Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khi bị giật điện thoại thì nên làm gì?

Duy Luân
12/5/2018 1:3Phản hồi: 234
Khi bị giật điện thoại thì nên làm gì?
Vừa rồi bạn @dongtienbentrai bị giật điện thoại, cay lắm, nhưng bạn vẫn chia sẻ lại một số kinh nghiệm đáng giá về những việc mà chúng ta phải làm ngay để tránh những hậu họa nguy hiểm hơn về sau. Mình tổng hợp kinh nghiệm của @dongtienbentrai, cũng như thêm một ít thứ mình biết và từng làm trong bài này để anh em tham khảo nhé. Ngay cả khi chưa mất điện thoại thì cũng nên biết trước để lỡ đâu xui thì còn làm theo 😁

1. Chuyện đầu tiên cần làm nhanh nhất là khoá SIM điện thoại.


Nhớ yêu cầu tổng đài khoá cả chiều gọi đi (để kẻ trộm không tự gọi vào máy của hắn để lấy được số điện thoại của bạn) lẫn chiều tin nhắn đến (không nhận được OTP để reset các thể loại password hay giao dịch ngân hàng). Nói chung là khóa sạch bách luôn là ngon nhất. Nếu hắn có được SIM thì hắn làm được nhiều chuyện nguy hiểm lắm.

2. Kích hoạt chế độ bị mất máy


Nếu máy bị mất là iPhone, bạn vào www.icloud.com, chọn Find iPhone > chọn máy của mình > bật Lost Mode. Chế độ này sẽ khóa máy của bạn.


Nếu máy bị mất là Android, bạn vào www.google.com/android/find > chọn máy của mình > Setup Lock and Erase > chọn Lock để khóa máy.

Ở phần nhập thông tin thông báo để hiện lên điện thoại bị mất, bạn không nên để số điện thoại của mình vì như vậy kẻ trộm có thể đoán ra được số của bạn, lỡ mà chưa khóa SIM kịp thì rất phiền phức (quay lại rủi ro ở bước 1). Bạn có thể để số điện thoại của chồng, của vợ, của một người thân hay bạn bè nào đó để lỡ ai nhặt được thì liên hệ trả lại.

iphone_icloud_mat.jpg

3. Xóa sạch dữ liệu


Đó bạn thấy đó, sau khi bật chế độ Lost thì tên cướp sẽ phát hiện ra ngay, hoặc ngay từ đầu hắn đã tắt máy rồi. Dù là gì thì hắn cũng sẽ tắt máy bạn cho an toàn nên sau khi mất, bạn cần phải xóa hết mọi dữ liệu trên máy ngay để tránh bị lợi dụng làm chuyện xấu hoặc rò rỉ hình ảnh, thông tin nhạy cảm ra ngoài. Tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, danh bạ, hình ảnh, app... là những thứ sẽ bị xóa, bất kể bạn đang xài điện thoại Android hay iPhone. Tới lúc này thì xác định là mất máy rồi, khả năng tìm lại khá thấp.

4. Đăng xuất tài khoản với Gmail, Facebook và tất cả mọi tài khoản quan trọng


Sau khi đã xóa dữ liệu, để chắc ăn hơn bạn nên đăng xuất tất cả tài khoản email, Facebook và mọi tài khoản bạn từng đăng nhập trên điện thoại bị mất. Đa số các dịch vụ online lớn hiện nay đều hỗ trợ đăng xuất từ xa, bạn nên tận dụng nó.

Link signout của Facebook: www.facebook.com/settings?tab=security > chọn thiết bị bị mất > End Activity

Quảng cáo


Link signout của Gmail: myaccount.google.com/security > Devices and apps access > Review Devices > Chọn điện thoại bị mất > Remove.

5. Trong trường hợp bọn cướp nhanh hơn và chúng lấy điện thoại số điện thoại bạn

Khả năng cao là vài ngày sau chúng sẽ nhắn lại cho bạn một tin nhắn lừa đảo để dụ bạn lấy password. Tin nhắn nhìn rất giống của Apple gửi ra, tuy nhiên đường link khi nhấn vào lại ra một trang nào đó không phải apple.com hay google.com. Đây là trang giả mạo, bạn nhập password vào thì chúng sẽ biết pass iCloud / Google Account của bạn rồi dùng cái đó để mở điện thoại, rất nguy hiểm. Nhớ cẩn thận với những thứ này.

screenshot_20180510-185000_1024.jpg

Bài học rút ra:


