Tỷ lệ tự sát trong ngành Y là cao nhất so với các ngành nghề khác ở Mỹ

Hassler
9/5/2018 1:47Phản hồi: 101
Tỷ lệ tự sát trong ngành Y là cao nhất so với các ngành nghề khác ở Mỹ
Chúng ta hay nói đến tỷ lệ tự tử theo lứa tuổi các nguyên nhân tại sao lại dẫn đến tự tử và cả các nghề mà nhiều khi quên mất chính những người vẫn chăm sóc sức khỏe cho chúng ta lại là những người thuộc trong nhóm có tỷ lệ tự sát cao nhất trong các nhóm ngành nghề. Đấy là kết quả nghiên cứu của bác sỹ Deepika Tanwar thuộc Harlem Hospital Center tại New York vừa được trình bày trong hội nghị thường niên của American Psychiatric Association (APA).

Theo nghiên cứu này thì cứ mỗi ngày trôi qua là có 1 bác sỹ tự sát tại Mỹ, và tỷ lệ tự sát ở giới bác sỹ là ở mức 28 đến 40/100,000 người, trong khi tỷ lệ tự sát trong quần thể dân số Mỹ là ở khoảng 12.3/100,000 người.

Để tiến hành nghiên cứu thì bác sỹ Tanwar và đội của mình đã sử dụng MEDLINE và PubMed (cơ sở dữ liệu hỗn hợp của các ngành khoa học sự sống và y sinh học) từ các tạp chí được bình duyệt để nghiên cứu các ca tự sát của các bác sỹ trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong nghiên cứu cũng cho thấy các vấn đề của các bác sỹ không chỉ xảy ra ở Bắc Mỹ mà còn ở hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới.

DocSuicide1.jpg

Kết quả cũng cho thấy rằng với giới nữ mặc dù các nữ bác sĩ tự sát không thành ít hơn nhiều so với phụ nữ trong dân số nói chung, nhưng lại có kết quả đáng buồn là nếu đã tự sát thì tỷ lệ thành công của họ lại thành công nhiều hơn từ 2,5 đến 4 lần so với những người trong ngành nghề khác. Con số này cũng tương tự ở các nam bác sỹ. Các chuyên gia đang cố gắng hiểu tại sao tỷ lệ này lại cao đến như vây và nghiên cứu đã cho thấy nguyên nhân phổ biến nhất là rối loạn cảm xúc, nghiện rượu và lạm dụng chất gây nghiện, cũng không khác nhiều so với các nhóm khác. Vấn đề lớn nhất ở đây là tỷ lệ quá cao nếu đem so sánh với các ngành khác.

Một nghiên cứu cho thấy căn bệnh trầm cảm ảnh hưởng đến ước tính khoảng 12% nam bác sĩ và tới 19,5% nữ bác sĩ, tỷ lệ tương tự như các nhóm tự sát khác. Điều này cũng tương tự ở đội đang học ngành y, các bác sỹ tương lai cũng có tỷ lệ trầm cảm cao hơn các nhóm khác cùng độ tuổi, tính ra là khoảng 15% đến 30% có triệu chứng trầm cảm. Cũng dễ hiểu với tình trạng stress của ngành này luôn cao hơn các ngành nghề khác bởi khi đã dấn thân vào ngành y dược thì số lượng kiến thức các y bác sỹ phải tiếp nhận nhiều và chi tiết hơn hầu hết các ngành nghề khác. Các kỳ thi liên miên, rồi thực tập nội trú, sau này tốt nghiệp thì bắt đầu đi làm thì lại tiếp tục các sức ép theo hướng khác đè lên các bác sỹ trẻ này.

Ngoài ra có 1 vấn đề hơi bị nhạy cảm với các bệnh nhân là bác sỹ này đó là cảm giác ngại phải đi khám bệnh và gặp các bác sỹ khác. Khác với các bệnh nhân làm ngành nghề khác, nếu có bệnh sẽ đi gặp bác sỹ để được tư vấn, còn với các bác sỹ phần lớn có xu hướng lờ đi bởi sợ bị coi là dao không gọt được chuôi 😔.

