Tìm hiểu về pin và các công nghệ sạc nhanh: Quick Charge, VOOC, AFC, Dash Charge

28/4/2018 9:21Phản hồi: 98
Tìm hiểu về pin và các công nghệ sạc nhanh: Quick Charge, VOOC, AFC, Dash Charge
Pin có lẽ là thành phần ít được cải tiến công nghệ nhất trong các thiết bị điện tử vì nó có thể xếp thuộc vào vật lý nhóm cơ bản. Qua nhiều giai đoạn, chúng ta không có quá nhiều công nghệ pin mới được giới thiệu, vì thế vài cách mà các hãng nghiên cứu để kéo dài thời gian sửa dụng thiết bị được áp dụng chỉ có thể kể tới như tăng dụng lượng pin hay giảm thời gian sạc bằng các chuẩn sạc nhanh như VOOC, Quick Charge hay Dash Charge mà thôi. Mời anh em cùng tìm hiểu cách hoạt động của pin, sạc nhanh diễn ra như thế nào, và các công nghệ sạc nhanh phổ biến, một cách cơ bản dễ hiểu nhất.

Đa số các thiết bị đều sử dụng pin Lithium-ion
Để hiểu những công nghệ sạc pin hiện tại hoạt động như thế nào, các tốt nhất là chúng ta cần biết được nguyên lý hoạt động / sạc của pin di động. Đầu tiên, đa số, các thiết bị hiện nay đều sử dụng một loại pin có tên là Lithium-ion (Li-ion), một số lượng ít hơn sử dụng Lithium-Polymer (Li-Po). Pin Li-ion có hai cực điện, dương và âm, bên trong còn có chứa chất điện phân. Các ion Lithium ( của nguyên tố Liti) bên trong pin dẽ di chuyển từ một cực tới cực còn lại, quá trình di chuyển sẽ là cơ bản của hoạt động viên pin ở hai trạng thái: tích trữ năng lượng (sạc) và sử dụng năng lượng (hoạt động).

Fast-charging-2.gif
Chiều di chuyển của ion Liti để xác định liệu cục pin đang ở trạng thái sạc hay sử dụng.

Dung lượng pin được tính bằng đơn vị milliampere giờ (mAh)
Câu hỏi đặt ra kế tiếp là làm sao chúng ta xác định được chính xác cục pin sử dụng được bao lâu, hay tốn thời gian sạc như thế nào. Anh em có thể sẽ quen với đơn vị mAh mà chúng ta hay thấy ở các pin di động. Con số này càng lớn thì nó càng có dung lượng cao, đồng nghĩa với việc sử dụng sẽ lâu cạn và sạc sẽ lâu đầy (mang tính tương đối). Ví dụ cơ bản là một viên pin 6000 mAh trong cùng một điều kiện thiết bị sẽ trụ được lâu hơn gấp đôi viên pin chỉ 3000 mAh.


Tuy nhiên sạc lâu hay mau, như mình đề cập còn mang tính tương đối. Cùng là một viên pin 4200 mAh nhưng nếu sử dụng hai cục sạc khác nhau có thể mang lại hai thời gian sạc lệch nhau hoàn toàn. Đúng vậy! Dòng ra của củ sạc đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng tới thời gian sạc. Đa số các điện thoại được bán kèm củ sạc có dòng ra khoảng 1A (Ampere), trong khi đó, các máy tính bảng, laptop lại có thể cao hơn 2A, tuỳ loại.

Fast-charging-4.gif
Sạc điện thoại thường dưới ngưỡng 2A đầu ra, trong khi tablet cao hơn

Một điều anh em cần nhớ là khi viên pin càng cạn, tốc độ sạc càng nhanh, và viên pin càng đầy thì thời gian sạc càng chậm lại. Điều này là do chip điều khiển dòng của nhà sản xuất làm ra để hạn chế cháy nổ, đem lại sự an toàn cho người dùng, và cũng do nó thuộc về bản chất của pin Li-ion.

Do vậy, dễ thấy rằng, dòng ra càng cao thì tốc độ sạc càng nhanh, thời gian sạc sẽ giảm đi. Tuy nhiên lưu ý nhỏ rằng nếu dòng càng cao, thì nhiệt độ pin cũng sẽ dễ tăng nhanh hơn. Điện và nhiệt luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau mà. Một điều lưu ý khác là sạc iPad hoàn toàn dùng được cho iPhone nhé anh em.

