Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Câu chuyện về cô bé 14 tuổi mong được đóng băng cơ thể để chờ hồi sinh và chữa lành bệnh

MinhTriND
2/5/2018 12:49Phản hồi: 87
Câu chuyện về cô bé 14 tuổi mong được đóng băng cơ thể để chờ hồi sinh và chữa lành bệnh
JS - bé gái 14 tuổi sống ở London (Anh) mắc 1 căn bệnh nan y và mong muốn cuối đời của cô là được đông lạnh cơ thể mình với hy vọng có thể được sống lại và được chữa khỏi bệnh vào một ngày nào đó trong tương lai. Câu chuyện về cô bé này nổi lên ngay khi giành được chiến thắng trong một cuộc chiến pháp lý mang tính lịch sử ngay trước khi qua đời.

Cha mẹ của cô đã ly dị và họ bị lôi vào vụ tranh chấp liên quan đến việc hài cốt của cô gái sẽ được đưa đến một cơ sở ở Hoa Kỳ để đông lạnh và bảo quản. Cô gái chọn sống với mẹ của mình sau đó đã yêu cầu thẩm phán của Tòa án tối cao ra quyết định cho mẹ cô - người đã ủng hộ mong muốn cuối đời của mình, sẽ là người duy nhất được phép quyết định về việc xử lý cơ thể. Trong một bức thư đau buồn gửi đến tòa án, cô bé viết: “Con không muốn chết nhưng con biết mình sẽ phải như vậy…Con muốn được sống nữa…Con muốn nắm lấy cơ hội này”.

Trước khi qua đời vào ngày 17/10/2016 tại một bệnh viện ở London, cô bé đã được thẩm phán chấp thuận cho mong muốn. Thi thể của JS được đông lạnh và chuyển tới một nhà kho ở Mỹ. JS là một trong 10 người Anh đã được đông lạnh để chờ hồi sinh và cũng là đứa trẻ duy nhất thực hiện điều này. Cô bé từng chia sẻ với người thân của mình: “Con sắp chết rồi, nhưng con sẽ sống lại một lần nữa trong 200 năm tới”. Dù quyết định đã được đưa ra, tuy nhiên, đây chắc chắn sẽ là một quyết định đặt ra nhiều tranh cãi về luân lý và đạo đức.

cryonics_tinhte_1.jpg

JS được chẩn đoán mắc một dạng ung thư hiếm gặp không thể chữa trị vào tháng 8, kể từ đó, cô bé bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật đông lạnh cơ thể, một quá trình gây tranh cãi và tốn kém. Kỹ thuật này cung cấp cho con người hy vọng được ngủ đông và có thể sống lại vào một ngày nào đó, khi y học đủ tiên tiến để chữa những căn bệnh mà họ đang gặp phải, hoặc đơn giản, họ muốn chứng kiến tương lai trông như thế nào. JS nhận thấy đây là cơ hội của mình và quyết định được bảo quản cơ thể sau khi qua đời. Do còn quá nhỏ để có thể lập di chúc một cách hợp pháp và được công nhận, cô bé phải nhận được sự đồng ý của cả cha và mẹ để thực hiện mong muốn gần như cuối đời mình.

JS đã không gặp cha của mình kể từ năm 2008 và khi cô bé liên lạc với ông ấy để nói về quyết định của mình, ông đã từ chối. JS sau đó phải thực hiện các thủ tục pháp lý thông qua một luật sư để đảm bảo mong muốn của mình được thực hiện. Sức khỏe cô bé quá yếu để có thể tham dự phiên tòa, nhưng trong bức thư của mình, cô cho biết: “Con nghĩ rằng đông lạnh cơ thể sẽ mang đến cho con một cơ hội để được chữa lành bệnh và hồi sinh thậm chí là ở hàng trăm năm sau. Con không muốn bị chôn dưới lòng đất. Con muốn sống và sống lâu hơn nữa, và con nghĩ rằng trong tương lai, họ có thể sẽ tìm thấy một cách để chữa căn bệnh ung thư của con, đánh thức con dậy…”

cryonics_tinhte.jpg

Ngày 6/10/2016, các thẩm phán quyết định cho mẹ của JS là người duy nhất có quyền định đoạt số phận của thi thể cô bé, đồng thời nhấn mạnh ông không đưa ra bất kỳ phán quyết nào về việc đông lạnh sau khi chết. Ông chia sẻ mình thật sự bị JS thuyết phục bởi sự “thông minh và sáng dạ của cô bé”. Trái với quan điểm của mẹ, cha cô bé tỏ ra không đồng tình nhưng vẫn miễn cưỡng chấp nhận phán quyết của tòa án. Ông cho rằng việc này thật sự rủi ro và có thể sẽ dẫn đến những đau buồn không đáng phải có cho người ở lại, chưa kể đến chi phí dành cho nó. “Thậm chí là nếu kỹ thuật này thành công và có thể mang con bé sống lại, thử nói xem, 200 năm đấy. Con bé có thể sẽ chẳng tìm thấy bất cứ điều gì quen thuộc và có thể sẽ chẳng nhớ gì. Rồi nó có thể rơi vào nỗi tuyệt vọng."

