Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Android P có gì mới: cử chỉ cảm ứng (có đủ tốt?), notification sạch hơn, khu vực Settings đẹp

Duy Luân
9/5/2018 9:45Phản hồi: 172
Android P có gì mới: cử chỉ cảm ứng (có đủ tốt?), notification sạch hơn, khu vực Settings đẹp
Android P làm mình cảm thấy cực kì hồi hộp và nôn nao không chỉ vì những tính năng mới của nó mà còn vì chạy được bản beta trên những điện thoại không phải Pixel, như trong bài này mình đang dùng Nokia 7 Plus. Điểm thú vị là lần đầu tiên sau 7 năm, Google đã đưa cử chỉ cảm ứng vào Android gốc đồng thời thay đổi thiết kế của thanh này. Khu vực thông báo cũng được Google đổi theo thiết kế mới cho đẹp hơn, dễ nhìn hơn. Còn gì nữa? Mời các bạn theo dõi bài viết và video bên dưới.


Thanh điều hướng


Mới đầu mình cứ tưởng Android P sẽ làm thanh điều hướng kiểu như iPhone X hay giao diện MIUI 9.5 của Xiaomi, nhưng không, thay đổi này hơi lạ và nó không giúp loại bỏ thanh điều hướng trên Android.

Nếu như trên iPhone X, bạn sẽ vuốt lên để về home thì ở Android P, bạn vẫn nhấn nút home để quay lại màn hình chính, một thao tác cực kì quen thuộc. Tương tự, để back bạn cũng có nút để nhấn ngay vị trí xưa nay chứ không có gì khác lạ. Anh em nào đã quen xài Android rồi sẽ không phải làm quen lại từ đầu. Có chăng là Google thay đổi thiết kế của thanh điều hướng để nó nhìn đẹp hơn và ít tốn chỗ hơn một chút so với trước cũng như icon hiện đại hơn mà thôi.

Trai_nghiem_Android_P_4.jpg
Cái mà Google thay đổi đó là thao tác bạn sẽ dùng khi chạy đa nhiệm. Trước đây bạn có nút đa nhiệm riêng, giờ thì bỏ đi, thay bằng thao tác vuốt lên 1 cái. Khi vuốt lên bạn sẽ thấy một danh sách các app đang mở, thiết kế giống Android ngày xưa hơn là kiểu cửa sổ chồng lên nhau của các bản Android mới gần đây. Mình thích kiểu này vì nó giúp mình nhìn được các app rõ ràng hơn, hình ảnh to rõ và không bị che khuất. Ngoài ra bạn cũng có thể nhấn giữ rồi vuốt thanh điều hướng để chuyển nhanh qua lại giữa các app, cái này khá là tiện, bạn có thể xem video để hiểu rõ hơn.

Trai_nghiem_Android_P_2.jpg

Cái mình chưa hài lòng đó là mặt dù đã dùng cử chỉ cảm ứng rồi nhưng Google vẫn chưa bỏ thanh điều hướng khỏi Android P. Đây mới chỉ là bản beta nên có thể mọi thứ sẽ đổi trong bản chính thức, nhưng theo kinh nghiệm của mình thì thiết kế đa nhiệm kiểu này là gần như final rồi không còn (có thể) đổi nữa. Nếu đã làm cử chỉ, thà Google làm luôn một lần bỏ thanh điều hướng và chơi toàn bộ mọi thứ đều là cử chỉ như iPhone X hay Xiaomi thì ngon hơn nhiều. Lần update này giống một bước chuẩn bị hơn, biết đâu Android Q sẽ đổi thì sao?

Notification mới

Android P không chỉ có thanh điều hướng, nó còn có nhiều thứ hay ho vui vẻ khác. Đầu tiên là khu vực thông báo được thiết kế lại, mỗi mẫu thông báo giờ tách bạch hơn, dễ nhìn hơn, liếc qua có thể biết ngay noti đó đến từ app nào. Google đã tăng khoảng trắng trong thiết kế của mình và bạn có thể nhìn thấy điều đó xuyên suốt toàn bộ Android P.

Notification giờ cũng không còn hiện thông báo cho những app xài năng lượng trong thởi gian dài, ví dụ như app coi phim hay nghe nhạc. Đây là một trong những cái phiền nhất của Android O và thật tốt khi Google đã bỏ nó ra khỏi Android P vì các thông báo này luôn hiện diện ngay cả khi bạn có ý định sử dụng app đó.

