Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao có những người luôn chịu lạnh kém hơn người khác

Hassler
12/5/2018 5:8Phản hồi: 107
Tại sao có những người luôn chịu lạnh kém hơn người khác
Trong lũ bạn của bạn chắc chắn sẽ có một đứa lúc nào cũng thuộc diện lạnh tanh, đúng nghĩa lạnh tanh nhé bởi trong khi mà cả bọn đã đón hè với áo cộc quần ngắn thì nó vẫn trung thành với quần áo dài, có khi cả khăn len nữa. Ưu điểm của đội này là nếu ta nóng quá thì có thể...cầm nhờ tay nó cho mát :p, còn nhược điểm thì nhìn bọn nó lúc nào cũng làm mình phát ngốt luôn! Vậy tại sao lại có người kém chịu lạnh hơn những người khác vậy? Chúng ta thử xem qua 1 vài lý do sau đây nhé.

Bạn quá gầy:
Nếu chỉ số BMI của bạn ở ngưỡng 18.5 trở xuống (mức bình thường là từ 18.5 đến 25) thì thường là do bạn thiếu đi lớp mỡ bao quanh cơ thể để giúp bạn chống chọi lại cái lạnh. BMI thấp thường do việc ăn uống không đầy đủ, việc không nạp đủ calo làm giảm quá trình trao đổi chất, làm cơ thể phải giảm nhiệt để thực hiện "survival mode" 😃.

Tuyến giáp có vấn đề: Nếu cái tuyến có hình bướm ở cổ bạn có vấn đề thì cũng có thể dẫn đến việc bạn kém chịu lạnh. Thường thì khi bị suy giáp sẽ khiến tuyến giáp không sản sinh dủ lượng hormone, làm giảm quá trình trao đổi chất và cũng làm cơ thể không sản sinh đủ nhiệt. Nếu bạn bị lạnh thường xuyên và đan thêm các ván đề như tóc mỏng dần, khô da và hay mệt mỏi thì nên đi khám xem tuyến giáp có phải là nguyên nhân không.

hypothyroidism.jpg

Thiếu sắt:
Bởi sắt là khoáng chất quan trọng trong việc giúp các tế bào máu đỏ chuyển oxy đến khắp cơ thể, đem theo nhiệt và các chất dinh dưỡng khác. Cái này vắt lấy cái nọ, thiếu sắt rất dễ làm tuyến giáp của bạn có vấn đề, nếu để lâu có thể bị suy tuyến giáp, và các lý do lại y như ở trên.

Hệ tuần hoàn hoạt động kém
: Có những trường hợp tay hay chân lạnh nhưng cơ thể thì lại bình thường thì cũng có thể do hệ tuần hoàn giúp chuyển máu đến các chi của bạn có vấn đề. Ngoài ra cũng có thể bạn có vấn đề về tim mạch, làm tim của bạn không bơm máu 1 cách hiệu quả, làm tắc nghẽn động mạch làm ngăn máu chảy vào ngón tay và ngón chân của bạn. Có thêm 1 khả năng khác là bệnh Raynaud, khiến cho các mạch máu ở bàn tay và bàn chân của bạn tạm thời thu hẹp khi cơ thể bạn cảm thấy lạnh.

Thiếu ngủ:
Việc thiếu ngủ có thể làm hại hệ thần kinh của bạn, làm nó bị đơ đơ và có thể sẽ không hoạt động bình thường, làm loại bỏ các cơ chế điều tiết trong não ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể. Theo 1 nghiên cứu từ European Journal of Applied Physiology thì đã có sự sụt giảm nhiệt độ cơ thể ở 20 trẻ mới lớn bị thiếu ngủ. Thêm nữa khi bạn mệt mỏi sau một đêm không ngon giấc, sự trao đổi chất của bạn cũng sẽ hoạt động ở một tốc độ chậm hơn, và kết quả là cơ thể tạo ra ít nhiệt hơn và tuần hoàn chậm hơn.

Thiếu nước:
Theo Aquafina thì 70% cơ thể là nước :p, và chính lượng nước này như là 1 bộ tản nhiệt giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bạn. Khi bạn có đủ lượng nước, nước đó sẽ giữ nhiệt và giải phóng nhiệt từ từ, giúp cơ thể luôn ở trong trạng thái ấm áp.