Công nghệ sạc pin "tiến hoá" trong vài năm gần đây.
Do công nghệ pin là một thứ khó để cải tiến nên các nhà khoa học, kỹ sư thuờng cố gắn cải tiến công nghệ sạc pin hơn. Sạc nhanh hơn đồng nghĩa đem lại người dùng thời gian "không tiếp xúc với thiết bị" ít hơn, họ sẽ dùng được nhiều hơn. Để sạc nhanh chúng ta sẽ có 2 hướng để đi theo: tăng dòng và tăng áp. Về lý thuyết việc tăng này sẽ không đem lại sự an toàn cho pin, tuy nhiên với công nghệ và kỹ thuật hiện nay, chúng ta có thể theo dõi và điều chỉnh quá trình sạc như dòng và nhiệt độ để mang lại sự an toàn hơn.

Fast-5.gif

Những công nghệ sạc hiện nay có thể cho anh em sạc đầy hơn một nửa dung lượng pin trong thời gian chưa đầy 1 tiếng. Các hãng cố gắng đẩy dòng vào càng nhiều càng tốt khi có thể để tăng tốc độ sạc. Và, như mình đã nói, khi pin càng đầy thì tốc độ sẽ chậm lại để đảm bảo an toàn và tránh quá nhiệt.

Quảng cáo


Fast-charging-3.gif

Sạc nhanh của Qualcomm - Quick Charge
Qualcomm' s Quick Charge là công nghệ cho phép tác động và tuỳ chỉnh thông số của cục sạc, và ở đây chủ yếu là tác động vào thông số điện áp (V). Thông số này thay đổi tuỳ thuộc vào lượng pin đang có của thiết bị. Điều này có được là nhờ một con chip đặc biệt được thiết kế và tích hợp vào trong cả thiết bị và đồ sạc. Con chip sẽ tính toán và điều chỉnh năng lượng nạp vào dựa vào trạng thái hiện tại mà thiết bị cần. Vì vậy, ở trạng thái cạn pin, nó cho phép nạp vào nhiều nhất, và dần dần thiết bị sẽ tương tác với đồ sạc, và "bảo" nó hãy giảm lượng nạp vào lại.

Từ khi công nghệ Quick Charge được giới thiệu, Qualcomm đã phát triển liên tục công nghệ này và hiện tại chúng ta có 5 phiên bản, Quick Charge 1.0, 2.0, 3.0, 4.0, và hiện tại là 4+. Bản dưới đây thống kê cho anh em biết rõ thông số về điện áp, dòng ra và công suất sạc của các phiên bản Quick Charge này.

thong_so.JPG

Quick Charge 4.0 được phát triển từ sự thành công của phiên bản 3.0, và họ thêm vào một số tính năng khác: hỗ trợ USB-C và USB Power Delivery; một phiên bản khác của Intelligent Negotiation for Optimum Voltage ( viết tắt INOV). Công nghệ này cho phép thiết bị xác định mức năng lượng tốt phù hợp nhất để "đòi hỏi" củ sạc phải cung cấp cho nó. Thêm vào đố là Dual Charge, tích hợp thêm 1 con chip quản lý năng lượng để theo dõi nhiệt độ pin cũng như giúp tăng hiệu năng sạc pin.

Mặc dù chỉ mới có một vài thiết bị đã có trang bị QC 4.0, Qualcomm vẫn tiếp tục nâng cấp 4.0+ để cải thiện Dual Charge như mình đã nói, thêm vào đó tính năng Intelligent Thermal Balancing (Cân bằng nhiệt thông minh), cho phép loại bỏ các điểm quá nhiệt. Bản nâng cấp này cho phép theo dõi các mức nhiệt của vỏ pin và các điểm tiếp xúc, giúp ngăn chặn sự quá nhiệt và giảm thiệt hại ngắn mạch.

Quảng cáo



Công nghệ sạc nhanh của OPPO và OnePlus thì sao?
Cả hai công nghệ sạc VOOC của OPPO và Dash Charge của OnePlus đều dùng chung 1 nguyên lý, cung cấp dòng lớn hơn để tăng khả năng sạc (Vào khoảng 4A) trong lúc sạc. Công nghệ này cũng phải sử dụng một con chip được tích hợp sẵn vào thiết bị và củ sạc. Quick Charge và VOOC / Dash Charge đều vài điểm khác nhau...

