Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điểm Android P Developer Preview 2 chưa làm tốt

Duy Luân
9/5/2018 21:47Phản hồi: 90
Những điểm Android P Developer Preview 2 chưa làm tốt
Trong bản Android P Developer Preview 2 mới phát hành hôm qua, có 3 điểm mình chưa hài lòng: cử chỉ cảm ứng làm chưa tới, cách kích hoạt Multi Window khó hơn nhiều so với trước và vấn đề status bar rối vẫn chưa có hướng giải quyết tốt nào cả. Tất nhiên mình sẽ không nói về hiệu năng, pin hay độ mượt vì bản Android Preview thì chắc chắn các yếu tố này không thể phản ánh cho bản chính thức sau này.

Cử chỉ cảm ứng nửa vời


Có vẻ như Google vẫn chưa làm hết sức mình trong bản update Android P Developer Preview 2 này, bởi thanh điều hướng mới không giải quyết được nhiều vấn đề. Nó chỉ đổi 2 thứ: thiết kế, và cử chỉ cảm ứng để chạy đa nhiệm. Hàng phím ảo vẫn còn đó để bạn bấm nút home và back không khác gì so với các bản Android trước, và về cơ bản trải nghiệm của bạn không được cải thiện gì cả. Bạn vẫn bị mất một khúc màn hình, vẫn bị một vạch đen nằm dưới màn hình khi chạy đa số các app, và nó làm các máy viền mỏng trở nên... hết mỏng.

Diem_han_che_Android_P_4.jpg

Mình kỳ vọng Android P sẽ hỗ trợ cảm ứng kiểu Mi Mix 2s hay iPhone X thì mới ngon, phải chăng mình đang kỳ vọng quá nhiều? Mình không nghĩ là Google không đủ khả năng làm. Có một giả thuyết mình đặt ra, đó là Android P là bước đệm đầu tiên nên hãng chỉ đổi mới như thế mà thôi, tập cho người dùng bắt đầu quen với các cử chỉ cảm ứng của một thời kỳ mới trong thế giới smartphone. Sang năm, khi Android Q ra mắt, Google sẽ bỏ luôn hàng phím ảo này và khi đó phím back, phím home sẽ chuyển sang cảm ứng hoàn toàn. Hi vọng giả thuyết của mình đúng và vẫn còn 1 năm nữa để hóng.

Cũng có khả năng Google sẽ hoàn thiện chức năng này khi họ ra mắt Android P chính thức trong năm nay. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, gần như những thứ quan trọng này rất khó thay đổi giữa bản beta và bản chính thức.

Multi Window

Multi window là chức năng của Android N cho phép bạn chạy 2 app song song trên màn hình, lúc trước bạn chỉ cần hai thao tác là có thể mở được, giờ bạn cần tới 4 lận: vào giao diện đa nhiệm, chạm vào icon của app, chọn Chia đôi màn hình, sau đó phải tiếp tục bấm chọn app thứ hai để chạy song song.

Hey Google, 4 bước này là cực kì phức tạp đó bạn biết không vậy? Mình cũng tình cờ phát hiện ra chức năng này chứ nó không rõ ràng và dễ thấy như Android O hiện tại. Thật ra những chức năng chia màn hình như thế này lúc trước không phổ biến vì màn hình không đủ dài, nhưng giờ màn hình 18:9 xuất hiện nhiều nên sẽ nhiều người chia đôi màn hình để chạy 2 app hơn, đặc biệt là trên các máy màn hình to như Mi Mix 2s hay Nokia 7 Plus. Google sẽ cần suy nghĩ kĩ lại về các kích hoạt đa nhiệm chia màn hình trước khi họ phát hành chính thức.

Diem_han_che_Android_P_3.jpg

Vẫn chưa giải quyết được status bar


Status bar của Android khá rối nhất là khi có quá nhiều thông báo, nó cũng là một vấn đề đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa thấy Google có cách nào giải quyết. Đó là lý do vì sao các hãng như Asus, Xiaomi, Samsung phải tự khắc phục theo hướng riêng của mình, ví dụ như thu gọn icon thành các dấu chấm chẳng hạn. Đó cũng là lý do vì sao lâu lâu mình phải kéo notification center xuống và nhấn nút Clear All để dọn dẹp lại thông báo trên status bar.

Ngoài ra, Android P còn di chuyển biểu tượng đồng hồ sang bên trái thay vì đặt bên phải như trước giờ. Với mình thì không có vấn đề gì, nhưng mình nghĩ nhiều anh em sẽ không khoái vì nó hơi ngược ngược một tí. Nếu điện thoại của bạn có tai thỏ, ví dụ như ZenFone 5, Oppo R15 hay Essential Phone thì việc đặt đồng hồ bên phải rất hợp lý, nhưng với một máy không tai thỏ như Nokia 7 Plus thì không có nhiều tác dụng lắm.

