Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một người bình thường không rành màn hình thì chọn mua màn hình làm việc như thế nào?

Duy Luân
27/4/2018 21:54Phản hồi: 430
Một người bình thường không rành màn hình thì chọn mua màn hình làm việc như thế nào?
Mình không phải là người rành về màn hình, mình chẳng biết gì về màu sắc các kiểu, mình cũng không biết gì về cân màu màn hình hay các loại tấm nền phức tạp. Mình chỉ đơn giản là một thằng cần màn hình to để làm việc, nhiều khi lên viết bài chém gió với anh em, có chỉnh ảnh chút chút và có làm video sơ sơ khi cần. Vậy nếu mình muốn mua màn hình thì mình nên lựa như thế nào? Mình đã từng mua được vài cái màn hình ưng ý, chia sẻ với anh em một số thứ mình quan tâm khi lựa chọn để sắm được một sản phẩm phù hợp với mình nhé.

Thêm chút mô tả cho cái chữ làm việc để anh em dễ hình dung nhé, vì mỗi nhu cầu làm việc sẽ có những đặc thù riêng. Việc của mình chủ yếu là: xử lý văn bảng Word, bảng tính Excel, làm bài thuyết trình với PowerPoint, dùng bộ Google Sheets, lướt web, lập trình, email, dùng một số công cụ để xử lý dữ liệu (chủ yếu là kéo thả + code). Lâu lâu mình cũng có coi phim, chỉnh sửa ảnh (chủ yếu là chỉnh hình du lịch, hình đi chơi nên không quá quan trọng tính chính xác của màu) và mình rất ít chơi game.

1. Cái đầu tiên quan tâm: kích thước bao nhiêu inch? độ phân giải?


Trước khi đi mua màn hình, bạn cần đặt câu hỏi rằng bạn cần màn hình cỡ bao nhiêu inch và độ phân giải bao nhiêu? Đây sẽ là hai yếu tố chính chi phí số tiền bạn sẽ chi ra và cũng là một trong những tiêu chí dễ lựa chọn nhất.

Với kích thước, 24-27" là kích thước phù hợp để làm được đa số các việc từ kĩ thuật, lập trình, thiết kế cho đến sáng tạo. Thậm chí nếu bạn chỉ làm việc với văn bản, bảng tính thì cỡ này vẫn đáp ứng ngon lành. Dưới 24" có cỡ 21" nữa nhưng mình không khuyến khích các bạn mua vì không gian hơi hẹp một chút, lỡ mua rồi thì quất hẳn lên cho rộng rãi. Trên 27", nếu bạn ngồi cự ly gần thì bạn sẽ phải di chuyển mắt khá nhiều, có khi phải quay cổ qua lại nữa nên có thể bị mỏi khi sử dụng trong thời gian dài.


Tiếp đến là độ phân giải. Không phải cứ màn hình to là sẽ hiển thị được nội dung hơn, mà nó còn phụ thuộc vào độ phân giải của màn hình ra sao. Ví dụ, một màn hình 27" Full-HD (1920 x 1080) cũng chỉ hiển thị được lượng nội dung tương đương với một màn hình 21" Full-HD, giả sử để cùng mức zoom và không tinh chỉnh gì thêm. Nhưng nếu màn hình 27" mà độ phân giải tăng thành 2K (2560 x 1140) thì bạn sẽ có nhiều chỗ hơn để sắp xếp các cửa sổ, không gian làm việc khi đó thật sự được mở rộng.

Do_phan_giai.jpg

Trên mức 2K có 3K hoặc phổ biến hơn là 4K (3840 x 2160). Tuy nhiên, lên tới 4K thì ít khi nào người ta sẽ để nguyên 4K mà xài sử dụng vì lúc đó chữ, icon và mọi thứ sẽ bé tí, khó nhìn và cũng không phải là một cách khôn ngoan để tận dụng màn hình xịn. Việc nhìn vào màn hình trong thời gian dài cũng sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu và dễ hoa mắt.

