Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Olympus đóng cửa nhà máy sản xuất máy ảnh tại Trung Quốc, chuyển sang Việt Nam

nobita2604
8/5/2018 15:2Phản hồi: 89
Olympus đóng cửa nhà máy sản xuất máy ảnh tại Trung Quốc, chuyển sang Việt Nam
Nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản Olympus Corporation đã ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, sau 27 năm thành lập một trụ sở ở Thâm Quyến.

2.7深圳奥林巴斯宣布停产停工 未给出具体离职补偿方案rym.jpg
Trụ sở Olympus ở Thẩm Quyến Nguồn ảnh: www.yicaiglobal.com
Công ty có 15.000 nhân viên người Quảng Đông cho biết quyết định của họ là do sự phát triển quá mạnh mẽ của điện thoại thông minh và sự lỗi thời già nua của công ty sau 26 năm, khiến sức mạnh cạnh tranh của họ không còn được như mong đợi.

Olympus sẽ chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh, sản xuất máy ảnh kỹ thuật số sang nhà máy khác tại tỉnh Đồng Nai của Việt Nam, để nâng cao hiệu quả sản xuất và lợi nhuận cũng như “khả năng cạnh tranh toàn cầu” theo như những gì họ đã tuyên bố. (Olympus Việt Nam bắt đầu đi vào quĩ đạo hoạt động năm 2008. Được đầu tư bởi tập đoàn Omlypus Nhật Bản. Thiết đặt nhà máy ở Đồng Nai, Olympus Việt Nam chuyên về sản xuất những máy ảnh kĩ thuật số, những sản phẩm hỗ trợ cho máy ảnh và sản phẩm y tế. Omlypus Việt Nam cũng mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách lập thêm chi nhánh ở Hà Nội, mong muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn).

10OLYMPUS1-superJumbo.jpg

Một bữa ăn của công nhân tại Olympus Thâm Quyến, nguồn ảnh: nytimes.com
Sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ trong mảng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số, họ đã tập trung kinh doanh sang thiết bị y tế. Công ty hiện có 70% thị phần toàn cầu trong sản xuất thiết bị nội soi - máy ảnh công nghệ cao được đưa vào cơ thể trong các hoạt động y tế.

Nhưng có thể nhiều người không biết Olympus đã từng là nhà sản xuất máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới vào năm 2001, doanh thu cao nhất vào năm 2008 là 10,8 tỷ đô la.

10OLYMPUS2-master675.jpg
Khuân viên trụ sở Olympus ở Thâm Quyến Trung Quốc, nguồn ảnh: static01.nyt.com
Điều đáng tiếc là họ đã không giữ được phong độ đó một cách bền bỉ. Năm 2011, Wall Street Journal tiết lộ các ông chủ của Olympus đã mất 1.7 tỷ đô la trong những năm 80.

2016 Olympus bị cáo buộc đã hối lộ các quan chức Hải quan Trung Quốc để lấp liếm những sai phạm. Olympus phủ nhận những cáo buộc, nhưng thừa nhận có qua lại và tặng quà cho các lãnh đạo Trung Quốc. Trong những năm gần đây công ty liên tục dính vào những khủng hoảng từ lãnh đạo đến thị phần kinh doanh, có thể đó cũng chính là lý do họ phải đưa ra một quyết định quan trọng và họ đã thấy một miền đất hứa hẹn Việt Nam. Lương công nhân ở Việt Nam thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc, với mức lương tối thiểu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 172 đô la Mỹ mỗi tháng. Tại Trung Quốc, mức lương tối thiểu hàng tháng là 2.000 NDT (314 USD) số liệu trong tháng 3, theo tờ China Daily.

10OLYMPUSJP1-master675.jpg
Trước trụ sở Olympus Thâm Quyến Trung Quốc, nguồn ảnh: static01.nyt.com
Ở Việt Nam có sự tự do thương mai đáng mơ ước cũng là một lý do mà những doanh nghiệp nước ngoài rất thích đầu tư vào.

Mặt khác công nhân ở Trung Quốc ngoài mức lương cao hơn thì trình độ tay nghề lại không cao hơn những nước khác trong khu vực.

10OLYMPUSJP2-master675.jpg

Quảng cáo


Công nhân trong giờ giải lao tại Olympus Thâm Quyến Trung Quốc, nguồn ảnh: static01.nyt.com
Có thể đó là những lý do chính mà Olympus đã quyết định đóng cửa trụ sở của mình tại Thẩm Quyến Trung Quốc để chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình sang Việt Nam.

6016dd493c114ecf907be04e344e76b3.jpg
Việt Nam là một mảnh đất rất đáng để đầu tư vào của các doanh nghiệp nước ngoài, ở mọi lĩnh vực mọi nghành nghề, Olympus có lẽ đã nhìn ra tiềm năng đó. Trong ảnh là một cơ sở may mặc ở Việt Nam do công ty nước ngoài đầu tư, nguồn ảnh: news.cgtn.com

Thông cáo báo chí từ Olympus

Đây là nội dung thông cáo báo chí từ Olympus.

