Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Chọn Macbook cho ngành học kỹ thuật thì có ổn không?

12/5/2018 11:39Phản hồi: 328
[Chia sẻ] Chọn Macbook cho ngành học kỹ thuật thì có ổn không?
Mình nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người xung quanh đang có nhu cầu mua laptop phục vụ việc học, đặc biệt là chuyên ngành kỹ thuật rằng :" Ê! Học kỹ thuật mà mua Macbook sử dụng có ổn không mày?". Quá nhiều câu hỏi, nên hôm nay mình xin chia sẻ một vài vấn đề liên quan tới câu hỏi trên như: tại sao lại chọn Macbook, các vấn đề liên quan tới ứng dụng, Mac có đủ mạnh để phục vụ ngành này không, nên mua Macbook nào, vân vân và mây mây.

Học kỹ thuật là nói chung cho các bạn theo học các ngành như điện tử, máy tính, cơ khí, giao thông, hoá học của các trường chuyên đào tạo về khoa học - kỹ thuật như Sư phạm kỹ thuật, Việt Đức, Bách Khoa,...
mind.JPG
Một số ưu / nhược điểm có thể kể ra khi sử dụng Macbook để học kỹ thuật

Tại sao mình lại chọn Macbook mà không phải là những dòng máy khác?
Khi học Kỹ thuật, chúng ta cần lưu ý rằng đa số các phần mềm, ứng dụng đều không hỗ trợ macOS, vì vậy hầu như mọi người theo học ngành nghề này đều dùng máy Windows từ các hãng như Dell, Asus, HP. Tuy nhiên có một điều không phải ai cũng biết là Macbook có hỗ trợ cài Windows, và thậm chí chạy Windows rất ổn. Ngoài ra, bên cạnh vấn đề về cấu hình, một số lợi ích mà anh em cần quan tâm khi chọn Macbook đó là:
  • Độ hoàn thiện của sản phẩm Macbook cực kỳ tốt, thể hiện qua các bản lề cứng cáp, các khe hở lắp ráp của máy rất khít, vỏ nhôm được gia công rất tỉ mỉ.
  • Pin máy rất trâu. Mặc dù cài Windows sẽ làm giảm thời lượng pin, tuy nhiên mình vẫn trụ được 5-7 tiếng cho các tác vụ thông thường. Có khi mình đi học thực hành còn chẳng cần đem Theo cục sạc mà ra về vẫn còn 30%.
  • Gọn nhẹ. Chiếc Macbook nặng nhất cũng không có trọng lượng quá 3 kg. Mình rất thích điểm này, vì sinh viên là những đối tượng năng động và di chuyển rất nhiều. Càng mỏng nhẹ càng tối cho đôi vai. Những chiếc notebook bình thường đa số thiết kế khá cồng kềnh, chưa kể đến những cỗ máy workstation hay gaming thì lại quá to lớn và nặng nề
  • Màn hình rất đẹp trên dòng Pro và dòng Macbook Retina. Màn hình là thứ tiếp xúc trực tiếp với chúng ta nên màn hình đẹp là một yếu tố rất cần thiết cho người dùng.
  • Có thể sử dụng song song với macOS, một hệ điều hành mình cảm thấy rất thích vì đẹp và gọn gàng, thông minh. Chưa kể nếu các bạn đang dùng hệ sinh thái Apple thì Macbook sẽ là sự bổ sung tuyệt vời.
  • Bền bỉ. Đối với mình chiếc laptop này quá bền, từ làm rớt tới bị nước đổ vào,... sau tất cả, nó đều hoạt động bình thường trở lại. Tất nhiên nó cũng mang yếu tố tương đối, nhưng cá nhân mình đánh giá Macbook bền hơn nhiều so với vẻ ngoài mỏng manh của nó.
  • Rất phù hợp cho bạn nào là fan của Apple, đang sử dụng nhiều thiết bị Apple và muốn trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái của họ.
  • Có thể cài và chạy tốt Windows bằng nhiều phương pháp.
Một "khuyết điểm" lớn của Macbook là cùng cấu hình với máy chạy Windows thì giá tiền của nó có thể cao hơn gấp rưỡi hay thậm chí gấp đôi, nhưng đó chỉ là so về cấu hình thôi nhé, nếu nói về trải nghiệm mang lại thì lại là một câu chuyện khác đấy. Mặc dù cấu hình không nổi bật bằng tuy nhiên Macbook vẫn khá khoẻ, và để trả lời cho câu hỏi liệu Macbook có đủ sức mạnh để học kỹ thuật không thì anh em đọc tiếp phần bên dưới.

