Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Điện ảnh] Giải mã cách Avengers: Infinity War biến Josh Brolin trở thành gã khổng lồ màu tím Thanos

agp8x
12/5/2018 11:26Phản hồi: 189
[Điện ảnh] Giải mã cách Avengers: Infinity War biến Josh Brolin trở thành gã khổng lồ màu tím Thanos
Nói không ngoa, Thanos là một trong những kẻ phản diện vĩ đại nhất từ trước đến nay trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Gã khổng lồ màu tím cùng ước mơ kế hoạch hoá phân nửa vũ trụ với một cái búng tay, không chỉ đơn thuần là kẻ ác nhân đệ nhất thiên hà mà đồng thời là kỳ quan của kỹ xảo điện ảnh hiện đại.

thanos_7.jpg

Nam tài tử Josh Brolin đã từ lâu nổi tiếng với những vai nam tính mạnh mẽ, nhưng như thế là chưa đủ để ông có thể vào vai ác nhân đệ nhất dải thiên hà Thanos. Chính vì vậy mà ê-kíp làm phim Avengers: Infinity War đã phải nhờ đến bàn tay ma thuật của đội ngũ kỹ xảo điện ảnh Digital Domain, studio được thành lập bởi đạo diễn lừng danh James Cameron và cố chuyên gia hoá trang huyền thoại Stan Winston từ 25 trước. Để phòng khi bạn lỡ quên, James Cameron chính là đạo diễn đã đứng sau 2 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại là Titanic và Avatar.

thanos_3.jpg

Những nhân vật được tạo ra bởi CG trong điện ảnh đương đại không phải là hiếm, nhưng biến Josh Brolin trở thành một kẻ huỷ diệt dải ngân hà màu tím trong Avengers: Infinity War có thể xem là đỉnh cao của công nghệ hiện nay. Nó đòi hỏi Digital Domain phải kết hợp giữa hệ thống sao chép chuyển động phức tạp với công nghệ trí thông minh nhân tạo để làm được điều kỳ diệu mà bạn thấy trên màn bạc.

thanos_5.png

Điều thú vị là Digital Domain không phải là studio kỹ xảo duy nhất tham gia quá trình sản xuất Avengers: Infinity War, mà còn rất nhiều studio khác nữa. Mỗi studio tuy đảm nhận nhiệm vụ khác nhau, nhưng cuối cùng vẫn kết hợp một cách nhịp nhàng để tạo nên 3000 khung hình được xây dựng bằng kỹ xảo. Để tham khảo, bộ phim kinh điển Titanic cuối những năm 90 đã được xem là đỉnh cao nhưng chỉ có khoảng 300 cảnh dựng bằng kỹ xảo mà thôi. Thanos là trọng tâm của Digital Domain, và đây là thử thách cực kỳ khó khăn đối với studio này.

thanos_6.jpg

Thanos là nhân vật phản diện chính của Avengers: Infinity War, xuất hiện đến hơn 40 phút trên màn bạc. Thất bại trong việc tạo hình Thanos cũng đồng nghĩa với thất bại của toàn bộ phim, vì vậy mọi khung hình của nhân vật này đều được xây dựng một cách chi tiết. Mục tiêu ở đây không chỉ đơn thuần là tạo ra một kẻ phản diện "giống thật" mà còn phải mang tính "nghệ thuật", đủ khả năng tái hiện lại diễn xuất của Josh Brolin theo cách mà Marvel muốn gửi đến khán giả của mình.

thanos_4.png

Để làm được điều này, Digital Domain bắt đầu với thiết kế cổ điển của Thanos trong truyện tranh, được Marvel Art Department số hoá thành tượng kỹ thuật số. Các bậc thầy về kỹ xảo điều chỉnh các chi tiết nhỏ như khoảng cách của 2 mắt, hay tương quan vị trí giữa mắt và miệng của khuôn mặt Thanos gần hết mức có thể với Josh Brolin mà vẫn giữ được nét đặc trưng. Điều này cho phép khi sử dụng công nghệ thu lại chuyển động thì cảm xúc của Brolin sẽ được giữ lại nhiều nhất. Song song đó những chi tiết trên phục trang và da của Thanos được xây dựng mất hàng tháng trời, thậm chí là gần một năm dưới sự giám sát khắt khe của Marvel.

