Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


So sánh thông số kỹ thuật: Canon EOS M50, Fuji X-A5, và Sony Alpha a6300

Đậu Hoa
10/5/2018 0:44Phản hồi: 150
So sánh thông số kỹ thuật: Canon EOS M50, Fuji X-A5, và Sony Alpha a6300
Trong nửa đầu năm qua, các hãng máy ảnh thi nhau ra mắt những sản phẩm mới, đặc biệt là phân khúc thị trường tầm trung với máy ảnh không gương lật. Vào đầu năm 2018 là sự ra mắt của Fuji X-A5 của Fujifilm, cho đến tháng 2 cùng năm Canon đã ra mắt máy Mirrorless thế hệ mới của hãng với tên gọi EOS M50( mới chính thức được giới thiệu và phân phối tại Việt Nam trong tuần qua).

Hai dòng máy trên thuộc dòng Crop của Mirrorless không gương lật, có kích thước cảm biếc tương đương với sản phẩm của Sony là chiếc Alpha a6300.

Đánh giá chung về thông số thiết bị:


Untitled-1.jpg

Tổng quan về thiết kế:


Sony Alpha a6300:

Z-SONY-A6300-FRONT-LENS-600.jpg

Z-SONY-A6300-FRONTLEFT-FLASH-600.jpg
Thiết kế đơn giản


Từng là chiếc máy ảnh không gương lật có hệ thống lấy nét nhanh nhất thế giới vào thời điểm ra mắt với 425 điểm lấy nét AF, tích hợp hệ thống tự động kích hoạt các điểm AF xung quanh một chủ thể, rồi tuỳ chỉnh điểm nét nhất đối với vật thể chuyển động trên toàn khung hình. Thứ hai là tốc độ chụp liên tiếp lên đến 11fps với lấy nét tự động và 8fps khi chụp live-view, đây là một cải tiến rất mạnh đối với một chiếc máy ảnh không gương lật vốn không được cho là thiết bị chụp các chủ đề chuyển động nhanh. A6300 sử dụng cảm biến APS-C 24.2MP, có khả năng nhạy sáng lên đến 51.200, quay video 4K

ZYFRONT-LG.jpg
Mặt trước máy, với ngàm E-Mount quen thuộc



Z-SONY-A6300-BACK-600.jpg
Mặt sau là thiết kế các phím đặc trưng của Sony

Quảng cáo



Về thiết kế, A6300 có thân máy hợp kim ma-giê chắc chắn, chịu thời thiết, chống bụi chống ẩm. Báng cầm lớn khiến A6300 cho cảm giác vững tay khi sử dụng. Kích thước hơi nhỏ của máy khiến khi kết hợp với các lens Tele cảm giác cầm hơi chênh vênh.

Vớ tính năng được nâng cấp như chụp im lặng (Có tác dụng cực tốt với các nhà báo, chụp trong nhà hát, nhà thờ hay những buổi lễ trang trọng cần sự im lặng, tập trung....), cho thấy sự tinh tế của Sony nhắm đến nhiều hơn thị trường người sử dụng.

Z-SONY-A6300-BACKRIGHT-LCDUP-600.jpg
Màn hình gập cơ động




Z-SONY-A6300-BATTERY-600.jpg
Mặt dưới với khe cắm thẻ và pin cùng một cổng.

Quảng cáo



Mặc dù ra đời cách đây đã 2 năm, nhưng Sony Alpha a6300 dường như vẫn tỏ rõ sự vượt trội của mình so với các đàn em cùng phân khúc. Cùng với hệ sinh thái lens phong phú, có lẽ việc giá thành cao hơn của Sony Alpha a6300 không là trở ngại với người tiêu dùng.



Fujifilm X-A5:

4233640_X-A5_13.jpg

Chiếc Fujifilm X-A5 hướng đến các đối tượng người dùng trẻ trung, cần một chiếc máy thời trang, nhỏ gọn có thể dễ dàng mang theo bên người mọi lúc. Về tổng thể, chiếc X-A5 này khi gắn chung với chiếc ống kính kit zoom XC15-45mm F3.5-5.6 OIS PZ chỉ có cân nặng 496g. Đây vừa là lợi thế, vừa là hạn chế khi không cho người dùng cảm giác chắc chắn khi sử dụng.