win.jpg

Macbook có đủ mạnh để phục vụ ngành kỹ thuật không?
Hoàn toàn có. Mình có gặp trường hợp các em chuẩn bị vào năm 1 đại học lo lắng về cấu hình máy nói chung, và cấu hình của máy Mac nói riêng. Các em ấy nghĩ rằng học kỹ thuật phải cần một chiếc máy có cấu hình gấu chó mới đủ phục vụ mình, nhưng thực tế thì không như vậy! Hiện tại mình đang học chuyên ngành Cơ - Điện tử ở Bách Khoa, ngành này cần khá nhiều phần mềm để sử dụng trong quá trình học tập. Dưới đây là những tác vụ mà mình hay sử dụng nhất đối với chiếc máy tính của mình và liệu nó có cần quá nhiều sức mạnh không, mình sẽ chia sẻ để anh em cùng tham khảo:
  • Vẽ bản vẽ 2D bằng AutoCAD: AutoCAD khá nhẹ trong quá trình làm việc, nó chỉ nặng khi vừa mở và load phần mềm mà thôi, điều này liên quan tới ổ cứng, và SSD trên Macbook dư sức đáp ứng điều này với tốc độ đọc/ghi lên tới vài ngàn MB/s. Trong quá trình vẽ, hầu như không cần sử dụng quá nhiều tài nguyên máy tính.
  • Vẽ vật thể 3D bằng Solidworks và Inventor: Tương tự CAD, đây là ứng dụng khá nặng và cần tốc độ load ổ cứng nhanh vì dung lượng bản cài lớn tới vài chục GB nhưng lại không tốn nhiều tài nguyên trong quá trình sử dụng. Con chip i5 thấp nhất trên Macbook vẫn dư sức đáp ứng chúng ta vẽ trơn tru. Ngoài ra, sau khi vẽ, mình còn phải render vật thể, cá nhân mình thấy card màn hình tích hợp trên chip intel vẫn đủ sức đáp ứng điều này.
  • Mô phỏng, tính toán bằng Matlab: Đây là ứng dụng chuyên dùng để tính toán và mô phỏng trong kỹ thuật. Phần mềm này cần tốc độ xử lý của vi xử lý. Con chip i5 một lần nữa dư sức giải quyết các bài toán của chúng ta một cách dễ dàng. RAM từ 8GB cũng vừa đủ để thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc.
  • Một vài ứng dụng khác: Một vài ứng dụng có thể kể tới như GX dev để lập trình PLC, Protues để mô phỏng mạch điện, PICC để lập trình vi điều khiển, Code:Block để học C,... tất cả đều khá nhẹ và hoàn toàn không đáng kể.
  • Các ứng dụng văn phòng: Excel, Word, Power Point thì không cần phải nói nhiều rồi, tất nhiên là không Macbook có khả năng chạy mượt mà và phân tích số liệu trên Excel tốt (Các môn như Xác suất và Thống kê)
  • Chơi game LOL hay Fifa đều ngon lành, tất nhiên không max setting nổi, nhưng máy mình là dòng yếu nhất của Pro, nếu anh em sử dụng các máy mạnh hơn thì mình nghĩ sẽ chơi được setting cao ngay mà thôi 😁
Nói chung về vấn đề đáp ứng sức mạnh thì anh em không phải lo đâu. Bạn bè của mình vẫn dùng laptop từ đời vua Hùng chip i3, RAM 4GB mà vẫn học tốt mà thôi. Cấu hình là cái anh em không cần để tâm quá nhiều trừ khi anh em có nhu cầu chơi thêm game, còn không thì anh em cứ quên nó đi cho đời thanh thản.

cad.jpg

Nên chọn Macbook nào?

