Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Boeing gây tranh cãi khi "chê" Falcon Heavy của SpaceX quá nhỏ, không hợp với sứ mạng không gian sâu

bk9sw
1/5/2018 7:59Phản hồi: 108
Boeing gây tranh cãi khi "chê" Falcon Heavy của SpaceX quá nhỏ, không hợp với sứ mạng không gian sâu
Watch US Fly là một trang web mới của Boeing trong đó đăng tải nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của hãng cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Điều thú vị là trên Watch US Fly có một mục giới thiệu về hệ thống phóng SLS (Space Launch System) của Boeing và hãng này cho rằng tên lửa đẩy Falcon Heavy của SpaceX "quá nhỏ" đối với các chương trình khám phá không gian sâu của NASA. Boeing nhấn mạnh: "Một khi SLS đi vào hoạt động, nó sẽ là hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo." Ý kiến của Boeing thật sự gây tranh cãi!

Boeing "chê" Falcon Heavy và thậm chí còn rất tự tin với phát biểu của mình bằng cách dẫn lời của giám đốc quản lý chương trình sứ mạng khám phá không gian có con người của NASA - William Gerstenmaier, ông từng nói về sự khác biệt giữa SLS và Falcon Heavy tại hội nghị Hội đồng cố vấn NASA hồi tháng 3. Theo đó Gersternmaier cho rằng SLS có "những khả năng độc đáo" mà Falcon Heavy không có. Tuy nhiên, theo ArsTechnica thì vào thời điểm đó, Gerstenmaier thật sự đã rất chật vật để giải thích tại sao NASA cần SLS bởi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đến nay vẫn chưa chế tạo được bất cứ thứ gì có thể khai thác những tính năng của SLS.

Ngoài ra trang web của Boeing cũng gây tranh cãi nhiều chỗ. Chẳng hạn như việc Boeing nói rằng SLS là tên lửa siêu mạnh như thể nó sẽ sớm xuất hiện nhưng thục tế hệ thống đẩy của SLS phải cần thêm ít nhất là 2 năm nữa để hoàn tất trước khi có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên. Thêm vào đó, Phiên bản SLS có thể bay trong vòng 2 năm tới chưa hẳn sẽ là mạnh nhất bởi các hãng làm tên lửa không hề ngồi yên đợi Boeing.

Saturn V.jpg
Tên lửa mạnh nhất? Cho đến hiện tại danh xưng tên lửa mạnh nhất vẫn thuộc về Saturn V (ảnh trên) - loại tên lửa đa tầng đã được NASA sử dụng từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước cho chương trình Apollo. Saturn V có thể đưa 118 tấn hàng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Trong khi đó thiết lập sơ khởi của SLS chỉ có thể mang 70 tấn hàng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. So với Falcon Heavy thì khả năng vận tải của SLS nhiều hơn 6 tấn nhờ tầng tên lửa đẩy trên cùng mạnh hơn.

NASA hiện đang có các kế hoạch để nâng cấp SLS lên mức 105 tấn nhưng cho biết sẽ phải đến giữa những năm 2020 thì SLS mới đạt được sức mạnh vận chuyển này. Dĩ nhiên hoạt động nâng cấp cũng kéo theo chi phí lên đến nhiều tỉ USD với các hợp đồng giữa NASA và Boeing để chế tạo tầng tên lửa đẩy trên cùng mới hoàn toàn. Còn nói về chuyện tên lửa đẩy mạnh nhất thì NASA cũng tiết lộ sẽ có một phiên bản SLS có thể đưa đến 130 tấn hàng lên quỹ đạo nhưng không nói khi nào sẽ chế tạo, có thể phải vài chục năm nữa.