Thiếu vitamin B12:
Nguồn dinh dưỡng này thường có ở trong các sản phẩm từ động vật đóng 1 vai trò lớn trong việc giúp tạo tế bào máu đỏ, nếu không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu liên quan đến B12.

chicken.jpg

Bị tiểu đường:
Nếu không kiểm soát thì rất có thể bạn sẽ bị bệnh thận ngoại biên, làm cho các dây thần kinh có nhiệm vụ truyền thông tin về nhiệt độ từ tay và chân của bạn lên não sẽ kém nhạy hơn. Biểu hiện là các cảm giác tê và đau ở bàn tay và bàn chân. Vậy nên khi có các triệu chứng kiểu như đi tiểu nhiều, thường xuyên mệt mỏi và hay khát nước thì bạn nên đi kiểm tra xem mình có bị tiểu đường không.

Cuối cùng, nếu bạn là phụ nữ: Nếu để ý bạn sẽ thấy là phụ nữ hay bị vấn đề về chịu đựng cái rét hơn, cái này là do giới tính rồi. Thường thì cấu tạo cơ thể của người phụ nữ có khả năng bảo tồn nhiệt tốt hơn ở nam giới, họ được lập trình để tối ưu việc duy trì lượng máu đến các vùng quan trong như não và tim hơn là các cơ quan khác ít quan trọng hơn như tay và chân, vì vậy thường thì tay và chân phụ nữ sẽ lạnh hơn đàn ông 😃.

Ngoài ra còn 1 vài nguyên nhân nữa, nhưng nếu bạn thấy việc chịu lạnh kém đó không ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng đến sức khỏe và cơ thể không có các biểu hiện khác thường thì cứ enjoy áo ấm trong mùa hè đi 😃.

Vậy bạn thuộc nhóm nào?