Hiện tại trên thị trường có các nhiều dòng, Macbook Retina, Macbook Air, Macbook Pro, và mỗi dòng lại có nhiều đời. Mình có tìm hiểu và thử khá kỹ nên mình khuyên anh em nếu có chọn máy thì nên chọn như sau:
  • Về đời máy: mình thấy các máy thậm chí từ năm 2012 trở đi thì khả năng đáp ứng phần mềm hoàn toàn không phải là vấn đề. Tuy nhiên để cài Windows thì mình thấy hai đời 2014 và 2015 là ổn nhất và phù hợp cho học kỹ thuật vì nó xảy ra ít lỗi khi cài Windows và cấu hình cũng không quá cũ, bàn phím thiết kế kiểu cũ cũng dễ thao tác cho các phím tắt của ứng dụng hơn. Chưa kể các đời máy trước 2016 khá linh hoạt về cổng kết nối nên phục vụ trong môi trường học tập tốt hơn.
  • Về loại máy: Cả Macbook Air và Macbook Pro đều đáp ứng đủ cả với con chip i5 và RAM 8GB. Pro về cơ bản là mạnh hơn Air và màn hình cũng đẹp hơn rất nhiều, tất nhiên giá cũng đắt hơn. Tuy nhiên mình khuyên anh em nên mua Pro nếu có kinh phí nhé. Mình không khuyên mua Macbook Retina vì cấu hình khá thấp để chạy các phần mềm kể trên, đồng thời khó tản nhiệt kịp khi sử dụng liên tục và cường độ cao.
Khi chọn Macbook, anh em nên chọn máy có ổ SSD càng lớn càng tốt. Hiện tại mình đang dùng 128GB và thấy khá tù túng. Lựa chọn tuyệt vời nhất đem lại (hiệu năng/ giá tiền) cao nhất là bản 256 GB vì nó vừa đủ dùng nếu chỉ xét tới nhu cầu học hành cơ bản bình thường mình kể trên. Đặc tính của SSD là càng dùng cạn dung lượng thì tốc độ sẽ giảm, nên anh em nên xác định rõ mục đích và nhu cầu của mình để chọn cho đúng nhé.

Giá tiền cho một chiếc Macbook khá cao, thường máy mới sẽ có giá tiền cao hơn so với các máy chạy Windows cùng cấu hình hay thậm chí còn yếu hơn vì thế, nó khó tiếp cận cho sinh viên nghèo hiếu học, đối với anh em nào có điều kiện thì điều này không thành vấn đề. Còn đối với các bạn hơi ít "đạn" một tí, chúng ta có thể kiếm các máy cũ nhưng còn hoạt động tốt, chịu khó tìm kiếm chỗ uy tín và test máy kĩ thì chúng ta vẫn sẽ có một chiếc máy ngon lành phục vụ cho việc học mà vẫn đem lại những trải nghiệm rất tốt mà mình đã đề cập bên trên với giá tiền phải chăng.

hp_mac.jpg

Quảng cáo


Về vấn đề phần mềm
Như mình đã nói, macOS gốc của của Macbook rất hiếm phần mềm kỹ thuật. Mình chỉ mới tìm ra được Matlab và AutoCAD là hỗ trợ trên macOS mà thôi, tuy nhiên giao diện của nó cũng khá khác về một số điểm nhỏ nên có thể sẽ khác với những gì giảng viên dạy chúng ta trên lớp đấy. Giải pháp đưa ra thường sẽ là cài Windows, thông qua Bootcamp hoặc chạy máy ảo. Vấn đề này, nếu anh em nào chưa rõ có thể đọc bài
Nói rõ hơn về Macbook chạy Windows. Đối với mình hoàn toàn ổn, không phức tạp, không giảm hiệu năng, không nóng hơn quá nhiều, không hao pin hơn quá nhiều như những lời đồn. Cả mình và mod @Duy Luân đều là những đối tượng cần xài Windows nhiều và đều đồng tình rằng mọi thứ đều tốt cả. Driver Apple làm cho Windows cũng hoạt động ổn định và thường ít xảy ra lỗi lầm gì, nếu có thì họ cũng vá rất nhanh. Mình cảm thấy máy cũng không nóng lên quá đâu và đối với mình nó cũng không có vấn đề gì, vì vỏ nhôm tản nhiệt rất tốt. Khi không cài Windows thì máy có thời lượng pin gần 9-10 tiếng, còn khi hoạt động trên Win thì con số này là 5-7 tiếng, vẫn tốt hơn nhiều máy khác chứ nhỉ. Bàn rê vẫn hoạt động rất nhạy trên Windows nhé anh em.