Theo: ArsTechnica
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cứ chê đi, đạp đối thủ để nâng tầm mình lên, các thanh niên boeing cũng sống ảo dữ hen
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@poweramp3004 Mình nói là cái kiểu thôi , quang minh chính đại đánh là thông báo trước cho chuẩn bị luôn như là anh hùng công lý 😆)
@pin A Mình cũng xin thua. Tưởng thế nào. Coi nguồn thì thông tin trên twitter, cái youtube, etc.
Thông tin thì rời rạc, không liên quan, nguồn thì không chính thức, gặp người không biết ko sao gặp dân chuyên nó chửi thẳng vào mặt.
Bạn ơi, coi tin tức lần sau search cái báo chính hãng ít nhất thì cũng "theguardian" chẳng hạn cho mình dùm cái. Thông tin giờ loạn lắm. Nói cho thêm bạn biết các báo quân sự linh tinh việt nam cũng trích từ các nguồn báo uy tín nước ngoài mà ra, nó không có lung tung, bạn thích chỉ cần dịch ra tiếng anh rồi kiểm chứng là được.
Nói đi nói lại đích thị bạn là dân cuồng mẽo cmnr. Nếu muốn trực quan phải đọc cả 2 phía kiểm chứng thông tin. Nội cái thông tin thành tích tên lửa scud nga bị phương tây giật mình cũng không biết thì thua. Ko phải tự nhiên nó rảnh đi tung hô đâu bạn. Cái quan điểm dìm hàng nga đã có trc khi bạn đẻ ra rồi mà nó phải công nhận thì bạn nên xem lại
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@pin A À vâng, cái tên lửa đang bay ít cũng trăn km/h mà bị bắn hạ mảnh vỡ nó lại chụm đc một đống như thật. Thế ai công nhận mấy cái mảnh vỡ của bạn. Hay là mấy thằng bắn quay vào hít hà với nhau. Dẫn nguồn thì toàn trang vớ vẩn loè nhau, tưởng cứ báo tiếng Anh là nguồn trung thực chắc. Bạn bảo bắn xong rồi nên tên lửa bay lung tung á 😁 lí luận của trẻ con à??? Nó bay cmn vào dân chết một người mà bảo lung tung???
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@Fibbo Cố chấp thờ Nga như mấy ông thì h trời có nói mấy ông củng chã tin đâu , hình ảnh của tôi là rõ ràng và xác nhận là mới chứ không phải lấy từ cuộc chiến xa xưa nào và tất nhiên không phải hình ảnh nào cũng phải được đưa lên báo chính thống vì số lượng nó rất nhiều , chuyện scud bị hạ chã phải sốt dẽo gì vì nó diễn ra khá thường xuyên , vậy tôi mới có hình ảnh cho mấy ông chứ không thì cũng chã biết đào đâu ra, mấy ông muốn thì cứ tự tiềm hiểu cho vừa ý mấy ông , tôi không rãnh rỗi mà kiếm báo cho mấy ông đọc để rồi mấy ông giận hờn vì tôi làm ảnh hưởng tới thần tượng Nga của mấy ông ,thông tin tôi mấy ông muốn tin hay không là do mấy ông , tụi mình tranh luận vậy thôi kết thúc vui vẻ ai về nhà nấy , bữa khác có tin gì mới thì tranh luận tiếp vậy nha , bye 😆
Cũng chém gió và dìm đối thủ như ảnh 😁
Cứ chê cho dân nhờ nhé các chú
e góp ý chút là hàng cuối cùng trong bài dịch k chính xác rồi, trong bài gốc tiếng Anh đâu có chỗ nào nói có thể vài chục năm nữa khả năng sẽ có SLS, đoạn cuối tiếng Anh đây 'Finally, the 130-metric-ton version—the "most powerful rocket ever built"—has no real timetable. Certainly, it seems unlikely to fly within the next decade.' Trong vòng thập niên tới chưa chắc có, chứ k phải là có thể mất mấy chục năm
Avengers-Infinity-War-Featured-Image-970x545.jpg
Hãy thuê bọn anh làm thay cho, các chú cứ ngồi chơi đi 😁. Mấy ngàn tấn còn được nói cho vài trăm tấn :D
@Bão Sài Gòn Thanos còn lôi cả hành tinh kế bên vào đập cho iron man 1 trận :D
😁 bô inh
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tên lửa mạnh nhất từng hoạt động là Saturn V nhưng tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo thì là N1 của Liên Xô ad nhé! (không nói đến Falcon Heavy)
