Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ kinh nghiệm về cách tiếp cận người lạ trong nhiếp ảnh đường phố

vitaminSea
10/5/2018 11:7Phản hồi: 69
Chia sẻ kinh nghiệm về cách tiếp cận người lạ trong nhiếp ảnh đường phố
Một trong những trở ngại bậc nhất khi bạn bắt đầu chụp ảnh đường phố, đời thường có lẽ chính là việc giao tiếp hay tiếp cận những đối tượng mà bạn chưa bao giờ gặp, và đây là vấn đề cần được giải quyết ngay từ thuở còn thơ, nếu bạn muốn ảnh của mình tốt hơn, trở thành một người chụp ảnh "có tâm" hơn.

Thuở đầu chụp ảnh, khi nhìn những tác phẩm ảnh đời thường của người khác mình luôn cảm thấy rất đẹp, rất gần gũi và cảm xúc. Nhưng khi nhìn những sản phẩm mình chụp lại không thể hiện được điều đó…Tại sao vậy?
Lí do lớn nhất không nằm ở chỗ thiết bị, không nằm ở ngoại hình của mình, không nằm ở những kĩ thuật nhiếp ảnh, mà chính là vấn đề về tâm lí cá nhân khi tiếp xúc với người lạ, một kĩ năng chẳng thuộc nhiếp ảnh nhưng lại là yếu tố quyết định cảm xúc cho bức ảnh. Khoảng cách vô hình giữa người chụp và đối tượng chụp luôn luôn tồn tại, bạn phải rút ngắn và phá bỏ nó, dựa trên nền tảng xây dựng một mối quan hệ chân thành theo thời gian cho đến khi bạn thật sự hiểu việc bạn đang chụp cái gì, chụp ai và chụp như thế nào. Thì có lẽ chính lúc ấy, bạn sẽ thấu hiểu bản thân mình nhiều hơn, cảm xúc và sự quan tâm đến đối tượng mà bạn chụp cũng nhiều hơn, và những bức ảnh hay câu chuyện ảnh mà bạn muốn truyền tải có lẽ sẽ chạm đến trái tim của những người thưởng lãm.

haio-cameratinhte.vn-30.jpg
Ảnh : Cương Trần.
Nhiều người nói rằng đối tượng họ chụp có thể không phải con người,là những vật vô tri và họ không cần phải giao tiếp, mình chỉ muốn dẫn lại một câu nói của NAG huyền thoại Robert Capa "Ảnh của bạn chưa đủ hay, vì bạn chưa đủ gần". Gần, ở đây không chỉ nằm ở khoảng cách về không gian từ người chụp đến đối tượng, không chỉ nằm ở tiêu cự góc rộng khiến bạn phải đến gần đối tượng, mà còn là thời gian giao tiếp, tìm hiểu hay cảm nhận của bản thân với đối tượng chụp. Vì thế, kể cả bạn có chụp một cái lá đi chăng nữa thì nó vẫn sẽ hay, nếu bạn thực sự dành sự quan tâm chân thành của bản thân cho nó.

haio-cameratinhte.vn-14.jpg

haio-cameratinhte.vn-31.jpg

Ảnh : Cương Trần.
Ở bài viết này, mình muốn tập trung chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về những phương cách tiếp cận với người lạ để chụp ảnh đường phố, những vấn đề liên quan khác sẽ dành cho những bài sau.

1. Luôn mỉm cười thân thiện, đừng cố gắng tỏ ra mạnh mẽ.
Mình là một người chụp ảnh, nhưng cũng sẽ chẳng mấy thiện cảm nếu gặp một người lạ chụp ảnh mình với một thái độ nghiêm trọng hay tỏ vẻ hầm hố. Nên điều tốt nhất cho cả đôi bên, là hãy nở một nụ cười thân thiện trao tặng cho nhau, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho việc chụp ảnh của bạn.

haio-cameratinhte.vn-18.jpg

2. Tự tin đến thật gần, chụp thật nhanh, đừng biểu lộ cảm xúc và rời đi sau đó.
Đây có lẽ là phương pháp phổ biến nhất của giới chụp ảnh phố, khi họ muốn chụp những bức ảnh mang sự kịch tính về biểu cảm hay hành động của nhân vật trong một khoảnh khắc ngắn hạn, và hãy rời đi ngay sau đó như một vị khách du lịch.

haio-cameratinhte.vn-13.jpg
3. Hãy bắt đầu làm quen bằng một câu hỏi, rồi khi thân thiết hơn hãy chụp ảnh họ.