Trai_nghiem_Android_P_6.jpg

Settings

Quảng cáo


Nếu được bình chọn thì mình sẽ chọn Settings là khu vực chán nhất của Android 8 trở về trước, nhất là với giao diện gốc, nhưng trên Android 9 Google đã làm mới hoàn toàn khu vực này: chữ nghĩa sạch hơn, dễ nhìn hơn, icon màu sắc khác nhau và dễ hiểu, nhìn vào là biết mục tùy chỉnh đó dùng để làm gì. Ở một số trang nhất định, ví dụ trang bật tắt cử chỉ cảm ứng hay trang xem chi tiết pin, Google cũng bổ sung một số hình ảnh chỉ dẫn và ảnh động nói chung để làm sinh động hơn một thứ vốn rất nhàm chán. Tất nhiên đây chỉ là Android P gốc, còn khi mang lên các nhà sản xuất khác thì khả năng cao là chúng sẽ bị tùy biến lại.

Trai_nghiem_Android_P_8.jpg

AI: độ sáng, pin


Trong Android P, Google tích hợp khá nhiều bộ máy trí tuệ nhân tạo. Trước hết là khả năng điều chỉnh độ sáng không chỉ dựa vào môi trường mà còn dựa vào thói quen và sở thích của bạn. Ví dụ, bạn là người muốn đặt độ sáng tự động nhưng phải sáng cỡ 80% mới chịu, trước đây tính năng độ sáng tự động sẽ không cho phép bạn làm điều này và bạn buộc phải chui vào chỉnh tay, còn Android P sẽ hỗ trợ chuyện đó bởi nó học được rằng bạn thích mức 80%. Ngay ở thời gian đầu sử dụng bạn sẽ vẫn phải chỉnh tay, nhưng theo thời gian Android P sẽ học được chuyện đó và bạn không phải làm nữa.

Pin cũng là một thứ được Google áp dụng AI, cái mà hãng gọi là Adaptive Battery. Adaptive Battery sẽ dựa trên công nghệ DeepMind của Google để nhận biết thói quen sử dụng các ứng dụng qua từng ngày. Dựa vào thói quen này, hệ thống sẽ tự tắt các ứng dụng không dùng và đoán xem người dùng sẽ mở ứng dụng nào sắp tới để kích hoạt nó. Ví dụ bạn hay chơi game vào buổi tối thì trong cả ngày game đó sẽ bị tắt để tiết kiệm tài nguyên và pin. Kết quả là hệ thống sẽ sử dụng CPU ít hơn 30% để kích hoạt lại ứng dụng (wakeup).

Mấy thứ về AI này chủ yếu giới thiệu cho anh em biết thôi chứ chưa trải nghiệm được ngay, do mọi thuật toán sẽ cần dữ liệu đầu vào để học. Sắp tới mình sẽ xài con Nokia 7 Plus này làm máy chính, có gì mới mình sẽ báo anh em biết nhé.

Kiểm soát media volume

Quảng cáo



Ngày xưa khi nhấn tăng giảm âm lượng, mặc định Android sẽ chỉnh âm lượng của chuông điện thoại, vốn không phải là thứ mà bạn cần làm thì xuyên (tại sao cần làm chi nhỉ?). Với Android P, Google đổi thành mặc định sẽ chỉnh âm lượng của media, tức là âm lượng dùng khi nghe nhạc, xem phim, thông báo... Rõ ràng việc này hữu ích hơn nhiều. Còn muốn tắt chuông? Dễ thôi, bấm nút volume bất kì, sau đó chọn kích hoạt chế độ im lặng là được. Nút này được thiết kế to rõ nằm sát ngay vị trí của nút volume luôn.

Trai_nghiem_Android_P_7.jpg

Dashboard và cài giới hạn giờ sử dụng


Tính năng này khá hay trong Android P nhưng mình không tìm được nó trên con Nokia 7 Plus của mình. Chắc là trong đợt cập nhật này chưa có, phải đợi thêm thôi.