4238063_Camera.Tinhte.vn_Fujifilm-XA5-ra-mat_-DSC_9282.jpg
Đây là một thiết kế được giới trẻ rất yêu thích


4233651_X-A5_2.jpg
4233645_X-A5_8.jpg
Kiểu dáng trẻ trung, kích thước nhỏ gọn luôn là tiêu chí của Fuji


Sự khác biệt đôi khi chiếc X-A5 mang lại là do máy được tích hợp đến 11 hiệu ứng giả lập "Film Simulation Modes" cho các hiệu ứng giả lập tone màu film đẹp, độc quyền của Fujifilm. Ngoài ra nó còn có thêm 17 filter nằm trong "Advanced Filters" bao gồm 2 filter mới là “Fog Remove” và “HDR Art.” Với những hiệu ứng này, cùng với kết nối không dây mạnh mẽ, các bạn trẻ có thể chia sẻ những bức ảnh đầy màu sắc lên mạng XH một cách nhanh chóng.

Mặc dù Fuji không được các tay máy Pro đánh giá cao nhưng nó đã chiếm được cảm tình của thế hệ trẻ, những người năng động thích sự nhỏ gọn, tiện dụng, hay những người chụp ảnh không chuyên. Fuji X-A5 mang đến sự thân thiện, trẻ trung đầy màu sắc cùng sức mạnh kết nối.


Canon EOS M50:



1000-Canon-EOS-M50-Black_11_1519289192.jpg
Phía trước của body chiếc EOS


1000-Canon-EOS-M50-Black-3_1519289084.jpg
Lens kit đi kèm+ body EOS M50


1000-Canon-EOS-M50-Black_7_1519289169.jpg
Thiết kế các phím khá thân thiện, LCD 3' rộng và hiển thị hình ảnh đẹp.


1000-Canon-EOS-M50-Black-4_1519289095.jpg
Phía trên EOS M50 trông rất hầm hố, cứng cáp


1000-Canon-EOS-M50-Black-10_1519289123.jpg
Phía dưới của EOS M50


Đây là chiếc máy ảnh có thiết kế khác khác biệt trong dòng Mirrorless. Hình dáng bên ngoài của EOS M50 cho cảm giác đây như một phiên bản thu nhỏ của dòng SLR. Góc nhìn từ trên xuống, chiếc M50 có thiết kế vuông vức, cầm đằm tay, vững chãi. Về giao diện menu của M50, mặc định sẽ là giao diện đồ họa mới với các chức năng được đẩy ra ngoài và chú thích bằng hình ảnh trực quan, tuy nhiên, nếu bạn không quen thì vẫn có thể đổi về giao diện bình thường. Canon EOS M50 là chiếc máy ảnh không gương lật đầu tiên của Canon có giao diện Tiếng Việt dễ hiểu.

Điểm trừ có lẽ nằm ở hệ sinh thái lens của Canon EOS M50. Những tiêu cự quan trọng hầu hết đều phải dùng ngàm chuyển. Và Khả năng quay 4k lại bị Crop khiến người sử dụng khá hụt hẫng.

Canon EOS M50 mới chỉ là bước đầu thử nghiệm của Canon với thị trường Mirrorless. Dù vẫn còn đôi chút hạn chế, nhưng việc thay đổi theo xu thế của Canon xem ra cũng rất đáng khen. Với bề dày lịch sử cùng thế mạnh khoa học kỹ thuật của mình, biết đâu trong thời gian tới, Canon sẽ cho ra những phụ kiện bổ trợ thông minh (đèn Flash thông minh, ngàm chuyển thế hệ mới để sử dụng hệ sinh thái lens EF khổng lồ...)