Thay vào đó, Windows và macOS sẽ kích hoạt chế độ HiDPI (bạn coi hình bên dưới cho dễ hình dung, đại loại giống như hệ điều hành đang zoom lên vậy). Không gian hiển thị của 4K khi đó sẽ bằng với màn hình 2K, tuy nhiên chữ mịn hơn, hình ảnh sắc nét hơn rõ rệt, cảm giác cực kì sướng. Mình hay nói vui với bạn bè rằng xài màn hình 4K riết sẽ hư người do nhìn đẹp quá, nhìn xuống 2K chịu không nổi.

Nếu muốn không gian làm việc rộng hơn tí nữa, Windows và macOS cho phép bạn chỉnh lại không gian làm việc của mình trong Settings. Ví dụ, nếu thấy không gian hiển thị của 2K hẹp quá thì bạn có thể tăng lên thành 3K chẳng hạn. Lưu ý rằng với macOS, việc chỉnh mức HiDPI ở con số không tối ưu (ví dụ, màn hình 4K thì mức Apple làm tối ưu là 2K, còn 3K thì không tối ưu) có thể khiến máy chậm đi một chút. Khi làm việc bình thường không thấy rõ, nhưng khi chạy nặng đồ họa sẽ thấy giật giật.

4k_no_zoom.jpg
Vụ không gian làm việc này rất quan trọng nhé anh em. Ai cũng nghĩ mua màn hình càng to thì càng rộng rãi dễ làm việc, nhưng nếu không để ý tới độ phân giải thì cũng không ích gì đâu. Tóm lại, nên mua màn hình cỡ 24-27" là đẹp, độ phân giải càng cao càng tốt trong tầm tiền bạn có thể chi ra.

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều màn hình tỉ lệ 21:9, nó dài ngang ra nhìn khá kì quặc. Nhưng khi bạn cần phải làm việc với 2-3 cửa sổ cùng lúc, mở một bảng tính excel có nhiều cột hay cần sắp xếp nhiều cửa sổ để chạy các dòng lệnh thì màn hình 21:9 rất phù hợp. Lưu ý chút là màn hình 21:9 thường có kích thước khá to, nhớ kiểm tra kĩ xem bàn làm việc của bạn có đủ không gian cho nó không nhé.

Màn hình cong dạo này cũng nổi, có cả màn hình 16:9 cong lẫn 21:9 cong. Với mình màn hình 16:9 cong không thấy sự khác biệt nhiều lắm so với màn hình thường, nhưng 21:9 cong thì dễ chịu hơn nhiều, lúc nhìn những cửa sổ ở gần rìa không bị chướng chướng, rất tự nhiên. Tóm lại nếu anh em chơi 21:9 thì nên mua cong, còn 16:9 thì cong hay không cũng được.

Quảng cáo


2. Thứ hai: loại tấm nền

Tấm nền ở đây không phải là LCD và OLED, đa số màn hình mà bạn có thể mua được hiện nay chỉ là LCD nên thôi tạm thời không bàn đến OLED nhé. OLED là chuyện của một vũ trụ khác 😁

Màn hình LCD trên thị trường hiện đang có 3 loại tấm nền phổ biến: TN, VA và IPS.

Twisted Nematic (TN) là loại tấm nền đã có từ rất lâu, ưu điểm là giá rẻ nhưng khuyết điểm là góc nhìn sẽ hơi hẹp hơn bình thường. Góc nhìn là sao? Có nghĩa là khi bạn không ngồi thẳng trực diện mà chếch sang một bên thì sẽ thấy màu bị đổi, bạc đi hay thậm chí rất khó thấy được.

