Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hàng phím ảo của Android đã tiến hóa như thế nào theo thời gian

Duy Luân
9/5/2018 0:38Phản hồi: 287
Hàng phím ảo của Android đã tiến hóa như thế nào theo thời gian
Phím điều hướng của Android bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên trên Android 3.0 năm 2011, chỉ dành cho tablet. Sau đó lên Android 4 năm 2012, nó bắt đầu xuất hiện ở nhiều thiết bị hơn và tất nhiên có cả điện thoại di động. Từ đó đến nay đã gần 7 năm, và cuối cùng Google cũng đã thay đổi mạnh mẽ hàng phím này trong Android P để phù hợp hơn với màn hình viền mỏng và những thiết kế smartphone lớn ngày nay. Đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất của Android từ đó đến nay, và nó cũng cho thấy Google đã sẵn sàng cho tương lai hoàn toàn tới trong thị trường mobile.

Android 3.2


Là bản dành riêng cho tablet, lúc này Android sử dụng một cách thiết kế rất tương lai cho hệ điều hành của mình, và hàng phím back, home, recent apps được bố trí ở cạnh dưới màn hình. Lúc sử dụng Android 3.2, hàng phím này hơi khó xài vì nút bị bố trí tuốt ở cạnh bên trái, khó dùng khi xài 1 tay, kể cả khi bạn cầm dọc hay cầm ngang. Thiết kế của các nút nhìn cũng phức tạp hơn giờ rất nhiều.

android_3.jpg

Android 4


Android 4 đơn giản hóa hàng phím ảo và đưa nó vào Android 4, sẵn sàng cho một sự thay đổi lớn về cách bạn tương tác với điện thoại Android vốn đang bùng nổ trong thời điểm đó. Năm 2012, Google Galaxy Nexus là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hàng phím ảo này. Lúc đó trên thị trường vẫn còn rất nhiều điện thoại xài phím điều hướng cứng và nhiều người bắt đầu nhận thấy rằng hàng phím này đang chiếm nhiều không gian trên màn hình không cần thiết, nhưng cũng có nhiều người thích vì nó không làm vướng khi chơi game và hạn chế chạm nhầm.

android4-screen.jpg

Android 5


Lên Android 5, Google tiếp tục làm mới hàng phím ảo để làm cho nó trở nên nhẹ nhàng hơn, sang hơn và hiện đại hơn. Google cũng bắt đầu giảm bớt sự khó chịu của một thành đen nằm cố định trên màn hình bằng cách cho phép các lập trình viên chỉnh màu, độ trong suốt của thanh điều hướng, không chỉ ở launcher mà trong cả các app. Lúc này nhiều ứng dụng vẫn chưa hỗ trợ thanh điều hướng mới nên nhiều bản mod đã được giới chơi ROM tung ra để tự đổi màu theo từng ứng dụng.

Bắt đầu vào thời điểm này ngàng càng có nhiều nhà sản xuất xài phím ảo cho điện thoại của mình và đa số đều tùy biến nó theo ý của họ với thiết kế riêng. Một số nhà sản xuất bắt đầu cho phép ẩn thanh điều hướng hoặc tùy biến các nút xuất hiện trên đây theo ý của người dùng.

android_5.jpg

Android 6, Android 7, Android 8


Không có nhiều thay đổi về nút điều hướng so với Android 5 ngoại trừ việc bạn có thể gọi Google Now lên bằng cách nhấn giữ nút home. Lúc này vẫn còn nhiều máy dùng phím cứng, ví dụ như Samsung với dòng Galaxy S và Galaxy Note.

