Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lại nói về cử chỉ vuốt trên Android P, so sánh với iPhone X và Xiaomi

cuhiep
10/5/2018 13:40Phản hồi: 159
Lại nói về cử chỉ vuốt trên Android P, so sánh với iPhone X và Xiaomi
Mình rất háo hứng khi nghe tin Google sẽ thay đổi thanh điều hướng trên Android sắp tới và còn háo hức hơn khi biết Google dùng c ử chỉ vuốt trong thanh điều hướng. Nhưng thực tế sử dụng thì lại buồn, buồn vì những gì Google làm không đúng với kỳ vọng của mình cũng như không giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đặc biệt là trải nghiệm màn hình trong giai đoạn xu hướng màn hình viền mỏng đang lên ngôi.


Thanh điều hướng mới có gì?
Thay thế nút gần đây (recent/đa nhiệm) bằng hai cử chỉ khác nhau. Nút home thiết kế lại, nút back vẫn còn đó. THANH ĐIỀU HƯỚNG VẪN CHIẾM MỘT PHẦN CỦA MÀN HÌNH HIỂN THỊ. Mình vẫn không hiểu sao Google phải thay thế nút recent bằng hai cái cử chỉ vuốt đó, nót ồn tại song song và rất gần nhau.

Điều mình muốn cũng như điều mà làm cho trải nghiệm màn hình hay trải nghiệ máy nói chung trở nên tốt hơn là Google thay thế thanh điều hướng đó vớ 3 lệnh là back, home va recent bằng 3 cái gì đó khác ví dụ như vuốt chẳng hạn.

Tại sao lại là vuốt?
Một là vì chúng ta hiện nay vuốt trên màn hình rất nhiều nên việc vuốt so với bấm đều đã quen thuộc. Thứ 2 là viền màn hình càng mỏng, máy càng dài thì việc bấm ở các vị trí tận cùng của máy đều gây khó khăn cho sự thăng bằng và khó khăn cho sự chính xác vì bấm đòi hỏi vị trí chính xác hơn vuốt.

Hai là nếu vuốt thì chúng ta hoàn toàn có thể không cần hy sinh một phần của màn hình để chứa 3 cái nút bấm. Và rõ ràng trong giai đoạn mà chúng ta mong muốn màn hình mỏng hơn, sexy hơn thì mọi cái ngăn cản đều mang ý nghĩa tiêu cực. Lúc nào chúng ta nhìn thấy các hình ảnh điện thoại chụp cũng là toàn màn hình, viền siêu mỏng... nhưng khi mở ứng dụng lên thì lại khác hoàn toàn.

Thực tế trải nghiệm:
Mình dùng vuốt trên iPhoneX cũng như trên Xiaomi Mi Mix 2/2s. Rõ ràng là vuốt trên Android là hoàn toàn khả thi. Thậm chí còn thích hơn là trên iPhoneX. Tức là mọi thứ vẫn hoạt động bình thường khi các bạn chuyển sang vuốt thay vì bấm các nút. Mọi ứng dụng để dùng tốt, không cần phải edit lại cho phù hợp với cử chỉ.
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MUIU vuốt đã mà. Em đang xài con 5 plus cùi cg thấy phê r.
vhhai_c3
TÍCH CỰC
6 năm
@PhongVu6263 MIUI, thân!
PentiumT
TÍCH CỰC
6 năm
@vhhai_c3 Chắc bạn này yêu MU ấy mà 😁
@PhongVu6263 Android tùy biến dc mà, hãng nào thích thì tùy biến, ko thì thôi Như Xiaomi ấy. Có thằng thích ấn thằng thích vuốt. Ko phải cứ ép nô lệ theo ý mình Mà nó mới ra bản preview mà cứ sồn sồn hết lên
@vhhai_c3 Hehe bác cứ sửa em. MIUI tay hơi nhanh hoi mà.
Tội đồng râm, mình cũng buồn. Hôm đọc bài hi vọng quá chừng, đem con nokia ra cài xong thất vọng dã man hic.