VA (Vertical align): ở công nghệ này, các pixel sẽ được xếp dọc thay vì xếp ngang như TN hay IPS. Nó cho phép người xem có thể thưởng thức được hình ảnh với màu sắc tốt ngay cả khi ở vị trí không phải là trung tâm của màn hình. Sony và Samsung ứng dụng nhiều trên màn hình của họ để cho góc nhìn rộng và thể hiện màu đen sâu hơn. VA vẫn có góc nhìn rộng nhưng không bằng IPS, bù lại độ tương phản cao hơn, màu đen thể hiện đậm hơn, rõ hơn. Bạn có thể xem thêm về màn hình VA tại đây.


x850d-pixels-large.jpg
Cấu trúc điểm ảnh của màn hình IPS Sony bên phải, của màn hình VA Samsung bên trái

IPS (In-plane switching): Những tinh thể lỏng của IPS được sắp xếp theo cơ chế nhất định, cho phép tối ưu lượng ánh sáng đi qua (tăng độ sáng và khả năng tái tạo màu sắc) và tán xạ góc rộng (cho góc nhìn rộng mà không bị suy giảm độ tương phản) so với công nghệ TN.

Quảng cáo



3661327_man-hinh-ips-la-gi.jpg

Theo lý thuyết, màn hình IPS thường đắt tiền hơn, góc nhìn rộng hơn và theo kinh nghiệm của mình là màu sắc cũng ngon hơn so với màn hình TN. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy đâu anh em. Có những màn hình TN thật sự rất rất tốt, đến mức mình nhìn mà cứ tưởng IPS về khía cạnh màu sắc. Lý do là không phải màn hình IPS nào cũng được sản xuất như nhau, vẫn sẽ có những biến thiên nhất định tùy theo giá thành, công nghệ sản xuất nữa. Màn hình IPS rẻ tiền sẽ xấu hơn nhiều so với cùng là IPS nhưng đắt, cao cấp.

Xem thêm: Những lầm tưởng thường gặp về màn hình IPS


Tóm lại: nên chọn màn hình LCD có IPS hoặc VA nếu điều kiện tài chính cho phép

3. Thiết kế


Sau khi đã chọn được loại màn hình, mình đặt mọi sự quan tâm vào thiết kế. Với mình thiết kế của màn hình cực kì quan trọng vì nó phải đẹp thì mình mới có cảm hứng để làm việc. Màn hình sẽ là thứ đầu tiên bạn nhìn vào khi bước vô phòng làm việc của mình hay bước vào văn phòng, nó cần một sự thu hút nhất định, tạo động lực cho bạn bắt đầu. Mình đã từng mua một cái màn hình có chất lượng hiển thị ngon nhưng ngoại hình thô do thuộc đời cũ, sau chỉ 1 tuần là bán đi ngay mua con mới với thiết kế sexy.

Đa số thiết kế nổi bật nhất của màn hình máy tính trên thị trường hiện nay đó là viền rất mỏng. Dell, HP, Acer, Asus, BenQ, LG, Samsung đều có những màn hình viền mỏng dính nhìn rất bắt mắt. Bạn có thể xem trước hình ảnh trên tay sản phẩm của Tinh tế hoặc xem ảnh trên mạng, nhưng nếu có điều kiện thì nên chạy ra cửa hàng xem thử xem có ưng với thiết kế đó hay không.

4. Chân đế


Đừng quên để ý tới chân đế, cũng là một thành phần dễ thấy trên thiết kế màn hình. Chân đế cần phải gọn gàng nhưng chắc chắn, không làm màn hình bị sụt sịt khi sử dụng. Bạn đừng ham chọn mấy màn hình mà chân bé quá, dễ bị lắc lắc khi bạn gõ bàn phím mạnh lắm. Thà bự chút mà vững còn hơn.

Ngoài ra, khi lựa chân đế bạn cũng nên để ý đến khả năng xoay, nghiêng, lật màn hình. Mình đang xài một con LG 4K, chân đế gần như cố định, chỉ chỉnh được góc nghiêng màn hình mà thôi, độ cao gần như cố định, trong khi cái ghế của mình lại hơi cao nên nhìn khó chịu. Trong khi đó, màn hình Dell U Series trên cơ quan mình có thể chỉnh lên xuống, quay lại thoải mái, thậm chí xoay đế được. Điều này có nghĩa là dù độ cao của bàn, ghế ra sao thì bạn vẫn có thể chỉnh cho vừa tầm mình nhất.