Bởi vậy nên các nhà khoa học đang thúc đẩy các cách tiếp cận khác nhau về vấn đề này, có thể chỉ cần có những thay đổi nhỏ như cách gọi tự sát là chết bởi tự sát chứ không phải là hành động thực hiện tự sát. Ngoài ra việc tiến hành các buổi thảo luận mở với mục đích coi tự sát như là 1 căn bệnh cũng là một cách chuẩn bị tâm lý khi tiếp cận vấn đề này sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tham khảo WebMD
Ảnh Thedailybeast, Radiohealth, Healthline
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn nghe thấy tiếng đồng hồ, quạt máy tính, máy lọc nước bể cá, tiếng gió, tiếng lá cây xì xào...
Ong hết cả đầu..
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@bán gạo ạo À thế là không phải đầu ngành tay nghề cao nghỉ hưu ra làm cho tư nhân để kiếm $ cao hơn và trách nhiệm thấp hơn nhể.
@bán gạo ạo Nhìn ava cũng mấy xịch rồi mà vẫn còn ngây thơ vcc. Phải rồi vơ thì đéo nên vơ cả nắm vì 1000 thằng xấu vẫn có 2 thằng tốt cơ mà cả nắm đéo đâu
@namwebdesigner 😆) ngây với chả thơ, bớt bất mãn cào phím đi 😃))
éo biết làm đưcọ cái éo j rồi mà suốt ngày tỏ ra bất mãn, lũ xàm lồng
@bán gạo ạo =)) sống từng tuổi này rồi mà còn đéo biết đời nó như thế nào. Làm công ăn lương thì hiểu thế đéo nào là đời
đối với 1 xã hội được đào tạo để phục vụ bằng cái tâm thì không đơn giản là 1 ngành nghề nhưng mà y đức là một cái gì đó thiêng liêng hơn rất nhiều. mỗi ngày nhìn thấy người bệnh, người chết & cũng có lúc chính bản thân mình gây nên cái chết đó thì phải nói là áp lực kinh khủng nên họ dễ stress là điều dễ hiểu thôi. 😔
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhphucng25 Àh thực sự thì trước khi bị những áp lực đó thì còn áp lực nợ tiền học trung bình cũng 2-3 trăm ngàn đô la Mỹ, sự cạnh tranh trong quá trình học nội trú ( tuỳ chuyên khoa), áp lực công việc chừng 80h/tuần, chưa kể những chuyện ko tên của cuộc sống. Đã có thống kê là 40% số bác sĩ đã tốt nghiệp y khoa đã phải đổi nghề và/hoặc bỏ nghề. Nhưng chưa có thống kê tự tử trong số đó 😃
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
Mỗi lần mà nghe tiếng còi hú và điện thoại nội vụ rung lên và số từ phòng E.R là biết sắp xì-trét tới nơi rồi 😁
@kenie.2811 e trực tua 3 đến gần sáng nghe còi hụ là thấy bắt đầu rồi 😔 . Thôi thì làm CC phải chịu thôi.
roneto_86
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khác hẳn ở VN nhỉ
icklad
TÍCH CỰC
6 năm
@roneto_86 VN thì bị sát hại.:oops:
Tỉ lệ thảm sát trong ngành y ở nước ta là cao nhất trong các ngành.
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
6 năm
Toàn mấy bài đăng tào lao. Chả thấy quá gì liên quan tới công nghệ cả.
Dường như tinhte đã hết thời, k còn chiêu trò nào khác để thu hút người đọc???
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
6 năm
@Sissi pham Tôi chả quan tâm, mang tiếng là webside có slogan "cộng đồng khoa học cn" mà giờ chả khác gì kenh14 cả
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TDCuong_TN Cám ơn bạn đã lưu ý nên mình cũng tranh thủ lượn xem kenh14 để so sánh. Mình có thể hiểu vì sao bạn nói tinhte giống kenh14 nhưng đối với mình, mới vừa check xong thì kenh14 vẫn ko thể giống tinhte dc.
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TDCuong_TN Định nghĩa của ông về khoa học công nghệ là thế nào vậy?
Vấn đề liên quan tới sức khỏe, dân số, con người không thuộc nhóm khoa học?
Neutrality
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TDCuong_TN Bài này liên quan đến psychology (tâm lý hay tâm thần học gì đó), là sự giao thoa của khoa học và y học. Cụ thể là về hành vi con người và hoạt động của não bộ. Tại Mỹ học y sẽ phải lấy lớp psychology, vấn đề bài viết muốn nói đến là bác sĩ - những người được dạy để giúp bệnh nhân vượt qua stress - trở thành bệnh nhân của chính mình.
Noname100
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có lẽ đối với họ, ranh giới giữa sống và chết rất mong manh nên họ dễ bước qua. Thêm nữa, họ biết cách tốt nhất để làm ra cái chết o_O.
@Sissi pham Haha b coi cái chứng chỉ hành nghề là giấy sinh sát gì đó? Haha thực sự muốn nhịn cũng không được . NGU XUẨN!
@Sissi pham Cái giấy phép hành nghề đó bạn coi là quyền sinh sát =)) đã đọc cái giấy phép đó chưa, rồi thấy nó cho tôi cái quyền mà bạn gọi là sinh sát đó nó tuyệt vời như thế nào =)) có được cái quyền đó có lẽ bác sĩ Lương đã không phải sắp bị tống vào tù
@Sissi pham N.g.u thì im mồm vào :-j
Cả nhà em sai lầm khi để cho con em gái em theo học ngành y, dành cả thanh xuân để lao đầu vào cái nghề bạc bẽo, vừa nặng nhọc, áp lực cao mà lương bèo bọt không đủ tự nuôi thân :mad:
Khốn nạn thật đấy :mad:
@climax Vì người phải đến bệnh viện là người không có lựa chọn nào khác, và người ta bỏ tiền ra mua cái dịch vụ, người ta có quyền kêu.

