Tổng hợp Google I/O 2018: AI khắp mọi miền quê

Duy Luân
10/5/2018 21:35Phản hồi: 56
Tổng hợp Google I/O 2018: AI khắp mọi miền quê
Gần như câu nói nào của Google tại sự kiện Google IO 2018 cũng có chữ AI, machine learning, học hỏi tự động, trí tuệ nhân tạo... Và mọi sản phẩm mới của Google, từ Android P, Google Maps, Gmail cho đến xe tự hành, đều dựa vào AI để hoạt động một cách thông minh hơn. AI khắp mọi nơi, từ phần cứng đến phần mềm, từ web đến app, tương lai của Google chính là AI.

Android P: AI để xài máy thông minh hơn


Android P là cái đáng quan tâm nhất tại Google I/O 2018 và điều tuyệt vời hơn đó là nhiều anh em đã được trải nghiệm hệ điều hành mới này ngay lập tức trên chiếc điện thoại của mình, thấy nhiều nhất là anh em Sony Xperia XZ2, Nokia 7 Plus và Xiaomi Mi Mix 2s. Android P có những điểm mới đáng chú ý nhất như sau:
  • Thiết kế hàng phím ảo mới mẻ, hiện đại hơn, nút home nhỏ lại
  • Bổ sung thao tác vuốt lên để truy cập đa nhiệm, giao diện đa nhiệm mới hoàn toàn dễ xài hơn
  • Khu vực thông báo được thiết kế mới với nhiều khoảng trống hơn, dễ nhìn hơn
  • Android P dùng AI để điều chỉnh độ sáng, các ứng dụng chạy nền và mức độ tiêu thụ pin
  • AI sẽ tự động theo dõi hành động bạn hay làm và gợi ý cụ thể hành động đó, không cần phải mở app. Ví dụ, bạn hay gọi cho mẹ lúc 8h tối thì cỡ 8h một nút Action sẽ xuất hiện để bạn làm chuyện này ngay
Bạn có thể xem kĩ hơn trong bài này: Android P có gì mới: cử chỉ cảm ứng (có đủ tốt?), notification sạch hơn, khu vực Settings đẹp.


Google Duplex: AI gọi điện


Duplex là một tính năng của Google Assistant, nó sử dụng công nghệ machine learning xịn nhất từ Google và bộ máy xử lý ngôn ngữ tự nhiên cực tốt để tạo ra một trợ lý ảo đủ thông minh để thực hiện cuộc gọi đặt bàn, đặt lịch cắt tóc cho bạn, và gần như nó có thể làm được nhiều chuyện theo cách mà bạn không thể tưởng tượng được. Duplex cũng sẽ nhận lệnh từ bạn, ví dụ Đặt bàn ăn cho tui ở quán Luân Mập lúc 7 giờ tối nay, dựa vào đó nó tự gọi điện tới quán để đặt bàn, tự gài sự kiện nhắc nhỏ trong Google Calendar cho bạn luôn.

Hãy xem video bên dưới (tua tới phút 35), và chỉ xem thôi đã rợn tóc gáy về cách mà Duplex đáp lại lời của nhân viên tiệm cắt tóc khi gọi điện đặt lịch giúp chủ nhân, và đó là một cuộc gọi thật, cứ như 2 người đang đối đáp với nhau chứ không phải là người - máy.


Google Photos: AI chỉnh ảnh

Google Photos sẽ dùng AI để làm cho ảnh của bạn trở nên đẹp hơn, nổi bật hơn, ấn tượng hơn, tất cả chỉ cần thực hiện qua 1 nút nhấn. Ví dụ, nếu bạn có ảnh bị tối, Assistant sẽ làm nó sáng hơn, mọi thứ đều diễn ra tự động và bạn chỉ cần xác nhận có thích làm sáng hay không bằng 1 nút nhất. Nếu bạn có ảnh trắng đen, AI của Google Photos có thể đổ màu cho nó, và theo trình diễn trên sân khấu thì khá là ấn tượng đấy. Ngược lại, nếu bạn có tấm ảnh chụp con mình và muốn làm bé nổi bật hơn, Google sẽ tự đổi màu hậu cảnh thành trắng đen và để nguyên màu chủ thể.