Chan_de.jpg

Hình minh họa ở trên là chân đế của Dell U2718D, khúc bản lề gắn vào màn hình cho phép bạn chỉnh góc nghiêng màn hình, nguyên cụm màn hình có thể trượt lên xuống để chỉnh độ cao, và bản thân chân đế cũng xoay được trái phải để có ai đó tới bàn làm việc của bạn trao đổi thì bạn có thể xoay màn hình qua cho họ xem.

Chân đế linh hoạt cũng là yếu tố rất quan trọng khi bạn muốn ghép hai màn hình lại với nhau vì như vậy chúng sẽ ráp nhau khít hơn, ít bị khoảng trống giữa hai màn hình.

5. Cổng kết nối, độ tiện dụng


Tiếp theo thiết kế là cổng. Cổng HDMI thì gần như màn hình nào cũng có, không phải lo. Nhưng ở thời này mình sẽ quan tâm thêm về cổng USB-C nếu máy tính của bạn có thể sạc và xuất hình ảnh bằng cổng này, nhớ chọn loại nào hỗ trợ xuất full hình ảnh + data + sạc bằng USB-C thì mới phát huy được hết tiềm năng. Còn nếu PC không hỗ trợ USB-C thì bạn vẫn cần quan tâm đến cổng USB truyền thống xem có trên màn hình không.

Nhiều màn hình hiện tại có hỗ trợ cổng USB, nhờ đó bạn có thể xài nó như một cài USB Hub, gắn thêm bàn phím, chuột hay USB đều dễ dàng. Một số màn hình cho phép nối loa bằng cổng USB nữa. Việc này sẽ giúp bạn không phải lui cui cắm màn hình vào máy tính. Có một kinh nghiệm nhỏ: anh em mua màn hình có cổng USB thì nhớ ưu tiện loại có cổng nằm bên cạnh trái hoặc phải cho dễ cắm. Những màn hình cũ chỉ có cổng USB sau lưng sẽ rất khó khăn khi cần tháo lắp thiết bị.

cong_klet_noi.jpg

Với anh em nào muốn xài màn hình 2K trở lên, anh em nhớ để ý: máy tính và cáp cũng như màn hình của anh em phải hỗ trợ cổng HDMI 1.3 trở lên, với 4K là HDMI 1.4 trở lên. Mình từng ôm hận vì mua một cái màn hình chỉ hỗ trợ HDMI 1.2 nên không xuất hình ảnh 2K được dù máy tính của mình làm được chuyện đó. Chuẩn HDMI của màn hình được ghi rõ trên thùng máy hoặc trong bảng cấu hình, nhớ check kĩ vụ này. Hiện tại nhiều màn hình mới đã hỗ trợ 1.3 trở lên, thậm chí nhiều cái hỗ trợ HDMI 2.0 nên cũng không căng thẳng lắm, chỉ lo cái máy tính của anh em thôi.

Một cổng xuất hình ảnh khác cũng khá phổ biến hiện nay là DisplayPort hoặc Mini DisplayPort. Anh em xài MacBook từ năm 2015 trở về trước sẽ thấy cổng này trên máy tính của anh em, vài máy HP và Lenovo, nhất là dòng ThinkPad, cũng có Mini DisplayPort. Nếu máy tính có DisplayPort, anh em nên lựa màn hình nào hỗ trợ sẵn để xài dây gắn qua, khỏi phải đổi đầu phiền phức.

6. Chống chói và các công nghệ khác


Màn hình có 2 loại: màn hình gương và chống chói (hay gọi là anti glare). Để làm việc ở văn phòng, bạn nên lựa màn hình chống chói vì ánh sáng ở công sở thường rất mạnh, chưa kể bàn của bạn nằm kế cửa sổ thì càng cần tính năng này hơn. Nếu dùng màn hình gương độ tương phản cao hơn, ảnh trong hơn một chút nhưng gặp đèn chiếu vào là bị phản chiếu ngay, rất khó thấy, gần như không làm việc được và dễ bị nhức đầu.