Còn bạn, bạn có gần 2 chục năm để quan sát, để chọn lựa, và cuối cùng bạn quyết định chọn nó, đấy là lựa chọn của bạn, bạn có tư cách để kêu không? Chỉ có bọn óc chó mới kêu.

So với mặt bằng chung hiện tại, thì nghề Y hiện nay không thể coi là nghề "không đủ sống" được. Chưa kể tới việc y, bác sĩ còn nằm trong số những người hưởng lương cao nếu tay nghề tốt và có thâm niên nữa. Vậy nếu lương chưa đủ cao, phấn đấu thêm đi, đừng có lu loa lên như một đứa con nít, vì ở cái xã hội này, ngành nào nghề nào cũng bạc cả thôi.
@Black Mamba Ha ha, tiếp tục phấn đấu thật nhiều và kêu thật ít nhé.
Mấy sếp mà có toàn nhân viên như bạn thì sướng quá rồi.
Lương bạn của bạn là bao nhiêu gọi là ổn, ngày làm bao nhiêu tiếng, học thêm bao năm nữa mới hết mác chuyên biên hả bạn?
Thưởng tết thì đâu chẳng thưởng 1,5 tháng; nhưng nghề này còn phải trực thông các ngày lễ tết, có được nghỉ đâu.
Mình chỉ muốn khuyên là các bạn thi đại học năm này, nhất là các bạn nữ, nên cân nhắc kĩ trước khi đâm đầu vào ngành y, nên tìm hiểu diễn đàn của các bạn đã, đang làm bên ngành y để khỏi sốc khi vào trường, khi đi làm 😔
@Black Mamba cái gì mà 20 năm quan sát, chỉ có vài năm gần đây thì mới có nguồn thông tin gọi là tạm đủ để tra cứu trên mạng nhé.
Hưởng lương cao nếu có tay nghề tốt, bạn biết muốn có tay nghề tốt họ phải nỗ lực bao nhiêu không?
Chỉ có bọn chó mới kêu? Thế bạn đi làm chắc sủa khá nhiều rồi ấy nhỉ :rolleyes:
climax
TÍCH CỰC
6 năm
@Black Mamba Nói bạn óc chó quả không sai, bệnh viện công khổ cực vậy qua BV tư khám dịch vụ đi, qua Vinmec khám ấy.
Sống đã biết nhận thức thì phải biết lên tiếng, không thì phắn mẹ qua chỗ nào ngon hơn mà sống theo lý luận của bạn.
Giờ tôi tới chỗ bạn làm dịch vụ, thấy mặt bạn ngu quá nên tôi chửi bạn, bạn có quyền bật lại không, hay bạn dập đầu quỳ lạy tôi ?

