Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc jailbreak iPhone không còn nhiều ý nghĩa...

Duy Luân
24/4/2018 22:33Phản hồi: 143
Việc jailbreak iPhone không còn nhiều ý nghĩa...
Jailbreak đã từng là thú vui của mình và nhiều anh em khác trên Tinh tế cũng như trên toàn cầu. Chúng ta hóng từng ngày để rồi vỡ òa khi tool jailbreak untether xuất hiện, rồi những lần thót tim khi máy boot không lên, chưa kể những tình huống buồn cười cài lộn tweak cái iPhone bị đơ hay tệ hơn là cứ bị khởi động lại liên tục. Nhưng đó là chuyện của 5-7 năm về trước, còn hiện tại với sự phát triển của iOS cũng như tiến độ update phần mềm nhanh chóng thì việc jailbreak không còn nhiều ý nghĩa.

Trước hết, ở thời xa xưa khi mà việc thanh toán thẻ còn khó khăn nên chúng ta thường jailbreak để cài ứng dụng lậu. Đây là hành vi xấu, nhưng ở thời ban đầu đó thì tạm thời phải làm thế để có thể dùng được những app ngon. Nhưng giờ việc làm thẻ tín dụng, ghi nợ Visa, Master là chuyện siêu dễ như một cái búng tay, chúng ta không cần phải cực khổ jailbreak chỉ để cài app lậu nữa mà cần gì có thể lên App Store mua rất nhanh chóng, đa phần cũng rẻ (chỉ tầm 20.000 đồng cho một app cơ bản mà thôi).

Mình cũng biết rằng có một số kho app đang dùng cách "đi đường vòng" để cài app lậu dưới dạng giấy phép lập trình viên, cũng chẳng cần jailbreak gì. Nếu bạn vì lý do gì đó vẫn không (chịu) mua app thì có thể xài những kho này thay vì jailbreak. Nhưng cũng cảnh báo rằng việc bạn đang làm là vi phạm pháp luật và bạn đang không chơi công bằng với người đã làm ra các sản phẩm đó.

alibaba_jailbreak.jpg

Nhưng mình cũng biết nhiều anh em jailbreak không phải để cài app lậu, app anh em vẫn mua bình thường, còn jailbreak là để thỏa mãn cái đam mê vọc vạch. Đổi theme, thời đó còn cài thêm quick settings rồi tinh chỉnh đủ trò trong Settings, cài thêm plugin để download file trong Safari hay chỉ đơn giản là cài tweak để copy paste cũng đủ làm lòng ta rạo rực.

Tuy nhiên, tất cả những cái từng cần đến tweak giờ đã được Apple tích hợp sẵn trong iOS rồi. Đi qua 11 bản iOS, nó đã tiến hóa từ một nền tảng sơ khai trở thành một hệ điều hành di động với rất nhiều tính năng bên trong và đáp ứng được đa số những nhu cầu sử dụng bình thường. Các tweak quick settings giờ đã được thay bằng khu vực Control Center, thông báo thì có Notification Center, download link thì có app bên thứ ba, gõ tiếng Việt, copy paste và những cái lặt vặt khác thì Apple đã làm sẵn hết rồi. Không còn nhiều tweak có ý nghĩa và xứng đáng với công sức chúng ta bỏ ra cũng như quãng thời gian chờ đợi chỉ để jailbreak.

Hơn hết, cái khổ của jailbreak ở thời này là chúng ta phải ở lỳ phiên bản iOS cũ. Hiện tại tool jailbreak mới nhất chỉ hỗ trợ đến iOS 11.2 trong khi chúng ta đã lên đến iOS 11.3 và thậm chí đã có iOS 11.4 beta rồi kia kìa. Việc chờ đợi này khiến chúng ta không được trải nghiệm những chức năng mới hay sửa các lỗi đang có trong phiên bản hệ điều hành cũ. Giống như từ iOS 11.2 lên iOS 11.3 thì pin của iPhone được kéo dài thấy rõ chẳng hạn. Nó cũng làm bạn dễ bị tấn công hơn vì trong mỗi bản update Apple đều có tích hợp các bản vá bảo mật.