Hiện tại con Nokia 7 Plus của mình chạy Android P Developer Preview 2 khá mượt, mượt tới mức bất ngờ và cũng rất ổn định. Mình sẽ xài thêm nó và sẽ quay lại sau khoảng 3 ngày trải nghiệm thực tế nhé.
172 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn xài iOS cho đơn giản
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
@dunggrap Đồng ý ,
ios nhiều cái dở lắm , nhưng cái chính là đơn giản, ổn định. Mua đt cho người thân (nhất là ba mẹ) thì iP lại kinh tế hơn. Có lần mua cho mẹ mình cái Android (trc đó xài iP) , hướng dẫn đổ mồ hôi mất mấy ngày. 1 tuần sau thấy ko xài nữa , "mẹ cho thằng cháu rồi , khó xài quá". Phải mua lại cái iP.
@auductai Mình xài LOS 15.1 cho update nhanh + gần gốc. Chứ chờ mấy cái security update thì máy mình leak hết data 😔
@nguyenpr089 Apple mình dùng mỗi iPad, gỡ hết app của Apple để cài 100% bộ dịch vụ của Google. Đồng ý là xài iPad vì đc update lâu dài, nhưng iOS có nhiều cái nhỏ nhặt dùng cực hãm, cực ghét, chưa kể dạo gần đây bug lòi mắt. Ví dụ như chọn chữ, di chuyển con trỏ chuột, tương tác các app với nhau. Những ai chỉ dùng đồ Apple/chỉ dùng iOS không hiểu được cái hãm khi nhảy từ Android sang. Mình phục Apple là công ty trắng trợn moi hầu bao của người mua, nhưng mà chất lượng ngày càng xuống, nhất là phần (i)OS ngày càng hãm nên mình chỉ biết "Thất vọng".
@dunggrap Phải công nhận noti Android quản lý 100% đứng đầu thị trường bây giờ. Noti trên iOS vừa nát vừa lộn xộn.
Nhìn cái thanh điều hướng trông chán vê lù. Thà ẩn mẹ hết. Vuốt hẳn như con X và xiaomi cho nó gọn. Đây dở dở ương ương trông chả ra kiểu mẹ gi.
nhimret
CAO CẤP
6 năm
@digikei cái điều hướng này là của webos, và HP đã công khai là hệ điều hành mở cho ai cũng có thể lấy. Nên ko hề vướng bản quyền gì cả. Apple ko có quyền đăng kí bản quyền cái điều hướng này. Bởi HP đang nắm bản quyền.
longtth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thang_legend Thực ra là giờ người ta "đăng ký bản quyền" cho mọi thứ, kể cả những thứ mà một sinh viên có thể implement trong 2 ngày cuối tuần, cái vụ hình chữ nhật là 1 ví dụ, vụ app quản lý ảnh, hoặc vuốt ngang từ màn hình khóa để mở camera cũng vậy. mấy nhà sản xuất khác 1 là làm cái khác hoàn toàn, hai là chấp nhận bỏ tiền để vẫn dùng nó trong app của mình. ngoại trừ mấy anh TQ dùng luật riêng 😃
digikei
CAO CẤP
6 năm
@Thang_legend Không biết bạn hiểu được bản quyền và công nghệ điều hướng tới đâu, chứ điều hướng cũng mấy loại điều hướng và công nghệ khác nhau nên dẫn đến trải nghiệm ngon dở cũng khác nhau hoàn toàn nhé bạn. Cho hỏi tất cả các loại vuốt điều hướng xưa đến giờ, có con nào xài ngon hơn của Apple?
Còn nhớ ngày xưa cũng đủ loại cảm ứng cho điện thoại không, nhưng cuối cùng chỉ có cảm ứng điện dung của Apple làm là ngon nhất, bây giờ cả thế giới phải theo dùng loại cảm ứng này, và ngay bây giờ mỗi điện thoại dùng màn điện dung đều trả một mức phí bản quyền. Bạn có chắc rằng điều hướng vuốt của Apple không có bản quyền và công nghệ, thiết kế riêng khác phần còn lại của các hãng khác ?
Thang_legend
ĐẠI BÀNG
6 năm
@digikei Mình thì chẳng biết có ngon bằng hay không nhưng mấy con n9, hay mấy máy chạy sailfish os , ubuntu mobile tôi thấy còn ngon hơn của iphone x 😆 đắt hơn phải ngon hơn, nó không ngon mà đắt gấp rưỡi, gấp đôi máy khác mà nó như máy khác thì bán cho ai? Nói chung là nó có ngon hay không ngon cũng chả liên quan gì, mã nguồn thì giấu, còn ý tưởng thì đã có trước, không có lý gì họ không đăng kí trước, nên có sợ cũng chả phải sợ apple đâu
mrkissn
TÍCH CỰC
6 năm
Trên Pixel đã có tính năng quản lý Pin bằng AI nhưng chưa thấy gì khác biệt với bình thường vẫn tiêu hao pin như trước đó. hy vọng bản chính thức sẽ khác
@mrkissn Tự nhiên cấp thêm pin nuôi quản lý sao ko tốn đc bạn, quản lý kiểu gì cũng tốn