thanos_9.jpg

Để biến thành Thanos, Josh Brolin mặc trên người bộ đồ sao chép chuyển động "truyền thống" của công nghệ kỹ xảo CGI. Tuy nhiên anh còn đội thêm một chiếc mũ, được tích hợp 2 camera HD chạy ở tốc độ 60 fps. Khi dựng phim, ê-kíp Digital Domain sẽ sử dụng những thông tin ghi nhận được để tạo hình. Đặc biệt là phần biểu hiện khuôn mặt cực kỳ được chú trọng, với công nghệ độc quyền mang tên Masquerade để lấy thông tin khuôn mặt từ camera độ phân giải HD gắn trên mũ. Bước tiếp theo Digital Domain hợp tác với Disney Research để tạo ra công nghệ mang tên Medusa nhằm lấy hình ảnh độ nét cao khuôn mặt của Josh Brolin làm cơ sở dữ liệu. Hơn 50 kiểu khuôn mặt chính được thu lại và sự biến đổi của chúng, từ cơ cho đến da, từ vẻ mặt cho đến chuyển động của xương. Việc kết hợp giữa Masquerade và Medusa đã giúp tạo ra một trong những nhân vật phản diện bằng CG chân thật nhất từ trước đến nay.

Thanos2.jpg

Chính xác hay không chính xác? Dữ liệu về hình ảnh của Thanos được đưa qua một hệ thống trí thông minh nhân tạo học liên tục để tự động đảm bảo rằng Thanos biểu cảm giống như Josh Brolin. Sau đó đội ngũ làm kỹ xảo sẽ tiếp tục có những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như khiến mắt mở to hơn nay nhíu mày để nhấn mạnh cảm xúc nếu cần thiết. Đây cũng là lần đầu tiên mà Digital Domain sử dụng công nghệ máy học trong kỹ xảo điện ảnh.

thanos_10.jpg

Một yếu điểm của các nhân vật CG chính là đôi mắt, và đó cũng là một trong những trọng tâm của đội ngũ Digital Domain. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nhưng khó khăn là ở chỗ bạn không thể gắn thiết bị theo dõi chuyển động của nó như đối với cơ thể. Lúc này là lúc công nghệ Medusa vào cuộc, mang đến những hình ảnh độ phân giải cao về trạng trái của mắt. Sử dụng những dữ liệu đó, đội ngũ dựng hình phải làm việc cật lực để đảm bảo ánh mắt của mô hình Thanos khớp với ánh mắt của Josh khi thể hiện cùng một cảm xúc. Không chỉ đơn thuần là tròng mắt, những chi tiết xung quanh như da, mí mắt đều được chăm chút một cách kỹ càng để đảm bảo sự trung thực tối đa.

Quảng cáo



thanos_2.jpg

Và đó cũng là cách mà Avengers: Infinity War biến Josh Brolin trở thành gã khổng lồ màu tím với giấc mơ kế hoạch hoá vũ trụ chỉ với một cái búng tay. Thành công của Avengers: Infinity War có thể nói là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của ê-kíp làm phim của Marvel Studio nói chung và các bậc thầy về kỹ xảo điện ảnh của Digital Domain. Và dù ghét hay thích Thanos, chúng ta đều phải thừa nhận rằng hắn ta chính là một trong những kỳ quan được tạo nên từ kỹ xảo điện ảnh đương đại.

