Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chuyện ảnh] Những hình ảnh Bắc Triều Tiên (2013) - NAG David Guttenfelder chụp bằng iPhone

nobita2604
27/4/2018 19:0Phản hồi: 132
[Chuyện ảnh]  Những hình ảnh Bắc Triều Tiên (2013) -  NAG David Guttenfelder  chụp bằng iPhone
Nhắc đến nhiếp ảnh gia David Guttenfelder (Hoa Kỳ) là nhắc đến một con người đặc biệt của những giải thưởng danh giá nhất và là người của những vinh quang trong nghề ảnh. Ông từng đạt 8 giải thưởng World Press Photo, ICP Infinity, giải ảnh John Faber, Olivier Rebbot, từng là phóng viên NPPA bình chọn. Ảnh của ông phủ khắp các bảo tàng, từ Annenberg, Los Angeles, Hội đồng Đối ngoại Quốc tế ở New York, Bảo tàng Brooklyn, “El Valor del Momento” ở Havana, Cuba, tại Visa pour lllage ở Perpignan, Pháp, Encuento International de Foto Periodismo của Tây Ban Nha và tại Bảo tàng Mỹ thuật, Houston....

Nhưng, ấn tượng là câu chuyện mình muốn kể ở đây, chuyện ông du hành khắp Bắc Triều Tiên, vào đầu năm 2013, Bắc Triều Tiên đã có kết nối 3G cho người nước ngoài, và cơ hội đó cho ông có khả năng chia sẻ những cái nhìn thoáng qua với thế giới mà ông đang sống, nơi mà ông đang ở. Vào ngày 18 tháng 1 năm 2013, ông đã sử dụng iPhone của mình để đăng một trong những hình ảnh đầu tiên lên Instagram của mình.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_21.jpg

Ông cũng truyền cảm hứng cho những người nước ngoài khác, hãy cùng vẽ ra một bức tranh hiện thực về cuộc sống hàng ngày không thể nhìn thấy. Với chiếc iPhone và một tâm hồn 11 tháng ở ngoài đường/ một năm trong liên tục 20 năm cuộc đời phiêu bạt ông đã được vinh danh là Nhiếp ảnh gia Instagram của năm do Time bình chọn vào tháng 12/2013.

Ông được mệnh danh là “Super star đương thời”. Các tác phẩm Nhiếp ảnh di động của ông đã được trưng bày ở khắp các bảo tàng trên thế giới. Những bức ảnh chỉ chụp bằng điện thoại đó đã được trưng bày tại Visa pour l'Image ở Perpignan, Pháp, Bảo tàng Nhiếp ảnh Đương đại ở Chicago và tại Lễ hội ảnh Cortona ở Tuscany. Không chỉ dừng lại ở việc tự tay chụp bằng điện thoại, ông còn giảng dạy trong hội thảo nhiếp ảnh điện thoại thông minh đầu tiên của National Geographic tại San Francisco vào năm 2015. Ông là người sáng lập ra các tổ chức Instagram @everydayUSA và @everydayDPRK. Tài khoản Instagram cá nhân của ông ấy đạt hơn 1 triệu lượt theo dõi trên toàn cầu.


Camera.Tinhte.vn_David-Guttenfelder.jpg

Ông có 8 giải thưởng World Press Photo và một trong bảy người vào chung kết Pulitzer. Ông là người chiến thắng giải ICP Infinity năm 2013 cho ảnh báo chí và chiến thắng giải ảnh John Faber, Olivier Rebbot… Ông cũng từng đạt giải phóng viên ảnh của năm do NPPA chọn, ông cũng có giải bức ảnh của năm. Trong năm 2016, một bức ảnh của ông chụp tại Bắc Triều Tiên đã được vinh danh là "100 bức ảnh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại" trên tạp chí TIME. Ông là con người của những giải thưởng, con người của những vinh quang, tác phẩm của ông phủ khắp các bảo tàng trên mặt đất, chúng được trưng bày ở Annenberg, Los Angeles, Hội đồng Đối ngoại Quốc tế ở New York, Bảo tàng Brooklyn, “El Valor del Momento” ở Havana, Cuba, tại Visa pour lllage ở Perpignan, Pháp, Encuento International de Foto Periodismo của Tây Ban Nha và tại Bảo tàng Mỹ thuật, Houston.