Man_hinh_chong_choi.jpg
Đây là màn hình chống chói đặt kế cửa sổ, vẫn nhìn thấy mọi thứ rất ngon lành

Nhiều màn hình mới cũng có công nghệ lọc ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh là loại tia gây hại cho mắt, làm nhức mắt trong thời gian dài, vậy nên bạn nên ưu tiên lựa màn hình nào có công nghệ này. Bạn có thể xem thêm tác hại của ánh sáng xanh trong bài này.
430 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ đắt nhất mà mua
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@hoainam9999 Nói vậy thôi chứ thừa biết quá chừng, chỉ là cái tư tưởng ham tốt ham rẻ thôi chả hiểu sao ai cũng hỏi cái kiểu đó. Thà hỏi "em có x triệu vậy với cái số tiền này em mua đc cái gì tốt nhất".
code
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhsontainhan Bổ xung thêm là đắt nhất trong phân khúc bác nhể
@thanhsontainhan Chuận luôn,
khanhn14
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhsontainhan không rành lắm, nhưng mình muốn mua 1 cái màn hình dành để học và làm đồ họa thì nên chọn những tiêu chí nào và nên mua thương hiệu gì tốt vậy?

Anh em ai biết tư vấn giúp với

https://chondeal247.com/man-hinh-may-tinh-tot-nhat-d4534.html

[Review] Nên mua màn hình máy tính nào tốt nhất 2023 - Top 10+

Nên mua màn hình máy tính nào tốt nhất giúp đảm bảo nhu cầu sử dụng ✔️ tham khảo top 10+ màn hình máy tính được ưa chuộng hiện nay nhé
chondeal247.com
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
6 năm
em thì vẫn cứ cái màn 14inch HD từ thời tống, vẫn chơi game xem sẽ tốt. giờ mà cho cái màn Full HD hay 2-3-4K là không dùng được đâu á. mình không có dùng quen
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bá Hỷ Nhìn icon chữ các kiểu trên màn 14 inch mà full hd thì bé lắm bạn à.
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@tiendat_dhpt Nay mình chắc chắn hơn rồi. Đời tống đã sản xuất ra màn hình HD và còn cái cuối cùng bạn đang dùng. Đem đấu giá chắc tỉ đô chả chơi 😔
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@habu@ hôm trước có người hỏi mà không dám bán vì hứa với cái bác mua đồng nát rồi bác ạ
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tiendat_dhpt Người ta gọi bác là "khổ quen rồi, sướng chụi kg đc"
nkh984
TÍCH CỰC
6 năm
Theo túi tiền mà mua thôi.
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nkh984 Chuẩn luôn. Đôi khi đắt nhất chắc gì đã phù hợp!
28-34 inch. Nhỏ hơn thì lại phải mua màn phụ. Lớn hơn thì bàn làm việc bt không bảo đảm khoảng cách nhìn.