Tham khảo The Verge
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá tuyệt vời!
meodichoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler bác yêu màu tím hả ?? 😁
@meodichoi Vozer chăng :D
@meodichoi Cũng có tí chút 😆
hoatongoc
TÍCH CỰC
6 năm
CGI với người thật khác nhau nhất vẫn là ở đôi mắt
hoatongoc
TÍCH CỰC
6 năm
@linhsonnguyen Da bây giờ làm được giống y như thật từ lâu rồi bạn, chỉ có cơ mặt là còn hơi kém, nhưng mắt thì còn khó lắm
Fèo3Đ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoatongoc Những người làm CGI tốn bao công sức, làm cả năm trời gửi khách hàng rồi nhận feedback, rồi lại sửa theo ý khách hàng nhưng rồi khách hàng lại đổi ý lại sửa tiếp, nhiều lúc ức chế muốn buông xuôi nhưng vì tình yêu mà vẫn phải cắn răng cày cục. Đến khi ra phim thì chỉ được vài phút, có khi vài giây 😔( nhưng được cả thế giới đón nhận là niềm hạnh phúc tuyệt vời của người CG.
Công nghệ CGI bây giờ vẫn chưa đạt đến cái thần diễn xuất từ người diễn viên được chắc cũng phải chục năm nữa thì may ra 😆
PS : mình là người tham gia sản xuất vài asset nhỏ trong phim này lên rất tự hào khi phim ra rạp...Hihi...dù chỉ xuất hiện vài giây @@
@panttvn phim Avenger IW hả, bạn làm đoạn nào :eek:
Tại sao film lúc nào cũng đề cao đội ngũ sản xuất nhỉ? Trong khi đó chi phí phần lớn bộ phim + thành công của bộ phim lại đến từ marketing là chủ yếu. Mà lại ko ai nhắc đến công trạng của đội ngũ này.
Gunny_NQT
ĐẠI BÀNG
6 năm
@king_of_mar1311 Kéo xuống trả lời thấy bị chửi sml luôn@@
Thôi đóng internet về nhà đóng cửa học hỏi thêm đi
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
@king_of_mar1311 Đây là cái thắc mắc ngu nhất là tôi từng đọc 😃
thailevi
TÍCH CỰC
6 năm
@Ryu8 Mình đã giải ngố cho bạn trẻ ấy rồi.
dada_link
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thốt nốt đáng iu vl.
pippi17
TÍCH CỰC
6 năm
Điều mình thích nhất ở phần Avengers này chính là Marvel đã chọn Thanos làm nhân vật chính (phản diện) xuyên suốt phim thay vì chọn 1 trg số những siêu anh hùng làm nhân vật xuyên suốt và mình đánh giá cực cao chi tiết này. Các siêu anh hùng thì chúng ta đã biết đến họ hầu hết rồi còn gì để khai thác nữa đâu nhưng chọn 1 nhân vật mới hoàn toàn, lại là phản diện thì lại là điều gì đó rất mới trong MCU. Nói không quá lời thì phần phim Avengers này là 1 phim dành riêng cho Thanos cũng không sai, kết hợp với cái kết của phim thì cách chọn Thanos làm nhân vật xuyên suốt lại càng hợp lý đến bất ngờ vì từ trc đến nay chúng ta luôn quen cái motip làm phim là cái kết phải dành cho nhân vật chính. Ở đây Thanos đã đạt được mong muốn xóa sổ 1/2 dân số vũ trụ, một cái kết đúng với nhân vật phản diện lại là nhân vật chính xuyên suốt.
@mandyhades Nói phim bác bê game vào, kiểu như so sánh độ tẩy nhưng so OMO vs VIM 😁
@pippi17 https://vi.wikipedia.org/wiki/Warcraft:_Đại_chiến_hai_thế_giới
@truong_evil https://vi.wikipedia.org/wiki/Warcraft_III:_Reign_of_Chaos ờ chờ doanh thu xem thằng nào hơn...
pippi17
TÍCH CỰC
6 năm