mac_win.jpg

Tóm lại
Bỏ ra một số tiền không nhỏ, nhưng mình tin chắc nó sẽ phục vụ chúng ta rất tốt không chỉ việc học mà còn cả việc giải trí. Anh em sẽ có một chiếc máy nhỏ nhẹ, gọn, khá mạnh, bền, hoàn thiện tốt và màn hình xuất sắc để đi theo phục vụ chúng ta trong một thời gian dài, không chỉ giai đoạn sinh viên mà còn sau này đi làm nữa. Nếu chịu khó tìm kiếm và kiểm tra, chắc chắn chúng ta sẽ có thể có một chiếc Macbook mà giá tiền không quá cao đâu. Trên đây là những chia sẻ thực tế của mình sau 3 năm chinh chiến cùng em MF839. Chúc anh em có sự lựa chọn hợp ý, nếu anh em có ý kiến cũng đừng quên chia sẻ ở bên dưới nhé cho mọi người cùng thảo luận nhé :D
328 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

macovp
ĐẠI BÀNG
6 năm
cài win làm sao để khóa bàn rê
tminhdn
TÍCH CỰC
6 năm
@macovp vô device manager tìm cái human interface device rồi disable cái apple multi-touch đi
khuong_ND
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tminhdn mỗi lần tắt bật đều phải làm vậy á??
@khuong_ND Mình cũng dùnh cách như bạn trên 😁
macovp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lê Phú Khương ko khác gì cách của mình =))
tminhdn
TÍCH CỰC
6 năm
@khuong_ND ko. tắt 1 lần thôi rồi restart máy, lần sau nó tự tắt
Tiền mua Mac. Mua xừ e Workstation cũ vẫn dư kha khá để sài
@egoz thì mua Mac cũ chết thì sao, mua cũ mà sợ thì khỏi mua bác ơi
@Lê Phú Khương bác toàn lôi điểm yếu, sao ko phải là Cá tính, thiết kế nhìn chuyên nghiệp, bền bỉ. Nếu là vì nặng cũng chênh vài kilogram chứ mấy mà bác. Chứ môi trường làm việc mà hay di chuyển, nhiều cát bụi thì nhìn Mac yếu đuối quá mà lúc thuyết trình có Mac nhìn nó phong cách thiệt
Nguyendam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Chuẩn rồi. Manly 😃
3d8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Cứ Workstation mà táng các bạn ah....
Làm liên quan đến kiến trúc đồ họa chạy phần mệm cực nặng file cũng cực nặng + chạy ngày đêm chỉ có laptop workstation mới chịu nổi nhiệt.
Laptop Mac ko đú theo nổi đâu,
Nếu có ý định lập trình về Mac OS, iOS và thích đẹp, sang choảnh chút thì máy Mac là chuẩn nhất rồi. Nhưng nếu không động tới mấy cái đó thì máy Windows cùng giá sẽ thoải mái hơn nhiều.