1hoi1chai
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nhớ Mix 2 chứ ko nhớ U11 ak. ra Android P cái bán U11 liền hà...thấy trăng quên đèn ;)
@Duy Luân Hehehe Vô đây giải trí chứ quan trọng gì cái vị trí bạn Luân ơi!
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@cienkang Giờ mới biết xỉa xói người ta cũng là 1 hình thức giải trí...
@cienkang Giỏi lắm
Con Mi Mix nhìn đẳng cấp hơn hẳn so với iphone X nhỉ.
cuquynh
TÍCH CỰC
6 năm
@1mitom2trung bạn chắc đéo gì đã dùng iphone mà bốc phét ,toàn nghe hơi rồi phán
@Barbatos Cái đó thì chưa chắc, nhiều khi miếng thịt 200k với miếng 2 triệu là như nhau, quan trọng là người ta bán ở Vincom, qua rất nhiều "cửa" và chịu rất nhiều "phí" nên giá nó khác với việc người ta bán ở chợ đầu mối.
Suy cho cùng, chả có cái gì chắc chắn. Đã thích thì miếng thịt 20k cũng ngon. Đã ghét thì bán 2 triệu thì kêu đắt, hút máu mà bán 200k thì kêu rẻ tiền mặc dù nó đều được kiểm dịch như nhau.
novavn
CAO CẤP
6 năm
@1mitom2trung Uh mấy thằng dùng Android luôn nghĩ chúng nó thông thái, biết tiêu tiền mà. Ok thôi, cứ để bọn mọt đó nghĩ thế cho đời tươi đẹp.
@1 like bố thí Khác nhau đấy, chính vì cái tâm lí của ông mà nó mới sinh ra cái bọn làm thịt bẩn đấy Không phải tự dưng sao nó đắt thế ngta vẫn mua mà đơn giản họ dùng họ biết tại sao cần mua với giá đấy
Kỳ này hy vọng anh Gồ làm cái vuốt triệt để như iPhone X, nhưng anh ấy làm nửa vời quá. Thất vọng tràn trề.
Phải nói cái vụ vuốt này anh Gồ nên học tập anh Miui 9.5
@cienkang Các hãng đã làm cái viền dưới dày cui rồi lại kèm theo cái dãy đen nữa. Khi bật màn hình sẽ làm điện thoại trông vô cùng bất cân đối
HNC001
TÍCH CỰC
6 năm
Miui vuốt khá ổn nhưng hiệu ứng chuyển cảnh chưa mượt lắm.
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@HNC001 Mình dùng R5P cực mượt nhưng phải vuốt dứt khoát nhé nhẹ quá thì nó hay vướng đa nhiệm nên sẽ bị khựng nhẹ.
jackylai119
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HNC001 Bạn phải dùng mấy con mix nó mới mượt
@jackylai119 Không hẳn đâu bạn, nhiều khi do vuốt chưa dứt khoát hoặc vuốt quá chậm, nó nhầm sang tính năng khác. Xài quen rồi vuốt lẹ lẹ phát là được.
jackylai119
ĐẠI BÀNG
6 năm
@_MyLoveIsWinter_ từ lúc có tính năng vuốt trên mimix 2 rồi đến 2s mình sử dụng thấy rất mượt chưa bao giờ bị như bạn akb48 nói
M.A.T
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HNC001 Có nhiều lúc mình cũng bị khựng như bạn
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thì thích bấm nút hơn!
@@habu@ Vuốt quen rồi tiện lắm,bấm bấm khá bực
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@@habu@ Mình xài Mi Note 3. Xài nút cứng không phải nút ảo nên đứng ngoài cuộc chơi😆)) Dù vẫn rất hạnh phúc với hệ thông nút cứng, nhưng nhiều khi cũng hơi thèm thèm.
@bhuubao Vuốt nó có cái hay của vuốt. Vì không cần phải với tới những chỗ xa xa mới vuốt được, xài 1 tay rất ngon lành.