Độ phân giải từ full HD tới Quad HD (quên 4k cho tới vài năm nữa)
LuisYuri
TÍCH CỰC
6 năm
đang đợi hãng nào đó ra mắt 1 chiếc màn hình 25 inch IPS 2k 144Hz giá khoảng 10 triệu
Trung.NV
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LuisYuri http://genk.vn/infinity-sniper-ultra-27-gaming-monitor-man-hinh-khong-vien-do-phan-giai-2k-tan-so-quet-144hz-ma-gia-chua-den-7-trieu-dong-20180423162505658.chn
Trung.NV
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LuisYuri http://genk.vn/infinity-sniper-ultra-27-gaming-monitor-man-hinh-khong-vien-do-phan-giai-2k-tan-so-quet-144hz-ma-gia-chua-den-7-trieu-dong-20180423162505658.chn
@LuisYuri Gì chứ không cần đợi lâu bác? Vừa bán 1 em 27 IPS 2K 165Hz cũng 10tr
Rain.Ars
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mua 1 màn làm đồ họa (PTS, lightroom) thì ngoài Dell 2417 thì còn option nào nữa ko anh (thấp hơn 8 triệu)
Tốt hơn là cho 1 vài gợi ý trong các tầm giá. Ví dụ cỡ 3-5 triệu hoặc 6-8 triệu thì có sp nào nổi bật.
Cái ni quan trọng, nhiều anh em nhìn màn hình còn nhiều hơn nhìn vợ/bạn gái
Nên là đầu tư con màn hình phù hợp dùng lâu dài
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Qui tắc vàng: Xem phim thì chọn màn VA, tránh xa IPS
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Bác xem trả lời ở trên. Mà hình cấu trúc tinh thể bác đưa bị lộn giữa ips và va thì phải ?
dl988
ĐẠI BÀNG
6 năm
@long_pn @Duy Luân , đúng là bị lộn hình giữa cấu trúc 2 màn hình nhé. Link: https://www.rtings.com/tv/learn/ips-led-vs-va-lcd
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@long_pn xem phim thì mua TV bạn ạ, giờ nó đọc HDD ầm ầm hiển thị phụ đề các kiểu rồi 😁
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@hiepmu TV cũng chọn VA, tránh xa IPS nhé bạn
Khi sử dụng màn hình Full HD, windows 10 bị chữ nhỏ khó đọc nên mình chỉnh scale cho laptop minh lên 125% thì cảm thấy nó k đẹp tí nào, nhất là các cửa sổ như Unikey
soibacjr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sao_Cung_Duoc mình cũng chịu! Cũng tìm hiểu nhưng ko xử lý đc, thôi sông chung với lũ chứ thằng MS nó vẩy rồi 😆
vnlovez
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sao_Cung_Duoc Có cách chỉnh mà các bác ! Cài Windows 10 DPI Fix nhé 😃
@vnlovez Mình cài rồi. Nhưng các cửa số nhìn dại lắm
vnlovez
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sao_Cung_Duoc Vâng ko được thơm cho lắm !
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Màn hình chỉ đẹp nhất ở chế độ native, scale là xấu hơn rồi.
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@long_pn Bạn nói chuẩn, vì lý do đó mà khi muốn xài màn hinh 4K với nhiều không gian làm việc thì nên chọn size lớn từ 43 inch trở lên hoặc phải ngồi gần lại, vì 4K mà xài dưới 43 inch như màn 32 hay 27 inch thì chữ sẽ rất nhỏ, phải ngồi sát khoảng mới nhìn rõ hơn.
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Không hẳn là vậy đâu bạn ơi. Muốn tìm màn hình phù hợp phải dựa vào 3 yếu tố chứ không phải chỉ dựa vào độ phân giải, ai cũng bị thiếu sót cái này khi tìm màn hình hết, đặc biệt là yếu tố khoảng cách từ màn đến mắt.
1 Khoảng cách từ màn đến mắt: càng xa càng nét, càng gần càng rỗ. (cái này tùy thuộc vào nhu cầu làm việc trên thiết bị gì thì sẽ có khoảng cách đến máy khác nhau, như điện thoại thì từ 15-50cm, PC từ 45-80cm, dùng màn chiếu thì có thể từ 50cm-500cm)
2 Phân giải màn: càng nhiều điểm ảnh càng nét, càng ít điểm ảnh càng rỗ.
3 Độ lớn màn: càng nhỏ càng nét, càng to càng rỗ.
Có được 1 và dùng công cụ này đưa 2 & 3 vào đây https://www.sven.de/dpi/ để tính DPI / PPI (số lượng điểm ảnh trên 1 inch) sẽ tìm được màn hình PC hiệu quả cho mắt.