Có thể khẳng định, sau 2 năm ra mắt, Alpha a6300 vẫn chưa thực sự có đối thủ trong phân khúc thị trường Mirrorless tầm trung. Song sự có mặt của Fuji cùng Canon với các mức giá hấp dẫn hơn khiến cho sự cạnh tranh trong phân khúc này càng ngày càng sôi động. Khi sự cạnh tranh về chất lượng cũng như giá thành tăng cao, người hưởng lợi không ai khác chính là những người sử dụng. Bản thân tôi hơi thất vọng với EOS M50, chỉ mong đây là thuốc thử trong thời gian đầu của Canon với thị trường này. Hãy chờ thêm cả sự tham gia của ông lớn khác là Nikon, biết đâu khi đó Canon mới tung ra con bài chiến thuật của mình.
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A6300 cấu hình thì ăn đứt thiết kế năng động, còn fuji thì thiên về thiết kế hoài cổ và chất ảnh riêng theo tính cách người chụp, M50 thì chưa biết gì để nói 😁
tan.hd
TÍCH CỰC
6 năm
@fr3nzjpl4nt Co' bac' oi
@xtheskyx nói chung là a6300 là ngon nhất trong mấy con này
Fuji thì XT20 có vẻ công bằng hơn.
@fr3nzjpl4nt Lại không dùng não rồi.. Trên thì ý chê lens Sony lớn.. So hình ra lens M ko có tiêu cự 85 phải dùng ngàm chuyển với EF bự chà bá lại đánh trống lảng sang body A7 lớn hơn M3 :D 1 con FF đi so với 1 con Crop??? :D
@fr3nzjpl4nt Không có hệ lens chính chủ đầy đủ tiêu cự cơ bản là biết cái hệ máy nó dở ntn rồi.. Và thực tế là doanh số, thị phần, rồi hỏi xem xung quanh có ai cầm cái Canon M nào không? Hay là đi đâu nhắc đến MRL người ta cũng nói đến A6k, A6k3, A7,... Canon ra bao nhiêu con MRL nhưng đâu con nào ra hồn đâu, đến cách đặt tên cũng ko phân biệt nổi con nào entry con nào semi pro nữa.. DSLR cho Canon làm vua nhưng MRL xin lỗi chưa đủ tuổi nhặt dép cho Sony, Fuji..
@@nh Phú Tui chê len Sony lớn hùi nào nhẩy ? Tui chỉ đưa ví dụ con A7 + Len 85 thì nhìn nó cũng cồng kềnh, chứ chả có gọn gẽ gì với tiêu chí Mirrorless phải nhỏ gọn, rõ ràng nó đã khá gọn khi so với DSLR, nhưng nó vẫn ko phải kiểu nhỏ gọn như Compact được, thế thì thêm 1 cái ngàm vào có gì mà gọi là bất tiện nhỉ ? Cái len 85 của sony gọn khi so với cái len 50 cắm ngàm, nhưng cái body nó bự bù lại, thế tính ra có phải cũng như nhau ko ?? Đọc kĩ đi !!!!
@@nh Phú Về vấn đề này thì tôi ko cãi với bạn, vì dân VN bị ngu mị hóa Sony, cụ thể trong tinh tế này rồi, tôi nói sao lại 😁 !!!!! Còn dùng nhiều hay không thì cái group Canon EOS M Việt Nam đó bạn tham gia xem dùng nhiều ko biết liền thôi :D !!!! Uhm đồng ý hỏi ai cũng sony a6k, a6k3 v,v..v.v. Sony ko là sony, nhưng hỏi mua để làm gì thì dc nói là :" tại người ta nói sony chụp đẹp, nên mua thôi ". Chụp chế độ gì ? " Chụp auto thôi " !!!! Sao ko mua len khác chụp cho đẹp ? "Thôi len này là chụp đẹp rồi, mấy len kia khó ko biết chụp" !!! Hài vl =]] ]!!!! Tới lúc vác con M3 ra thì " Ủa, canon cũng có hả, trời ơi màn hình xoay dc nè, thích wa', biết vậy hồi đó tao mua canon rồi 😔 !!!!! " Đủ thứ trên đời....
a6300 gấu quá xá
shevactc3