1. Hãy tìm trợ giúp khoá sim nhanh nhất có thể. Mất SIM cũng tương đương mất password cho mọi thứ. Khi máy vẫn còn chưa bị mất, hãy cài mật khẩu SIM để khi cướp lấy được máy của bạn, gỡ SIM ra gắn vào điện thoại khác thì cũng không xài được, buộc phải gọi tổng đài nhờ unlock nên bạn có thêm thời gian để yêu cầu khóa SIM. Cách cài mật khẩu cho SIM xem ở bài này: Cách khóa PIN SIM

Quảng cáo



2. Nên dùng 1 email riêng tách biệt hoàn toàn cho các thứ quan trọng như tài khoản ngân hàng, Apple ID. Không dùng email này gửi cho người khác, không đăng ký bất cứ cái gì khác online… hạn chế tối đa chuyện công khai nó, chỉ mình mình biết thôi.

3. Chịu khó xài 2 steps verification (bảo mật 2 lớp) cho các tài khoản quan trọng như Gmail, Facebook. Lưu lại các mã authenticator gốc (còn gọi là recovery password) để khi cần đổi pass mà không có điện thoại thì vẫn đổi được. Bạn @dongtienbentrai bó tay do ỷ y không lưu lại, phải chờ tới lúc có SIM mới đổi được mật khẩu.

234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu ta đang fa, 1 máy, 1 tấm thân bé nhỏ thì làm sao nhanh bằng bọn cướp, tìm máy liên lạc khóa sim cung khó, khóa máy nhanh nhất chỉ có thể phi thẳng về nhà/cơ quan,....chưa kể ngoài cướp máy chúng còn cướp thứ khác khi thấy quá đẹp trai phải kg mod @Duy Luân 😃
M.Duc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duykhoa141084 Giờ bạn mới nói. Điện thoại đó là của mình. Lúc đó bạn tung tin trên tinhte,có phải mình đã nhận lại được máy rồi không.
Kelvin1992
TÍCH CỰC
6 năm
@duykhoa141084 Thê sau khi bán xong thì số tiền đó có dám xài không 😁
@heobanhki Tốt nhất phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ra đường cầm nắm điện thoại cẩn thận. Không vừa chạy xe vừa nghe dt, không bấm dt ở giữa đường tạo đk cho cướp
@Kelvin1992 Nói thật lòng chứ...ngu sao ko xài...he he
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mua cái mới.
@5parrow Tưởng là giật lại cái mới chớ. Mua thì bình thường quá
@5parrow x
BachMa153
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow Chúng ta nên dùng 1 chiếc điện thoại cơ bản, không kết nối inteternet được như nokia hoặc bbos chỉ để nhận sms banking, sms OTP, nhận các bảo mật 2 lớp. Còn điện thoại xịn để vào internet, mạng xã hội, app ngân hàng, email... Như vậy số điện thoại quan trọng nhất khó bị hack, cũng như khi bị mất điện thoại ta vẫn cầm chìa khóa. Mà nó ko có số chính để cướp email, cướp tiền trong app ngân hàng, mở cloud... thì cũng bó tay. Ngoài ra điện thoại cũng nên đặt mật mã, đặt mật mã cho từng ứng dụng... Nếu sau khi nó cướp được điện thoại mà mình chưa kịp xóa dữ liệu thì nó cũng bó tay thôi. Sau khi xóa dữ liệu thì nó chỉ mang đi bán linh kiện thôi.
Chưa bị giật điện thoại bao giờ nhưng nếu bị chắc chắn sẽ dùng điện thoại nào đó gọi lên tổng đài yêu cầu khoá sim NGAY LẬP TỨC, sau đó dùng iCloud để định vị vị trí thiết bị! Nếu chẳng may người giật tắt máy thì chịu thua 😁
PS: nom ảnh cover chợt nhớ trưa nay có status như bên dưới :D
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 