Thông thường thì nhu cầu của điện thoại là màn 300 DPI trở lên vì mắt nhìn rất gần đến gần.
Xài PC thì 2&3 kết hợp lại sao để cho ra 100-150 DPI là tối ưu và thoải mái cho mắt, vì mắt nhìn xa màn hơn nên chỉ cần DPI nhỏ cũng thấy nét, nếu DPI lớn quá, màn hình hiển thị được nhiều thứ hơn nhưng mọi thứ sẽ bé lại, hơn so với dùng smartphone sẽ khó thấy các icon và chữ hơn, buộc phải dùng chức năng phóng đại, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc sẽ hiển thị được ít thông tin hơn.

Kết luận: để tìm được màn có độ phân giải phù hợp, thì điều đầu tiên không phải đi tìm độ phân giải mà là xác định nhu cầu làm việc để biết được khoảng cách mắt đến màn mà bạn hay dùng nhất, rồi mới tìm đi tìm màn. Và còn nhiều tiêu chí nữa cần xác định ngoài độ phân giải hay độ lớn màn, đó là công nghệ tấm nền, độ sâu màu, độ chính xác màu, tốc độ làm tươi, độ trễ, độ tương phản. Mấy thứ sau thì tiền càng nhiều càng tốt, sẽ đơn giản hơn khi chọn IPS và OLED để giải quyết tất cả các tiêu chí còn lại.
Res Screen View.png
Người nào ko rành đọc xong thành rành cmnl rồi mod 😁 mà ko rành thì cách tốt nhất là cứ đưa đầu cho nó thuốc thôi :D
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhdat3796 Thuốc từ từ rồi rành à.
Việc đầu tiên là hỏi anh Google nhé. Đây là kỹ năng tối thiểu trong thời đại này cho 1 người biết làm việc với máy vi tính.
Duy Luân nhầm nhá:
màn hình 4K là bội số 2x mỗi chiều (diện tích x4) của FullHD, nên chế độ HiDPI tối ưu nhất của 4K là FullHD chứ không phải 2K. Tuy nhiên để 2K thì có nhiều không gian làm việc hơn mà cũng k quá nặng với GPU
Màn 5K thì sẽ tối ưu HiDPI ở mức 2K