Tuy nhiên tới năm 2017, Galaxy S8 bắt đầu chuyển sang phím ảo sau một thời gian dài chỉ dùng phím cứng, và theo đó nhiều điện thoại mới của Samsung cũng đi theo con đường này. Năm 2017 cũng là thời điểm mà một xu hướng thiết kế smartphone mới bùng nổ: màn hình viền mỏng + màn hình dài tỉ lệ 18:9. Thiết kế mới giúp giải quyết sự khó chịu của phím ảo so với màn hình 16:9 truyền thống, tuy nhiên nó vẫn chưa có nhiều thay đổi về trải nghiệm và màn hình vẫn còn bị chiếm dụng một khúc cho hàng phím này

Quảng cáo


android_6.jpg

Android P (Android 9)


Rồi cũng tới lúc Google phải nghĩ lại và bắt đầu hành động. Android P đơn giản hóa thanh điều hướng một cách mạnh mẽ, bỏ nút recent apps và thu nhỏ kích thước của khu vực này. Quan trọng hơn, Google đưa hàng loạt cử chỉ cảm ứng tương tự như iPhone X vào Android: vuốt để về home, vuốt giữ để vào giao diện đa nhiệm, vuốt qua lại để chuyển giữa các ứng dụng với nhau.

Đây là lần đầu tiên Google đưa các cử chỉ cảm ứng vào Android, tuy nhiên các nhà sản xuất bên thứ ba đã làm điều này trong nhiều nay. Họ phải tự tùy biến cử chỉ theo cách riêng, không hề có quy định hay chuẩn chung nào để làm theo nên trải nghiệm vẫn chưa ngon, trừ Xiaomi với bộ giao diện MIUI 9.5 mới của mình. Thế nên việc Google tích hợp cử chỉ vào Android P có thể thay đổi mọi thứ, và thay đổi cách hàng trăm triệu người tương tác với điện thoại của mình.

Android_P.jpg


Android Q (Android 10)
Lên tới Android Q, Google đã thật sự thay đổi cách mà các thao tác vuốt hoạt động. Giống như iPhone, giờ bạn có thể vuốt cạnh trái để back (có thể vuốt bên phải cũng được), vuốt từ dưới lên để về home. Những thứ này giúp hoàn thiện trải nghiệm sử dụng app trên điện thoại màn hình viền mỏng, và cũng nhờ vậy mà bạn có thể ẩn hoàn toàn thanh điều hướng ảo trên màn hình, lấy lại phần diện tích đáng ra dùng để hiển thị nội dung.

Quảng cáo



Trong tương lai, chúng ta có thể quên cái thanh điều hướng đó luôn.

287 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xài android từ 2010 đến giờ và chưa có ý định thay đổi
@IHOAN Thì tui cũng đang thắc mắc vì sao làm việc trên iOS tù? Trong khi làm việc trên điện thoại thì xác định là nó có những hạn chế riêng của nó. Muốn thoát tù thì PC thôi.
Riêng iOS tui thấy nó chỉ "dở" hơn Android khoản nó không cho cài sopcast và acestream 😃
gaconbb8100
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IHOAN Đem ý thích của mình ra áp đặt người khác, iphone tốt thì tốt không ai phản biện gì, còn chuyện tui thích xài androi hay ios là chuyện của tui, bày đặt X XS XR này nọ, cái dt mua để phù hợp với nhu cầu sử dụng từng người, ios nó tù khoảng làm việc thì người ta xài androi thôi, đem cái điện thoại trái táo về nhà thờ riêng 1 mình mình đi.
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaconbb8100 Ngáo đá. Tôi có chê bai android hay ios j ko vậy thằng hâm. Tôi đang nói con gái nó sử dụng ios thì hợp. Còn con trai mà làm việc thì hợp với android hơn. Ko có văn hoá dọc hiểu à
gaconbb8100
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IHOAN Con gái à, con sư tử ở nhà kìa đang cầm con X xong đợt rồi nó đòi sống đòi chết 1 2 phải mua bằng dc cho nó con S10, cũng phải đi mua cho xài, tới giờ vẫn còn cười tít mắt kìa.
see022
CAO CẤP
6 năm
Đổi giống iPhone. ?????
@uochuý1489Quốc Huy 2 thằng bù trừ cho nhau, mà thằng ios có vẻ lúc nào cũng hoàn thiện tốt hơn nhỉ
@vo.nguyen Ko cần biết nó đang ở đâu, quan trọng nó là ng nghĩ ra đầu tiên. Apple chỉ dùng nó đúng lúc đúng thời điểm thôi
@spamspam Nếu so với thời ip màn 3.5 mấy hãng khác còn bàn phím hoăc mấy cái cảm ứng điện trở 3" cảm ứng có cây bút như cây tăm chọt mún lũng màn hình kkk
Cuối cùng thấy apple hay. Làm duy nhất 1 thanh điều hướng mà nhiều tác vụ. Xiaomi làm cũng khac tốt nhưng mượt như apple thì còn khó
@_MyLoveIsWinter_ Bác có sài mấy app của viettel mới hiểu
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienbrand Thanh niên bậy nào, vuốt qua lại app chỉ cần giữ từ cạnh trái 0.5s là vuốt đc.
Quyenit92
TÍCH CỰC
5 năm
@Phan Văn Liềm b xài dòng nào vậy? mình dùng mi8 rất mượt? ko lag giật gì luôn. Đang xài cả 8+ vẫn thích iphone ,ko fan mi gì nhưng có sao nói đí
@t6301992 do miui bị lỗi mỗi lần vào là treo máy, phải tắt bằng đa nhiệm. mà tắt cử chỉ vuốt thì vào ok
Chúng nó sắp đến rồi. E đi trốn trước đây
@*nguyen_an* trốn đi kkk
@*nguyen_an* Nhớ cầm theo cái quần đàn bà kkk
Bài viết nhạt quá. Ban đầu nó có 4 phím. Sau đó giảm còn 3. Cái này sao ko nói?