Trong bài thấy mod so sánh toàn máy Windows dưới cơ nên thấy không hợp lý. Ví dụ với máy cùng cấu hình thì Mac chỉ hơn được ở một số phần mềm chuyên dụng về Design vs 3D. Còn so sánh hoàn thiện vs đẹp xấu thì tuỳ thẩm mỹ từng người. Màn hình máy Windows cũng rất nhiều con trên cơ Mac
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@95tuanle bản chất về độ phủ màu sRGB <<<<< DCI p3 ~ Adobe RGB.
tunganhbkvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ĐăngrousApple razer balde stealth ?
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
6 năm
@tunganhbkvn Ultrabook so với gaming làm gì??
tunganhbkvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ĐăngrousApple đây là dòng ultrabook của razer mà bác http://thinkpro.vn/razer/razer-blade-stealth-2017-i7-7500u-ram-16gb-ssd-512gb-12-5-4k-uhd-pd43473.html
bulknick
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với dân kỹ thuật và dân học kỹ thuật nói chung thì 1st niềm mơ ước vẫn luôn là ThinkPad. Dễ dàng di chuyển, bền bỉ, quăng đập, rơi móp... những bài test nho nhỏ này mà dân kỹ thuật lúc nào cũng có khả năng gặp phải được ThinkPad giải quyết rất tốt.
Trong khi đó, đối với tiềm thức của dân VN nói chung, MacBook vẫn luôn là thứ gì đó nó "nhẹ nhàng, mỏng manh" như một đồ trang sức và cần sự bảo bọc hơn là thoải mái quăng quật như ThinkPad. Những điều này ai làm kỹ thuật cũng đều biết, hiểu và thầm chấp nhận.
Cho nên, dream set của dân kỹ thuật vẫn luôn là:
Làm việc nghiêm túc: ThinkPad
Chơi bời, nhảy múa: MacBook
namng
CAO CẤP
6 năm
@Amuadi.Com Không liên quan, nhưng có vẻ bạn muốn nói là "vote" chứ không phải là "void"????? 2 chữ này nghĩa khác nhau quá, mà vị trí trên bàn phím cũng không liên quan đến nhau nên không hiểu sao bạn lại có thể gõ nhầm được.
Amuadi.Com
TÍCH CỰC
6 năm
@namng kaka... cám ơn bác đã góp ý. Trong đầu nghĩ là vote nhưng khi viết lại là void 😃
3d8x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bulknick Dell 6800 cấu hình đụng nóc, vga k5100m chấp hết các phần mềm đồ họa bác ah.
Em Thinkpad đời 4 i7 của bác cũng phải dè chừng nhe.
Vấn đề chính là tiền thôi. Chúc anh em kiếm đc nhiều tiền để mua được máy ngon, máy mới, máy mạnh để trải nghiệm.
Anh làm dev xài macos cho dễ haha. Xài win setup mấy tool cực quá, lỗi sửa cũng khó. Nguyên công ty mình dev xài win khổ quá nên chuyển hết qua mac hoặc linux xài rồi.
namhoai95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân .NET có .NET Coẻ rồi mà
@namhoai95 Cũng không ngon và full được bạn ơi, chưa kể legacy... chứ nếu làm hệ thống mới thì bên mình chỉ chọn các giải pháp open source hoặc thân thiện với linux thôi chứ không chơi Windows
sonph307
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Ad mà nói sớm thì mình mua mac rồi, 😔
huyhp95
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân @Duy Luân em là DevOps mà mới vô cty ai cũng dùng mac hết, chắc cũng phải mua 1 cái chứ cài Ubuntu mà vẫn k tiện bằng mac 😔
becks_vns
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng là dân kỹ thuật và cũng đã xài Macbook, có một số chia sẻ để anh em lựa chọn:
1. Dùng macbook giá sẽ cao hơn các máy cùng cấu hình, tuy nhiên sẽ đổi lại được sự ổn định và pin rất ngon, ngoài ra màn hình và bàn phím của Macbook cũng quá ổn.
2. Về bàn rê chuột thì theo mình cũng không nổi trội lắm, dù bàn rê của Macbook rất lớn nhưng vẽ vời thì vẫn phải cắm chuột mới ngon được.
3. Về phần mềm: Nếu bên kỹ thuật cơ khí thì chắc chắn phải cài win, mặc dù Autocad đã có trên Mac và dùng rất ổn nhưng các phần mềm 3D như Solidwork, Catia, Inventor,... thì phải chạy trên Win. Đây không phải là vấn đề lớn vì Mac cài win chạy cũng rất ổn.
4. Cân nặng: cái này rất quan trọng khi mình chọn máy. Đấy là chưa kể Macbook thường phải kèm theo mấy phụ kiện kết nối do thiếu cổng thông dụng nữa.
meiwa2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@becks_vns mình dev iOS 5 năm, pin ko bàn do mình luôn cắm nguồn và không thấy mac ỔN ĐỊNH tí nào 😁
Xcode bị đơ là thứ mình đã quen :v
becks_vns
ĐẠI BÀNG
6 năm
@meiwa2009 Mình không phải dân Code nên không có kinh nghiệm, nhưng các phần mềm khác thì thấy Mac ít bị lỗi hơn 😃
