguồn: Tổng hợp

Quảng cáo



89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hungkkkk
ĐẠI BÀNG
6 năm
hay phết nhể
papai_88
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nguồn tổng hợp
anhutsg
CAO CẤP
6 năm
@trieu04 vậy còn kg hiểu thì nói sao cho ngta hiêu ???
@anh_ut_sg Nếu chỉ có điểm vàng trên lốp thì cần phải trùng hoặc gần trùng đầu van (vì có thể phần nhẹ nhất không phải là 1 điểm cụ thể mà là 1 vùng), cái này còn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ nữa bác. Còn có thêm chấm đỏ thì cái đó là qui định từng hãng nữa bác.
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@anh_ut_sg Có phải cũng có chuyên môn?
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@anh_ut_sg 2 điểm luôn luôn thẳng hàng.
Hiểu sao cho đúng?
Cần thắc mắc gì ko ?
@adagioleonard ĐỒ NGU MÀ BÀN CHUYỆN LỚN! Thế sao m ko qua bển mà hấp người chết đi, xem có tội danh khác ko? Bớt nói ngu lại và có suy nghĩ trước khi nói.
@ptp49 Bác tham khảo link dưới nhé:
http://benhdongkinh.org/benh-dong-kinh-201/giat-dong-kinh/trieu-chung-som-cua-benh-dong-kinh-de-nhan-biet.html
Nên nhận biết nhanh, sẽ giúp ích cho bản thân và xã hội bác ạ.
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
@bomduc đọc comment của 2 ông trên cười muốn lộn ruột 😁:D
@heorung52 😆
mới biết luôn, cám ơn bác, cứ tưởng xưa giờ lốp có mấy chấm đó cho đẹp thôi chứ, hix hix
@Airblade14 Kaka tks anh, đúng với phong cách của page, phải Tinh Tế mới để ý thấy đc =)))
thuvtn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rất hay. Đang thắc mắc đúng việc này.
@thuvtn Tks bác
Kiến thức bổ ích, tinhte nên có nhiều những bài thế này!
@carddienthoai.com Kaka tks bác, e sẽ cố gắng ra nhiều bài hơn về những mảng này =))))
marklost
TÍCH CỰC
6 năm
Đi thay ngoài chắc ít thợ để ý cái này các bác nhỉ. Nhất là vá ruột xong cứ lắp mù vào :mad:. Thank thớt giờ mới biết vụ này
@marklost nếu bác vá ruột thì khi thợ lắp vào bác nói họ nắn cho kỹ, đều để chạy không bị lắc
@marklost nếu bác vá ruột thì khi thợ lắp vào bác nói họ nắn cho kỹ, đều để chạy không bị lắc
marklost
TÍCH CỰC
6 năm
@minhhai1768 😃 lâu nay cứ mặc kệ bác ạ, mà vỏ mình mua cũng không thấy màu gì hết, giờ mới biết đấy chứ. Sau này phải để ý hơn mới được.
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
Là sao nhỉ
"Sự xuất hiện của chấm vàng/đỏ và cách vào lốp đúng:
1. Chỉ có chấm vàng:
Thì chúng ta phải đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van

2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm. Lúc này chấm vàng có thể không còn trùng với đầu van nữa (trọng lượng phân bố không đều). Nhưng không sao, miễn sao điểm cao và điểm thấp phải trùng với nhau để bánh xe tròn còn vấn đề trọng lượng phân bố không đều thì ta có thể dán thêm đối trọng cân bằng mâm để giải quyết."
9A710923-52D1-4FEB-A4A7-568746BDDAE9.jpeg
@Thomas6688 Cái này nhìu khi thợ trong hãng không để ý lắp vảo rồi lại đi dán đối trọng lên thêm, và thêm nữa là cách đánh màu sơn này mỗi hãng lại có mỗi qui định riêng nữa bác ơi.
Hồi đó tưởng đứa nào rảnh lấy nước sơn quẹt vô chớ
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
@locthuyforever Trước tôi lại nghĩ đây là qc passed
tiachop911
TÍCH CỰC
6 năm
Chấm vàng là vỏ xe làm từ thực phẩm hữu cơ
Chấm đỏ là vỏ xe làm từ thực phẩm có phun thuốc

