Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc P chạy được trên máy Nokia, Oppo, Xiaomi là tín hiệu tốt cho điểm yếu lớn nhất của Android

Duy Luân
9/5/2018 21:39Phản hồi: 179
Việc P chạy được trên máy Nokia, Oppo, Xiaomi là tín hiệu tốt cho điểm yếu lớn nhất của Android
Cái mình thấy khoái nhất ở Android P Developer Preview 2 không phải là cử chỉ đa nhiệm, không phải là những thay đổi về giao diện thoáng hơn, mà chính là việc Google cho phép rất nhiều điện thoại bên thứ ba cùng được trải nghiệm sớm bản update này. Điều này chưa từng diễn ra trong lịch sử Android từ đó đến nay, và nó là một dấu hiệu tốt cho thấy những nỗ lực để update hệ điều hành sớm của Google đang bước đầu chứng minh được kết quả. Và dựa vào đây, chúng ta có thể bắt đầu hi vọng rằng người dùng Android sẽ được đối xử tốt hơn và kịp thời hơn khi các bản cập nhật Android được phát hành.

Ở các năm trước, Google chỉ cho phép Pixel và Nexus được trải nghiệm bản Beta này mà thôi, và khi có bản update thì mấy anh Pixel, Nexus cũng là những người lên đầu tiên. Điều đó làm người dùng các máy không phải của Google cảm thấy thiệt thòi ghê gớm, và mặc dù trong khoảng 2 tháng sau đó thì nhiều hãng như HTC, Sony, LG, Nokia, Xiaomi cũng bắt đầu update thiết bị của mình nhưng độ trễ này vẫn còn là quá lớn, và rất nhiều hãng như Samsung update rất lâu ngay cả với những mẫu điện thoại đắt tiền nhất của mình. Khi bạn bỏ nhiều chục triệu ra để sở hữu một cái điện thoại, bạn xứng đáng được chăm sóc tốt hơn thế.

Vậy mà năm nay, thật bất ngờ khi Android P hỗ trợ cả máy không phải cấu hình mạnh như Nokia 7 Plus, và thậm chí hỗ trợ luôn cả những mẫu điện thoại mới vừa ra mắt như Xiaomi Mi Mix 2s hay Xperia XZ2. Thế nên sáng hôm qua khi vừa đọc bài của @sonlazio là mình liền cười haha ngay, sau đó lập tức bán con HTC U11 và kiếm mua một con Nokia 7 Plus về trải nghiệm thử. Ngay cả những mẫu máy Trung Quốc như Vivo X21, Oppo R15 Pro, vốn là những hãng nổi tiếng về việc chậm cập nhật, cũng được lên thử luôn. Bất ngờ vô cùng!

Điểm chung của những thiết bị này là chúng đều hỗ trợ Project Treble, sáng kiến mới của Google trong việc cho phép các máy được update Android nhanh mà không cần đợi driver từ hãng làm chip (cụ thể là Qualcomm). Bạn có thể đọc thêm về Project Treble và cách nó hoạt động trong bài này, nhưng về cơ bản thì nó cấu trúc lại Android để bớt phụ thuộc vào bộ xử lý hơn. Project Treble bắt đầu áp dụng cho một số máy ra mắt khoảng nửa cuối năm 2017 tới nay và chúng ta đã bắt đầu thấy trái ngọt của sáng kiến này khi Android P Developer Preview 2 cho thử trên các máy non-Google.

Android_P_2.jpg

Nhìn vào đây, mình có thể hi vọng rằng sắp tới Android P khi ra mắt chính thức sẽ được update nhanh hơn, không chỉ với các máy xài giao diện gốc của Sony, Nokia mà còn với cả những thiết bị sử dụng giao diện tùy biến như Vivo, Oppo hay Xiaomi (do các OEM thiết kế lại để tách riêng lớp UI và hệ điều hành). Khoảng cách chờ update của Android gốc và Android tùy biến sẽ được thu hẹp đáng kể. Mình đoán là trong vòng 1 tháng kể từ lúc Android P chính thức có cho Pixel thì các máy khác sẽ được lên cùng, các máy giao diện tùy biến chắc phải lâu hơn chút, có thể là 1,5-2 tháng, nhưng vẫn nhanh hơn hiện nay.