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@becks_vns Mình chưa tìm hiểu hết các dòng sp tương đương nhưng cái so sánh giá cao hơn NHƯNG ổn định và pin trâu hơn nghe không hợp lý.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
6 năm
Nói thật làm IT cho công ty thì kị nhất mua macbook cho dân thiêt kế va lập trình vì đơn gian ngoai bộ adobe thiết kế thì mac tối ưu ko nói như nhân viên đòi cài thêm rinho.hay 3dmax cả đống phần mềm bên cơ khí mà đòi bạn mới va ..... thì chỉ có ăn hành,chưa kể bên lập trinh cty minh viet code a cài ảo hóa rồi máy phần mêm vẽ bo.hư lên xuống cuối cung mình phai mua may chay wwin cho ông làm mac chỉ demo san phâm.
@huyhoangjo Nếu công ty đã biết là càn tool win mà còn đi mua mac thì dẹp cmn bộ phận IT đi 😆
huyhoangjo
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mình ko mua.đó máy ca nhân của mấy ông đưa lên cty bảo bên bộ phân IT cài dù tư vẫn rôi.nói thật IT nói một số nhân viên ko tin vẫn bảo cài thử đi"anh thấy bạn a chạy được mà"
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@huyhoangjo Tùy cty... chứ chỗ mình đang Dev app cho iOS không xài Mac là gay go lắm ha ha 😁
Anh em làm cad, revit thì thôi mua máy win cho nhanh, tầm tiền macb có thể mua được 1 con sau này đi làm luôn. Chứ tầm 20-30tr thì học ok chứ sau đi làm lại phải mua máy khác
PmCanhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Zet123456 hơn bác ạ 😁 chắc tại e phải update thư viện nên nó lâu
PmCanhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gabeohp91 đúng đúng, hồi đấy e mua lap để chơi liên minh bác ạ =))))0
@If you dont mind Làm revit mở file chung cư chắc méo mặt, cty thì dùng server vài trăm triệu. Chưa kể khi phối hợp với các bộ môn khác xuất ra xuất vào, còn dùng các phần mềm phục vụ BIM khác... Còn làm 3dsmax, maya, , lumion, render vray, corona, ue4... Thì ko dùng đc?
gabeohp91
TÍCH CỰC
6 năm
@onmywayduong việc dùng phần mềm tuỳ theo công ty nữa bác. doanh nghiệp càng lớn thì càng yêu cầu tính ổn định và đồng bộ cao giữa phần mềm sử dụng. chứ ai cũng biết có đầy phần mềm tốt hơn và hiệu quả hơn để cùng làm 1 công việc đó.
Mình dev từ php, reactjs, objectivec, swift, cả làm server, mac đều hơn win, chưa nói macbook cũng cài win đc nếu muốn
@nguyen_huy_hai php vs React thì mình thấy thằng nào cũng như nhau, php thậm chí dùng linux còn ngon hơn nữa 😆. Còn 2 thằng còn lại bạn dùng Mac là đương nhiên rồi. :p
Lời khuyên chân thành: dân kỹ thuật đồ hoạ không nên dùng Mac, kể cả khi máy Mac chạy Win mà vẽ CAD là một trải nghiệm cực hình.
- Nếu tài chính cho phép: Surface Book 2 hoặc các dòng cao cấp của Dell.
- Nếu không cho phép thì những dòng còn lại.
@Thiên Thành Thái Đang xài SP4 và cảm thấy điên vì lỗi chớp hình =))
@Thiên Thành Thái Sf vứt luôn đi
Surface Pro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thiên Thành Thái Bác cho e hỏi , hiện tại e vẫn đang theo học ngành tự động hóa , liệu chọn Surface Pro có ổn không và chỗ nào buôn bán uy tính ạ , e cảm ơn !
@Surface Pro Mình k rành về ngành bạn lắm. Nhưng mình thì học xây dựng ra và hiện tại vẫn theo nghề. Thời sv cũng từng xài Dell Studio, rồi XPS nhưng vẫn k vừa ý lắm. Nhưng từ khi biết đến surface, mình chỉ sai lầm đau nhất khi mua cái RT, mình mua đợt vừa ra mắt nên chưa nắm kỹ thông tin để rồi bị hớ (giờ còn tốt nhưng bỏ xó), và quyết định đúng nhất là khi mình mua con Pro3. Hiện tại mặc dù mình xài Pro6 được hơn 8 tháng rồi nhưng cái cảm giác vẫn k bằng lúc xưa xài Pro3, thật đã và khác biệt nhé bạn. Mỗi người một cảm nhận khác nhau nên mình k khuyên gì cả, quyết định vẫn là ở bạn. Mình mua máy ở Zshop nhé.
Ps: nếu bạn ở HCM, vừa rồi mình mới biết thằng nhóc kia ở Phú Nhuận chuyên sỉ surface, hàng chất, giá thì thấy quá tốt vì hỏi nó thấy chênh nhau với zshop 6tr (bản i7/8/256). Bạn có nhu cầu mình nhắn sđt cho nhé.
xây dựng và tài chính chắc tịt. Đang làm 1 project tài chính phải đi cài win làm đây -_- . sao ko có access cho mac trời
taosung
TÍCH CỰC
6 năm
mua macbook cài win rồi chạy phần mềm của win thì khác éo gì win mà phải làm một bài như này
còn nếu cài trên macos thì chạy không mượt như trên win với nhiều phần mềm