Screen Shot 2018-05-12 at 21.10.20.png
@kongakute mình odin bao lần chưa lần nào bị hỏi lại account
kongakute
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anh.duong.218 Máy bỏ acc trc lúc flash à :v
@kongakute Chả bh bỏ acc trc lúc flash cả
kongakute
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anh.duong.218 Máy bác còn knox ko?
Nói cám ơn!
DrLucas
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một cách nữa là dùng stupid phone
@DrLucas Dùng đt cục gạch sẽ thấy cuộc đời vô cùng tươi đẹp, thậm chí cố tình thả rơi cũng có người mang tận nợi trả lại 😁
Mrsimply
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiết bị đang bật 4g hay Wifi thì định vị nhanh chứ k có thì chắc cũng xóa hết dl chịu mất máy thôi 😔
@Mrsimply Chịu mất thôi, lấy lại máy khó alwms bạn
@Duy Luân Lần trước lượm được một cái muốn trả còn khó hơn đó bạn!
Bài này thấy vậy mà hay, khá hữu ích, biết đâu chuyện xui rủi đến vs mình, 1 số anh em dùng android chưa bít cách xoá và tìm tài khoản bên google, đa phần chỉ bít bên ios nhìu
Đầu tiên là fải la làng và đuổi theo lấy lại chứ.
king leoric
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trần học 1990 Phải mất 1 lúc mình mới nghĩ ra là tui kia nó bị đui hay sao mà đi hốt con 1202 của mình
bomy
CAO CẤP
6 năm
@vtb center Hay lắm 😃 Mong các hãng điện thoại sẽ có tính năng này
@king leoric Bán cug đc 1-2xị.
king leoric
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trần học 1990 Vấn đề là ngoài sim mình ra, sim khác vào nó bắt nhập mật khẩu :v
Mad Man
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái mã recovery gốc lấy ở đâu anh em nhỉ ?
@Mad Man Lúc bạn setup 2FA thì Apple, Google Facebook Dropbox này nọ sẽ trả ra cho bạn
@Duy Luân @Mad Man Nhìn avatar là biết hay quên đủ thứ =)))
Mad Man
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Trong mail confirm từ ban đầu ha mod
Mad Man
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard Em khoai lắm bác ạ =))
mình bị giật 1 lần, trộm 1 lần, kinh nghiệm đúng là khoá sim đầu tiên, đừng mong gọi lại xin chuộc. Thứ 2 nữa là chắc chắn k lấy lại được đâu, ng ta có ý lấy cắp k xài dc cũng k trả lại cho mình nên tốt nhất xoá hết dữ liệu, chẳng ai muốn ng khác coi đt mình cả. Cuối cùng k tin bất kỳ tin nhắn, mail hay cuộc gọi kêu kiếm thấy đt ở vị trí nào đó và hỏi pass.
Máu android nếu đã cài vân tay, mống mắt chắc không lo về dữ liệu đâu nhỉ
tabletcare
TÍCH CỰC
6 năm
@Himanxim TK Mi hay TK Google đều gỡ được hết nhé 😁
Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
@tabletcare Trường hợp của mình là Máy chưa root, chưa unlock bôot, đã bật findmyphone báo mất ngay màn hình khóa, mình thử reset lại đều hỏi mi account và google account đăng nhập trc đó. bên SAm cũng tương tự. Ko biết gỡ kiểu j. nếu dễ quá thì chắc tụi android bị kiện sml ???
tabletcare
TÍCH CỰC
6 năm
@Himanxim TK Google người ta tìm cách gỡ lâu rồi, Android vẫn có bản mật thường xuyên nhưng vẫn bị phá thôi.
TK Mi dùng box nạp lại flash thì phải.
@Himanxim Không kiện được đâu bạn. Mất máy thì quan trọng nhất là dữ liệu. Còn lại find my phone thì dù là android hay ios hay cái gì đi nữa cũng đều có cách để vượt qua nếu người thao tác biết được chương trình hoạt động ra sao. Một khi bạn nắm trong tay phần cứng thì không thể bị ngăn bởi phần mềm.
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
Việc đầu tiên là chạy ngay vào cửa hàng đt gần nhất mua con cùi bắp dùng tạm . Còn tất cả các việc khác tính sau .
Nói chung mất máy thì xác định bỏ mua cái khác chứ tìm vô ích!
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Bị giựt iPhone mà trong tay chỉ có cái Android cũng không vào được iCloud để thoát 😔
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@Saigonam Sao ko vô dc thật à ;)
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
@hiepps Mình đã thử vài trình duyệt trên Android để vào iCloud nhưng không được, nếu có cách nào vào được thì mình chưa biết.
@Saigonam Dùng chức năng requested as desktop vào được hết nhé
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoc_toan4555 Cám ơn bạn, mình đã vô được nhưng đòi xác thực từ iPhone. Giả sử đt đó bị mất mà dùng trình duyệt trên Android để vào cũng không tác dụng.
Đứng hít thở sâu, vì ko thở thì chết.
Cần phải sống tốt, sống khoẻ để kiếm tiền mua đt mới.
MUA ĐIỆN THOẠI MỚI.
Nhìn ảnh bác chụp kìa . Phân biệt chủng tộc vcc
Gọi về báo cho vợ biết để chuẩn bị tiền đi mua cái mới chứ gì nữa.

Điện thoại chủ yếu mình để danh bạ, vài hình ảnh chụp tào lao, cái quan trọng thì để ở nhà, chép vào HDD gắn ngoài, bỏ vào két sắt, chôn dưới đất =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019