Một số công ty bảo mật cũng chỉ ra rằng việc jailbreak điện thoại có thể khiến bạn bị khai thác, đánh cắp thông tin hay cài keylogger mà bạn không hề hay biết. Cũng đúng thôi, khi mà bạn đã cắm được sâu tới tận lõi của hệ thống thì bạn làm gì chẳng được, hay nói cách khác, những phần mềm mã độc bị cài lên máy của bạn có thể làm tất cả những gì chúng muốn. Mình sẽ không bao giờ hi sinh tính bảo mật ở mức nguy hiểm như thế này chỉ để đổi lấy những tiện lợi nho nhỏ mà JB mang lại.

Tất nhiên cũng có những lúc JB hữu ích, ví dụ như khi cần đổi theme, đổi icon, đổi font chữ chẳng hạn. Với mình thì giao diện hiện tại của iOS đã ổn, không cần phải làm gì thêm cho màu mè. Nó đẹp sẵn rồi nên cứ thế mà sử dụng thôi.

winpwn25-2.jpg

Khi không còn nhiều động lực để jailbreak, việc jailbreak dần trở thành một "gánh nặng" và một thứ mà không phải ai cũng sẵn sàng dành thời gian để thực hiện cho dù hiện tại các tool JB chạy rất dễ, không cần phải làm phức tạp như thời iPhone mới ra đời.

Mình để ý rằng không chỉ mình mà nhiều người bạn xung quanh mình, những người từng máu lửa với JB, đếm lùi từng ngày cho đến thời điểm JB ra đời, cũng đã không còn chơi nữa. Họ chỉ đơn giản là vui vẻ, hạnh phúc với chiếc iPhone đang có trong tay và dành nhiều thời gian hơn để cầm máy ra đường chụp ảnh, cầm máy đi trên những chuyến du lịch xa xôi, cầm máy để dùng nó như một cái... điện thoại.