Các mẹ ơi, mọi người không nên ăn vỏ xe có chấm màu đỏ nhé, tin khẩn ạ, em có người thân làm trong viện nông nghiệp nói em biết, mọi người share để bảo vệ người thân nhé
tiachop911
TÍCH CỰC
6 năm
@nam03021vn12 Í =)))))))
@tiachop911 Kaka =)) cmt đáng đc vinh danh
7lov3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tiachop911 Like và share gấp sẽ cứu được rất nhiều người nhe...!
ntcongnd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tiachop911 nhức nhối
Giờ mới hiểu cái này.
Có điều là đi vá thì thợ cứ tháo lắp bừa vào thôi chứ quan tâm gì cái này.
@dualshoсk Một phần chạy 1 thời gian mấy dấu này cũng phai hết rồi bác, muốn chuẩn thì phải bỏ lên máy cân mâm lại
@Duy Trần Công Cũng may là giờ dịch vụ cân bằng động bằng máy xịn cũng rẻ, vài chục nghìn là yên tâm.
Rất tinh tế.
TMT FIX
ĐẠI BÀNG
6 năm
2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm.

Điểm thấp trên vành mâm là chỗ nào ta !
faraway93
TÍCH CỰC
6 năm
@tmt_angel8x Bạn đọc kỹ lại bài sẽ có chỗ nói đấy. Điểm thấp thường đc đánh dấu bằng đề can hoặc sơn đen trên mâm
@tmt_angel8x Mình có đề cập trong bài rồi ấy bác. =)))
Bài học rút ra là chọn lốp không có các chấm đó, khỏi cần suy nghĩ vàng đỏ xanh xanh
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
@Đu Máy Bay chấm com Bạn mua vỏ mới nó quấn nilon lsao kiểm..., lạ nó chửi sắp mặt
Chay 1 time, dáu sơn bay hết, mang xe ra vá vỏ, thằng thợ tháo ra ko để ý lúc lắp lại sai vị trí chắc luôn.
Hình như xe máy không quan tâm lắm đến điều này như xe hơi nhỉ
Năm ngoái đi thay lốp, hình em nó đây, chắc đúng chuẩn rồi, nhưng có gắn cỡ nào cũng cần bấm thêm chì ( khi đưa vô máy cân mâm, tư động ra kết quả: vị trí, số lượng chì) để chính xác nhất

IMG_20170514_1114368.jpg
@nuhuta Tay nghề của anh cân mâm phải xịn lắm mới khỏi dán thêm đối trọng bác, đó là với điều kiện lốp đó không có thêm chấm đỏ nữa =))). https://tinhte.vn/threads/tim-hieu-doi-trong-can-bang-mam-xe-vi-sao-can-di-can-mam.2714496/?utm_campaign=related_threads&utm_medium=tags&utm_source=internal
@Duy Trần Công Mâm đúc hay tiện (CNC) ra vẫn chưa đều là sao cân bằng mắt mà đều đc bạn? chưa nói đến vỏ,
Khi ráp vỏ mới làm kỹ cũng hên xui có cái khỏi bấm thêm chì thì có...
Cân bằng niềm tin thì vỏ nào cũng đều...
@TsanHoang Thì tất nhiên rồi bác, kiểu gì thì cũng cũng phải bỏ lên bàn cân mâm mà =))
makakaka
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn bác. Giờ mới biết cứ tưởng làm đẹp
@makakaka Tks bác
faraway93
TÍCH CỰC
6 năm
Bài này rất hay và chất lượng. cái chính là mấy ông làm lốp thường không biết đến bài này. Và còn một điều rất nhức nhối nữa là đi một thời gian sơn vàng đỏ rồi decal nó bay mất. Đi vá tùm lum tè le ở nhiều nơi. Lại phải ra hãng cân bằng kẹp chì lại lốp hay sao.
@faraway93 Đúng rồi bác ơi, cái này thấy rõ nhất lúc mới thay lốp Còn đi 1 thời gian phai màu hết, phải bỏ lên máy cân mâm thôi chứ lúc ko phân biệt được nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019