Nhưng mình vẫn còn một chút lo lắng, rằng tất cả những máy được lên Android P hôm nay chỉ toàn là những mẫu flagship của hãng, là mẫu được chăm chút kĩ càng nhất. Vậy các máy tầm trung, máy giá rẻ thì sao? Lượng người dùng các thiết bị này thậm chí còn đông hơn cả máy flagship, và họ cũng xứng đáng được đối xử tốt bằng cách được cập nhật sớm. Đó sẽ là một câu hỏi mà chỉ một mình Google sẽ không thể giải quyết hết vì nó còn vướng về mặt kinh doanh từ các hãng: họ có thể dành bao nhiêu nhân sự cho các máy tầm trung này, họ có thể dành bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho nó?

Giải pháp tốt nhất vẫn là Google nắm phần lõi Android, các hãng nắm phần giao diện, Google có thể update nhanh chóng Android bất kì khi nào hãng sẵn sàng, sau đó các hãng có thể update giao diện sau hoặc cùng lúc, tùy ý muốn của họ. Để làm được việc đó sẽ cần rất nhiều thay đổi từ Android, nhưng nó đáng để thử và đáng để đầu tư vì ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Việc kết hợp 2 yếu tố này vào chung một bản update như hiện nay sẽ vẫn còn là một rào cản cho việc cập nhật nhanh, nhất là với các máy tầm trung.