Screenshot_2015-03-08-10-01-00.png
@kakaka3 Phím menu bác ạ.
@buidoimiennui Bác này đã sai còn dai 😁 Ngay từ lần đầu xuất hiện phím ảo trên Android 3 Honeycomb chỉ có 3 phím Back, Home và Multitask.. Còn cái phím "Menu" gì gì của bác thao tác mặc định trước giờ của Android là giữ phím Multitask sẽ ra.. Cái bác đưa ra là các hãng custom ROM rồi nên đưa tỷ phím vô cũng được.
kothich
ĐẠI BÀNG
6 năm
@buidoimiennui Lắm nút chưa bạn mới có 4 nút đã kêu Screenshot_Messaging_20180509-125720.png
@buidoimiennui cái này là customize từ hãng thì phải.
tiachop911
TÍCH CỰC
6 năm
Palm: "các cháu bớt ồn đê" :v :v :v
tinln
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tiachop911 😆)) kẻ đi đầu chưa chắc chiến thắng
kẻ chiến thắng chắc chắn đi đầu rồi.
giờ ai thắng, có nhiều tiền thì nói gì cũng đúng mà.
@vo.nguyen Ko lẽ người mà cậu gọi là cụ nội giờ vẫn phải còn sống sao? Hai chuyện đó liên quan gì nhau mà cứ phải ẳng lên mấy comment lặp đi lặp lại. Ko lẽ BB chết rồi thì lịch sử bị thay đổi à!
@TYA Bạn thông minh thật. Bạn so sánh thế thì mình hiểu trí thông minh thượng đẳng của bạn rồi. Mồm thì hỏi 2 chuyện đó liên quan gì nhau mà đưa quả so sánh cũng liên quan vcd =)) Nó ngon, nó làm tốt thì tại sao nó phải chết???
@tiachop911 Các cháu bớt ồn đi cho cụ an nghỉ.
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Ủng hộ. Nói chung copy nhưng vẫn có chút cải thiện hơn của iOS.
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
@zunky999999 Biết beta là gì ko sheep?
@GhostRiley vậy thì chỉ ra điểm cải thiện đi,cùn
zunky999999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@GhostRiley apple nó ra beta không? làm cóp nhặt lên ms chie kịp ra beta đó e
@GhostRiley Ko chỉ ra được điểm nào hơn thì lái qua beta, còn chửi người ta sheep này nọ, fanboy Android ngu thế?
Xài ios được 5 tháng. Vẫn không quen được nên phải bán đi về lại android. Ios cho đời thường thì được nhưng mà.... Riêng tìm cách download file không hỗ trợ thôi đã thấy mệt mỏi rồi
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@tamdinh69 =))))))))))))))))))))))))) tôi cười gãy quay hàm rồiii https://www.quora.com/Why-do-app-developers-prefer-iOS-to-Android
tamdinh69
TÍCH CỰC
5 năm
@ĐăngrousApple Tin trang này cũng giống như tin điểm số của tụi DxOMark
Cho cười ngược lại
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tamdinh69 Đang ngồi trà đá thèm cái nhạc chuông mới cũng đêk chỉnh đc ngay, khổ lắm, mình là mình chỉnh nhạc chuông mới trong 1 nốt nhạc 😆
tamdinh69
TÍCH CỰC
5 năm
@maiphuong88 Thời buổi điện toán đám mây, nên có nhiều đứa cứ ngỡ mình đang sống trên mây, kk
alabao1983
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tính ra Palm hay quá nhỉ, tiếc là ra OS ko hợp thời, đi trước quá sớm. Công nghệ giống như sự tiến hóa cũng như kỉ năng của con người, phải luôn từ thấp tới cao, từ từ và trải nghiệm.
@alabao1983 Hồi đó con palm mình xài có vuốt và sạc ko dây luôn, vài năm sau nokia n900 mới có
@chavalier Nokia N9 làm ngon haha
nhqdat
TÍCH CỰC
6 năm
@alabao1983 Nói chung là không có thiên thời. Sức mạnh phần cứng thời đó không đủ để Palm thực hiện ý tưởng đó. Cũng giống như Dell với chiếc dép lào 5" dell streak vậy. Đi trước thời đại quá xa về ý tưởng điện thoại màn hình lớn. Bây giờ điện thoại toàn 5.5-6 inch.