Có thể sắp tới bạn sẽ phải nói lời chia tay với các app chỉnh màu đấy, vì Google Photos tự làm rồi, và hoàn toàn miễn phí 😁

4305316_anh_sang_1.jpg
Google Assistant: chẳng có gì ngoài AI


Assistant mới có thêm tính năng Continued Conversation để bạn hỏi các câu hỏi liên tiếp nhau mà không phải lặp lại cụm từ Hey Google mỗi lần. Assistant cũng có thể làm được nhiều tác vụ hơn trong chỉ một câu lệnh, và Google cũng ra mắt thêm tính năng Pretty Please dành cho trẻ em để cổ vũ việc tương tác một cách lịch sự. Tại một số nước, Assistant cũng sẽ hỗ trợ đặt món ăn, nước uống từ các hãng như Starbucks, Dunkin Donuts. Những chức năng này sẽ được update vào cuối năm nay.

Quảng cáo



Google Lens: AI chụp tài liệu

Google Lens là một tính năng của Google Photos và Google Assistant chuyên dùng để nhận dạng tài liệu từ ảnh chụp, tự động căn chỉnh và làm trang tài liệu sáng đẹp dễ đọc hơn. Sắp tới Google Lens sẽ được tích hợp luôn vào app Camera mặc định của Android, khi bạn chĩa camera vào tờ giấy là nó tự chạy lên. Bạn cũng có thể chọn chữ thông minh ngay trên màn hình, sau đó copy paste nó như là text bình thường.

Google_Lens_1.jpg
Android Dashboard: AI giúp bạn sống tốt hơn


Để hạn chế việc nhiều người cắm đầu vào điện thoại và không còn giao tiếp với thế giới xung quanh, Google làm ra Android Dashboard để bạn biết bạn đang dùng app nào trong bao nhiêu lâu. Bạn có thể đặt giới hạn thời gian sử dụng cho từng app để cân bằng giữa việc kết nối trên thế giới ảo và kết nối trong thế giới thật. Ví dụ: bạn có thể cài tổng thời gian dùng Facebook là 1 tiếng, khi xài hết 1 tiếng này thông báo sẽ hiện ra và app icon bị xám đi, bạn không thể chạy Facebook lên cho đến hôm sau. Một số app như YouTube thậm chí còn có tính năng nhắc nhở nếu bạn xem nhiều quá.

Android_Dashboard.gif

Google Maps: AI gợi ý điểm ăn chơi

Quảng cáo



Google Maps được bổ sung thêm tính năng tự động đề xuất những địa điểm đang hoy, ví dụ như nhà hàng đang được nhiều người quan tâm hoặc một khu vui chơi mới mở. Việc này được AI thực hiện bằng cách theo dõi lịch sử tìm kiếm vị trí cũng như sở thích của bạn. Bạn cũng có thể nhanh chóng lấy ra một danh sách các địa điểm ăn ngon để gửi cho bạn bè, tiện cho mấy dịp cần tụ tập cùng nhau. Khi bạn đã chọn được một chỗ, Google Maps hỗ trợ đặt bàn với chỉ một cái click.

Maps cũng sẽ sớm được tích hợp vào camera của bạn để hiển thị các thông tin chỉ đường, đánh dấu những điểm tham quan du lịch nổi tiếng hay các doanh nghiệp địa phương, tiện cho việc tìm kiếm của bạn. Hệ thống Visual Positioning System mới sẽ xác định được bạn đang ở đâu một cách chính xác dựa trên dữ liệu mà Google đã thu thập được trong quá trình chụp ảnh Street View.

Google_Maps.jpg

Gmail: AI tự soạn thư


Tính năng Smart Compose trước đây thử nghiệm cho người dùng doanh nghiệp và giờ mở ra cho tất cả mọi người. Nó sẽ dùng AI để biết trước bạn đang tính gõ gì chỉ dựa vào vài ba từ ban đầu, sau đó nếu đồng ý thì nó auto complete hết câu cho bạn. Việc soạn email chưa bao giờ đơn giản tới thế. Tất nhiên là mới áp dụng cho tiếng Anh thôi, tiếng Việt chắc còn lâu lắm. Gmail cũng mới đổi giao diện gần đây.


Waymo: AI lái xe


Waymo là một công ty con của Alphabet, chung mẹ với Google. Waymo chuyên về xe tự lái, và họ đang phát triển một bộ máy trí tuệ nhân tạo phức tạp để xe định vị được trên đường. Tại Google IO 2018, Waymo cho hay xe của họ đã chạy được 6 triệu dặm đường, tương đương cỡ 10 triệu km, và chạy nhiều hơn so với số trung bình của người Mỹ lái xe. Waymo cũng là công ty đầu tiên trên thế giới thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn không cần tài xế sau vô lăng nhờ chương trình thử nghiệm ở Phoenix. Mức độ sai sót khi phát hiện vật thể trên đường của xe Waymo cũng giảm đi 100 lần.