Ứng dụng vuốt vô rồi thì cũng nên làm cái viền màn hình trên dưới mỏng hơn nha gg
gaucon3503
TÍCH CỰC
6 năm
Buồn vì nó ko giống IPhone!!!!
gaucon3503
TÍCH CỰC
6 năm
@NguyễnDuyĐạt Vì nút back được dùng rất nhiều trên Android, còn nút đa nhiệm thì không. Cách tiếp cận của Gg khác Apple, thế thôi.
@gaucon3503 Thế vẫn không hay. Full touch vẫn hơn
@gaucon3503 làm hẳn cái tai thỏ giống aiphone mà... có ngại đâu.
gaucon3503
TÍCH CỰC
6 năm
@cuhiep Quỳ. Đấy là nó support màn hình để các hãng có làm thì đỡ phải viết lại hdh. Cái này có hãng làm trước Apple rồi và nó đoán trước xu thế thì nó làm.
Mark
TÍCH CỰC
6 năm
"Dùng thì dùng ko dùng thì thôi, thắc mắc m* j " 😃 Google said 😃
Vuốt thế nào miễn là không còn hiện thanh điều hướng nữa là trải nghiệm tốt hơn hẳn. Sao google không đơn giản hoá vấn đề đi như thế nhỉ
@junying1607 Đúng ý mình
ngotatthanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thấy vuốt như N9 ngày xưa hay nhất, sau là BB10. iPhone X chưa được trải nghiệm nhiều nên không dám phán.
@ngotatthanh Bác có thể ra cửa hàng trải nghiệm thử cách vuốt trên ipx. E k biết up video quay màn nên tt k cũng up cho bác xem
@Akay Nhím Bác thấy thấy thao tác vuốt BB10 khó ở đâu vậy 😃 em thấy bb10 vuốt vẫn sướng hơn
@Nguyễn Huy Chiến K phải cá nhân e. Bác cứ hỏi những ai từng dùng bb10 và ipx họ toàn đánh giá cao cách vuốt trên ipx hơn trên bb10.
@Akay Nhím Vấn đề là họ đã dùng BB10 như thế nào 😃 bản thân em dùng BB10 nhiều, dùng con X thấy tiện ko bằng. Coi như quan điểm cá nhân vậy
pnguyentoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc Google ngại mang tiếng bắt chước Apple thôi chứ trước sau gì cũng nên chuyển qua full screen gesture như Xiaomi MIUI vì nó thực sự tiện lợi mà. 😃
@pnguyentoan Google tính làm màu ý mà Kiểu "tụi mày cứ full vuốt đi tao làm vầy cho sốc"
@pnguyentoan làm tai thỏ luôn mà, ngại gì mà ngại
pnguyentoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep Tai thỏ thì ko có gì phải ngại vì nó làm là để hỗ trợ hầu hết các OEM đang nhái thiết kế iPhone X bác ạ.
Dùng thì dùng không dùng thôi tại sao lúc nào cũng phải lấy cái của iphone X áp đặt lên hdh android nhỉ. Tào lao. Cuồng vừa thôi 😃
@prokoten119 Anti nên dùng não Xiaomi với Vivo làm xịn vl kìa
@prokoten119 Biết mục đích cuhiep viết bài này là gì hơm. Là nó chiếm diện tích hiển thị. “Khách hàng sẽ không biết họ thích gì cho tới khi chúng ta cho họ thấy”
@prokoten119 Giờ bạn thích Ex mà ngta chạy Win ngta nói cái mà Ex làm thua Win rồi bạn chửi ngta cuồng trong khi ngta đã chạy cả hai?
@prokoten119 Làm như Xiaomi đó thôi. Thích xài phím trong màn hình thì bật lên, thích vuốt thì vuốt. Thậm chí nó còn cho phép chọn ứng dụng nào dùng vuốt để hiện full màn, ứng dụng nào hiện nút cảm ứng phía dưới nữa. Còn vuốt ra vuốt, bấm thì ra bấm, nửa nạc nửa mỡ này không hề ổn.