Vẫn sẽ còn một chặng đường dài cho đến khi Android có thể được update cho mọi dòng máy cùng lúc như iOS, nhưng chúng ta có thể bắt đầu thấy được một sự thay đổi tích cực rồi đấy...
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huycuong91
TÍCH CỰC
6 năm
Tương lai tin tưởng Android sẽ là tối ưu hơn iOS.
Hiện tại iOS đang dần tụt hậu sau Android.
@ngotanfhat mình thì nguợc lại đã từng xài iOS, nhưng từ iOS6 đến bay h mình đã chuyển wa Android.... wan điểm cá nhân là giao diện màu mè, hạn chế (đóng) đủ thứ, gần đây còn hay bị crash apps nữa... mình xài SE iOS 10
Truong0977
TÍCH CỰC
6 năm
@anti-fan Thằng huycuong91 xộn lào lắm
@huycuong91 Nhận thức của kẻ yếu thế.
ck47ht
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vndkh IOS và apple không copy à?
bachhacden
TÍCH CỰC
6 năm
Chuyện update phần lõi riêng, phần giao diện và ứng dụng riêng theo mình nghĩ là cực khó, vì OS update api thay đổi rất nhiều, phải tốn công sức rất lớn để cập nhật và kiểm tra tương thích. Dù sao thì với treble thời gian chờ đợi sẽ giảm hẳn, các hãng cũng đỡ tốn tiền, nên siêng nâng cấp hơn.
@bachhacden Nhưng đáng mà, cỡ Google thì có ngán gì mấy cái đó đâu bác
Paddy1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bachhacden Tốn công sức và thời gian nhiều chỉ một lần nhưng được lợi về sau bác ạ
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Google đâu chỉ làm Android đâu Luân, nói chung dân làm SW như ae mình ai cũng mong thế nhưng cũng có chút thông cảm cho Google. Cái này dự phải tầm 5 năm nữa mới cải thiện nổi.
@Duy Luân nokia 7 plus xài ngon ko? em tính lượm 1 em
vẫn dùng cái cùi mía 5.1 chán thật.
@quanghuy30784 đang đợi thêm mấy mẫu năm sau có cảm biến vân chân dưới màn hình rồi quăng cũng đc kkkkkkk.
@nguyenduykhanh36 uhm. dùng vẫn ổn mà đợi thêm vài mẫu năm sau xem cảm biến vân tay dưới màn hình như thế nào rồi đổi máy bạn àk. thấy mấy mẫu vivo có cảm biến dưới màn hình cũng thích thích. đợi mấy mẫu của mấy ông lớn năm sau như thế nào..hi
@Chí Thiện Kute Thật thì già rồi, không còn nhiều hứng thú chạy theo công nghệ, dùng con M1 note thấy nó thích nên giữ lại đến giờ thôi
@nguyenduykhanh36 tui dùng con oppo find 7 từ 2014 đây này kkkk. đồ điện tử thì hên xui mà bền hay không 1 phần do người dùng nữa.
vu van cong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có bác nào dùng nokia 7plus cho e hỏi tắt rung khi mở khóa bằng vân tay thế nào ạ?
chanhdara
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vu van cong Không có tắt được đâư, mặc định nó như vậy rồi.
@chanhdara Nhớ ngày trước MIUI rung khi mở kháo thành công. Giờ nó chỉ rung khi mở khóa thất bại. Làm ngược hẳn luôn.
iamcuong
TÍCH CỰC
6 năm
Honor 9 Lite không biết lên được không các bác?
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
Chạy Android one là mọi việc được giải quyết 😁
@Cuốc Chim Mình cũng mới tiễn em nó. Dùng được 7 tháng thì lỗi càng ngày càng nặng, lỗi treo máy mà đem bh nó khẳng định ko có lỗi. Chẳng lẽ mình bắt nó đi theo nguyên ngày để xem máy bị treo khi nào.
27091986
TÍCH CỰC
6 năm
@Cuốc Chim cái này nhiều người thấy bị nhiều người ko là do của mắt người nhìn nữa. Tất nhiên là refesh rate của nó cũng thấp thật.
@27091986 Gời ơi, mắt e xài cái sony XZ sao nó hok bị bác ơi ^^
27091986
TÍCH CỰC
6 năm
@Cuốc Chim thì cùng 1 con máy của thằng bạn ,nó kêu xài bình thường còn khen màn đẹp trong khi mình nhìn vào lại thấy thấy khó chịu mắt.
Nói chung con này ko phải ai cũng dùng đc, ra mua mà test vuốt vuốt cái là biết có dùng đc ko mà.
mamg tiếng là anh cả android nhưng lúc nào cũng cập nhật cuối cùng và luôn k nằm trong ds đc cập nhật đầu tiên, h thua cả mấy thằng nhóc tì xiaomi,oppo,vivo
@Duy Luân S8+ mình lên 8.0 được vài tháng rồi nhé, ah hi hi:p
@lekhanhtrung123 Chính bạn tự phong cho họ cái tiếng đó chứ 😆) Họ có tự nhận bao giờ đâu
Bản chất cũng chỉ là công ty bán điện thoại, anh cả anh hai cái nỗi gì
@thinhphat9999 HTC U11 của mình lên trước bạn cả tháng nha 😆 Pixel nó lên trước cả đám tận 2-3 tháng kìa
@Duy Luân Android đủ tốt rồi, ổn định dùng là được cần gì lên nhanh hay chậm đâu, lên rồi cũng thấy chả có gì khác biệt
Dễ update hơn không có nghĩa update sẽ nhanh hơn. Có nhanh hơn thì cũng không ở mức gấp đôi hiện nay đâu. Từ cái khoản các hãng tùy chỉnh xong, rồi chia phân vùng quốc gia, kiểm tra xem có vi phạm bản quyền nội địa nào không, tới nhà mạng (vd mẽo) là một đoạn đường dài.

