Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cấy điện cực vào bọ cánh cứng để điều khiển nó theo ý muốn

MinhTriND
4/5/2018 8:48Phản hồi: 22
Cấy điện cực vào bọ cánh cứng để điều khiển nó theo ý muốn
Để có thể điều khiển một con bọ cánh cứng theo ý của mình, các nhà khoa học đã cấy vào các búi cơ đóng vai trò đập cánh của nó các điện cực, sau đó truyền vào đó xung điện để ra lệnh cho con vật bay sang phải hoặc trái. Tất cả các thiết bị điện tử cần thiết, kể cả pin đều được tích hợp bên trong một chiếc “balo” đeo lên lưng con bọ cánh cứng. Vận tốc bay cũng có để được thúc đẩy bằng cách tăng tần số xung điện chạy đến các điện cực. Vị trí của con bọ cyborg luôn được theo dõi nhờ một hệ thống ghi nhận chuyển động 3D. Mặc dù xung điện có tác dụng nhất định đến việc “ra lệnh” cho con bọ bay như mong muốn, tuy nhiên, độ dài của mỗi xung và thời gian nghỉ giữa các lần phải tuân theo một tỷ lệ phù hợp để việc điều khiển đạt hiệu quả cao nhất.

“Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể kiểm soát chuyển động của một con côn trùng theo hướng mong muốn”, tiến sĩ Sawyer Fuller thuộc Đại học Washington, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết. “Thành công này chứng tỏ việc tạo ra một sinh vật lai robot với kích thước của côn trùng thật sự là điều khả thi”. Được biết, con bọ cyborg là thành quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Hirotaka Sato đến từ Viện công nghệ Nanyang (Singapore) và đội ngũ các chuyên gia của Malaysia. Trong quá trình thực hiện, nhóm cho rằng các tác động lên cơ thể không ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình vốn kéo dài từ 3-6 tháng của loài bọ cánh cứng, nhưng hiện vẫn chưa rõ là chúng có cảm nhận được sự đau đớn như một số loài động vật không xương sống khác hay không.

Sato kỳ vọng một ngày nào đó, con bọ cánh cứng cyborg này có thể được dùng để phục vụ cho công tác tìm kiếm và cứu hộ. Ví dụ trong một vụ động đất, chúng sẽ là công cụ đắc lực trong việc xác định vị trí của những người bị vùi lấp. “Nếu tích hợp thêm cảm biến carbon dioxide và cảm biến hồng ngoại, chúng tôi có thể phát hiện những người sống sót”, tiến sĩ Sato giải thích. So với drone, côn trùng cyborg được cho là giải pháp dễ kiểm soát và ít tốn kém hơn. Ngoài ra, nó cũng không bị giới hạn bởi thời gian sử dụng pin, chỉ cần cho con vật ăn đầy đủ là được. “Thời gian bay của chúng được tính bằng giớ chứ không phải vài phút như drone hiện tại”, Fuller cho biết.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục làm việc để tìm cách kiếm soát độ cao khi bay của những con bọ cũng như cách giữ chúng bay lơ lửng một cách ổn định. Họ cho biết kỹ thuật tương tự cũng có thể được áp dụng cho nhiều loại côn trùng khác chứ không riêng gì bọ cánh cứng.

Nguồn: NewScientist
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này có trong Doraemon rồi nhỉ
tiwenger
ĐẠI BÀNG
6 năm
sắp có 1 đội binh hùng hậu rồi 😃
iopiop890
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu thành công thì khá hay đấy nhỉ
Sắp có một vài nhóm chống lại nghiên cứu này vì lí do nhân đạo 😃
@micheal9000 #6 luôn kìa ^^
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
thật là tàn nhẫn:eek::eek::eek:
Phải làm sao để bọn này hiểu chỉ cần nó hoàn thành nhiệm vụ 1 lần là sẽ đc cho ăn no cả đời ấy. Thế mới hiệu quả. Như ở quê mình đầy người đầu tư 1 lần rồi lấy lương cả đời lun
Điều khiển dc người thì hay
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NguyễnDuyĐạt Điều khiển thằng tý mới hay hơn.
12minhduc.
TÍCH CỰC
6 năm
Cứ đà này. Tương lai con người hủy diệt nhau trong nháy mắt.
Kinh quá
cyan.1618
TÍCH CỰC
6 năm
chơi đến cả gián rồi 😁
minh95pt
TÍCH CỰC
6 năm
thua hết tay này, shino 😆
Meomuopxu
TÍCH CỰC
6 năm
Đang bay bị con chim hay con gì đó đớp 1 phát - tèo
@Meomuopxu Khổ cko cái dạ dày con chim đó r^^
mp10
ĐẠI BÀNG
6 năm


viet nam kìa, hít hà hít hà
myquartz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Haha. Tôi mà có thể điều khiển bọ, tôi sẽ lái con bọ hung hạ cánh vào chén bát mấy tay hàng xóm vô ý và ồn ào! Cho chúng nó nếm mùi bọ hung.
@myquartz Còn tôi sẽ đi quay phim bạn của mấy anh tiếp thị sữa 😁
GragonV
CAO CẤP
6 năm
Có mùi ngược đãi
Fèo3Đ
ĐẠI BÀNG
6 năm
“Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể kiểm soát chuyển động của một con côn trùng theo hướng mong muốn”, tiến sĩ Sawyer Fuller thuộc Đại học Washington, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.
Câu này nghe có gì đó sai sai 😆
zonzongl
TÍCH CỰC
6 năm
Bùa độc đoán k cần đũa phép là đây......
loại "máy bay ko người lái" tí hon này dùng cho được nhiều việc hữu ích đây
Bút xanh
TÍCH CỰC
6 năm
Các nước sở hữu vũ khí hạng nặng bắt đầu lo lắng rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019