Một trong những cách luyện tập giao tiếp của mình đó chính là đặt ra những câu hỏi cho những đối tượng chụp, cả 2 sẽ có khoảng thời gian để làm quen và hiểu nhau hơn. Khi họ cảm thấy thoải mái hãy xin chụp ảnh họ.
haio-cameratinhte.vn-19.jpg

Quảng cáo


4. Tập chụp ảnh trẻ con và người lớn tuổi.

Đây là 2 đối tượng phù hợp nhất cho bạn luyện tập và trau dồi kĩ năng giao tiếp, cũng như để luyện kĩ năng chụp ảnh trước khi gặp những đối tượng khó nhằn hơn.

haio-cameratinhte.vn-8.jpg
haio-cameratinhte.vn-5.jpg

5. Đừng bỏ qua những nhân vật thú vị.
Theo cảm tính của mình thì những người thú vị thì mãi luôn thú vị, đừng vội chụp ảnh rồi bỏ qua họ, vì có thể sau đó họ còn những câu chuyện thú vị khác muốn kể cho bạn nghe, hãy dành thời gian giao tiếp với họ biết đâu bạn sẽ có những tấm ảnh mà không phải ai cũng có được.

haio-cameratinhte.vn-10.jpg

Quảng cáo


6. Cố gắng tránh những phản ứng tiêu cực của bản thân, nếu đối tượng tỏ vẻ không muốn chụp ảnh, hãy tôn trọng họ.
Bạn sẽ được chụp ảnh ở hầu hết những nơi được cho là công cộng, và sẽ chẳng có gì là sai nếu bạn chụp một ai đó. Nhưng, một số người không muốn họ xuất hiện trong ảnh của bạn, và nếu họ có lỡ tỏ thái độ không mấy vui vẻ hay phàn nàn thì tốt nhất bạn nên tôn trọng và tránh ngay, đừng để xảy ra những chuyện không mong muốn.

haio-cameratinhte.vn-22.jpg

7. Xin phép trước khi chụp ảnh.
Đây là phương pháp mà mình phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chụp một bức ảnh đường phố khi chụp nhân vât. Hầu hết những đối tượng này sẽ không còn giữ được sự tự nhiên ban đầu như lúc bạn trông thấy nữa, nhưng là phương án phù hợp cho những bạn muốn chụp ảnh chân dung miêu tả, hay với bối cảnh.

haio-cameratinhte.vn-15.jpg

8. Tập luyện chụp ảnh ở chỗ đông người trước.
Thường thì những điểm du lịch sẽ là nơi thu hút đông người và nhiều hoạt động thú vị, rất thích hợp để bạn tập luyện.

haio-cameratinhte.vn-6.jpg

9. Tránh chụp ảnh khi đối tượng đang bận rộn hay cảm xúc không tốt.
Một điều rất nên tránh đó là chụp ảnh nhân vật khi họ đang ảnh hưởng không tốt từ công việc, họ sẽ cảm thấy phiền nếu bị chụp ảnh, nên hãy cố gắng đợi đến khi trạng thái mọi thứ ở lúc thoải mái nhất rồi hẵng chụp nhé.

haio-cameratinhte.vn-3.jpg

10. Nếu thực sự thích một đối tượng nào đó, cố gắng dành thời gian cho họ để tìm hiểu thêm và thực hiện dự án ảnh nếu có thể.

haio-cameratinhte.vn-12.jpg
haio-cameratinhte.vn-9.jpg

11. Một chiếc máy ảnh gọn gàng, một bộ quần áo sạch sẽ, một tinh thần thoải mái và một bức ảnh dành tặng cho nhân vật sau khi chụp ảnh họ là điều mà mình luôn mong muốn.

haio-cameratinhte.vn-16.jpg

Hãy chụp ảnh một cách thoải mái và tự tin, vì bạn chẳng làm điều gì sai cả. Chia sẻ về những lần tiếp cận nhân vật mà bạn cảm thấy đáng nhớ trong quá trình chụp ảnh với anh em nhé ! Cám ơn.
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình thắc mắc không biết người chụp ảnh sau đó có đi chích ngừa ko? 😁
[​IMG]
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@kekedaine Bức ảnh ý nghĩa xóa làm gì.
zonzonvn
TÍCH CỰC
6 năm
@#JK Tiêu đề là chụp ảnh người lạ, mà lại lấy hình con chó nhảy ra cắn. Thằng viết bài này chọn ảnh này đúng là con chó chứ không phải người
SmartSelectImage_2018-05-12-20-14-10.png
@#JK Chắc đang đi tiêm đợt cuối.
@#JK Mục 7. Xích lại trước khi tiếp cận ...;)
_ Tiêu đề : cách tiếp cận người lạ