Lý do đóng cửa:

Vào tháng 12 năm 1991, chúng tôi thành lập OSZ (Trụ sở Olympus) tại Thâm Quyến, Trung Quốc và sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số.

Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh, thị trường máy ảnh số đã giảm mạnh, thị phần của OSZ giảm mạnh và và kể từ khi thành lập, 26 năm đã trôi qua, thiết bị của OSZ đã già cỗi, giảm sức cạnh tranh dẫn đến OSZ và Olympus đã gặp vô vàn khó khăn.

Quảng cáo



Ngoài Thâm Quyến chúng tôi đã sản xuất máy ảnh kỹ thuật số tại địa điểm thứ hai của công ty tại Việt Nam với tên gọi Olympus Việt Nam.

Theo tình hình hiện tại chúng tôi quyết định ngừng mọi hoạt động của OSZ Thâm Quyến và củng cố mọi nguồn lực vào Olympus Việt Nam.

Chúng tôi hi vọng sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng được lợi nhuận, nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất máy ảnh kỹ thuật số.


Năm ngoái, vào tháng 12, Nikon cũng đã đóng cửa đơn vị ở Trung Quốc chịu trách nhiệm sản xuất máy ảnh compact của Nikon.


89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lần đầu tiên nghe tới hãng này cũng là lúc ảnh gần phá sản, quá nhọ cho đội bán lọ
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@firestork em này ngồi chung mâm với ZEISS của Đức ko ta? 😁
Skyiron
ĐẠI BÀNG
6 năm
@StickyChannel Mấy cha mấy mẹ ở trên làm gì ghê vậy? Còn nói người ta bị điếc nữa chứ. Có dám chắc mấy cha mấy mẹ biết hết tất cả mọi thứ trên đời ko mà chê bai xỉ vả người khác.

Lĩnh vực về máy ảnh có phải là lĩnh vực phổ thông, ai cũng cần phải biết đâu mà chê trách dữ vậy?
@Skyiron tui có chơi máy ảnh đâu mà biết hãng này hãng nọ 😔
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangba215 Thế bạn từ đâu tới mà nói người ta như là mình biết tất vậy?
đáng tự hào không mấy bác nhỉ.
Nhưng dù sao công nhân có việc làmvẫn tốt
@Timkelvin ko có gì đáng tự hào cả, lương tối thiểu bèo bọt quá. tốt ở chỗ có thêm việc làm cho công nhân.
cuongpxx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thedeath1883 Thì ít ra công nhân cũng được tiếp cận và sản xuất đồ công nghệ cao. Sau này có thể coppy giống tàu cũng lên 😃
@thedeath1883 ít nhất làm công nhân hiện tại lương ổn định hơn làm ruộng và các cv, đóng bảo hiểm này nọ, với thuế cho nhà nước nhiều hơn, trước mắt là vậy, với mình thấy phù hợp, còn bạn giỏi hơn có thể nghĩ ra 1 cái gì đó dẻ xây dựng ngon hơn có thể làm đẻ mình theo
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Không cạnh tranh lại 3 đại gia khác là: NIkon, Canon, Sony.
Anh ấy vào Đồng Nai và sẽ chuẩn bị hối lộ quan chức từ trên xuống dưới nữa đi nhé. Trung quốc và việt nam thì bọn quan tham không khác gì nhau đâu. Vừa tham vừa bẩn bựa.
@phuongdh5s Toàn là bao nhiêu? Toàn nói bừa.
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
@congthanhgiong các bác cứ kệ đi, cái loại này thì phải mặc định Việt Nam tệ nhất nó mới chịu, tự ti dân tộc ăn vô máu rồi 😆) mà biết đâu VN tệ cũng do thể loại này nhiều, ko biết đóng góp dc gì cho xã hội không mà tối ngày đứng núi này trông núi nọ rồi chê 😃))
@khoavnd13496 Hehe nghe quen quen, lực lượng " đã làm gì cho đất nước chưa ...." đã xuất hiện. Xin lỗi mày nha. Những loại sống hèn như mày bây giờ nhiều vô số kể và tao đây không thèm chấp những loại như vậy.
mrford105
TÍCH CỰC
6 năm
cái gì trung quốc thải ra nó sẽ vào VN
phuongdh5s
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrford105 VN mà không chiến tranh thì đã hút được nhiều cty từ lâu.
Quan Boléro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang sử dụng máy OMD EM10ii do chính Việt Nam sản xuất. Ngoại hình bao đẹp. Cá nhân tôi thấy chất lượng ảnh rất tốt so với các các đối thủ khác như Fuji, Sony.
@Quan Boléro chuẩn luôn! Mình đã xài Nikon & Sony nhưng giờ lại thích Olympus hơn! 😁