Camera.Tinhte.vn_David-Guttenfelder-2.jpg

Người ta nhớ đến ông là một người rất có tấm lòng, tấm lòng với cộng đồng và có đôi mắt biết nhìn xa trông rộng. Trong trái tim nguyên bản của một con người có tình yêu và lòng trắc ẩn sâu sắc, ông luôn luôn muốn truyền thụ và dùng Nhiếp ảnh để kết nối mọi người. Ông luôn xuất hiện với vai trò là một diễn giả, một nhà giáo, ông dạy các Đại học ở Mỹ, ông làm giám khảo World Press Photo, Getty Instagram Grant và Picture of the Year International. Ông dành cả cuộc đời mình để chụp ảnh và dành từng ấy phần đời của mình để nói về Nhiếp ảnh, sợi dây gắn kết tình yêu bao la của nhân loại và con người. Thứ tình yêu đó đôi khi mãnh liệt, đôi khi nhẹ bẫng, đôi khi quẫn trào như sóng nước vô bờ chỉ để chống lại những điều xấu xa, bảo vệ cái tốt đẹp và kể về sự thật được che đậy trong lớp áo khốn cùng. Ông cũng từng qua lại Đông Nam Á rất nhiều lần với những hội thảo về truyền thông.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_17.jpg

Người ta nhớ đến ông như một con người chiến đấu cho công lý với "vũ khí thô sơ" nhất… Camera điện thoại. Kỳ tích đó nghe có vẻ như đùa, nhưng nó là sự thật và nó gắn liền với mảnh đất Bắc Triều Tiên đầy bí ẩn, một đất nước bị che khuất dưới mặt trời bởi những đám mây ám ảnh những 60 năm, không ai biết gì về Bắc Triều Tiên một cách cặn kẽ nhất, mọi thứ thật mơ hồ. Bộ ảnh ông chụp ở đây với iPhone đã đi vào lịch sử Nhiếp ảnh thế giới như một sự choáng váng với cả thế giới và giờ nó an ngự ở các Bảo tàng nghệ thuật.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_1.jpg

Ông đã dành hơn 20 năm làm phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tư liệu cho các hãng có trụ sở tại Nairobi, Abidjan, New Delhi, Jerusalem và Tokyo tham gia vào các sự kiện thế giới ở gần 100 quốc gia. Năm 2011, ông đã giúp mở một văn phòng ở Bắc Triều Tiên cho Associated Press, cơ quan tin tức nước ngoài đầu tiên có văn phòng ở Bắc Triều Tiên. Ông đã thực hiện gần 40 chuyến đi đến đất nước bị cô lập đó. Ông đến và đi, đi và đến vùng đất cấm đó nhiều hơn bất cứ Nhiếp ảnh gia nào.

Quảng cáo



Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_15.jpg

Ông nói rằng sử dụng camera điện thoại cho phép người chụp ít bị áp lực hơn, ít bị tác động hơn, sự thân mật đến từ cả 2 phía, nó thực sự rất tuyệt vời.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_19.jpg

“Khi bạn là một nhiếp ảnh gia báo chí, bạn đã vượt qua những điều trần tục cảm xúc của cuộc sống, nhưng cảm xúc là một phần của toàn bộ bức tranh, những mảnh ghép sẽ giải câu đố về cuộc sống, khi bạn đặt tất cả chúng lại với nhau, chúng sẽ tiết lộ điều gì đó về nơi bạn đã đi qua… Nếu tôi chỉ chụp ảnh những gì thế giới mong đợi bỏ qua mọi cảm xúc của tôi, tôi sẽ bỏ qua tất cả những thứ khác mất rồi.”

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_20.jpg

“Tôi nghĩ Instagram sẽ là một nơi đơn giản để chia sẻ nhưng nó sẽ thành một nơi quan trọng nếu bạn biết nhắc nhở mọi người hãy khám phá, khám phá...”, ông đã thốt lên như vậy. Ông luôn cho rằng ông phải ở đó với chiếc điện thoại để chứng kiến lịch sử trôi đi nhưng cần giữ lại và chia sẻ, "Tôi muốn ở đó khi đất nước tôi đang ở thay đổi và tôi thích ở vị trí chứng kiến lịch sử."