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mirrorless thì Sony bá nhất rồi.
@shevactc3 chuẩn luôn
Vâng A6300 có màn hình cảm ứng 😆 !!!!!!
@fr3nzjpl4nt Chưa kể là Fuji thua rõ ràng 2 em kia là không có ống ngắm - mà mod không nhắc gì cả. 😁
@maithang215 Cái đó là 1 trong những cái cần so sánh mà bạn mod lại thiếu cũng hơi tiếc nhỉ :D
@maithang215 Mod so X-A với đám này là đã thấy sai rồi.. A6300 so với X-T20 thì may ra :D
Canon nghĩ gì khi thiết kế máy MRL xấu đau đơn thế kia. Nhìn cứ dỡ dỡ ương ương chả ra gì.
@thuongnhung7 Máy MRL trong thân hình DSLR - Canon said 😁
@thuongnhung7 canon thiết kế xấu quá
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng war giữa các máy ảnh gia😁
@wormwon Hóng cùng bác, dc thì tham gia luôn =]] !!!!! Đa số vô đây mua máy ảnh về để đeo cho đẹp nên chê xấu khen đẹp các kiểu bác nhẩy 😆 !!!!!!!
@wormwon Rõ ràng cấu hình con Canon vẫn hơn Con Fuji, mặc dù khác nhau, nhưng chúng nó vẫn chửi Canon trước đã =]] !!!!!! Trong khi nhìn giá tiền kìa, vừa lừa với chúng nó :V :V !!!!!
@fr3nzjpl4nt Máy ảnh gia mới đem so cấu hình hahaha. Về phương diện này canon hơn rõ rồi á hHHH
Lulu tetinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
giá 6300 đắt hơn nhiều so với M50, mà cấu hình mình thấy có thực sự hơn đâu?
@Lulu tetinh Giá ra mắt 2 năm trước bạn ơi! Giờ A6300 giá ngang thôi bạn! Chưa kể là cấu hình bạn nghĩ không hơn thật không vậy? Bạn nhìn lại phần tốc độ và điểm lấy nét, bạn nhìn lại body magie, bạn nhìn lại khả năng quay 4k của Canon bị Crop sensor .... Chưa kể là sensor Canon bé hơn Crop thông thường. Bạn nhìn lại hệ ống kính của mirroless Canon???? (5 lens zoom - toàn bộ là 2 khẩu, mà lại khẩu nhỏ nữa. 2 lens fix khẩu cũng nhỏ nốt - Nếu dùng hệ thống ngàm chuyển thì so vs Sony còn thua quá xa. - Trong khi đó Sony có: đủ loại lens từ 10mm - 400mm, từ hàng chính hãng đến hàng hãng thứ 3 - chỉ kể lens đúng ngàm mirrorless nhé.) ....v...v..... Còn nhiều đó bạn ạ.
@Lulu tetinh Hơn nhiều đấy chứ 😆 !!!!!
@Lulu tetinh Hơn toàn những cái để làm nên khoảnh khắc: tốc độ chụp, số điểm lấy nét... 😁
Mình dùng nex từ thời Nex5 sang tới A5000, A6000, A7S rồi thấy A6000 quá ok, dùng đc 4 năm mà thời đó có NFC chạm vào đt cái là chuyển ảnh sang up fb được liền 😁
Giá A6000 giá giờ chạm đáy, body cũ có tầm 7-8tr khá ngon với tầm giá, và nhỏ gọn là ưu điểm lớn nhất.
@Tiếng Sáo Trên Nương Ko, nguyên gốc
@fr3nzjpl4nt Ok thank bác. Cơ mà sao thấy có nhiều người bảo bị giảm nhỉ? Vì ảnh gốc trên máy ảnh nặng quá
@Tiếng Sáo Trên Nương Jpeg thì nguyên gốc. Còn raw thì ko nhé. Có tùy chọn resize hay nguyên gốc. Mặc định nó để resize nên nhiu nguoi ko để ý .
@vietdoan20062006 quá chuẩn
Ý kiến của mình là Mirrorless dòng Crop chụp hình thì ưu tiên Fuji vì thiết kế và dàn lens, còn video ưu tiên Sony
@nh0ktam01 Còn Canon thì vứt vô sọt rác 😆 !!!! Chuẩn rùi bạn 😁 !!!!
@fr3nzjpl4nt Mình nghĩ muốn biết tốt hay không phải chờ đời 2,3 và dàn lens hỗ trợ đầy đủ đã (không nói tới chuyện dùng ngàm)