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@alabao1983 Tầm nhìn thì có thừa nhưng công nghệ thì không đủ đáp ứng.
Mà nói là không biết tự lượng sức cũng được 😆
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng WP nên điều hướng rất mượt!
Nếu Android cứ tiếp tục phát triển như họ đã làm suốt 5 năm qua thì mấy năm nữa, thị phần cho iPhone chỉ dành cho giới thượng lưu và lâu dài, nếu iPhone không bổ sung thêm các dòng giá rẻ, chất lượng trung bình để đấu lại thì sẽ trở thành Nokia mất...
bách anh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BengPr0
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@nonut Thôi mệt quá có bài hát quày 964FCAF4-DD2D-4430-B5AD-72FAFC8E3C80.jpeg
Stupids
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ĐăngrousApple mỗi máy ra đều có đối tương người dùng riêng nhé bác. Thế kg có SS thì những người thu nhập thấp mua máy gì để xài. China thì cũng mới tốt lên vài năm gần đây. Kg phải ai cũng có đk để mua máy flagship đâu bác.
Juztapose
ĐẠI BÀNG
6 năm
thời android đầu tiên (1.x, 2.x) thì phím recent ko phải là phím chính, mà là phím menu, để hiện main menu của app, sau này vì design flaw (ko hiển thị = ko thân thiện, 3dtouch dính phải cái này :doesithurt: 😁) nên đã được google đổi lại thành recent button + ra đời actionbar thay cho main menu. nhớ cái thời chưa có appcompat = thì ngta hay xài actionbarsherlock cho 2.x.
còn P thì mình ko thích vụ phải vuốt mạnh hoặc 2 lần để vào app drawer. google có lẽ muốn deprecate phần nào drawer + củng cố vụ recent menu sau khi bỏ phím (2 cách) nhưng thế này thì chưa hay lắm.
tt2me
TÍCH CỰC
6 năm
trừ Xiaomi với bộ giao diện MIUI 9.5 mới của mình >>> hỗng chừng Mi đi đêm với GG đó 😁
@tt2me Đang thắc mắc luôn Thà nút home vuốt qua trái là back hoặc vuốt cạnh là hay Tự nhiên giữ nút back làm gì ko biết?
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@NguyễnDuyĐạt Cho khác chút chứ bỏ luôn thì giống quá cũng ngại.
Nokia 7 plus nhận được bản này là sao các bạn? Screenshot_20180509-123808.png
@romano19 8.1
@romano19 down về rồi cần thêm tool mói up dc nha
@concobebe2411 Mình tải file này về mây tính rồi nhưng ko vào được recovery. Chỉ đến hình robot và no commant thôi. Sau đó mình bấm vào Manual roll-back trên web thì máy nhận được thông báo update như hình. Mình thấy tên file giống y vậy Screenshot_20180509-123808.png
@romano19 ban down ve tầm 1Gb4 nha, sau đó vao Tệp, di chuyen cai file down do ra Nokia 7 plus, tat may khoi đong lai, vao muc cap nhat se có.
@concobebe2411 bạn biết cách quay về 8.1 không chỉ mình với. Trên site Nokia hd sơ sài quá, chỉ có link tải bản 8.1 về
tt2me
TÍCH CỰC
6 năm
còn Back thì sao nhỉ?
sắp tiến gần đến ios rồi. =)) ngày xưa thì suốt ngày chê ios ko có phím Back, giờ thì lại tìm cách thay thế, loại bỏ phím back =))
@kekedaine Ngày xưa chê iOS là không có thao tác Back thường trực chứ không phải là chê không có phím Back, ví dụ như bấm vào 01 đường link, nó bật ra 1 web/ứng dụng/quảng cáo, Android Back quay lại cái rẹt, iOS thì ngồi khóc.