Quảng cáo



Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_12.jpg

Chính vì sự tiện lợi đó của điện thoại và các phương thức giới thiệu tác phẩm, ông cũng chia sẻ thêm, “Khi tôi nói về sự đổi mới và kỷ nguyên mới trong nhiếp ảnh, iPhone sẽ là một ví dụ điển hình. Tôi bắt đầu sử dụng điện thoại của mình ở Afghanistan vào năm 2010. Nhưng ở Bắc Triều Tiên, nó thực sự mở to mắt của tôi ra về mức độ mạnh mẽ có thể giúp tôi giao tiếp với mọi người. ”

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_18.jpg

Trong suốt cuộc đời chụp ảnh oanh oanh liệt liệt của mình có lẽ David Guttenfelder chụp được vô vàn ảnh kinh điển, nhưng có lẽ không thứ gì kinh điển bằng chiếc iPhone mà ông ấy đã chụp. Sự lan tỏa kinh thiên động địa của nó còn ở đó mãi trong từng câu chuyện mà ông đã đi qua, ông cũng thú nhận rằng mình chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các nhà văn, có lẽ điều đó đã tạo nên một tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn, một đấu sĩ Nhiếp ảnh “ngủ mơ” chụp ảnh mà chẳng cần máy ảnh.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_5.jpg

Những bức ảnh mạnh hơn lời nói, an ủi hơn lời thương và nhân văn hơn một tác phẩm điện ảnh đầy nước mắt.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_10.jpg

Còn bạn thì sao? Có thực sự đam mê Nhiếp ảnh không? Bất cứ thứ gì trên tay, điện thoại cũng được, hãy đi ra đường và chụp ảnh, đừng quên cái tên: David Guttenfelder.

Camera.Tinhte.vn_David Guttenfelder_4.jpg




Nguồn tham khảo: davidguttenfelder | mediastorm | theguardian | Time

Ghi chú: Ảnh trong bài hoàn toàn được chụp bằng iPhone.
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