Quick Charge sử dụng sạc nhanh chủ yếu bằng cách tăng điện áp lên cao hơn, trong khi đó, VOOC sử dụng cách tăng dòng điện lên cao hơn. Ở VOOC, công nghệ này sẽ làm cho nhiệt khi sạc chủ yếu tập trong trong phần củ sạc, trong khi đó QC đều làm cho nhiệt tăng ở cả củ sạc và trên thiết bị.

Fast-charging-1.gif

Bởi vì không làm nhiệt độ thiết bị tăng quá nhiều, OPPO và OnePlus làm cho pin sạc được nhanh hơn mà không gặp quá nhiều vấn đề. Một hạn chế là, sạc nhanh của OPPO và OnePlus phải đồng bộ cả từ cục sạc, thiết bị và cáp sạc thì mới hoạt động được.

Đừng quên Samsung cũng có Adaptive Fast Charging (AFC)
Nếu anh em sử dụng thiết bị Samsung thì chắc chắn từng nghe quá Adaptive Fast Charging rồi nhỉ? Đây là một công nghệ sạc, về bản chất là tương tự với Qualcomm's Quick Charge. Vì Samsung có mua bản quyền từ Qualcomm để sử dụng công nghệ này trên các thiết bị không dùng chip SnapDragon, nên củ sạc QC vẫn có thể dùng tốt trên các thiết bị hỗ trợ AFC hoặc ngược lại.