@mrkissn Cái này sẽ cần một thời gian nó mới điều chỉnh được bạn ơi
Phím điều hướng vẫn lù lù ra đấy. Chắc còn phải update nữa
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
Bạn Béo dễ thương cả ngày ngồi viết bài về Androi P. Mình phải phang ngay con 7 của mình lên để thử mới được.
@chmaiyeutr https://tinhte.vn/threads/huong-dan-len-android-p-cho-nokia-7-plus.2793142/ Cho anh em cần tham khảo
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân No 7 của mình lên nhưng có có đa nhiệm, trả hiểu vuốt kiểu gì
@cutuncutho Vì lý do gì đó cái đa nhiệm của mình cũng mất tiêu. Giao diện thì vẫn mới nhưng thanh navbarquay về cái cũ rồi 😆
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Được cái lên bản này dùng ứng dụng tinhte không bị văng app như 8.1
ninku
ĐẠI BÀNG
6 năm
Kiểu đa nhiệm và close ứng dụng của X và P mình thấy giống BlackBerry OS trên BlackBerry PlayBook chứ ko phải trên BB10
Tiến hóa đúng quy trình. Phải từ từ thôi, muốn biết đi thì trước đó phải biết bò cái đã 😁
@KIẾM PHÁP Chạy mấy rùi cũng phải về cái đúng đắn, thà copy mà chuẩn mà đúng còn hơn là sáng tạo ra cái thứ đâu đâu chả bao h dùng😃
Xác nhận Pixel XL cũng chưa có dashboard bác nhé (tìm mỏi mắt ko thấy)
@xuanducdhcn Vậy chắc phải đợi next beta rồi
Cảm nhận chưa đã, phải đợi thêm thời gian nữa chắc sẽ ok hơn
Mi mix 2s chưa unlock bootloader nên thôi chờ, unlock xong nhất định phải đú theo
faraway93
TÍCH CỰC
6 năm
Thực sự rất chán cái kiểu nửa nạc nửa mỡ của cái thanh điều hướng android. Rất vô duyên và chiếm chỗ. Ẩn thì ẩn luôn đi cho rồi. Hầu hết thời gian thao tác trên đt sẽ thấy lù lù cái thanh điều hướng mà không làm đc gì cả.
minhuochq
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sao mình đăng ký beta rồi mà không thấy thông báo update ?
@minhuochq Phải up thủ công bạn ơi
@Duy Luân N7+ chơi luôn đc OTA đó Luân. Mà giờ back lại 8.1 thế nào nhỉ
4305627_Screenshot_20180509-123808.png
@romano19 Mình không chắc nhưng khả năng cao là phải chạy thủ công lại đó bạn
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@romano19 Bác tải dòng thứ hai là về được
dlcky
TÍCH CỰC
6 năm
Mình ko hiểu nổi Google cái vuốt và cái thanh navbar mới thật sự là bày vẽ và làm màu chứ chẳng có ý nghĩa gì. Kể cả hiệu ứng chuyển cảnh cũng tệ, dùng iOS nhiều khi người ta chỉ bật máy lên vuốt qua vuốt lại vì sướng thôi. Những cái khác thì đúng là tuyệt
chuvit
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng iphone cho mượt. Sợ rác thì dùng androi làm gì
minhuochq
ĐẠI BÀNG
6 năm
Làm thế nào hả bạn?
Hi vọng ra bản chính thức Google thay đổi cái dải điều hướng bên dưới, nhìn cái dải hiện tại thì thôi xài 3 phím như cũ hay hơn.
Update mãi cuối cùng cũng sao chép iPhone 😁
nhimret
CAO CẤP
6 năm
@Manh Nam SHBC google xem webos nó hoạt động thế nào, và webos hiện giờ là hệ điều hành gì.
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manh Nam SHBC Thích thể hiện trí tuệ của mình là đây =)))
latoan339
TÍCH CỰC
6 năm
vẫn đang dùng android 6
Ẩn thanh điều hướng đi cũng đc, mà hơi ngố ngố Screenshot_20180509-185609.png
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
@chavalier Làm kiểu Samsung, ấn ẩn hẳn đi, cần thì chạn vào để sử dụng cũng được ấy nhỉ
@pond1597 Cái này nó ẩn trong android o và android p luôn, ứng dụng này chỉ kích hoạt lên thôi, xài cực mượt
@kazumi Máy phải có 3d touch cơ mới làm đc như ss, thích kiểu của ss làm nhất
@chavalier Thich kieu khong can an het, lam mo het phan nen nhu ngoai man hinh chinh ay (sorry tu nhien tinhte khong go duoc tieng Viet, cac noi khac van duoc???)
PS: Tren fb, Gmail cung khong go duoc tieng Viet. Nhattao thi van go duoc. Co ai bi sau khu update win 10 moi khong?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019