@mandyhades Đừng nên đem cái quả bom xịt ra loè nhé, phim này bị chê tơi tả thế nào, điểm chấm thấp ra sao thì tự search sẽ biết. Thế nên mới nói từ game hay ra làm thành phim nó là 1 phạm trù hoàn toàn khác. Game hay chuyển thể thành phim chưa chắc đã hay, thêm ví dụ nữa là Assassin's Creed.
https://www.imdb.com/title/tt2094766/?ref_=nv_sr_2
dư âm vẫn còn tiếc là chưa có dịp ra rạp...không biết chiếu đến khi nào nhỉ.
@tdinhamj mấy viên đá đó vần dưới cơ đạo diễn nhé...😁
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@J_Android Thì vậy mới nhờ bên marketing...
drphongcool
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tdinhamj Chắc là do những viên đá khác khắc chế Time stone của strange
kenvn09
ĐẠI BÀNG
6 năm
@J_Android Ban đầu em cũng suy nghĩ vậy. Nhưng để ý đoạn trên hành tinh của thốt nốt hắn có hỏi Dr 1 câu là "tất cả những gì ngươi làm nãy giờ đều không sử dụng đến nó, thứ mạnh nhất của ngươi". Nên em nghỉ là Dr không dám mang ra sử dụng thì đúng hơn.
vẫn đang chờ 😆 full hd bluray 😃) @@ haha
Công nhận là lên phim rất sống động. Và đặc biệt là mình ko cảm thấy ghét Thanos lắm ^^
Mình thích thanos, vì hắn mạnh mẽ và ý chí cao nhất, các siêu anh hùng khác yếu như sên 😁 :D
@meodichoi bạn k hiểu ah, thế nếu thor đánh vào đầu chả thua, ông dùng cả 6 viên vô cực bắn vào thor mà thor vẫn đánh xuyên được thấy k ? mình bảo thua về sức mạnh chứ k phải kết thúc là thua trong phim
vietung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zenki1 là phim thì nó phải làm thế để cân bằng lực lượng 2 bên, phần 2 còn có hy vọng lật lại. chứ ông đọc truyện mà xem. nhóm Avengers chỉ là nước cờ thí tốt của Adam và các thế lực thực thể vũ trụ đối với thanos thôi. mà cả thực thể vũ trụ hợp lại cũng bị Thanos hóa đá trong tích tắc. cuối cùng khi trên đỉnh cao sức mạnh Thanos tự mặc cảm bản thân và cố tình tạo sơ hở để bị tước mất găng tay. chiến thắng thuộc về Adam và thanos chết ( thực ra Thanos sống và đang ở 1 hành tinh nào đó làm nông dân sống tự do tự tại như 1 cuộc trao đổi trong tích tắc với Adam )
@vietung Muốn xem truyện này thì xem ở đâu vậy bác? Đang thắc mắc Adam là ai mà trong phần 2 của Vệ Binh Dãy Ngân Hà có nhắc đến
vietung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mayhabuoi152025 phim với truyện cũng khác nhau tuyến nhân vật nữa nên adam ko có cũng đúng thôi. trong phim mà có các các thực thể vũ trụ nữa thì đội avengers còn ai xem. mà có thêm thì chỉ làm phim rối rắm nhồi nhét thôi (2 tiếng rưỡi là ko đủ) mà hiện tại thấy trong Phim khéo hay hơn Truyện, vì truyện thanos nó bá đạo quá, cũng ko có chiều sâu tình cảm như trên phim. mục đích diệt nửa vũ trụ cũng khác nhau.
coi xong cảm giác phí tiền mua vé và phí time đi coi. Phim có quá nhiều tình tiết mà ko có tình tiết nào đặc sắc.
@strypper chuẩn cmnr 😆))) phim hay vãi nồi chê dở 😃)
bomeocon2016
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luuthienloc Chịu khó theo dõi các phần trước đi. Thế này không xem được phim của DC đâu
virutmath
TÍCH CỰC
6 năm
@bomeocon2016 tổ lái, đá đểu DC dở hả 😆
@strypper thâm và chuẩn cho loại óc heo coi xong éo hiểu gì. đúng loại đó đeo thêm cái đầu cho dư thừ, nặng thân
dual1
CAO CẤP
6 năm