Waymo.jpg

Tham khảo: Android Central
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tình Ma
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái AI Gmail tự soạn thư là tôi " Quan ngại sâu sắc về tình trạng rác spam của spam " thế là từ bây giờ các soft auto send mail hàng loạt dc Google hỗ trợ thành bãi tha ma mất rồi!
Các khoản AI thông minh hơn hay Stupid hơn tôi không chắc nhưng chắc chắn hòm thư của bạn sẽ có người mời dùng Durex liên tọi! hội Trời Đất chấm cơm cũng đỡ khổ PR
Jean12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tình Ma Nếu thế có thế thì nó càng dễ nhận diện và chặn spam hơn chứ. Bình thường phải gửi rồi nó ms xác nhận được spam chứ giờ dùng AI của google để spam thì nó biết trước cả khi gửi rồi nó chặn luôn chứ ở đó mà spam
Photos có biến bụng mỡ thành 6 múi được ko?? 😁
@thanhphat95 Được chứ. Chỉ cần thêm caption "tôi yêu cái 6 múi của tôi nên đã bọc nó lại bằng một lớp mỡ dày và ấm áp"
Cái vụ đặt bàn giùm có thắc mắc là ví dụ nhà hàng hết bàn vào giờ đó, k biết nó có tự hẹn giờ khác rồi ép mình đi ăn không nhỉ 😁
2pink
ĐẠI BÀNG
6 năm
@voldermort28 chắc nó sẽ tạm note lại để chủ nhân quyết định sau 😃
@voldermort28 không có thì nó nói cám ơn, có gì tôi gọi lại sau thôi
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@voldermort28 Bạn có xem video thì sẽ thấy nó tự nhận biết được là bị từ chối và hẹn lại vào hôm khác, đồng thời nói cảm ơn nữa kìa. Chả khác gì người thật. Kinh hãi.
Photos lâu tự làm một tấm đẹp lắm. Muốn làm nhiều tấm thì sao nhỉ?
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@minhtrinh08 Sắp tới nó sẽ hỗ trợ, thích tấm nào thì bấm nút, nó sẽ chỉnh giúp
kinh dị 😃 hôm qua con AI họp anh MS nay con AI giúp việc GG . như thật ấy nhỉ , như JARVIS luôn rồi
AI đã có thể biết 1 con lợn thành con người mà éo bị chửi
@phuongduy2908 Thanos nhé.
@phuongduy2908 chiu chiu
version sau đặt tên là Ultron hay Skynet nhỉ?
dongnh7
ĐẠI BÀNG
6 năm
Google đang nới dài khoảng cách thông minh Android OS và ngu ngốc IOS :v
@minhtuanq6 dù có là fan của hãng gì đi nữa thì cũng phải thừa nhận là MS và GG nó thuộc đẳng cấp khác rồi, và những gì nó đang cung cấp miễn phí đang ngày cảng giúp cho cuộc sống của hàng tỉ người trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.
.
dù là bánh ít đi bánh quy lại thì vẫn cần có 1 chút gì đó biết ơn các côngg ti như thế này, họ làm giàu trên sự hài lòng của chúng ta, chứ không phải chỉ chăm chăm tập trung tư bản qua đất cát, cố phiếu, nhũng nhiễu quyền lực ...
@dongnh7 iOS mượt hơn Android 69 lần, nếu Android mà khôn thì đã không phải học theo cái tai thỏ và gesture của iPhone rồi, thậm chí còn học hỏi nửa mùa 😆
RainMetoer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hypous mấy cái kia đâu phải alf hướng đi của android mà google hướng tới, đấy là các nhà sx định hình lại hướng đi cho mình thôi,
Các app của MS hay GG đều rất tốt.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Cái MS với GG hướng đến là AI, là các ứng dụng trực tiếp sử dụng bởi người dùng, còn hệ điều hành họ sẽ thiết kế mẫu, các hãng oem khác tự lấy về mà tùy biến để có điểm riêng biệt. Còn iOS họ chỉ làm HĐH độc quyền, các ứng dụng đều do bên thứ 3 phát triển cũng không thể can thiệp được vào hệ thống, nên ứng dụng của nó rất stupid, phải đợi sự cho phép của Apple thì còn lâu mới phát triển . Mỗi cái có mỗi điểm mạnh riêng đều hướng đến phục vụ người dùng. Và mình thích cách của Google làm hơn.
Hiepsitemple
ĐẠI BÀNG
6 năm