Kết
Tóm lại, sạc nhanh đem đến sự tiện lợi vô cùng cho chúng ta. Nó giúp chúng ta có nhiều thời gian sử dụng thiết bị hơn, giảm thiếu thời gian chết. Đa số sạc nhanh chỉ được trang bị trên các thiết bị từ trung đến cao cấp mà thôi. Cho tới khi công nghệ pin được phát triển qua một chương mới thì các công nghệ sạc nhanh vẫn sẽ được nghiên cứu nhiều để phát triển hơn. Anh em đang sử dụng chuẩn sạc nhanh nào không, và anh em có thấy tiện hơn nhiều so với sạc truyền thống ?
Tham khảo: Gadgetmatch
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình xài 7 Plus, cắm sạc iPad sạc nhanh hơn đáng kể. Sạc bằng củ sạc kèm máy lâu kinh khủng
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khanh0112 7plus k hổ trợ sạc nhanh ! Nhưng anh sạc bằng cốc sạc ipad ( hay pisen 2.4A) thì dòng có thể nhận lên tới 2.1A sạc cũng rất nhanh!
@Lê Phú Khương Bài viết về các chuẩn sạc nhanh mà lại thiếu USB PD và MediaTek PumpExpress.. Trong khi Samsung đơn giản là mua con chip quản lý nguồn của QC 2.0 gắn vào máy Exynos thì lại được thành chuẩn riêng 😁
NNK910
TÍCH CỰC
6 năm
@@nh Phú trả tiền pr mà bác, hiểu chứ. cái pump ex của mtk cũng khá ổn, không nhanh như 2 ông lớn VOOC với QC, nhưng vẫn hơn cái AFC :D
@@nh Phú Samsung đem những thứ người ta đã làm về pr và tung seeder lên mạng để mặc nhiên đó là sáng kiến phát minh. Hậu quả là s9 gần như ko bán được, tại TQ và Ấn độ thì không còn thị trường mà bán nữa. Để xem bán dẫn và màn hình cho apple gánh được bao lâu, bao lâu thì sẽ chứng kiến hãng"công nghệ" này nối gót daewoo.
plamduy
TÍCH CỰC
6 năm
Mod bổ sung thêm "Việc cắm sạc chuẩn này vào máy chuẩn khác" có ảnh hưởng ra sao? Samsung cắm củ sạc iphone, Anker,....
@plamduy Chả sao cả, khi nó không nhận ra chip hỗ trợ nó sẽ chỉ sạc mức chậm như bình thường thôi.
thanh phuoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@plamduy Không nhé bạn. Tiêu chuẩn lúc ban đầu lúc nào cũng là 5v , nếu sau đó máy nhận diện được củ sạc nhanh mới “Ra Lệnh “ cho củ sạc tăng áp lên . Nếu máy không hổ trợ sạc nhanh thì điện áp usb vẫn là 5v nên không ảnh hưởng tới máy
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@plamduy chẳng sao cả, tác hại duy nhất là nó sạch chậm hơn củ sạc thường.
Ví dụ máy không phải QC nhưng găm vào củ QC3.0 thì dòng sạc chỉ là 500mA - tức tương đương củ sạc của mấy em đập đá thời xưa.
tinhthien_hb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@plamduy Các bác cho em hỏi: Sạc nhanh các hãng là công nghệ khác nhau. khi nào thì dùng chung được ạ?
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@tinhthien_hb Dùng chung khi cùng chuẩn quick charge. Khác chuẩn thì chuyển sang sạc thường 😁
Đang xài 5t, sạc Dash Charge nhanh kinh khủng
À, còn có công nghệ Huawei Supercharge nữa, nguyên lý tương tự Dash/VOOC
@nguyenlucky Chuẩn..sạc 1 tiếng từ 15-100% máy mát rượi ấm nhè nhẹ
Man404
TÍCH CỰC
6 năm
Vấn đề mình muốn hỏi pin có chai nhanh hơn k
@Unjc3f Đến khi chai đc thì cũng mất ít nhất 1-2 năm...bỏ dăm trăm thay cục pin phục vụ đc mình nhanh hơn k sướng hơn à
@Unjc3f Pin chai nhanh nhất là lúc vừa dùng vừa sạc
namblanc
TÍCH CỰC
6 năm
@Unjc3f Chai theo chu kỳ chứ ko phải nhanh hay chậm. Thông thường nếu sạc hàng ngày thì sau 2 năm pin còn 80%
Man404
TÍCH CỰC
6 năm
@anh.duong.218 Thay thì cũng k phải pin chính hãng. S8 s9 co de thay pin dau
emptyzero91
ĐẠI BÀNG
6 năm
đúng là quick charge sạc nóng cả củ và máy còn dash charge thì chỉ củ nóng. củ sạc dash charge dòng ra 5A nên đúng dây thì mới chạy được không thì sạc dòng tầm 2A.
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
ngày nay công nghệ tự phân dòng trong các Smartphone đã "Thông Minh" nên việc dùng cốc sạc dòng cao Ampere để sạc nhanh hơn rồi! iphone có thể dùng củ sạc ipad samsung cũng có thể dùng bộ sạc của Tab nhưng không ngược lại dc nhé! chuẩn tới đây sẽ là Usb PD ( giá thành cao ) nhưng bù lại sự tiện lợi vô cùng!
@PISEN PD giá đâu có cao bác.. Ngang QC thôi
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@nh Phú tùy hãng thôi bạn
Công nghệ IQ của Anker cũng tăng tốc độ sạc do tự nhận biết thiết bị để điều chỉnh cho phù hợp có đc gọi là sạc nhanh ko nhỉ
@sontinh1911 Ko hẳn, đó là công nghệ tách biệt. Ko chỉ có Anker, hầu hết các cục sạc theo box đều có, gần như là tiêu chuẩn của mọi cục sạc rồi.
có 1 điều ít ai lưu ý là sơi cáp sạc (micro USB, type C...) cũng có giới hạn dòng điện truyền dẫn của nó. Đa phần cáp chính hãng hoặc của các bên thứ ba có thương hiệu đều hỗ trợ được điện áp tối đa 2A hoặc 2.4A, nhưng vẫn có nhiều loại cáp trôi nổi, cáp nhái.... chỉ dẫn được 1A. Mà thông số này hiếm khi có in ký hiệu trực tiếp lên sợi cáp --> nhiều lúc xài của sạc xịn mà đi chung cọng cáp dỏm thì cũng sạc chậm nốt
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quasimodo03a218 chính xác là vậy! cáp sạc phải chất lượng chứ mua cốc ngon mà cáp kém thì cũng như không!
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@quasimodo03a218 chuẩn r còn gì. Cứ vào tgdđ có kinh doanh cáp như này đấy. rẽ nhất 100k gắn vào củ sạc AFC của ss vẫn báo sạc nhanh như cáp hãng. BH 1 năm 1 đổi 1 😁
Quan ligerv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiếu Pump Express của mediatek nữa nhỉ
Cái quan trọng nhất là câu trả lời cho câu hỏi dùng sạc nhanh có làm hại pin (nhanh chai pin) hơn dùng sạc bình thường không thì mod lại không đưa vào. Nhiều ông vẫn nghĩ dùng công nghệ sạc nhanh sẽ gây chai pin nhanh hơn.
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@alakazam1994 Nhanh chai hơn so với sạc thường ( nguyên nhân do nhiệt độ cao) nếu sạc nhanh mà làm mát ( để trên quạt laptop - khi sạc) thì k vấn đề gì!
Thành BMT
TÍCH CỰC
6 năm
@alakazam1994 Chắc chắn chai pin nhanh hơn sạc tiêu chuẩn nhé. Sony từng nói không với sạc nhanh vì lý do này đấy.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@alakazam1994 Chắc chắn chai nhanh hơn, đánh đổi qua lại. Sạc nhanh làm tăng nhiệt hơn bt, mà nhiệt làm hại pin😃
@Thành BMT Sony nói không bao giờ thế bác, flagship của Sony tất cả đều support QC.. Chỉ có hãng ko bán kèm sạc nhanh thôi
ntk95
ĐẠI BÀNG
6 năm
Flagship của đám Oppo là oneplus nhé 😆) đó mới là trùm hội tụ hết mọi phần cứng khủng nhất của nhà BBK