Diem_han_che_Android_P_2.jpg

Quảng cáo


Tham khảo: Android Central
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thêm video của cuhiep vào luôn cho vui hihi

hettiensai
TÍCH CỰC
6 năm
@Duong Ba Khanh Tại b ko hay dùng đến lên thấy vậy thôi. Đơn giản như app bank plus nó có cho coppy số tài khoản hay đt trong tin nhắn ra đâu đều pahir chạy 2 app song song để tiện ghi số tài khoản ngân hàng mà. hay sô liệu người khác chụp ảnh gởi cho m cũng vậy đều phải chạy 2 liền để xem số liệu để nhập chứ ko thể sao chép đc./
@hettiensai Khi cần đến thì nó rất có ích 😃
@mrsugarvn Android mà đưa cuồng táo review thì hiểu rồi 😁
@hettiensai ok tks đã ví dụ cho mình
Mới thấy cái dãy Navi thấy fail rồi 😃 chả hay ho.
Vuốt thì vuốt cho hết chứ vẫn chạm chạm thì làm nửa vời thì đú làm gì không biết?
À phải chi cho phép Multi Windows áp dụng cho Chrome và các trình duyệt nói chung 😁
@NguyễnDuyĐạt Công nhận, lướt web cần thiết cử chỉ hơn sử dụng bình thường
minh999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NguyễnDuyĐạt Có đó bạn. Bạn chia đôi màn hình rồi chọn chrome ở 1 cửa sổ rồi ấn vào 3 cái dấu chấm là có tùy chọn "move to other window" Screenshot_20180511-215112.png
@minh999 À cảm ơn bạn giờ mới thấy 😁
@minh999 mà cái này có sẵn từ trước rồi mà nhỉ anh em?
jedi9
TÍCH CỰC
6 năm
Bluetooth hoạt động ko ổn định, nhất là LDAC của Sony. FB thì thỉnh thoảng force closed. Nhạc chuông phải nói là quá nhàm chán. Được cái restart và độ mượt khá ổn.
@jedi9 Mấy này do bản beta thôi mà bác hâhha
@jedi9 à mà Facebook giờ mình còn cài không được luôn =))
công nhận là hàng phím ảo quá fail, đã mang tiếng là bắt chước thì làm cho tới đi, chứ cái kiểu nửa vởi này vừa mang tiếng vừa bị chửi -_-
@Dong_ho_the_ky_com Google mà sợ gì ai, cũng có sợ người dùng chửi đâu. Chắc chỉ có mấy người "rành công nghệ" là chửi thôi chứ user bình thường thì chả quan tâm. Cứ ngon, tốt là họ xài
@Duy Luân Với người dùng bình thường thì GG có thể cho qua nhưng để xứng tầm đối với những anh tầm cỡ như Apple, Micro... thì GG cũng phải giữ thể diện chút chứ. Mà nên nhớ khi lực lượng người dùng bình thường phản ứng thì anh có "bự" cỡ nào cũng lao đao lên bờ xuống ruộng đấy. Cho nên có thể coi đây là bước đầu GG vừa làm vừa thăm dò phản ứng từ nhiều phía, nếu ổn thì ảnh sẽ quất nguyên con y như kiểu Apple đã làm.
@KIẾM PHÁP Thể diện đó không phải là thứ cốt lõi, họ không rảnh để đi so đọ mấy cái như thế này đâu haha
@Duy Luân Bài viết của bác đã đề cập: làm chưa tới..., chưa giải quyết được...theo kinh nghiệm đến bản chính thức chắc cũng không thay đổi. Vậy cốt lõi vấn đề này là gì? Nếu không "sợ" thì chỉ còn có nước làm "chưa ngon" mà chưa ngon cũng tương đương "dở". Tại hạ không dám chê GG dở vì tại hạ không phải là người "rành công nghệ" 😁
Đi đâu rồi cũng về La Mã! Cái bóng Applw quá lớn đến nỗi Microsoft còn năn nỉ đưa iMassage lên Windows, còn Bill Gates thì cứ nói về cổ phiếu Apple!
@QLNN Về la mã là về đâu ???
@adagioleonard https://vi.wikipedia.org/wiki/Đế_quốc_La_Mã
vlcdng
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Every road lead to Rome. Mọi con đường đều dẫn đến Roma chứ k phải La Mã
leaderhero
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ôi trời, mình muốn status bar có điều chỉnh âm lượng trực tiếp thì khi nào mới có đây 😔
@adagioleonard cái đó phức tạp quá, Android gốc nó không hỗ trợ đâu bác hihi, mod này nọ thì có. HỒi xưa mình cũng chơi mod trò này
@phatdatbt mình vào xem clip này xong đi ra chứ ko đọc bài 😁
huyminhco123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@leaderhero Bác tải app là được mà, có đủ kiểu trượt hay bấm nhé, nhưng em thích bấm hơn:
Screenshot_2018-05-13-19-55-36.png Screenshot_2018-05-13-19-56-41.png
huyminhco123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Tải app về là có mà anh!!!!?