[Hỏi] Sao Google nghiên cứu xe tự hành lâu thế rồi mà chưa có phát hành ra mẫu có thể áp dụng vào thực tế được vậy. Tesla có chế độ tự lái cho người dùng trên đường cao tốc rồi mà sao google ko có?
zzvilzz
TÍCH CỰC
6 năm
@Hiepsitemple Xe tự hành của Google nó đi chụp hình cho Google Street View cũng lâu rồi. Chẳng qua nó không kinh doanh xe nên không thương mại hóa thôi 😃
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Hiepsitemple Tesla là hỗ trợ lái xe, ko phải tự lái hoàn toàn nha.
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hiepsitemple Luật không cho phép...
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@Hiepsitemple Ở Mỹ xe tự hành của Google nó chạy hoài. Nhưng nó chỉ phục vụ cho doanh nghiệp đặc thù chứ nó không ra sản phẩm phổ thông chỉ người dùng lẻ đâu bạn. Bạn nghĩ chế độ tự lái của Tesla ở đâu ra ? Hợp tác với Google cả đấy. Google nó không bán xe, nó bán phần mềm tự lái cho các hãng xe hơi.
gooogle làm AI tốt nên giờ android thừa hưởng, AI loạn lên, IOS liệu có AI ?
Nói thật về khoản thông minh i ô s gọi gg bặng cụ..
Mod @Duy Luân cướp diễn đàn của Admin vs các mod khác rồi hả 😁
Long K.H
ĐẠI BÀNG
6 năm
Công nhận cái navbar vẫn để màu trắng nhìn chuối thật. Nếu làm trong suốt hoặc chuyển controls xuống dưới như iOS sẽ dễ nhìn hơn
Thay vì gọi là phần mềm giờ thay đổi thành AI thế là lên 1 đẳng cấp mới 😃
@quangvu75 mấy cái này "phần mềm" bình thường đâu có làm được
@Duy Luân Ví dụ cụ thể là nhận diện cảnh trên camera thì mặc định từ lâu đã có , giờ chỉ là thêm mầu sắc chỉnh sửa "photoshop" theo kịch bản thêm thôi.
zzvilzz
TÍCH CỰC
6 năm
@quangvu75 Đừng nhầm tưởng như vậy, khá là tai hại đấy bạn. Điển hình bạn có thể coi đoạn video sau đây có 1 anh bạn sử dụng AI cho chơi trò Dinosaur trong Chrome. Bạn có thể nhận thấy AI nó học được những gì qua các generation 😃
@quangvu75 Trước tiên, hãy tìm hiểu và trải nghiệm!
Sau đó cmt trả lời thì 4rum đỡ rác hơn 😁
Thời đại bây giờ cái gì cũng AI hết nhỉ!
Hisokazz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mục đích cuối cùng không phải để phục vụ người dùng mà để lấy thông tin nhét quảng cáo vào mồm người dùng thôi. Nói đâu xa hôm trước search SBC trên google, hôm nay vào tinhte đọc bày thấy ngay cái quảng cáo Session Border Controller for Dummies của GG đập vào mặt 😁
@Hisokazz Win - Win thôi bạn ơi 😆 Ai cũng được lợi
die4rock
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hisokazz mình thấy phục vụ ng dùng tốt là được. còn nếu ko bạn trả phí mỗi lần mở google ra search, bắt trả phí dùng gmail, google docs bạn chịu không?
quangtaiqn
TÍCH CỰC
6 năm
@Hisokazz Bạn chỉ muốn lo cho bạn còn người lấy từ bạn thì không được. Bạn ăn khôn vậy ? Đã dùng free thì phải chấp nhận. Còn không thì bỏ tiền ra mắt dùng để tối đa lợi ích mà bạn muốn có.
rill
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hisokazz Ủa chứ bạn muốn nó quảng cáo mấy thứ tào lao không liên quan đến bạn để còn bực mình hơn hả?. Còn việc quảng cáo thì xài free phải chịu thôi.
christian08
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái gì cũng 2 mặt. AI cũng như thằng bạn vậy, chơi thân nó biết mình thích gì, thấy giày giá rẻ nó tag mình vô liền 😁 kẹt cái là nhiều khi thằng bạn cũng trở mặt nói xấu sau lưng mình, có chơi có chịu thôi :D
AI chỉ có tốt được khi nó học hỏi thói quen người sử dụng, nhưng khi đó người sử dụng luôn bị AI theo dõi, mà AI nó bị lộ thì biết bắt đền ai 😃
@quangvu75 haiz 😃
Chán thanh niên, chắc đang dùng nokia 3110c cmt
Đúng là AI ngày càng thông minh hơn, hơi lo 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019