những khuôn mặt luôn căng thẳng, lo âu.... nhìn như ốm đói...cũng 1 kiếp người...buồn thay...
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@nhd1986 Ngoài thủ đô của nó mình search đâu thấy cảnh này nên mới cần bác chứ google chỉ là cái máy , ngoài cái thủ đo của nó còn cái thành phố khác không ấy
aphu1080
TÍCH CỰC
6 năm
@nhd1986 Cao tay quá, e bái sư đc k ạ.
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@fancy90 Cậu phải dùng từ khóa Tiếng Anh hoặc Tiếng Hàn nhé (google dịch Bình Nhưỡng)
pyongyang hoặc 평양
nhd1986
TÍCH CỰC
6 năm
@aphu1080 Bác rất biết nói đùa. Em không dám nhận đâu ạ! 😁
Triều Tiên mà hợp nhất với hàn chừng 10 năm là nó tiến vù vù... Có khi dt made in triều tiên tràn qua vn ko chừng 😁
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
@Bão Sài Gòn Nếu hợp nhất Đồ của nó qua vn không thì không biết chứ gái vn qua nó làm vợ chắc cũng không ít
@Hornet600 Kí để đớp tài trợ từ Nam Hàn đó
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@datkathay Có nhiều thứ tiền không mua được
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tran quang vi Bạn đã bao giờ làm doanh nghiệp chưa ? Khi bạn điều hành 1 quán buôn nhỏ, tỉ lệ lợi nhuận thu được so với quy mô kinh doanh của bạn sẽ cao, nếu bạn muốn mở rộng quy mô của công ty, lúc đó lợi nhuận sẽ không tương xứng với quy mô công ty như trước nữa (nếu không có chiến lược xuất sắc, đúng đắn, mà điều này thì không dễ đâu), đó là lý do và nếu 2 miền nhập thành 1 thì chắc chắn Hàn Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bây giờ đấy, còn cạnh tranh với Nhật thì mơ đi.
Mình đã đến TT cách đây hơn 1 năm. Thực sự đất nước này rất sạch sẽ (kể cả vùng nông thôn), khí hậu trong lành. Người dân thì hiền hậu, có ý thức nơi công cộng. Thực tế là đất nước TT không ghê gớm như mình đọc báo.
Chú ý là TT và cả người dân không thích họ chụp ảnh về đất nước họ
@chém.... Nếu chỉ chém... gió thì đi bằng tàu lá tre cũng lên tới mặt trăng rồi nha bạn
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cienkang Báo chí VN toàn bọn dắt mũi ngu xuẩn, ý thức và tinh thần trách nhiệm của người dân Triều Tiên được báo chí Mỹ ca ngợi rất cao, họ có bản lĩnh, niềm tin. Tuy nhiên những điều kinh khủng đến từ việc điều hành đất nước của Ch' Q`, không phải là người dân.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@cienkang xạo ke
Vài tháng nữa gặp Un, Trump mà làm tốt vụ này cuối năm đạt giải nobel Hoà Bình là cái chắc. Ủng hộ Trump😃😃😃😃 #Trumpteam #MAGA
anhtkl
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết quá dài, thay vì bám sát tiêu đề và kể về những bức ảnh thì cứ nói lan man vấn đề "đi và đi, và đi", "đi khắp nơi", "đi đi đi".., rồi kể về... cuộc đời nhiếp ảnh gia!
Hai miền Bắc - Nam Triều Tiên hòa hảo với nhau là việc có thể đạt được trong tương lai gần nhưng để thống nhất, hợp nhất với nhau thì e rằng cực kỳ khó. Lý do: hợp nhất theo thể chế nào? Ai phải nhúng nhường ai? Tất nhiên ước nguyện của người dân 2 miền, nhất là miền bắc thì họ chắc chắn muốn theo...
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Có liên quan gì đến bình luận của mình không nhỉ?
@Vrtta Không chỉ liên quan tôi với bạn mà liên quan cả thế giới. Nếu nhìn rộng ra, ai cũng muốn TT hợp nhất ngoại trừ những kẻ độc tài chỉ muốn làm giàu cho bản thân mình, tổ chức của mình mà gần đây người ta hay gọi là "lợi ích nhóm". Suy cho cùng, không có thể chế nào tối ưu, nhưng quan trọng anh xây dựng thể chế ấy để phục vụ cho ai?
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@KIẾM PHÁP Gắt. Mà nó hơi lạc đề so với comment của mình ban đầu. Còn về lợi ích nhóm thì hàn, nhật không ít hơn mình đâu. 2 đời cựu tổng thống hq bị bắt rồi, ông thủ tướng nhật cũng đang bị điều tra việc vun vén cho gia đình. Không phải mình đang cố bao biện cho tình trạng thiếu minh bạch ở vn nhưng thật sự ở nước nào hay chế độ nào thì những người được ưu tiên nhất cũng không phải là người dân.
thấy khăn quàng, tượng đồ, quen quá quen
@dark knight 918 Hanh phúc và tự tin nó thể hiên trên gương mặt mỗi người... nhìn các em không thấy mùa xuân
anhtam72111
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TsanHoang tùy vào hoàn cảnh chứ, sang mấy lớp học vn lúc có dự giờ xem có thấy mùa xuân ko =]]
trong hội trường nghiêm túc thì mặt mấy đứa nó thế thôi
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@TsanHoang Cũng có thể họ căng thẳng khi có 1 người nước ngoài chĩa camera vào họ.
@Vrtta Trên khuôn mặt người Tt có nét sợ hãi lo áu, buồn chán và an phận ... nhưng trong lòng chắc cũng có niềm hy vọng...
Khi xem video đám tang của Kim nhật Thành , Kim jong 2 thiệt là buồn cười vì mọi người phải bi KHÓC như gào ..hay nguyền rủa ?
Vui nhất là các bà các cô vừa khóc vừa nhảy cửng lên y như là vừa bị mất cái gì đấy
Chỉ cần gõ : đám tang Kim Chánh Nhat là xem đc ngay
Từ Tướng tá đễ cán bộ và nhân dân khóc như hề...
Còn hơn đám tang của người thân trong gia đình mình....
jing
CAO CẤP
6 năm
bây giờ đã ngộ ra, sao chỉ có mấy nước đeo khăn quàng đỏ ?
Trước có đọc bài báo rằng 1 vị giáo sư Nhật từng nói " Triều Tiên là nước nghèo nhất trong các nước phát triển"
người dân nước họ thật đáng thương 😔
chắc người dân cũng đang ở tình trạng như VN trước thống nhất.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@eternal_vnn y chang dân miền Bắc VN trước năm 1995 ấy.
Giá mà cầm điện thoại đầu bảng của Samsung như S9 hay S9+ và Google Pixel 2 XL thì có lẽ các bức ảnh đã đẹp hơn rất nhiều rồi 😁
Mua thêm lens góc rộng,tele và macro nữa là OK :D
MrBphone
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn mặt dân là hiểu
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bình thường

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019