@nh0ktam01 Cũng đang ngóng con EF-M 32 1.4 😔 !!!!!!! Hiện tại con EF-M 22 nét căng thẳng ngay ở max khẩu rồi cơ mà chụp cảnh được thôi chứ ko xóa phông dc !!!!!!!!!
@fr3nzjpl4nt 22 suy ra khổ FF thì cũng gần bằng 35 rồi, góc này chụp đời thường ngon, chân dung cũng ok chứ, mình thích chụp lens 35mm
@nh0ktam01 Đúng, dòn M của Canon chỉ còn thiếu mấy len fix tiêu cự lớn thôi 😃 !!!!!
Mua MRL của Canon thì 90% cắm lens EF của DSLR
@Jaywalk À...hiểu nhầm ý bác chút hehe
@tran.thai.hoang 90% bán máy trong vòng 1 tháng từ lúc mua và 69% chuyển sang mua máy sony
@daotruong94 Tìm đỏ mắt chả thấy ai bán lại eos m . trừ 2 dòng quá cũ là m và m10
@tran.thai.hoang đúng rồi vì có mấy ai thèm mua máy mrl canon đâu mà bán lại.
dracula3020
ĐẠI BÀNG
6 năm
đã alpha rồi còn a6300 là sao :p
1TiT2Ken
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất hay, đúng thắc mắc của mình, cảm ơn tinh tế nhiều
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Cần lắm 3 tấm ảnh của 3 máy chụp cùng 1 vật thể và thời điểm, cùng thông số. Mình nghĩ lúc đó sẽ hơn ngàn trang giấy viết về 3 máy so sánh các thông số khô khan.Vì máy ảnh nói chung vẫn cần sản phẩm cuối là ảnh có đẹp có hợp mắt mõi người ( chủ nhân ) hay không thoi
rauluoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieutu911 Chụp cái ảnh ra thì cũng chả giải quyết được gì. Vì 1/ như bác nói, sản phẩm cuối cùng là ảnh có đẹp, có hợp mắt mỗi người không, mà mỗi người mỗi kiểu; 2/ các máy hơn kém nhau trải nghiệm khi dùng nữa, chứ không chỉ là ra ảnh thế nào. Máy nào nhiều thứ hỗ trợ thì khi dùng thoải mái hơn, sướng hơn, có những thứ đặc biệt hơn...; nhưng chưa biết chừng nhiều quá thì lại rối rắm...
Nên tốt nhất liệt kê các thứ mỗi máy có, để mỗi người quyết định cái nào phù hợp với nhu cầu.
P/S: Và em tin giờ các máy cùng phân khúc cho ra ảnh không khác nhau lắm đâu, tùy nhu cầu, sở thích mỗi người mà chọn thôi.
cao1004
TÍCH CỰC
6 năm
XA5 là dòng phổ thông sao lại đem vào đây. XT20 mới chính xác là dòng tầm trung
@cao1004 Đồng ý kiến.
@cao1004 Dòng teen sô ciu ko có fider so vs 2 anh này kệch cỡm thiệt
@cao1004 Chắc nó xét theo giá tiền chứ ko theo dòng
cao1004
TÍCH CỰC
6 năm
@tran.thai.hoang XT20 giờ tầm 20 củ, con XA5 mua ngoài có 13t5 thôi =.=
Thích a6300 , nhưng cái màn hình xoay lật của canon thấy tiện hơn . Nói chung tại thơi điểm này mua a6300 vẫn là tốt nhất - cá nhân mình thấy vậy
Phải bỏ XT 10 hay 20 vào, XA là dòng compact teen sô ciu ko có fider mà đứng chung thua thiệt quá, sony mạnh cấu hình fuji mạnh hoàn thiện ngon máy chất filter các kiểu, MRL canon có gì?
datltq
ĐẠI BÀNG
6 năm
so chơi cho vui vậy thôi à?

hay là PR cho A6k3
ANHLE479
TÍCH CỰC
6 năm
A6300 làm gì có cảm ứng hả mod 😃
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@ANHLE479 Dạ mình sửa rồi ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019