Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


ZTE buộc phải đóng cửa trước áp lực từ chính phủ Mỹ

agp8x
12/5/2018 2:56Phản hồi: 262
ZTE buộc phải đóng cửa trước áp lực từ chính phủ Mỹ
Lệnh cấm các công ty nội địa giao dịch với ZTE trong vòng 7 năm của chính phủ Mỹ đã khiến hãng điện thoại Trung Quốc phải ngưng phần lớn hoạt động quốc tế của mình. Năm ngoái ZTE là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 2 Trung Quốc, cũng như xếp thứ 4 tại riêng thị trường Mỹ.

Hoạt động kinh doanh smartphone của ZTE có thể nói là gần như bị tê liệt sau lệnh cấm, bởi hãng phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm từ các hãng công nghệ Mỹ như Qualcomm (phần cứng) và Google (phần mềm).

Năm ngoái ZTE đã thừa nhận âm mưu kéo dài nhiều năm nhằm bán các sản phẩm công nghệ Mỹ cho Iran và Bắc Triều Tiên, vốn vi phạm pháp luật Mỹ. ZTE đã phải trả số tiền phạt 890 triệu USD và cho biết đang trong quá trình xử lý hàng chục nhân viên cấp cao đã tham gia vào kế hoạch vi phạm luật pháp này. Tuy nhiên ZTE đã thất hứa và vẫn tiếp tục giữ lại các nhân viên này, dẫn đến chính quyết định trừng phạt nặng tay của chính phủ Mỹ.

Lệnh trừng phạt của Mỹ bắt đầu từ ngày 15/4 vừa qua, cấm tất cả các công ty nội địa của Mỹ bán sản phẩm cho ZTE. Bất chấp việc đã được các công ty Đài Loan như MediaTek chấp nhận bán chip, ZTE vẫn buộc phải ngưng các hoạt động quốc tế do phụ thuộc quá nhiều vào các công ty Mỹ. Một điểm cần lưu ý là mặc dù Android là hệ điều hành mã nguồn mở, Google vẫn nắm quyền kiểm soát kho ứng dụng Play Store. Mất đi kho ứng dụng này khiến smartphone của ZTE gần như không thể cạnh tranh bên ngoài Trung Quốc.

Sự sụp đổ của ZTE là dấu hiệu mới nhất của sự rạn nứt trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Các hãng smartphone Trung Quốc ngày càng khó khăn trong việc xâm nhập thị trường Mỹ, và chính phủ mới đây cũng đã đích thân chặn ít nhất là 2 thương vụ có thể khiến các công ty bán dẫn Mỹ nằm dưới quyền kiểm soát của công ty Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lại bằng cách kêu gọi các công ty Trung Quốc tự chủ về công nghệ.

Theo Arstechnica
262 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói chung không đùa với Mỹ được. Họ nắm được hết công nghệ nguồn của thế giới.