Thông số (tỉ lệ 16:9):
Màn 4K: 3840 x 2160
FullHD: 1920 x 1080
2K: 2560 x 1440
5K: 5120 x 2880
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Fuk 16:9 luôn cả 21:9, làm con Samsung 49' 32:9, chơi PUBG, LMHT khỏi bị gank. Vừa xem phim, vừa làm việc, vừa chat vs gấu, đỡ Alt Tab
@vqt907 Vậy đer full hd đâu phải tối ưu đâu bác 😁 con lg 4k của mình mặc định nó cũng set không gian như Full HD nhưng lý do thì như bác nói rồi đó
@vqt907 2K không phải là 2560x1440.
2K chính là FHD 1080p. 2560x1440 là QHD và tương đương 2.5K.
@DarthTyr lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế thì phần đông mọi ng đều hiểu như mình viết bên trên 😁
@Duy Luân tối ưu cho sử dụng, nhưng không tối ưu về mặt công nghệ :D
à con màn trong bài là gì đấy thím Luân?
Có tiền thì sao phải xoắn. Thường thì tiền là giới hạn đầu tiên, cân đối tiền và thông số rất căng não, tâm lý chung tiền ít mà đòi hít thuốc thơm
hpht
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod cho hỏi dùng tv 32" thay cho màn hình có sao không?^^
infogated
TÍCH CỰC
6 năm
@lordgon Bác bảo tài liệu nước ngoài nào nói tv55 inch ngồi 1m? Mình đọc nhiều nguồn ng ta nói tivi 55 inch 2k thì bét phải 1m5 đến 2m, 55inch full hd thì ít nhất phải 6 feet rưỡi và ko quá 9 feet.
@lordgon tivi 55inch nó đo đường chéo màn hình hiển thị chứ liên quan gì đến viền mỏng hay dày. Bạn ngồi cách 1 mét mà nói không mỏi mắt, không phải đảo mắt để xem hết nội dung là nói phét, hoặc mắt bạn giống mắt tắc kè chứ không phải người bình thường. Nói thêm cho bạn biết là 1 mét tương đương có 5 gang tay người bình thường thôi bạn nhé.
lordgon
TÍCH CỰC
6 năm
@Nghiencuutamly Nói phét hay không tùy bác vậy, mình không rảnh ngồi cho gần mắt đảo như rang lạc cho khó chịu rồi lên đây thể hiện nhé, bác đừng l1y thuyết nữa cứ kê thử 1 cái tivi rồi ngồi đúng khoảng cách 1m ~ 1m2 đi rồi tự xem thử xem mắt có đảo không =))
lordgon
TÍCH CỰC
6 năm
@infogated Mình không nói tài liệu nói 55 inch đặt 1m bác ơi, mình nói mình đang đặt như thế và không có tài liệu nào nói ngồi gần tivi hại mắt mà ngồi gần màn hình vi tính thì đỡ hại mắt hơn tivi cả. Còn tài liệu mình đề cập là muốn biết khoảng cách bao nhiêu thì cứ lên mạng tìm khoảng cách hợp lý chứ k như ông trên kia ngồi cách cái tivi 5m rồi cho là ngồi gần hại mắt. Còn cái diện tích sử dụng rất đơn giản thôi, màn hình tivi h toàn 4k cả, có khi lại còn thừa mứa diện tích phải scale cho nó to lên để nhìn chứ đừng nói là thiếu =)). Túm cái váy lại cái mình đang nói là màn hình tivi không hại mắt khi ngồi gần bác nhé, nó chỉ hại ngang với màn vi tính khi ngồi gần thôi, chả khác gì nhau cả, không có chuyện mình ngồi cách màn tivi 1m thì mắt cận còn ngồi cách màn máy tính 1m thì k sao nha 😆
stevedat
TÍCH CỰC
6 năm
Mua màn hình hãng LG nhé, ahohi
@stevedat giờ LG thì nên chọn màn nào ngon nhỉ bác 😁 em đang phân vân không biết nên xài cong hay bình thường tại nhìn loại nào cũng thích:D:D p/s: chủ yếu chơi game nha
Độ phân giải ko quan trọng lắm, mình mua cho công việc bình thường thì chỉ cần màn có chân đế gọn gàng, góc nhìn rộng thương hiệu tốt vậy thôi 😃
@AZwarrior Bậy nào 😁
@Duy Luân Thật chứ đùa đâu mà bậy, giờ cái mà cùi nhất cũng full hd rồi mà, với mình màn 27 full hd là đủ dùng rồi. Làm cv cần mỗi office, chrome thì cần xịn làm chi :D
2468
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AZwarrior Mình dùng full HD nhìn chữ bị răng cưa lắm nên phải trả hàng đổi qua 4K ngay sau 1 ngày.
Con Dell Ultrasharp ghét nhất cái cần xoay một thời gian sau hay bị rơ không thể chỉnh ngang tuyệt đối được, cứ bị méo méo lệch sang một bên. Ông nào có thói quen lật màn hình dọc để đọc báo rồi xoay lại làm việc thì chừng nửa năm sau là thấy cảnh cái màn hình không bao giờ xoay ngang thẳng được.
@Wolfrain Cả tinhte này chắc có mình ông làm vậy 😁
@khanhquagioi Cả tinhte này không ai code, đọc mã chứng khoán, làm copywriter à????
@Wolfrain Cũng gặp tình trạng tương tự trên con 3415, dù không lật thẳng đứng, nhưng không bao giờ ngang bằng được (chỉnh xong 1 thời gian lại tự mất cân).
gis
TÍCH CỰC
6 năm
@Wolfrain Để làm việc cứ mua màn vuông, xoay được là nhất. Màn rộng lúc xoay kì lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019