Watch US Fly là một trang web mới của Boeing trong đó đăng tải nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của hãng cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Điều thú vị là trên Watch US Fly có một mục giới thiệu về hệ thống phóng SLS (Space Launch System) của Boeing và hãng này cho rằng tên lửa đẩy Falcon Heavy của SpaceX "quá nhỏ" đối với các chương trình khám phá không gian sâu của NASA. Boeing nhấn mạnh: "Một khi SLS đi vào hoạt động, nó sẽ là hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo." Ý kiến của Boeing thật sự gây tranh cãi!
Boeing "chê" Falcon Heavy và thậm chí còn rất tự tin với phát biểu của mình bằng cách dẫn lời của giám đốc quản lý chương trình sứ mạng khám phá không gian có con người của NASA - William Gerstenmaier, ông từng nói về sự khác biệt giữa SLS và Falcon Heavy tại hội nghị Hội đồng cố vấn NASA hồi tháng 3. Theo đó Gersternmaier cho rằng SLS có "những khả năng độc đáo" mà Falcon Heavy không có. Tuy nhiên, theo ArsTechnica thì vào thời điểm đó, Gerstenmaier thật sự đã rất chật vật để giải thích tại sao NASA cần SLS bởi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đến nay vẫn chưa chế tạo được bất cứ thứ gì có thể khai thác những tính năng của SLS.
Ngoài ra trang web của Boeing cũng gây tranh cãi nhiều chỗ. Chẳng hạn như việc Boeing nói rằng SLS là tên lửa siêu mạnh như thể nó sẽ sớm xuất hiện nhưng thục tế hệ thống đẩy của SLS phải cần thêm ít nhất là 2 năm nữa để hoàn tất trước khi có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên. Thêm vào đó, Phiên bản SLS có thể bay trong vòng 2 năm tới chưa hẳn sẽ là mạnh nhất bởi các hãng làm tên lửa không hề ngồi yên đợi Boeing.
NASA hiện đang có các kế hoạch để nâng cấp SLS lên mức 105 tấn nhưng cho biết sẽ phải đến giữa những năm 2020 thì SLS mới đạt được sức mạnh vận chuyển này. Dĩ nhiên hoạt động nâng cấp cũng kéo theo chi phí lên đến nhiều tỉ USD với các hợp đồng giữa NASA và Boeing để chế tạo tầng tên lửa đẩy trên cùng mới hoàn toàn. Còn nói về chuyện tên lửa đẩy mạnh nhất thì NASA cũng tiết lộ sẽ có một phiên bản SLS có thể đưa đến 130 tấn hàng lên quỹ đạo nhưng không nói khi nào sẽ chế tạo, có thể phải vài chục năm nữa.
Boeing "chê" Falcon Heavy và thậm chí còn rất tự tin với phát biểu của mình bằng cách dẫn lời của giám đốc quản lý chương trình sứ mạng khám phá không gian có con người của NASA - William Gerstenmaier, ông từng nói về sự khác biệt giữa SLS và Falcon Heavy tại hội nghị Hội đồng cố vấn NASA hồi tháng 3. Theo đó Gersternmaier cho rằng SLS có "những khả năng độc đáo" mà Falcon Heavy không có. Tuy nhiên, theo ArsTechnica thì vào thời điểm đó, Gerstenmaier thật sự đã rất chật vật để giải thích tại sao NASA cần SLS bởi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đến nay vẫn chưa chế tạo được bất cứ thứ gì có thể khai thác những tính năng của SLS.
Ngoài ra trang web của Boeing cũng gây tranh cãi nhiều chỗ. Chẳng hạn như việc Boeing nói rằng SLS là tên lửa siêu mạnh như thể nó sẽ sớm xuất hiện nhưng thục tế hệ thống đẩy của SLS phải cần thêm ít nhất là 2 năm nữa để hoàn tất trước khi có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên. Thêm vào đó, Phiên bản SLS có thể bay trong vòng 2 năm tới chưa hẳn sẽ là mạnh nhất bởi các hãng làm tên lửa không hề ngồi yên đợi Boeing.
Tên lửa mạnh nhất? Cho đến hiện tại danh xưng tên lửa mạnh nhất vẫn thuộc về Saturn V (ảnh trên) - loại tên lửa đa tầng đã được NASA sử dụng từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước cho chương trình Apollo. Saturn V có thể đưa 118 tấn hàng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Trong khi đó thiết lập sơ khởi của SLS chỉ có thể mang 70 tấn hàng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. So với Falcon Heavy thì khả năng vận tải của SLS nhiều hơn 6 tấn nhờ tầng tên lửa đẩy trên cùng mạnh hơn.NASA hiện đang có các kế hoạch để nâng cấp SLS lên mức 105 tấn nhưng cho biết sẽ phải đến giữa những năm 2020 thì SLS mới đạt được sức mạnh vận chuyển này. Dĩ nhiên hoạt động nâng cấp cũng kéo theo chi phí lên đến nhiều tỉ USD với các hợp đồng giữa NASA và Boeing để chế tạo tầng tên lửa đẩy trên cùng mới hoàn toàn. Còn nói về chuyện tên lửa đẩy mạnh nhất thì NASA cũng tiết lộ sẽ có một phiên bản SLS có thể đưa đến 130 tấn hàng lên quỹ đạo nhưng không nói khi nào sẽ chế tạo, có thể phải vài chục năm nữa.
Theo: ArsTechnica