Mặt bằng cái đầu bạn ấy, người ta nói "áp lực xã hội", ra vẻ cho lắm nhưng đéo biết đọc chữ.

P/S: À, mà bớt dạy dỗ ba xạo dùm, đây không làm ngành Y bạn ơi, cũng có bạn bè nó trong đó thôi.
oichaooi
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi không thể hình dung được áp lực lên những bác sĩ như thế nào. Sáng hôm qua dì tôi phẫu thuật thay van tim ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng mà đến giờ vẫn chưa thành công do van tim sinh không hoạt động, sau đó thay van cơ học, sụt giảm tiểu cầu không nối được mạch máu,... phẫu thuật nhiều lần. Làm sao cơ thể của họ, tinh thần và thể chất của bác sĩ đứng làm việc trong suốt 12 tiếng với sự tập trung cao độ như vậy?
@oichaooi nhìn avatar của ông, tôi cảm thấy cần phải phẫu thuật tim gấp..
@oichaooi 1 team phẫu thuật đâu phải có mình bác sĩ. Xem cho dì bác xong họ chạy qua phòng tiếp theo xem cho người khác trong thời gian đợi phản hồi chứ không phải phẫu thuật liên tục 12 tiếng đâu.
@oichaooi Chọn nghề thì phải yêu nghề mình đã chọn. Nếu thấy vất thì đừng chọn, hoặc đã chọn thì phải yêu nghề phải chịu áp lực một cách vui vẻ. Đành rằng vất vả nhưng bệnh nhân họ cũng phải trả cả đống tiền viện phí là công sức lao động cả năm trời. Bác sỹ kêu vất thì dân kêu gì
vvta3k47
ĐẠI BÀNG
6 năm
trong các stress thì cái stress về tính mạng của con người là áp lực nhất. Sau ca trực rồi về nhà ăn cơm với gia đình mà vẫn còn lo ko biết bệnh nhân của mình nó có diễn biến tốt hay không
1 phát đánh dắm của bệnh nhân là niềm vui của bs ngoại đó :v
dao sắc ko gọt dc chuỗi
stress lo cho người khác nhưng có ai thấu hiểu đâu
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vvta3k47 Chính xác! Hạnh phúc khi thấy mọi lỗ đều thông.
@Sissi pham Đúng! Nhất là khi b có thể dc thông não nữa!
áp lực công việc+ trách nhiệm nặng + hàng ngày phải thấy cảnh sống chết diển ra = thái độ với bệnh nhân phải vui vẻ, vì đồng tiền, cuộc sống. Có cái gì đó choi chói nên sẽ dẫn đến stress thời gian dài, 1 ngày đỉnh điểm nào đó tác động mạnh đến bản thân như: bị sếp la, bị người nhà bệnh nhân hăm doạ, bị doạ mất việc, bị ám ảnh sự dằn vặt của người bệnh trước lúc chết ===> mất tự chủ bản thân dẫn đến tự sát.
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Xin hỏi ad là “Đâu là điểm dừng/giới hạn của trí thông minh nhân tạo trong y khoa?”
Ý kiến cá nhân ngắn gọn thôi nha 😃