Mình thì lại mong nó ko bỏ 3 phím ảo đi 😃 thích kiểu gesture thì ok cứ làm, nhưng phải có tùy chọn cho ai thích phím ảo, giống cách miui9.5 đang làm ấy. Chứ ép ng dùng thay đổi thói quen mà chưa biết chắc là thói quen mới tốt hay xấu thì hơi độc đoán rồi, bên apple có thể vì ng dùng phụ thuộc hoàn toàn vào apple, còn android thì ko nên thế.
@AZwarrior Apple nó đầu tư, nghiên cứu kỹ!
Chưa đầy 1 năm trước FaceID bị chê tơi tả khi so với TouchID! Giờ điện thoại nào còn TouchID là bị xem lỗi thời rồi!
thanh điểu hướng đổi từ nút đa nhiệm sang vuốt từ home lên và còn lại không khác gì, à thêm được cái vuốt từ home sang phải để chuyển recent app nữa 😃 Android ngày càng như bãi rác đúng nghĩa.
đáng tiếc là các OS sạch sẽ hơn, gesture thông minh hơn lại bị Android và iOS ép cho chết từ trong trứng
vừa nhìn thấy Android P Preview đã phải thốt lên, Google đang làm gì với Android vậy.
Đây có thể tạm gọi là khi ifan dùng android
@Lâm Hoàng Nguyễn Cần gì ifan, mifan cũng được mà. Xiaomi làm tốt sao không học theo
android chiếm 85% lượng người dùng nên bài toán nó giải quyết rất khác so với số ít người dùng iphone X, là nhóm đối tượng hẹp có độ "ĐAM MÊ" nặng đô với táo. Thiết kế giao diện cử chỉ sẽ cực kỳ khó hướng dẫn sử dụng với người "BÌNH THƯỜNG". Google còn tỉnh táo khi chỉ thu nhỏ lại bớt phím điều hướng như vậy. Và cho dù Google có linh động hỗ trợ gì thì vẫn còn cửa ngõ là các hãng sẽ điều chỉnh lại cho hợp với thực tế nhu cầu sử dụng của người dùng. Như cái tai thỏ chẳng hạn, các hãng chỉnh android để hỗ trợ che tai thỏ thì Google hỗ trợ luôn từ bên dưới ai muốn che thì che, sẽ hoàn toàn trong suốt không ảnh hưởng đến app như kiểu Apple làm, cứ bắt từng app một phải fix lại để phù hợp với cái tai thỏ, Google thì okay tao clip cái vùng render của app lại vậy là mọi thứ ổn, không ai phải nhọc công vì cái tai thỏ. Ai có nhu cầu xài thì từ từ update hỗ trợ.
Hoc_Chuc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giản Dao Mình thấy bạn này nói đúng. Làm cho android là làm hdh cho rất rất nhiều người sử dụng, nếu tuỳ tiện bỏ hết điều hướng thì những người dùng lớn tuổi rất khó làm quen.
socket
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Giản Dao Quá đúng, mà mấy thằng cuồng táo trên i Tinh Tế đâu có não để hiểu haha
taosung
TÍCH CỰC
6 năm
@Giản Dao những comment hay như này thì không thấy phản hồi nhiều, suy nghĩ phải từ nhiều hướng
Đúng thật là cử chỉ nửa vời.
Timcook: các chú đừng trách anh, do các chú non và xanh thôi! Anh đang nghiên cứu điều hướng ko cần chạm đấy!?!
Thực ra thích thanh status bar của android hơn.
Ios hoá chưa tốt, cần giống ipx nhiều hơn nữa😃
@Barbatos giống nhiều sao đc, rồi lại bị kêu bắt chước anh A
@Duong Ba Khanh Tốt mà bắt chước có sao đâu, còn hơn là sáng tạo ra mấy thứ tào lao làm khó ng dùng😃
Mình nghĩ cái cử chỉ ấy không do google hoàn toàn đâu, các hãng cũng tự tùy biến lại được mà.
Kiểu phím điều hướng như zenphone 5 zyzy mới giới thiệu cũng hay và AI rất tốt khi đưa ngón tay cái ra
ngghuyy
CAO CẤP
6 năm
Mình đang dùng xzs và v20 ấm ức vụ thanh điều hướng từ 3 năm trước. Dù có auto hide nav nhưng vẫn khó chịu. Thực sự muốn tán vô mặt thằng nào nghĩ ra cái thanh đó. So với con Q10 blackberry cũng không bằng. Thật bách nhục cho đội GG
Cái biểu tượng đồng hồ cũng phải theo ios bằng dc😃
@Barbatos Là sao bác, biểu tượng nào nhỉ
@Duy Luân Cái đồng hồ đấy bác, trc nó nằm bên phải, h qua trái kìa😃
@Barbatos À 😃)
sonph307
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Barbatos Cái biểu tượng đồng hồ bên trái mình thấy bên MIUI lâu rồi bạn à
@shanfan E nói về ad gốc chứ ko phải tuỳ biến bác ah, nếu ad gốc có sẵn thì nsx ko cần tuỳ biến lại như thế cũng làm cho giao diện đỡ nặng nề😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019