Chưa kể các hãng không có lý do tài chính để update nhanh, chỉ tốn tiền và giảm doanh thu tương lai.
@nguyenminh56547 Đó là cái thốn cho người dùng. Nếu google kiểm soát phần lõi là ok, giống windows vậy
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Như Windows thì dù là máy nào, máy hãng hay tự ráp, người dùng muốn là có thể update được.
@denhun Đúng rồi ạ
@denhun Win thì phải mua bản quyền còn android thì ko. Trên win thì làm gì mấy hãng tích hợp giao diện riêng của mình.
denhun
TÍCH CỰC
6 năm
@Đỗ thánh 2014 Mình dùng qua laptop của Dell và MSI thì thấy khi khởi động thay vì logo Windows thì sẽ là logo hãng.
1 mình 1 sân như apple còn đau đầu cho các thiết bị của hãng, google làm vừa lòng được nhiều hãng đt quả là 1 thành công lớn. Chúc mừng !
S7 Edge có đc lên ko taaaaaa 😁
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard Samsung nó hay chơi trò "Rò rỉ danh sách được lên Android..." xong đợi dài cổ ra chả được lên :D
@m.khoi huhuhu
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
thấy mi mix 2s mà muốn bỏ note 8 quá
@binhyen102 thấy đội hàn xẻng làm ăn khá chậm chạp, V20 cũng chưa thấy tín hiệu khả quan
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
@tuanandy Ở lại với note 8 chỉ vì cây bút với một chút thương hiệu ko phải của tung của. Còn lại thì thua xa
@qhi Cái thằng ra trước lại bị so sánh "như" với thằng ra sau, làm ngôi sao sướng thật, lúc nào cũng được làm tiêu chuẩn
@nguyenduykhanh36 Mix2s ra trước iphone x?
Google là dành cho mọi người mọi nhà chứ ko như ai kia
Mình nghĩ khó thay đổi trong tương lai gần, sự tùy biến của các hãng còn thể hiện "cá tính" của họ. Nay quy về android gốc thì ranh giới bản sắc riêng của các hãng sẽ nhoà. Ko phải ai cũng thích android gốc. Người dùng bt như ông bà cô bác chú thím chị em thì thật sự chắc họ ko biết android gốc là j, android tùy biến là j 😃. Hy vọng vẫn là hy vọng thôi. Vấn đề nữa là gg cũng để android gốc vẫn thiếu nhiều tiện ích cho người dùng bt.
@romano19 Vấn đề quan trọng nhất là 1. Người dùng không được hưởng các tính năng mới nhất và 2. App không xử lý được hết cho một dải quá rộng các thế hệ Android khác nhau, bản cũ thiếu tính năng của bản mới, sự hỗ trợ của app rất kinh khủng và đau khổ
Mr_Son
ĐẠI BÀNG
6 năm
....trong khoảng 2 tháng sau đó thì nhiều hãng như HTC, Sony, LG, Nokia, Xiaomi cũng bắt đầu update thiết bị của mình nhưng độ trễ này vẫn còn là quá lớn, và rất nhiều hãng như Samsung update rất lâu ngay cả với những mẫu điện thoại đắt tiền nhất của mình...

E galaxy s7e của mình còn đợi đến bao giờ nữa đây? Chán
S777
TÍCH CỰC
6 năm
Mod Duy Luan bán con HTC U11 bao nhiu vậy?
@S777 Mình bán 6 triệu thôi haha
@Duy Luân Bán rẻ dữ vậy trời. Hix
@tuanandy Kèm theo 1 cái hợp đồng tình ái cho đến khi SS cập nhật androi P cho tòan bộ Flagship của hãng!K hề rẻ đâu =))
@tuanandy Muốn ra đi nhanh thì phải thế haha
bngkhoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Bữa nào chán nokia 7 plus bán báo nha bác kaka thừa hưởng lại thay xiaomi mi5
chanhdara
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không lên được
Screenshot_20180510-213038.png
@chanhdara Đừng lên, hối hận đó
@chanhdara Đợi nó chính thức rồi lên luôn
@chanhdara Nhìn không giống màn hình Nokia 7 Plus, không phải 7 Plus sao lên bạn
chanhdara
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân À cái này là Nokia 6, mình cứ nghĩ là Smartphone Nokia là sẽ lên được.
blackmask154
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cũng đang hóng cho Mi mix 2. Chừng nào mới có thể chạy song song 2 bản Rom, chuyển qua lại cho vui nhỉ.
Kiểu nào GG cũng phải thay đổi theo hướng này, chứ đã là OEM cho thiên hạ mà còn không phổ cập sâu rộng thì mãi không theo kịp IOS rồi.
THONG_PQ
TÍCH CỰC
6 năm
Thế nên sáng hôm qua khi vừa đọc bài của @sonlazio là mình liền cười haha ngay, sau đó lập tức bán con HTC U11 và kiếm mua một con Nokia 7 Plus về trải nghiệm thử. —> bữa nói fan htc U. Giờ bán luôn. Ngộ hỷ
@THONG_PQ Máy hết giá trị thì bán. Mình có phải fan cuồng đầu, vẫn thích HTC mà. Muốn thử Android P thì giữ con U11 bên mình sao thử
vlcdng
TÍCH CỰC
6 năm
@THONG_PQ U11 vẫn là 1 con Android xuất sắc ở thời điểm hiện tại. Nhưng muốn trải nghiệm cái mới thì chịu thôi...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019