Screen Shot 2018-05-08 at 6.17.35 PM.png
Quan Boléro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhphucng25 20180216_110028.jpg Đây là con máy của mình và em mình: M10 và M10markii
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Quan Boléro chào anh em^^ mình cũng đang xài EM1, phải nói quá ngon và thiết kế quá đẹp trong tầm giá
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Mem tinhte mà lần đầu nghe tên Olympus chứng tỏ hôm qua không vô tinh tế. Hoặc vừa tạo acc 30ms trước.
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Nó làm thiết bị quang học y tế thứ mà Canon, Nikon, Sony... không có cửa
Greycloud
TÍCH CỰC
6 năm
@vubang Chắc bạn ko biết là Sony đã mua 80% cổ phần của Olympus để phát triển thiết bị y tế.
hnguyen213
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vubang Không biết chuyển việc sản xuất về VN có phải là ý hay ko.
Thằng này hồi xưa cũng trùm các thiết bị âm thanh tầm trung như mic, máy ghi âm chuyên dụng ..vv...
Nhưng thực sự giờ chất lượng QUÁ kém. Nên mất dần thị phần vào Sony.
Greycloud
TÍCH CỰC
6 năm
Quá tự hào cho VN, sau hơn 40 năm xd cnxh thì lương công nhân có $175/th, sánh vai các cường quốc năm châu được rồi. ;)
OkilaLawa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thepurity81 Bạn mới là người không hiểu, ai chẳng biết mọi thứ trên đời này chẳng có liên quan mật thiết với nhau. Nhưng ý tôi đây là kênh diễn đàn công nghệ, có rất nhiều diễn đàn chính trị khác mà bạn. Đơn cử như facebook có hàng đống fan page đó. Đã diễn đàn công nghệ thì để nó thuần công nghệ đi. Ai cũng có bức xúc riêng với chính trị, ví như tôi nói chuyện với bạn về chuyện văn hóa bạn lại cứ lôi chuyện học hành vào, thì chẳng phải là thằng nào nói thằng đó nghe ư.
OkilaLawa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Greycloud Haha, t làm công nghệ không liên quan bên bất động sản bạn ạ.
thepurity81
ĐẠI BÀNG
6 năm
@OkilaLawa Rồi ông cảm thấy ra sao khi Việt Nam thành cái công xưởng thế giới, quá nhục nhã, hay ho gì cho những cái tin thế này, nên nói là đúng rồi, ông cố cãi làm gì. Nếu nói công nghệ thì đưa mấy cái tin Olympus ra cái công nghệ mới nào, hay ho ra sao, Vịt Nam ra công nghệ gieo trồng, đánh bắt gì, còn đưa mấy tin này thì ăn đạn cũng chẳng oan. Stop! No need to reply.
OkilaLawa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thepurity81 Muốn làm chủ trước hết phải làm thuê. Chứ ông muốn trong nước mạnh mà không thu hút đầu tư ???. Cái gì cũng có lợi hại cả, không ai muốn làm cho người khác mãi để môi trường hủy hoại... Nếu vậy thì nguồn lực trong nước phải mạnh, đến Nhật, Hàn trước kia cũng phải làm thuê cho Mỹ, dần rồi mới mạnh, rồi mới đẩy ra nước ngoài vì khi đó mình làm chủ. Không hiểu suy nghĩ ông là thế nào. Tôi cũng chẳng cần ông phản hồi lại. Bày đặt tiếng anh.
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
Qua đi rồi cũng chết !
đấy nhé "Ở Việt Nam có sự tự do thương mai đáng mơ ước cũng là một lý do mà những doanh nghiệp nước ngoài rất thích đầu tư vào"
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@chetdichoroi Giá nhân công rẻ thôi, và công nhân viên vi en thường ăn cắp sản phẩm chứ ko a n cắp công nghệ như tàu ;)
thepurity81
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiepps Định nhấn nút smile mà không có.
Sommeil
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tôi sẽ ủng hộ Olympus vì thông tin này, dù là thương hiệu Nhật nhưng made in VN, mình ko ủng hộ hàng mình thì ai ủng hộ. Chỉ mong mấy pác ở trên bớt ăn xén phong bì để nó kinh doanh thuận lợi hơn 😔
máy ảnh với len olympus thì made in Vietnam hơi bị nhiều đó
jing
CAO CẤP
6 năm
Nhân công vn rẻ hơn tq mà
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
Ồ. Vậy thì phải cân nhắc chiếc máy ảnh sắp tới có thể là olympus. Hàng ngoại mà lại made in Việt Nam thì cũng đáng thử đó chứ
M43-nhl
TÍCH CỰC
6 năm
@BengPr0 Nhiều máy + ống kính Olympus made in VN đã có mặt trên thị trường rồi nhé (đang dung E-M10 II 😆.
@M43-nhl M10 mark II luôn đây ;)

Screen Shot 2018-05-08 at 6.17.35 PM.png
BengPr0
CAO CẤP
6 năm
@M43-nhl Trước đâu biết đâu. Cứ nghĩ nó made in chị na. Với cả mình k thích cái cảm biến nhỏ của nó nên k chọn dù cũng dùng qa vài hãng máy ảnh khác rồi
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
1 tin nữa là các công ty may mặc bắt đầu dịch chuyển sang Châu Phi các ông ạ, Vn qua lương gấp 3
Nhà máy Olympus ở Đồng Nai là trong KCN Long Thành, ngay Bò Sữa long thành nhé, gần nhà mềnh 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019