Trải nghiệm trên X với note8 là một khoảng cách ko bao giờ thu hẹp đc.X quá nhanh quá nguy hiểm .ggle P nếu chạy trên N8 vẫn ko theo kịp con chip trên Ip.nhưng với 6g ram thì đa nhiệm ăn đứt X.kiểu dáng vẫn thích Note8 hơn.còn khả năng cầm nắm vuốt chạm thì ko ai địch lại Táo khuyết
resized3126063629513507240.png
0946416504
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác Hiệp nói thế thì nó không khác 16.9 là mấy nhỉ?
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ước gì có thừa tiền mua điện thoại dùng Android để vuốt xem nó khác thế nào.
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
6 năm
@5parrow Rất xoáy và sệt
@5parrow Khét vãi 😆
@5parrow Đá đểu gây war chi để iFan mang tiếng đàn bà chọc ngoáy vậy bạn
@5parrow chắc cũng chắt bóp nhịn ăn nhịn uống lắm mới mua đc cái ip lòe thiên hạ. 😆
Lỗi ko phải do GG, chỉ do mọi người quá kỳ vọng, nghĩ rằng gg sẽ làm nhứ Apple và Xiaomi. Các bạn đang nghĩ thay cho GG chứ ko phải nghĩ ở hướng của GG. Mình đọc 1 bài cuat The Verge (ko nhớ chính xác). Họ nói rất đúng. cách tiếp cận của gg khác ios. GG muốn nút home luôn hiện thị ở đó. Ai dùng android cũng sẽ biết nút home ở đó. Phải chăng đó là đặc trưng?. Họ chỉ làm tiến hoá 2 nút back và recent thôi.
Hoasiyeutho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@romano19 Phụ huynh thì mong muốn con đạt loại giỏi trong khi nó chỉ được trung bình... Ừ thì lỗi phụ huynh quá kỳ vọng chứ ko phải do hs ko tốt... Nút home cứng, androi có ios có...khi androi bỏ nút home cứng thì họ biến nó thành home ảo trong màn hình (cá nhân mình rất ghét phím điều hướng trong màn hình, kể cả cách mà windows phone làm)... Còn ios họ bỏ phím home cứng và bây giờ chung ta có cử chỉ vuốt tuyệt vời trên ip x... Đấy là sự khác biệt.
@Hoasiyeutho Android mở, home cứng hay mềm là do các hãng sx lựa chọn. ví dụ các dòng nexus hay pixel của gg thì luôn nằm trong màn hình. Cái mình thấy mod đề cập đó là muốn có cử chỉ trên android như X hay xiaomi làm, khi nó ko xuất hiện thì mọi ng thất vọng. Vậy chẳng phải do mình huyễn hoặc mình hay sao?. Mình nghĩ vụ này các hãng lớn như SS, HTC, Sony chắc cũng ko thay đổi (học hỏi) nhanh như Xiaomi đâu.
noalana1
TÍCH CỰC
6 năm
@romano19 hãng làm ra cho số đông người dùng, làm ra mà số đông đánh giá không tốt là sản phẩm không tốt rồi, ko lẽ giờ đa số muốn ăn cái bánh bông lan mềm, tiệm bánh lại làm ra cái bánh bông lan cứng rồi bảo do mọi người kì vọng quá nhiều
@noalana1 Số đông? Ý bần số máy dùng gesture đang nhiều hơn máy dùng home cứng hay phím ảo? Bạn có biết thế nào là số đông ko?
noalana1
TÍCH CỰC
6 năm
@AZwarrior Biết đọc hiểu là gì ko vậy ông nội ? Hiểu tui đang nói về vấn đề gì ko mà home cứng ảo gì tá lả ở đây vậy ?
Mình ủng hộ a Gồ và Sam học cật lực, học hết tinh hoa vuốt của con iphoneX cũng dc, hay trí ít cũng học dc ngon như con Mi Mix
@Dong_ho_the_ky_com MIUI có vẻ chánh xác hơn á.
tieubaoboi
TÍCH CỰC
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com thế sao bác không mua iphone luôn đỡ phải chờ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019