_ Ảnh bìa : cách tiếp cận chó lạ ... 😁
zonzonvn
TÍCH CỰC
6 năm
@iceteazz Vừa bảo thằng viết bài này óc chó xong thì thấy bài viết này của bác. Thật sự bức xúc vì cái tiêu đề và cái ảnh
kiwibeotron
ĐẠI BÀNG
6 năm
động tác này phải có dây xích rôi.
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
@kiwibeotron Tội nghiệp quá, xích vậy có đau không?
Bác cho e xin hình con chó với nha 😁:D
Pic cuối lỡ người ta đi với Bồ là lộ rồi
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi thì không đi chụp với tư thế người đi chụp ảnh mà là một du khách háo hức trước những điều mới lạ.
Tai Vuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đời Chơi Đéo Đẹp ..........😁:D:D:D:D:D
4306707_haio-cameratinhte.vn-30.jpg
kiểu này chỉ có auto, bắn liên thanh =))
thexteen
TÍCH CỰC
6 năm
Mình xin lỗi nhưng bạn chủ thớt chụp cũng có đẹp đâu
noupfix123
TÍCH CỰC
6 năm
@thexteen Thể hiện điều gì chăng ... tay nhanh hay não nhanh
@thexteen Đếu liên quan gì tới bài viết luôn
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
Ở nhiều nước chụp thế này mà không xin phép là đi tù vì vi phạm tính riêng tư. Nhất là lại còn đăng lên mạng nữa.
NatvPa
TÍCH CỰC
6 năm
@anti-fan Chụp ở không gian công cộng thì không sao nhé, chụp ở không gian riêng hoặc công cộng nhưng kèm caption xấu tính mới chết.
@NatvPa Người Nhật Bản ghét bị chụp
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
Ko có mục: cái máy ảnh càng bớt hầm hố càng dễ chụp ảnh đường phố sao ?
Như 1 thói quen. 😁

4306700_haio-cameratinhte.vn-16.jpg
@manchirua - Tao không thấy gì cả nhé - Tao ngủ rồi nha
@spamspam kệ mi 😁
@manchirua Sub việt cho Chàng Rể áo trắng của ta như sau:"Sao lại sờ mó nắn bóp vào lúc này!?!? 😕😕😕 Ngượng chết à nha!??! :p:p:p"
troll face tau.gif
Xuancanhmai
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác không thấy dây xích phía sau?
Có lúc phải chụp lén để lấy đúng tâm trạng của nhân vật. Mình lấy tấm ảnh chụp bằng máy P1i để thấy là cảm xúc chất ảnh vẫn có gì đó rất thật không bị xử lý quá nhiều như các máy đời mới bây giờ.

DSC00034.JPG

Ngoài trời vừa chợp tối, mình thì đang trên đường lên Sài Gòn, vừa vào quán mưa rã rích. Cô bé con hay cháu chủ quán ngồi chơi một mình trông nó buồn buồn.
@kijutonet Giá như bức ảnh này chụp bằng Smartphone có khẩu độ F1.5 và chỉnh tay thông số như S9 hay S9+ thì có lẽ nó đã không nhiễu hạt và làm tổng thể bức ảnh trông xấu đi quá 😕😕😕😕
@Nhạc Phụ Đại Nhân bác thông cảm thời năm 2008 -2009 chỉ chơi được smartphone 3.2megapixel thôi, nhưng giờ xem lại thấy nó cảm giác trung thực hơn ko có chỉnh choẹt búa xua như bây giờ 😃
Hình như bác khá lớn tuổi và có 5 cô con gái đẹp đều 😃
@kijutonet Muốn có được con gái yêu kiều của ta thì mang sính lễ qua ta sẽ xem xét?!?! :p:p:p
P/s:Đính chính lại là 6 Cô Con Gái nhé?!!? 😁:D:D
SUY NGAM.jpg
@Nhạc Phụ Đại Nhân Tiếc quá, em lỡ lập gia đình rồi . Ực ực
Tấm này ấn tượng 😁
Ông chú: vào đi cháu nó ko cắn đâu 😆

[​IMG]
CBDancer
TÍCH CỰC
6 năm
Ý cuối cùng quan trọng nhất là không được sợ chó 😆))
Mình thì thích chụp ảnh marco
20171113_095432.jpg
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Scorpius DLord vậy hãy sắm ống Macro
@Scorpius DLord Má ơi ảnh này bạn cho là ảnh Macro hả? Khoảng cách và thấu kính này không thể gọi là Marcro được đâu bạn ơi.. Chụp Macro thương chụp đối tượng quen thuộc như hoa, cỏ, mầm cây, con trùng nhỏ…hay chí ít 1 sợi lông nhỏ :rolleyes:. Ngoài ra còn tiêu cự tối thiểu và khoảng cách lấy nét khác nhau, ống kính riêng biệt....Còn ảnh này thì máy nào chụp cũng được. Ảnh này gọi là chụp gần hay cận cảnh nhưng không có chủ đề , không có bố cục ảnh hay mục đích gì cả chả lột....tả được cái gì hết, Hehehehehe
phuongthao93
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tiếp cận con chó nó cắn cho.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019