Còn Back thì gesture hay button đều được chứ sao.
@ĐăngrousApple iOS nào có Back Gesture từ phiên bản đầu tiên, cái iOS ngày xưa còn chẳng có Recent App, không có Copy/Paste, không có cả Notification luôn ấy =]]
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Không nghe 4’ kể chuyện không nghe nghiện trình bày. Già mồm. Ăn lại chính lời mình ỉ a ra có ngon không? Hẳn là “không có thao tác back thường trực”
Swipe right to go back có từ iPhone Os 2.0 cùng với iPhone 3G (2008) cùng lúc có nút copy/paste, so sánh thì phải so với máy cùng thời như symbian, vì lúc đó còn chưa có Android nhé, khỏi phải so sánh.
Đấy, so sánh thì vô cùng. Sao không bảo ngày xưa Android còn copy theo Blackberry, xong phải delay mấy năm vì phải làm lại từ đầu copy iPhone os đi?
@ĐăngrousApple Lậy bố, iPhone 3GS (2009) mới có Copy/Paste bố trẻ ạ, Android thì từ năm 2008 với HTC G1 đã có rồi


Câu đầu thì phiên bản đầu tiên, câu sau thì OS 2.0. Đã thấy sai chưa. Hô hô. Hồi đấy JB xong còn mua tính năng Gesture cho Safari mất tận 1.5 USD đấy bố ạ. Bố cho con xem cái tính năng swype to back trong hệ thống của Apple OS 2.0 với ạ.

Kiểu người công kích cá nhân thế này thì thôi =]] mình có đưa dẫn chứng cũng lại chửi mình thôi.
Xuancanhmai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới cài thử android P sáng nay thấy cũng hay hay. Có nhiều thay đổi nho nhỏ, nhiều màu sắc hơn... Và cũng thích hơn.
geminisongtu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Xuancanhmai Bác xài máy gì thế?
Xuancanhmai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@geminisongtu Mình dùng pixel xl. Chưa thấy hiện tượng gì bất thường.
@Xuancanhmai Pixel xl thì tưởng là bác phải cài thử Android 10 rồi chứ sao giờ còn cài thử Android P là sao?
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
Palm pre đi trc thời đại 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019