Ngày 17/10/2016, JS ra đi trong thanh thản khi nguyện vọng của mình chắc chắn sẽ được thực hiện. Phán quyết của tòa án, những thủ tục pháp lý về việc đông lạnh để chờ hồi sinh, những tranh cãi về kỹ thuật này và câu chuyện về lòng dũng cảm và sự quyết đoán của một cô bé 14 tuổi chắc chắn sẽ là chủ đề được bàn tán nhiều, đặc biệt là đối với các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này.

1 tuần sau khi qua đời, cơ thể của JS được đặt vào một cái thùng kim loại chứa khoản 40 kg đá khô, lên đường bay tới Michigan và sẽ được lưu trữ trong bồn nitơ lỏng tại cơ sở của Viện Cryonics. Tính đến nay, đã có khoảng 350 người được động lạnh để chờ hồi sinh, kể từ khi công nghệ này được phát minh vào những năm 1960. Từ đó đến nay, có khoảng 20 cơ quan bị phá sản, nhưng Viện Cryonics và đối thủ của họ là Alcor vẫn tồi tại từ những năm 1970. Đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy đông lạnh cơ thể có thể giúp con người hồi sinh.

graphic-đông-lạnh-chờ-hồi-sinh-tinhte.png

Nguồn: NewScientist
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TTris
TÍCH CỰC
6 năm
Vụ rút máu ra thì 100% khi muốn sống lại phải có người, có máy móc, có kỹ năng mới có thể hồi sinh lại. Chứ không phải cứ rã đông ra, kích lại tim não là sống lại được.
Đời không như phim là vậy
@sroyan01 B ko đọc bài ah " khi khoa học tìm ra được cách chữa bệnh cũng như cách hồi sinh người chết"
Nói chung là coi như có thêm 1 " mẫu vật" để sau này thử nghiệm
@sroyan01 Rút hết máu ra nghe như ma cà rồng hút máu người khô queo luông
@sroyan01 rã đông thì cho vào lò vi sóng là ok nhưng chưa thấy con cá nào sống lại sau khi rã đông cả😁
nhok151
ĐẠI BÀNG
6 năm
@stanley nguyen trung quốc đã làm thành công rồi nhé b. Nhưg nó k sử dụng lò vi sóng. Nó cấp đông con cá, rồi thả vào thau nước, từ từ tan ra con cá bơi tiếp nhé. Nhưng con cá đó trước khi cấp đông phải còn sống, chứ k phải đã chết như nhân vật trong bài
TTris
TÍCH CỰC
6 năm
@vietnew2128 Bạn không hiểu ý mình rồi
felixduong
TÍCH CỰC
6 năm
Chắc sắp tới sẽ có phim “ xác ướp nitơ lỏng sống lại” 😆))
dream510
ĐẠI BÀNG
6 năm
@felixduong đi xem ko b 😃))
@dream510 để avarta kiểu đó sao tán người ta được mà rủ =))
felixduong
TÍCH CỰC
6 năm
@SkyShadow131 Haha 😆)
mylove_
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo ý kiến của em cái này vẫn xa vời , con người có thể thành công nhưng thiết nghĩ còn lâu lắm.
@mylove_ mình cũng nghĩ vậy, chắc sau này sẽ thành công nhưng chưa biết bao h, chắc sẽ rất rất rất xa nữa. Dù sao thì vẫn sẽ thành công.
khoa8523
TÍCH CỰC
6 năm
Chi phí bao nhiêu nhỉ? Sau mày mình củng muốn thế 😁
@khoa8523 Nghe đâu 25 hay 35k trump/ năm đấy
nhok151
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Akay Nhím Giá vậy cũng ok. Chỉ sợ mắc hơn thôi
@Akay Nhím Hết tiền là cũng toi luôn, làm sao đủ tài chính duy trì mấy trăm năm
Hey vũ trụ bao la.
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
Có khác gì xác ướp đâu?
Hỏi ngu phát 😁
  • Làm lạnh cơ thể xuống -196°C vậy các thành tế bào không bị hóa đá và vỡ ra à?
  • Não không được cấp oxy trong thời gian rất dài vậy nó sẽ hoạt động lại kiểu gì?
  • Hai nhãn cầu chứa thủy tinh thể và các dạng chất lỏng khác, hạ nhiệt cơ thể xuống mức này thì nó cũng thành nước đá luôn còn gì?
  • Và nói chung là khi hạ nhiệt độ xuống như vầy mọi thứ cơ quan bên trong sẽ khô queo và giòn. Khi bắt đầu rã đông sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng vị vỡ (theo nghĩa đen).
Quy trình này, ít nhất cho tới hiện tại, vẫn là quy trình một chiều. Chỉ tổ cúng tiền cho các công ty làm dịch vụ =]]
tungds1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Penguin Pingu có video về loài sâu róm hay con gì đó trước xem ở discovery nó tự đóng băng mình chỉ duy nhất có 1 tế bào sống sau khi mùa đông qua đi nó tự kích hoạt lại
@facafe hút máu thôi, còn chất lỏng thì sao
facafe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ruacon118 xong bơm chất chống đông vào mà
Macole
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienthanht919 Một số loài vật có khả năng sống dậy sau khi đông đá mà. Nhưng con người thì khác. Chắc phải có công nghệ kích tế bào hoạt động lại.
Mình 31 tuổi, không bệnh tật muốn được chết có chủ ý và đóng băng chờ vài trăm năm hồi sinh xem tương như thế nào.
Đang gọi vốn để có tiền đây, anh em ủng hộ mình nhá.
@Lương Vỹ Cường ra đi thì nhớ để lại cho mềnh xin đôi dép nha😕
@Lương Vỹ Cường Trước khi tèo, nhớ gửi cho mình hai quả thận là đc, Cam đoan giữ gìn cẩn thận, khi nào mình héo mình trả lại 😆
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@Lương Vỹ Cường Để lại cho mình vk hoặc người yêu nhé. Thân ;)
@TRK Mọi người hiểu sai ý tôi rồi. Những người đã từng đóng băng là người có bệnh chờ y học phát triển có thể chữa bệnh và hồi sinh họ từ đông đá.