Quảng cáo



Nhóm tay lạnh tim nóng hay nhóm phổi bò lúc nào cũng hừng hực? :p

Tham khảo Health
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo Đắc Kỷ thì người chịu lạnh kém hơn là do tuỷ sống ít hơn. Hehe.Bổ sung 1 nguyên nhân nữa: THIẾU GÁI.
@htevn Dạ vì nó giúp e kiếm ra tiền ạ....
@htevn Com mần thì cũng phải hiểu biết một tí. FE nó khác không FE đó thím.
@htevn Loại m mới là thằng nguy hiểm cho xh.
@hackieuhoang Đúng rồi, thêm chữ FE để lừa mấy con gà 😁
Thiếu gái cũng là nguyên nhân không kém.. ví dụ: trong khi lũ bạn nó ko mặc gì mà vẫn ấm, ta đắp mềnh rồi mà vẫn lahnh; 😁... ngày xưa fa nên nhớ lại....
joh.ng20
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Lạy bố =))))
HiểnCIAN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn những người cùng khổ
@Bão Sài Gòn Mình ko mặc càng ấm, và rất ấm ở 1 số chỗ đặc biệt..
@Bão Sài Gòn Quái. 4 tuổi đã cho ở riêng mà không kêu lạnh. Thế mà 18 tuổi cứ gào ầm lên lạnh quá kiếm chăn 37 độ là hao?
Ăn uóng không đầy đú, kiêng ăn sợ mập, nhịn ăn giữ dáng. Tối thì thức xem phim, cày view cho tùng núi thì không có sức khoe bằng người khác thì lạnh hơn là đúng rồi. Thử ra ngoài trời tập thể dục liên tục một thời gian thì sức chịu đựng lạnh khác ngay
@anhlucky2 Chắc phải ra tay giúp các em làm ấm người thôi
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@anhlucky2 Chạy Ngay Đi, lạnh sẽ biến tan 😁
Em gái trong hình có phải là @PhongHạ.dt không nhỉ
@illusion N fiction Inbox trên kia kìa bác 😆 tự inbox xin info nhé 😃)
KK8128
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân DL có bão cấp 20 chắc cũng ko xi nhê gì đâu hen...hjhj
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân môi cong, mũi cao, lông mày rậm,.... hức hức...nhõ dãi!!!
PhongHạ.dt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân @Duy Luân Yah, ảnh chụp ở Hà Nội đó anh. Bữa anh Hưng xin mấy cái ảnh trùm khăn mà anh biết đó em quấn mền từ Nam ra Bắc. 😆
Vãi, mình thuộc thể loại sợ nóng 😆 động tí là ra mồ hôi sợ nóng kinh khủng @@
dragonhenry
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Sẵn tiện các ad bàn nhau làm cái post về người sợ nóng đi nhể 😃) đây đồng râm nhiều quá xá, em đi vs ngồi có tí mà toàn bị kêu là đi tắm...
@tabletcare Hix em cũng 1m72 nhưng 84kg 😆
@dunggrap Nóng ai chả sợ.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nghe nói bác Luân có link bạn trong ảnh 😁
Mình thuộc nhóm chịu lạnh giỏi hơn những người khác. Ở cty mình ngồi ngay họng máy lạnh mà không sao còn mấy người ngồi trong góc mà lúc nào cũng than lạnh 😆
@#JK Đù lại là đồng râm
@#JK Mấy ông béo chút đa phần chịu lạnh tốt. Me too 😃)
@anhcong_sos Mình có 80kg mà béo gì 😁
@#JK Vãi. Chắc ko có khái niệm lạnh.
Mình ngồi điều hòa cả mùa hè, đến tối thì chỉ bật quạt
Mình chịu lạnh được. Nhưng mũi sẽ bị kích ứng 😔
Tôi thấy thiếu tiền cũng là một nguyên nhân gây nên hội chứng hay bị lạnh
tập uống nước đá nhiều sẽ chịu lạnh rất giỏi...trời mua đông vẫn cởi áo phà phà;)
Mình thuộc loại mùa đông có thể tắm nước lạnh trong phòng kín gió.
Nhưng mùa hè ngồi phòng điều hòa đờm nó tiết ra ở cổ họng
Kemuho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hung.nexus tình trạng đúng y như của bác!
@Kemuho nếu vô SÀI GÒN ngồi phòng điều hòa lại ko sao, thật oái oăm chắc bị xoang nên bị đờm theo thời tiết từng vùng nữa
Thật ra thì cũng không quan tâm bài mod post đâu. Chẳng qua là vì cái ảnh bìa nên vào cmt thôi 😁
FA lâu năm nên cũng nóng lạnh gì cũng quen rồi.
@TakaVainglory chuẩn này bác ơi. lạnh gì chứ sao mà lạnh bằng cái lạnh trong tim của FA lâu năm :D
@illusion N fiction Ôm mèo ở avatar đi nhé
@adagioleonard đang ôm đây bác. đang tưởng tượng sau này
@illusion N fiction =)))))
CuBin79
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình nghĩ là ở môi trường nào lâu thì nó sẽ thích nghi đc thôi chứ nhỉ. Một thời ở tây nguyên chịu lạnh quen r. Xuống tp 1 năm xog về là teo hết cả trym
nhóm 1: mùa đông thì tay chân lạnh như kem, mùa hè thì da nóng như da gà
@illusion N fiction Bác này giống em. Mùa đông thì thấy lạnh, tay chân lạnh nằm ngủ gần sáng mới ấm. Mùa hè thì nóng, mồ hôi ra thấy chán.
lạnh thì chui vô hang , có cái hang tuy ẩm ướt nhưng nhiệt độ luôn cao kể cả mùa đông 😁
nsditn2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nefertem Không nhìn thấy mặt trời
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@nefertem đồng râm :D
Mình thì mùa hè mát. Mùa đông nóng k biết thuộc dạng nào
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
gái toàn là thím dung =]]
@1stMrC Ăn ảnh mà
Dù sao thì lạnh vẫn còn đỡ hơn nóng. Ngồi 1 chỗ không làm gì cũng vã mồ hôi, mà nhất là thêm cái nóng của gió Lào nữa thì thôi khỏi nói.
Hoa ace
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ryzkie Dù sao lạnh trời up chăn ôm vk vẫn đã hơn haha
Sonie95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler: vậy có sự khác nhau giữa khả năng chịu lạnh kém trong phòng máy lạnh nhưng với thời tiết thì vẫn bình thường ko bạn?.
@Sonie95 Nếu cơ thể bạn có biểu hiện khác với bình thường khi ở trong điều hoà thì có thể bạn bị phần nào đó dị ứng với không khí được tạo ra bởi điều hoà. Chịu khó ngồi góc xa tránh điều hoà phả vào trực tiếp, đừng đột ngột thay đổi giữa 2 môi trường, mà nếu thấy lạnh thì đơn giản nhất là để 1 cái khoác dự phòng ở chỗ làm. Đến là mặc, đi là cởi 😁
Sonie95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler Thì ra là thế.. Cảm ơn bạn đã giải thích nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019