Đọc qua vài bình luận có vẻ các bác vẫn nghĩ bác sĩ ở Việt Nam là nghề dễ kiếm tiền và thích giết ai thì giết nhỉ, chính bởi sự vô cảm đó mà tỉ lệ tự sát mới tăng lên. Ở Việt Nam thực sự chưa có những nghiên cứu về tỉ lệ này, nhưng hồi đi học ấy trường tôi năm nào cũng nghe có đứa tự sát. Có đứa phải uống thuốc mỗi ngày suốt 4-5 năm chỉ để đủ tự tin lết qua 6 năm học. Phòng khám thầy trưởng bộ môn tâm thần của bọn tôi chưa bao giờ vắng khách cả, và bệnh nhân đa phần là sinh viên. Có người ra trường đi làm rồi vẫn phải uống thuốc mỗi ngày để bám trụ với nghề, và mỗi lần bị đánh bị mắng bị chửi thì phần đông lại có suy nghĩ là không có chuyện gì thì sao lại bị như vậy, ngoài kia liết nhìn nhau một cái còn bị đâm chết kìa, thì tự nhiên bị đánh là do bác sĩ hành bệnh nhân sao. Người ta nói nghề Y là nghề cao quý, Ờ, nhưng sự cao quý tỷ lệ thuận với sự bác bẽo
@Archibald_Mclean Câu chốt buồn quá bác 😔 mà cò buồn hơn là nó lại đúng...
Hì, để trả lời cho câu hỏi này thực sự quá khó vì nó tùy vào kỳ vọng của con người. Với cá nhân mình thấy thì khi AI có thể thay thế được hoàn toàn cho những chẩn đoán và khám lâm sàng cũng như chữa được các bệnh con người gặp phải thì là điểm dừng.
Mà như vậy chắc chả còn gì mà làm nữa rồi :p, gấp áo blu và đi hơi với u 😁
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Hiện tại AI cũng đang giúp mình phòng bệnh rồi, có điều mình có nghe lời khuyên của nó ko thôi, chỉ sợ phớt lờ riết, tới lúc tụi AI nó “thông minh” lên, nó quyết định ko thèm chữa vì nó có “record” mình ko chịu phòng bệnh dẫn đến hậu quả ngày hôm nay, lúc đó mới mệt 😆
@Sissi pham AI giờ hỗ trợ cũng nhiều rồi mà 😃, lo là lo mình bấm cancel mà nó tự bấm OK vì nó thấy tính toán của nó là logic hơn con người thôi 😁
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Có lẽ giới hạn của nó là chính nó thôi, con người mà cản nó ko khéo nó loại mình ra cho đỡ vướng víu việc học của nó :D
@Sissi pham Skynet :D
Chuẩn vđ. Mõi lần kt hay thi thì muốn điên não
05099915
ĐẠI BÀNG
6 năm
ở vn thì thích tự tử trong đồn côn an ý lộn công an
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thực ra sv y khoa mới tốt nghiệp dc cấp bằng hay bông đùa với nhau “License to kill”. Còn việc “kill” hay ko là chuyện của ng với tấm bằng.
Malpractice trong các bv nhà nước thì cũng đã chứng kiến nhiều rồi, bao biện lí do cũng rồi,nên cũng ko muốn nói ở đây làm gì.
Nếu tranh cãi để nâng tầm chất lượng việc chữa bệnh điều trị trị bệnh thì sẵn sàng, còn ko thì các bác cũng tự biết những giới hạn một khi đã làm hết sức. Quan trọng là cố gắng cải thiện để ko bị mắc lỗi dẫn đến hậu quả đáng tiếc là dc rồi.
Mịa, tau trông nhà xác mà cũng áp lực vcl 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019