Còn vấn đề của tôi là không bệnh tật mà chỉ đông đá (ngủ đông) chờ thời gian qua đi rồi lại hồi sinh. Tạm hiểu là không thích sống thời đại này nên ngủ đông chờ vài trăm năm sau rồi thức dậy ý.

Chứ không phải nhảy cầu hay chết ở VN, đến tận cái cơ sở ngủ đông đó rồi họ làm chết mình có kiểm soát rồi cho ngủ đông ý.
Giống Phim gì coi rồi mà quên mất tiêu rồi... :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@Calvin_trung captain america kkkk
@Duong Ba Khanh Đúng dzòi, Đúng dzòi... 😁:D:D
Hi vọng những người quá già thuộc diện không thể hồi sinh trong tương lai (Nếu có thì loạn mất)
hongducwb
TÍCH CỰC
6 năm
trên kênh Discovery cũng có tập nói về vấn đề này, muốn hoàn sinh thì phải rút hết máu cũ ra và thay thế = máu mới hoàn toàn, các mô đc ướp trong dung dịch , v.v.v

còn ai muốn trí tưởng tượng bay xa thì xem Gotham 😁 - Victor Fries
họ đã ướp con gì chưa nhỉ, ra đông có sống lại đc ko? :eek:😁
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuan9945 mình có xem phim thế giới động vật, như loài ếch ở vùng bắc âu bị đóng băng khi mùa đông tới, tim ngừng đập, mọi hoạt động dừng hết thế mà khi xuân tới, băng tan thì nó sống lại. Tất nhiên sinh vật đó tự nhiên nó thế...
Ngoài ra, hơn chục năm trước mình có đọc về vụ phát hiện xác người bị đóng băng khi leo núi, sau được cứu sống lại, sống thêm được vài năm (cái này không chắc lắm)!
Giống trường hợp Faye Valentine trong Cowboy Bebop, bị tai nạn và được đóng băng chờ hồi sinh, hồi sinh thành công thì bị mất trí nhớ, 1 chặng đường dài tìm lại trí nhớ, bạn cùng lớp của cô đã là bà lão, nhà cô đã thành đống đổ nát, giờ cô chỉ có 1 mình, thật buồn.
quangduy90
TÍCH CỰC
6 năm
@chumeo_di_hia sống kiểu đó thà chết còn hơn, cô đơn muốn chết @@
@quangduy90 Cô đơn và buồn lắm, đóng băng lâu quá lúc được hồi sinh thì ko nhớ gì nữa, cuối phim càng nhớ ra quá khứ "đời trước" thì càng hoang mang, sợ hãi. Cả gia đình chả còn ai vì theo tuổi thì cô là bà lão rồi.