Trung Quốc có vẻ như làm được cái giống Mỹ nhưng không phải.
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@vnstockguru thế các máy trước đó đã bán cho các thị trường khác thì sao nhỉ?? chặn all luôn ak :eek:
@vnstockguru Nó có đi theo con đường như Mỹ đâu mà giống dc ,mục đích của nó khác Mỹ mà ,1000năm nữa TQ vẫn hello thôi 😆)
@vnstockguru trừng nào Mỹ còn máy in dollar thì các anh chị trung +, việt + cứ liệu hồn😁 làm ăn bố láo thì bobo cũng không còn mà ăn đâu😕
@Black Mamba Đây cũng là câu chuyện Chính phủ 2 nước đâm chọt nhau về kinh tế và chính trị thôi. Đến tầm này rồi luật lá cũng chỉ là một phần. Giờ CP TQ nó nghĩ ra vài cái lý do rồi trừng phạt lại các cty Mỹ tại thị trường TQ là hòa cả làng. Thị trường TQ rất lớn nên các công ty Mỹ giãy nảy ngay. Đến lúc nào đó 2 bên lại nghĩ ra chuyện gì đấy để cải thiện quan hệ thế là xong.
Hơi đau, nhưng phải chịu thôi. Nghe nói sắp tới anh Heoquay 😁
datmobi1606
ĐẠI BÀNG
6 năm
@buidinhhai đang hóng thánh đó vào cmt. Hôm bửa nói vẫn sống khỏe, Heoway tự làm HĐH hoặc dùng android tùy biến rồi copy app vào store TQ
@buidinhhai CP TQ nó chẳng chịu thế đâu. Cái trò trừng phạt kinh tế này là câu chuyện cũ rích rồi. Nó sẽ nghĩ ra cái gì đó để cấm cửa lại các công ty Mỹ. Sau một hồi thì 2 bên lại thôi.
Thôi bỏ đi, Việt Nam chào đón bạn, giả rẻ phù hợp người dân Việt, trong nhà rất nhiều sản phẩm sx ở China
@Bác Sĩ Gây Mê Cái họ cần là công nghệ và nguồn cung linh kiện kìa
@thepurity81 có ngon thì dẹp hết đồ China trong nhà đi, các nhà mạng xài thiết bị China không đấy, có giỏi làm thử xem, đã yếu kém bất tài thì phải chấp nhận
@Bác Sĩ Gây Mê Đừng nói nữa bạn ơi ,không gây war giờ ,TQ là TQ ,Mỹ là Mỹ cho thêm vài thập kỉ nữa thì cái vòng tuần này vẫn lập lại thôi, VN thì cũng chỉ có thể nhìn xem thôi.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Knell0704 cần gì snapdragon lỏm, đã có chip Kirin của người ae đồng hương
Tình hình có vẻ căng nhỉ!
Tất cả sẽ được tống qua việt nam, nơi đây đàn em thân yêu sẵn sằng bảo bọc anh, miễn sao anh ba có tiền cung cho em nhà lầu xe hơi, mua thẻ xanh, ... là ok còn bọn dân đen của em thì chúng cứ thấy rẻ là khoái.
beybeyhaha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chavalier Chắc là sợ xài hàng thái xong bị pede
@minhcuongpro1234 Mỹ nó cấm hết đâu mà cấm mỗi Mỹ thì vẫn còn nơi khác.
bitme
TÍCH CỰC
6 năm
@Tinok Mỹ nó cấm thì cả châu Âu và Nhật cũng không dám vi phạm lệnh cấm, vậy chỉ bán được cho những nước nghèo thôi.
@chavalier hehe thì cơ bản tui chỉ ưu tiên 1 made in vn vậy thui, giờ siêu thị nào cũng Thái Thái ngứa lỗ tai 😁
Trung Quốc giỏi thật nhưng chưa ăn được Mỹ, ông Đỗ Nam Trung làm cứng phết
Chả bù lão Obama kia, nước mình chả yêu, toàn yêu thế giới
trandaubac
TÍCH CỰC
6 năm
@quocanh_ltk nếu ko giỏi thì cty của ông chết từ lâu rồi
@quocanh_ltk Đầu chính trị gia khác đầu thương gia mà bác 😁
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quocanh_ltk Obama còn bị người dân theo phe Dân Chủ ghét, người VN ở Mỹ cũng ghét. Thằng cha đó chỉ làm nước Mỹ từ con hổ biến thành con mèo.
tuchangioi
TÍCH CỰC
6 năm
Thế là teo rồi, không biết có ảnh hưởng gì tới Việt Nam không vì các mạng lõi cũng đang dùng nhiều của ông này và Hoa Vĩ. Liệu tiếp theo đây có phải là Hoa Vĩ không vì cũng đã bị anh Chum điều tra rồi.
@tuchangioi Mua thiết bị của EU => tăng giá cước mạng thôi 😃
@tuchangioi Đã ra sản phẩm cứng rồi thì nó nắm 1 đống công nghệ của sản phẩm đó trong tay rồi, nên k lo việc chúng nó chết. Chỉ k có sản phẩm mới với công nghệ mới thôi. Muốn mua mới phải đi tìm thằng khác 😁.
Tàu đóng cửa chơi 1 mình đi, à chơi vs "hàng xóm tốt" cũng được, chỉ có điều dân hàng xóm ghét chút thôi 😃. Công nghệ chôm chỉa thì hay chứ có gì hay. À đang sài mi mix 2s chơi game nha mấy chế
@heobanhki TQ chơi một mình vẫn tốt cja ns mà bản thân nó có phải là một nước đâu ,mà là nhiều nước mà.
