Uống Espresso và Cappuccino, Latte art các thể loại tại nhà với 01 triệu

oichaooi
28/4/2018 4:40Phản hồi: 1
Uống Espresso và Cappuccino, Latte art các thể loại tại nhà với 01 triệu


Chắc hẳn mọi người rất khó tin để có thể làm được một tách Espresso thậm chí vẽ hình trên ly cà phê, nhưng tôi vẫn làm được với chiếc máy giá rẻ. (Những máy pha như Delonghi của Ý bèo bèo cũng 4, 5 triệu) Trong khi thấy nhiều người sử dụng không đúng cách (như không tạo được bọt sữa, pha cà phê chảy nhanh,...) nên muốn chia sẻ với mọi người cách làm của tôi. Có thể áp dụng cho tất cả các phương pháp pha tương tự.

Tóm tắt:

- Tôi sử dụng nước khoáng (Lavie) với Mg2+, Ca2+, Na là yếu tố chính ảnh hưởng đến vị cà phê cũng như sạch máy, không bị đóng phèn dẫn đến hư hại nồi hơi, ống hơi,... của máy (như các cụ thấy đó, chất lượng nước máy ở xứ sở thiên đường rất kém nếu như không lọc kỹ hay sử dụng nước đóng chai không đảm bảo). Các cụ có thể thử giữa cà phê một pha nước tinh khiết và một pha nước khoáng sẽ khác nhau đấy.

- Cà phê phải mịn như bột (nhưng mịn quá sẽ chiết xuất cà phê lâu, dẫn đến vị đắng, khét như lốp cao su cháy). Còn thô quá như hạt gạo bẻ năm không chiết xuất hết cà phê, dòng chảy nhanh không đặt thời gian tiêu chuẩn cho 1 shot Espresso 25s-35s.

- Lực nén cà phê: Theo tiêu chuẩn 1 ly Espresso lực nén 15-20kg nhưng còn tùy vào kích cỡ phin lọc, áp suất (tiêu chuẩn là 9 bar) nên lực nén phải hợp lý để cho cà phê trong thời gian chiết xuất hợp lý, lâu quá cà phê bị cháy, đắng.

- Thời gian chiết xuất cà phê: Phụ thuộc vào mức độ xay hạt, lực nén, kích cỡ phin lọc, áp suất máy.
Ví dụ kích cỡ phin lọc 58mm, áp lực máy 9 bar, hạt xay nhuyển dành cho Espresso thì sẽ có lực 238kg tác động ép cà phê ra (Công thức tính gồm độ dày cà phê/diện tích mặt tròn phin tính bằng cm2 và áp suất). Phin lọc nhỏ hơn, lực tác động lên cà phê thấp hơn cũng như độ dày cà phê trong phin tăng lên -> thời gian chiết xuất không nhanh bằng.

- Crema: Đây là dấu hiệu của một ly Espresso chất lượng với lớp bọt ly ty vàng óng ánh bên trên. Hạt cà phê phải tươi, tốt nhất là lúc mới rang xay. Bên cạnh đó mức độ rang cũng ảnh hưởng, rang đậm sẽ giàu crema hơn là rang nhẹ.

- Cappuccino, Latte art: Đánh sữa tạo bọt và tạo hình là một quá trình không phải đơn giản mà làm được nên các bạn đổ sữa vào thế nào cũng được 😁, Espresso có tiêu chuẩn của nó, bọt sữa có tiêu chuẩn của nó nhưng vị ngọt hay độ đắng là ở gu mỗi người, nếm cho vừa miệng mình thấy ngon là ổn rồi.
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

oho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Định mua máy mà đọc bài này xong thấy băn khoăn quá. Bác chủ cho ý kiến tư vấn với ạ.
https://dailycoffee.info/espresso-la-gi-co-nen-mua-may-espresso-su-dung-tai-nha/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019