ps: mình nhầm tên nhân vật, là Faye Valentine chứ ko phải Sophie.
Uhm, trước khi anh em nhà Wright thành công với máy bay đích thực đầu tiên tại Kitty Hakw, ai cũng nghĩ con người ko bao giờ bay dc. Kể cả mẹ của 2 ae cũng nói là nếu GO D muốn con ng bay, ngài đã ban cho chúng ta đôi cánh
Trước đó ko ai nghĩ có thể lên Mặt Trăng...
Trước đó.......
Nói chung là công nghệ hiện giờ ko thể tưởng tượng ra tầm vóc của công nghệ tương lai! Do đó đừng nói là ko thể! chỉ nên nói Đây là giới hạn của Khoa học thời chúng ta!
Ước mơ của e là chính đáng!
Tương lai siêu việt tới đâu cũng ko thể hồi sinh 1 bộ xương, cùng lắm là lấy ADN làm 1 chị em song sinh theo kiểu sinh sản vô tính cừu Dolly thôi! Cá thể đó ko thể có ký ức vào thời này dc vì não bộ xuất phát từ 1 đứa trẻ sơ sinh
Nhưng với 1 ng đông lạnh thì hoàn toàn có thể!
Xác suất hồi sinh của kiểu này tuy thấp nhưng vẫn lớn hơn 0
Còn chúng ta đi con đường địa táng, hỏa táng, thủy táng... thì xác suất là con số 0 tuyệt đối và tròn trĩnh!
Cũng đừng lo ko hội nhập dc! Sống đâu quen đó! Cô dâu VN lấy chồng châu Á ko có 1 chữ ngoại ngữ bẻ đôi còn thích nghi dc, huống hồ gì...
@MrDuc2010 Tại cô bé còn quá trẻ nên luyến tiếc cuộc đời chứ thử nghĩ lại nếu giờ tỉnh dậy mà người thân mình đi hết rồi. Sống ở thời đại mà mọi thứ xa lạ với mình chắc chết sướng hơn á
@Nhất Linh 93 Đừng có thần thánh người thân như thế! Thời buổi này bao nhiêu vạn đứa bỏ nước đi du học, tới cái nc ko có mống người thân, người quen nào, ngôn ngữ văn hóa xa lạ, nó còn thích nghi dc, thậm chí kêu về còn ko thèm về! Bao nhiêu cô dâu VN ổn định cuộc sống tại nc ngoài, sinh con đẻ cái! Ko có cái Quy luật "Có người thân quen mới sống dc! Ko có thì tự sát sướng hơn". Chỉ có thiếu đồ ăn nước uống vả oxy mới chết thôi!
sony.htc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MrDuc2010 Đúng là k nói trước đc gì, biết đâu 200 năm sau khoa học phát triển hồi sinh đc xác ướp. Vấn đề là trước khi phát minh ra công nghệ đó thì phải trải qua rất nhiều thử nghiệm thất bại. Nên những người đông lạnh vào thời điểm này gần như 100% thành mẫu vật thử nghiệm rồi 😆)))
khanh1810
TÍCH CỰC
6 năm
@MrDuc2010 bác nói hay thật. Thực sự thích ý kiến của bác
Đọc bài này chắc cũng gần nửa năm ko nhờ tinh tế nhắc lại chắc quên luôn rồi =))
Đầu tiên chúng ta thấy bé ở trời tây rất được khuyến khích độc lập và nguyên cứu học hỏi như trong bài là chỉ 14 tuổi đã chết tức trước đó phải từ năm 10 11 12 gì đó bé đã bắt đầu nghiên cứu về kỹ thuật này.

Còn về kỹ thuật này mình tin nó cũng sẽ sớm thành hiện thực vì bây giờ chúng ta đã có kỹ thuật hạ thân nhiệt để duy trì sự sống cũng khá tương tự.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Tài Bryant Mỗi người mỗi đam mê + tuỳ hoàn cảnh, con bé này nó biết nó sắp chết nhưng nó muốn sống nên nó mới nghiên cứu tới cái đó. Giờ chỉ tội ông bà già của nó ko biết đào đâu ra tiền để duy trì cái xác trong 200 năm 😔
@ufdb Hình như trả tiền 1 lần và xong rồi bác ơi. Mà rõ ràng là hoàn cảnh môi trường đã giúp cho con bé có được suy nghĩ như vậy chứ bên mình thì chỉ khóc lóc ỉ ôi xong xanh cỏ 8 kiếp
họ thật quá văn minh. cũng ko kém điên rồ khi tin vào những thứ mà bản thân họ cũng chưa tưởng tượng ra được. ấy thế mà lũ điên ấy lại đang dẫn dắt nhân loại mới đau chứ ae nhỉ
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trịnh Quang Duy Dẫn dắt nhân loại là bọn khác mà
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Trịnh Quang Duy Nó cũng chỉ muốn thử nghiệm xem sao thôi chứ văn minh gì đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019