@Tinok Nó đi chôm chỉa công nghệ nước ngoài về, nếu chơi 1 mình chắc gì nó đã phát triển. Vd Nhớ có coi đâu nước ngoài nghiên cứu giống bắp (ngô) mất chục năm, biết bao tiền của, tq nó bỏ 1 cục tiền ra mướn người qua lụm về là xong, nhanh gọn, mà nó trơ mặt ra chẳng ai làm gì được.
@heobanhki Bạn dám chắc chắn rằng nó không phát triển 😆 vậy trước giờ nó làm cái gì.
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tinok không ai nói TQ không phát triển, nó phát triển mạnh là đằng khác, nhưng cái phát triển của nó chỉ dựa trên những bí mật ăn cắp hoặc là thành quả cơ sở của người phương Tây, mua bản quyền về và nhái lại. Về khoa học công nghệ thì không phải người Tây Âu mang sang châu Á sao ? Trước lúc Anh sang TQ thì TQ chỉ là 1 nước phong kiến lạc hậu, kém cỏi mà thôi. Nên nhớ, nếu không có các học thuyết, phát minh khoa học của người phương Tây từ trước đến giờ thì TQ mãi mãi vẫn là TQ. Suốt bao nhiêu năm đi học chú không thấy nền tảng cơ bản là toàn từ phương Tây sao ? Kể cả cái học thuyết chính trị CNXH và cả cơ chế vận hành kinh tế thị trường. À quên, bộ áo vest mà mọi người hay mặc vẫn là của phương Tây. Ai đó đọc báo rồi phán TQ ngang tầm phương Tây và Mỹ thì quả nực cười.
der_titan
TÍCH CỰC
6 năm
Moa Trump búm tay cái ZTE lên đường! Không có QC vs GG thì sao sống nỗi
vu van cong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đóng cửa thì người tiêu dùng lại mất đi một sự lựa chọn, thật đáng tiếc
@vu van cong Con ấy tiếc mỗi thiết kế hơi chán. Còn lại đều ổn nhỉ
vu van cong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phuongnam2207 Thực ra con nokia ở ngoài cầm trên tay khá đẹp, cái khung nhôm của nó nhìn ở chỗ đuôi sạc e thấy nó dày gần 2mm, cộng với ở trong là khung nhựa, theo e nghĩ bác có ném vô tường chắc cũng chả sao chỉ vớ màn hình thôi
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongnam2207 Còn tùy chứ Xiaomi đang là hãng sx đt P/P tốt, ko hẵn là một cái xấu, dùng linh kiện rẻ để tốt cho người dùng tầm trung. Tui xài đt rất kĩ nên ko phải lúc nào cũng làm rơi rớt, có cái là rất thích vọc vạch hệ thống cái kiểu, thích nhiều tính năng nên hiện thì Xiaomi đang chào bán như sản phẩm tốt hơn cái giá mà đã đc định. Trc đây chưa bao giờ có ai nghĩ đến tầm giá ntn có thể có nhiều côn nghệ ntn. Đang dùng Redmi Note 5 Pro, 4 triệu 7 cho em này mà tui vẫn chưa bao giờ thấy tiếc.
@vu van cong Nokia xưa giờ vẫn build tốt, những con từ lúc HMD ra mắt vẫn có build kinh khủng chắc chắn dù giá k cao. Cái đó xiaomi chắc chắn chào thua. Xem mấy cái video teardown thấy liền ấy mà
vannhu1995
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quan trọng nhất là kho ứng dụng của google.
tienkitten87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vannhu1995 Mất linh hồn thì ai còn cần cái thân xác nữa
Thật sự rất vui khi đọc tin này, dù không liên quan đến mình. Vui vì bọn nước lạ bị trừng trị, khác xa với VN luôn ủng hộ hàng nước lạ, và còn bênh vực họ nữa chứ. Đau thiệt.
@quocanh_ltk Là người VN, nhưng xin lỗi, người VN đáng bị coi thường.
tienkitten87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luong1994 Bu theo TQ? Bu theo mà nó hỗ trợ CPC phá phách VN? Bu theo mà 1972 nó bảo chia cắt theo kiểu Triều và Hàn mà không nghe? Bu theo mà 1979 nó dồn quân theo sang đánh? Bạn hiểu LS và chính trị quá đơn giản đó.
tienkitten87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanh.vohong Không tôn trong chính mình thì chẳng ai tôn trọng cả. Sỉ nhục dân tộc của chính mình thì không biết mày là loại nào trên đất Việt này?
@tienkitten87 Bạn đấy nói đúng đấy, nước ta đang phụ thuộc kinh tế họ, hàng hóa ta đa phần xuất sang họ, chính trị ta cũng phụ thuộc, nhân sự ta họ cũng bố trí đấy, nếu bạn để ý chính trị sẽ rõ.
ko có con snap thì exynos vs mediatek . máy bán ra quốc tế ko có CH play nhưng để người dùng tự cài ch play dễ dàng vào