Cái vui, cái thú của thời JB đã hết, ý nghĩa của việc JB đã không còn nữa, thế thì thôi, chúng ta chia tay nhau...
143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xưa hóng zài cả cổ.
@Akay Nhím Giờ muốn JB chỉ để chặn cập nhật + thu hồi chứng chỉ =))
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@Akay Nhím JB nào cho downgrade xuống thì tốt, khỏi sign.
Rất quan ngại cái ... hình nền .
gaubattu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zerolove77 Giống con sò ấy mà.
@minhthuvc Thánh soi
vinhokss
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc bác nào có share e cái
blackcat66
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái thời 3gs, với iphone 4, giờ thì không quan tâm lắm @@
Carl
CAO CẤP
6 năm
Từ hồi iOS 7 đã không jailbreak.
Bỏ từ os8 rồi, android bỏ root từ 6....
Một thời
Khi nhìn vào thế giới iOS máy nào cũng như máy nào, người muốn Jaibreak đôi khi đơn giản chỉ muốn tìm đến một sự khác biệt mà thôi 😃
giờ iOS cũng cải tiến nhiều bớt ngu ngu hơn
@Chu Văn Hữu Nó vẫn rất ngu khi ngươi dùng vẫn phản lăm lăm trên tay cái nút home cứng. Ngoài ra còn cái nút home ảo cứ như cái cục gì che mắt ấy, rất khó chịu mà rất nhiều người dùng. Dùng home ảo có phải là một biện pháp bảo vệ home cứng (và ghét dùng home cứng) không ạ ? Đúng quá đi chứ. JB giải quyết tốt các vấn đề đó. Đến nỗi con iPhone X giờ bỏ nút home đi cũng phải mót cái vuốt để thoát về home, việc này vốn dĩ JB nó có lâu lắm rồi.
Cùng mô típ này trước có 1 bài rồi mà.....
Btw vẫn thích JB để cá nhân hoá thêm bằng Springtomize và dial T9 với Kuai Dial. Nhưng không hóng như hồi xưa nữa.
Hỏi vui câu,giả sử Luân rất ít tiền, ko đủ tiền mua win bản quyền, Luân có cr win ko?
Keo.Lac.
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huykhanh95hup bạn hỏi câu đó để làm gì?nghèo khó ít tiền mà muốn dùng máy tính đương hiên phải xài win lậu,trường hợp này ng ta có điều kiện,có thể thanh toán thì họ làm,vừa tiện lợi cho bản thân,bảo mật tốt lại tôn trọng bản quyền ko vi phạm pháp luật,có tiền ta có thể đổi lấy những thứ ấy,còn ko thì thôi.Thay vì hỏi thế thì nên hỏi ,nếu bạn có tiền để mua 1 app mà bạn cần hết 20k thì liệu bạn có mua ko?
echconlun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huykhanh95hup Neu truoc 2014 tui tra loi là ...... Sau 2014 tui noi xai Ununtu
@huykhanh95hup khi có ít tiền đến nỗi không đủ để tích góp (mới ra trường trở ngược lại), mình sẽ dùng lậu theo những cách mà không phải chạy công cụ ..... (by phone, can thiệp SLIC BIOS, mua key giá rẻ từ một số người).
Khi có tiền thì không còn gì để suy nghĩ nữa.
Vậy nhưng nếu như từ lúc không có tiền đến khi có tiền, chúng ta không phải cài lại máy thì sao? 😃
Không có tiền --> chắc chắn lậu
Có tiền --> chưa chắc chơi đẹp
@huykhanh95hup Mình mua máy cài sẵn Win bản quyền 😃 easy. Không thể lấy ly do để biện hộ cho cái tội của mình được
Nói chung JB bây giờ không cần thiết nữa thì đúng hơn. Với bản thân mình vọc vạch smartphone từ những đời đầu, đến giờ thì chán là chính chỉ yêu cầu ổn định và bảo mật thông tin thôi.
Hdh smartphone ngày càng hoàn thiện về mặt tính năng rồi, sắp tới toàn AI nó xử lý
Dự là vài năm nữa sẽ có người nói :"ai biết jailbreak chắc cũng đã già rồi".
Mịa. Phải có đến cả chục bài thế này rồi. Khó hiểu
@kekedaine Chuẩn luôn ! Cứ tranh nhau khẳng định JB đã chết nhưng thực tế nó vẫn sống khỏe nhăn răng và tồn tại song hành cùng với các fan JB. Mỗi tội nó ra hơi chậm so với tiến trình khóa sign của Apple mà thôi. Tôi yêu JB muôn năm !
@iPhonecafe Thì nó chậm thôi, chứ có ai nói nó chết đâu bạn haha
dacviet
TÍCH CỰC
6 năm
Xưa thích JB để cài Swipe selection và Ifile. Bây giờ đi làm hiểu được an toàn thông tin quan trọng thế nào, không mạo hiểm nữa.
tiểu tôm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dacviet e cũng khoái nhất cái swipe selection sau khi jb xong,chỉ jb vì nó
Có giải pháp nào cho vụ ghi âm cuộc gọi với youtube chạy nền ko các bác nhỉ?
echconlun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zFlashz Vậy h đang dùng android nên nhớ gì nói đó hả. Apps trên IOS nhiều điều bạn muốn đã có rồi
@hoang-dinh YouTube thì mua YpuTube RED là được, khổ cái ở VN chưa có... Không phải do Apple nhe. Ghi âm cuộc gọi chắc không bao giờ có đâu, trừ khi bạn dùng phần cứng bên ngoài thôi
@Duy Luân Youtube chạy nền mình vừa nghe theo bác mmtrung cài Youtube++ nhưng khi cài mình phải trust 1 nhà phát triển bên thứ 3. Liệu thế có ảnh hưởng gì đến bảo mật ko nhỉ @Duy Luân?
Mình chơi nguyên bản ios thôi, thời gian mình còn bận kiếm tiền và trải nghiệm những thứ khác.
@cienkang JB cũng là đam mế thú vui thôi, con người ai chả có thú vui, như mình đam mê jb khá lâu nhưng cũng gần 4 năm rồi ko JB. Thấy Điện thoại quá quan trọng rồi.
Đúng là 1 thời đã từng mòn mỏi đợi chờ!
Tenminus
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bẻ khoá cái s60 gọi là gì ấy nhỉ rồi lấy cer key nữa mình biết đến tinh tế lần đầu tiên hồi ấy ôi nhớ 1 thời 😆
cayowl
TÍCH CỰC
6 năm
@Tenminus Symbian thì gọi đơn giản là hack phone. Bạn nói mình cũng nhớ lại thời nokia và symbian đó, háo hức vọc hơn bây giờ nhiều lần.
@Tenminus Ôi mình cũng thế 😃) coi hackphone con N78 mới mua mới biết tới tinhte
Tenminus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tenminus Than ôi thời oanh liệt nay còn đâu. Trước cũng root con máy ss sau chuyển sang dùng 6s nó đã quá đầy đủ cho nhu cầu của mình nên cũng không cần JB nữa.
Từ iOS 9 đã k còn JB r

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019