Đôi mắt của thanos nhìn rất có cảm xúc nhưng ngược lại khuôn mặt của brolin mang tính phản diện cao hơn, thậm chí khuôn mặt cable trong deadpool 2 nhìn ngầu hơn thanos.
Để khuôn mặt thật của brolin có lẽ sẽ hay hơn ông diễn vai phản diện hoặc điẹp vụ fbi rất hợp
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Điều tiếc nhất là Scarlet Witch lại chết
@qwert123451 "Điều TIẾT nhất" là đáp án cuối cùng của bạn? Nếu như thế thì bạn đã rớt ngay vòng đầu sẽ ra về với số tiền mà bạn đã đạt được ở vòng....2 . Nếu có. Bạn đừng buồn vì hột dzịt trứng cút còn lộn huống gì bạn chỉ lộn có 1 ký tự là T và C thôi như thế cũng chả có gì lớn lao đâu 😃 chỉ làm thay đổi ý nghĩa của cả 1 câu thôi 😁:D:D. Heheheheheh
@namwebdesigner Má ơi khác nghĩa hết mà không cho góp ý sao? Bạn dùng từ ngữ ghê quá. Bạn làm thiết kế web có dám viết "lộn" như vậy không? Hehehehehe
@pond1597 Cái vẫn đề là ở đây là có thể góp ý nhưng toàn bố soi mói được cái là lên cái giọng dạy đời như cái gì nghê gớm lắm nghe mà phát bực. Bài nào cũng thế
@namwebdesigner Thì tại vì có mỗi viết đúng cũng ko làm nên gây ra tận hai thành phần bực bội như ng đọc soi sai và bác 😁
Xem xong mới thấy làm diễn viên ko dễ... Diễn khô.. Tưởng tượng... Hòa nhập kịch bản... Khó quá ...
@Bão Sài Gòn uk , thế mà thằng trên bảo phim chỉ cần marketing là xong
@mimi_emyeu Thì chắc ng ta làm marketing khổ sở nhưng ko bao h được mang ra khen nên ghen ấy mà 😁
Mình thích các phim Marvel do Sony và Fox làm hơn.
Tiếndark
TÍCH CỰC
6 năm
@bud's mình thì lại thấy ngoài logan ra thì toàn trash 😁
@bud's Fantastic 4 thì thảm bại, kịch bản diễn xuất dỡ tệ, spiderman thì sai comin tá lả. Xmen làm loạn xạ ngầu, đến nỗi phải reboot lại thời gian.
Tiếndark
TÍCH CỰC
6 năm
@meodichoi kể cả 2 bản nhện, phần 1 do tobey đóng khá ổn, sau đó toàn trash, còn amazing spiderman thì có 1 spiderman nửa vời nhất mọi thời đại, diễn xuất thì chán khỏi phải nói, cốt truyện loạn xà ngầu
Trong phần này t mong hắn xé xác cáp, bóp nát đầu thor mà ko có. Được mỗi cảnh moi óc thằng vít sần là an ủi phần nào!
kenvn09
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NovaDash 125 Thế khỉ nào em cũng mong như bác. Mà thèn Cap nó vẫn trơ ra đấy, nhện lại đi tong. Witch biến mất thì mất phần nhìn ngực. Mà em thì lại thích nhìn mới đau trong lòng
@kenvn09 Cái quả đấm của thằng thanos lúc đấy là đấm văng óc thằng cáp. Thánh loki còn bóp phát chết ngắt😃
HuluHala
TÍCH CỰC
6 năm
Thanos - Ác nhân mặt thộn 😃
NetWide
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nghe bạn mình nói bên nước ngoài họ toàn dùng macbook dựng phim. Phim này chắc dùng macbook pro dựng phải ko các bác
bangquynh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NetWide Dựng bằng Avid Media Composer trên Windows bạn ạ! infinity war.jpg
@nospecial không @@
@NetWide Thánh nghe nói 😆) Máy con lap ghẻ mà đòi làm phim.
@NetWide Vấn đề là dựng phim j? Phim kiểu dùng máy ảnh cơ tự quay rồi dựng thành phim thì mac ok, chứ phim kiểu kĩ xảo ntnay thì như transformer để tạo ra 1 khung hình phải huy động ít nhất 1 triệu cái laptop cấu hình tầm trung mới tạo ra được bác nhé 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019