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@phongpt.neu Cái trong hình ghi là lực đẩy kg to LEO đó bạn
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pin A Mình không có ý chê bai gì bạn nhưng bạn nên tìm hiểu thêm về lĩnh vực này. Cái bạn đang nói là khối lượng của hàng hóa mà tên lửa mang lên được quỹ đạo Low Earth Orbit chứ không phải sức mạnh của tên lửa theo nghĩa thông thường. Còn nếu bạn vẫn nói tên lửa khỏe hơn thì tải được nhiều hàng hơn giống như người khỏe hơn thì vác được năng hơn thì mình không có comment gì với bạn.
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@phongpt.neu Mình nói nhầm phải gọi là là tải trọng nhưng mà để đánh giá một người khoẻ hơn hay không người ta cũng dựa sức nâng chứ , mà sức đẩy Thrust cửa Taturn V vẫn cao nhất mà
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pin A Bạn đọc lại comment trên của mình đi. Bạn đang không phân biệt được đâu là tải trọng, đâu là lực đẩy của tên lửa đấy. Nếu "sức nâng" mà bạn nói là khả năng mang 1 khối lượng hàng hóa lên quỹ đạo xác định thì đó là tải trọng. Mình đã nói ở comment trên rồi đó, khi so sánh tên lửa mạnh hay không thì người ta thường dựa vào lực đẩy. Lực đẩy của 3 tên lửa thì mình đã tính ở trên ra cho bạn rồi đó.
Chắc bạn sinh sau năm 90 rồi. Lúc đó Liên Xô đã sụp đổ và Nga bắt đầu suy thoái.
Bạn muốn biết thế nào là đồ Nga và thế nào là đồ Mỹ thì hãy hỏi chính những người đã từng xài bơm nước, bếp điện, lò điện và sách báo ngay sát nách nhà mình ấy.
s2xmrt9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lenam098 Sài đồ liên xô thì chỉ có làm cho nó hỏng để mua cái mới chứ chờ nó hỏng để lên đời thì chắc cũng gần nghẻo. Siêu bền
@s2xmrt9x Và cũng siêu ngốn điện luôn. Cái chính là nó MẠNH ️ cái bơm của Mỹ vứt xuống nước kêu o o chìm nghỉm, của Liên Xô thì điện trời nó chạy cũng được, hút lên tuốt. Dù cái đồng hồ điện áp nhảy bần bật, cắm bơm thì đèn như nhang. Một thời nhớ mà kinh.
Nhỏ nhưng nó có võ.
Kal-el119
TÍCH CỰC
6 năm
So công nghệ tên lửa thì Mỹ đi trước Nga cả chục năm, cùng 1 kích thước tên lửa và lượng nhiên liêu thì của Mỹ đem được nhiều hàng hóa hơn của Nga. Tên lửa của Nga tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bây h Space X còn có thể tái sử dụng tên lửa nữa thì rõ ràng đang đi trước Nga một bước.
Cuối cùng là Mỹ thuê tên lửa của Nga vì nó rẻ, tin cậy và có nhiều. Nhất là hiện nay Mỹ đang nghiên cứu các hệ thống mới tối ưu hơn.
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
@Kal-el119 hình như sai sai
voldermort
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xem nãy giờ, thấy pin A toàn dẫn chứng, còn mấy đại ka cuồng Nga kia toàn nói miệng và nói người ta cuồng Mỹ.ha ha
zodzeus
TÍCH CỰC
6 năm
mình nghĩ động cơ tên lửa với cái tên lửa nó khác nhau chứ nhỉ 😆)) cãi nhau chi mệt vậy
nhờ vào tinh tế e ã thấy tự tin hơn, yêu đời hơn, cảm thấy việt nam mình mai dây sẽ phát triển rực rỡ, có những phát mình kỳ diệu, chỉ 1 cú kick chuột thôi e đã vào được tinh tế, vào xem và tận hưởng và biết được rằng, ở xung quanh em, ở quanh tinh tế có biết bao người am hiểu, bao bậc kỳ tài về khoa học, mỗi sản phẩm của thể giới đưa ra từ lốp xe tăng cho tới hệ thống tiểu tiện trên trạm iss họ đều biết, đều nắm trong lòng bàn tay, 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019