@cucucu Không có cách nào cài được đâu bác ạ. Tự sửa android lại để chạy được khi không có mặt GG cũng chẳng khác gì tự viết lại OS cả (các hãng OEM chỉ sửa để cập nhật gần cả năm mà chẳng xong kìa) mà chưa kể tương lai không có 4G với 5G thì nghỉ sớm cho khỏe chứ chẳng ai dám tích hợp vào bán cho nó đâu. Trừ phi nó tự tích hợp và bán cho xóm làng và chấp nhận muôn đời khỏi bước chân ra khỏi làng.
@hanunglongkaka À, tụi máy china như zte bán ra tại nội địa đều ko có chplay và dịch vụ google khác, mình unlock bld nó xong thì vài nốt nhạc thì chplay và google các kiểu nằm trong máy rồi bác.
@cucucu Chỉ là ở sân nhà thôi. Sân nhà nó biết bao thằng xâu xé: táo, sung, dâu, mì xào, heo quay, BBK ... chỉ bán ở nhà thôi là không đủ trả tiền điện đâu bác. Mò qua hàng xóm chơi lầy là mẽo nó tăng án 7 năm lên 70 năm liền đó. Bán cho Triều thì đã sao khi giờ Mỹ Triều cũng ôm hôn nhau rối rít. Hơn nữa làm androi mà không được GG để mắt thì không ngóc đầu lên nổi đâu số phận giống như 99 bà vợ còn lại của vua thôi.
@hanunglongkaka Ý mình nói người dùng vẫn có thể cài gg vào máy trên nền android bất kỳ thôi, còn biện minh cho zte thì ko đâu bạn.
Rồi China cũng sẽ sx đc công nghệ chip như QC thôi, nếu chính phủ Trung quốc đầu tư thì họ hoàn toàn có thể. Cond kho ứng dụng thì cũng ko phải là khó vì họ có 1,3 tỷ dân. Trong đó Lập trình viên bắn không hết. ^^
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nhất Linh 93 Bạn làm như người TQ chỉ sống ở TQ vậy
@phamnguyen_na88 Vấn đề là bằng sáng chế, nhân lực trình độ cao. Người giỏi họ thông minh nên đi qua xứ tự do hết còn đâu. Bằng sáng chế là giấy thông hành xuất khẩu đi thế giới. Ko có nó thì chỉ xuất được sang Nga, VN và Triều Tiên: Triều Tiên cũng sắp rời xa TQ rồi, Nga và VN ư? Trừ giới thượng lưu dùng ĐT cao cấp thì khác tầng lớp khác tại VN và Nga nghèo rách ra, tiền mua rau sạch, thịt sạch, ăn uống sạch còn chẳng đủ tiền.
@nonut Lại phát biểu lộng ngôn rồi VN liên quan gì đến TQ. Kẻ thù lớn nhất của VN bây giờ là anh hàng xóm nhé, ở đấy mà sang mới chả xuất Còn Nga thì đường cùng nên phải bắt tay với TQ thôi. Mỹ nó dí cho 3 cái thì Nga cũng đi theo Triều Tiên. Chẳng qua là làm vậy thì Mỹ nó cũng bị ảnh hưởng theo nên chưa dùng khi chưa cần thiết Còn thân thằng nào thằng ý lo nhé. Phụ thuộc kinh tế thì phụ thuộc chính trị, ko thằng nào muốn làm sân sau cho thằng nào đâu
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phamnguyen_na88 à vâng, chúc bạn sang TQ để giúp họ chế tạo được chip ngang bằng QC, xin lỗi trước là lúc bạn thành công thì tôi chết từ mấy đời rồi, không kịp chia vui cùng.
ủa sao phải đóng cửa. Nghe nói chú Tâ.p nói sẽ phản đòn nếu Mẽo cấm vận mà.
@minhquynh2007 Cái này mà cấm vận gì bạn.
@minhquynh2007 kiểu gì cũng cho apple đéo bán nổi lại nước nó cho xem 😆
pisa
TÍCH CỰC
6 năm
Dịch tào lao, đóng cửa chi nhánh quốc tế mà giật tít là đóng cửa, làm như tập đoàn này sản xuất mỗi điện thoại. Vả lại sản xuất ở TQ thì không cần Google play.
@pisa đóng cửa chứ có phải phá sản đâu? tào lao chỗ nào
pisa
TÍCH CỰC
6 năm
@thieu thai doan Tôi có nói nó phá sản hả?
meoghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pisa ko Android lấy đếch gì chạy, dẹp smp là đúng rồi.
@pisa Viễn thông bán cho ai sau vụ 3G bị Mỹ nó cấm giờ có sản xuất anten 4G đâu mà bán. Nếu làm được thì đã thấy vịtteo treo đầy đường rồi. Giờ kiếm cái gì 4G của heo quay với ZTE đâu phải dễ.
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
thằng ăn cắp tự chủ công nghệ 😆

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lại bằng cách kêu gọi các công ty Trung Quốc tự chủ về công nghệ.
@fdtre Nó có ăn cắp đâu nó mua mà 😃)
@fdtre Ý của a Tập là ăn cắp về xong tút tát sơn sửa lại cho nó khác khác tí là thành của mình. Cũng nhờ như thế mà TQ nó mới Phát triển nhanh vậy chứ
@vietnew2128 Ở VN không khái nệm "học hỏi" nha bạn.
cái title không ổn tý nào, như là zte tuyên bố phá sản không bằng.
Mr Gil
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng phải có thằng khơi mào như thế này thì những thương hiệu China mới khác đi dc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019