BTW giờ Oppo cắt hết mọi tính năng khủng để dồn vào PR nhảm rồi 😃) và dồn hết mọi thứ khủng vào Oneplus 😃) Snapdragon 8xx + sạc nhanh VOOC Dash Charge ko còn trong Oppo nữa đâu
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sạc máy điều kiện lý tưởng nhất là nhiệt độ môi trường ( phòng máy lạnh) thì quá good! Sạc vừa nhanh đầy lại k hại đến pin và các phần liên quan
GragonV
CAO CẤP
6 năm
Dash Charge /VOOC thấy hay hơn quickcharge 😁, máy không nóng là quá tuyệt
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@GragonV Nó chỉ không nóng khi máy đạt đến 80% trở lên thôi! Nóng nhất ở tầm 5% pin cho đến 40% ( do sạc phải làm việc hết công suất)
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@PISEN So với mấy máy sạc kiểu khác là mình thấy ko nóng rồi, hehe
Thật sự rờ vào củ sạc mới thấy gọi là nóng, còn máy thì vẫn "mát" xài vô tư :3
Có con Bphone trúng thưởng có sạc nhanh QC 3.0 và công nhận nó sạc nhanh vãi ra....
Ai nhận ra rằng từ NOTE4 tới S9 SAMSUNG vẫn giữ nguyên công nghệ sạc 2.0 không?
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tinhyeuhoanhao92 Tiết kiệm chi phí là cái chính
@tinhyeuhoanhao92 Con note 7 nổ nên có lẽ sam không dám chơi liều nữa. Nhưng 2.0 thì vẫn nhanh lắm. Mình dùng von s8+ sạc từ 0% mất tầm 100 phút thì đầy
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Nhanh là nhanh đầy trong giới hạn pin từ 0-80% thôi! Chứ S8+ mà mất 100 phút thì cũng thường thôi!
@tinhyeuhoanhao92 2.0 với 3.0 kịch sàn vẫn 18w kia thì lên làm gì
Điện thoại hỗ trợ sạc nhanh (Pump Express Plus 2.0) nhưng chưa mua cục sạc nhanh :v
Đang dùng quick charge của qc, công nhận máy nóng thật. Mỗi lần sạc toàn để phòng máy lạnh hoặc kê trực tiếp quạt vào.
PISEN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lil Nguyễn chính vì nóng nên QC hội tụ linh kiện mắc tiền mới chịu dc nhiệt! QC 3.0 khi test nó lên 12v nhìn vào cũng kinh bỏ mợ
😕
@PISEN Mình cũng hơi ngại vụ nóng- nhất là máy mình vỏ kim loại với khí hậu miền Nam hai mùa mưa nắng, nhưng nghĩ là nhà sản xuất họ tính toán sẵn rồi nên thôi chắc không sao, cẩn thận tí bật quạt khi đang sạc chắc là ổn.
Điện thoại phát triển mà công nghệ pin vẫn dậm chân tại chỗ 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019