hết mang ipad đi học rồi dùng macbook cho dân kỹ thuật, dùng được ok nhưng không tiện dụng và kinh tế, riết rồi mang đồ Apple ra thờ, trong khi ra ngoài đi làm máy win là hàng phổ thông dễ dùng

p/s: mình mua macbook pro về chỉ để xem phim, có sao không
taosung
TÍCH CỰC
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com A đi làm rồi, chỉ mấy e sinh viên mới thấy cái choáng ngợp vs cái logo quả táo thoai
@Dong_ho_the_ky_com ừ kiếm kiểu gì khi HUST,NEU,FTU và các trường tốt đa phần đều tự chủ hết rồi, làm ít thì dc làm thêm nhiều ảnh hưởng việc học thì nợ môn -> còn chết tiền hơn, không làm thì lấy đâu ra tiền mua lap ? thế thì sv đéo xin tiền bố mẹ thì lấy đâu ra , đấy còn chưa kể tiền ăn, tiền nhà trọ, tiền mua nhu yếu phẩm các kiểu đâu dễ thế, mà làm công thì giỏi 1 tháng dc 3-4tr nếu trừ đi các khoản trên cũng gần hết tiền cmnr
@anti-fan kệ cha ông @Dong_ho_the_ky_com đi bác. Mình ghét nhất mấy người lúc nào cũng nghĩ mình đúng, em khẳng định với anh ạ, là sv thì kể cả nó có đi làm tháng kiếm bao nhiêu mà chả phải xin tiền bố mẹ. Nhiều hay ít cũng là xin
Suốt ngày mấy ông báo chí nâng bi bợ đít nước ngoài cho con họ tự học Đại học tự trả chí phí, má, lôi được dăm ba người, đánh đồng cả đất nước. Mình nói luôn, tiền học phí Đại học bên họ rất đắt, cỡ mua được cái nhà chứ chả ít gì mà suy nghĩ cứ 18 tuổi tự nó quyết hết. Vậy nên mấy bác đừng đọc dăm ba bài báo, xem dăm ba cái tin bọn Fb vs bọn viết sách dẩm đầu nó viết rồi đánh đồng. Họ viết vậy nhằm câu view hoặc ít nhất là nâng tinh thần người trẻ thôi, đọc cho vui chứ chả ra cái thể thống hay giải quyết cái khỉ khô gì.
P/s: muốn Vn khá lên được, thì chưa tới phiên của anh, hay của em mà nói này nói nọ.
sck84
TÍCH CỰC
6 năm
Như autocad thì coi như học lại lệnh so vs win. Thao tác ko thể một lúc nhanh đc. Nhưng phần cứng Mac thì phải nói là tuyệt vời!
@sck84 Cad trên mac lởm ghê. Không hiểu sao không làm cho đồng bộ hai nền tảng nữa .-.
sck84
TÍCH CỰC
6 năm
@Lê Phú Khương Ko bh đồng bộ đc cả 2 nền tảng đâu, trừ Mac mua Win hoặc ngược lại 😆)
w810i
CAO CẤP
6 năm
Nếu cố ý so với Asus, Acer, Lenovo... dòng phổ thông thì đúng là Mac đắt hơn thật. Nhưng đem cái máy hàng top của A đi so với máy entry level của mấy hãng khác là kì lắm nha Mod. 😁
@w810i :D
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
Suy nghĩ theo hướng khác: Mua một con Windows cùng tầm giá với MacBook Pro. Cũng không hề kém cạnh gì 😁
@NKHangg Trong đầu mình chỉ nghĩ tới dell xps :D
Em học kiến trúc năm nhất đang sử dụng pro 13 retina hè sắp tới có khoảng 20-25 triệu định năng cấp máy thì nên lên pro 15' retina hay dùng tiếp con pro 13 và build máy case hoặc mua lap workstation em rất ngại mang vác nặng nên cũng éo thích mấy con workstation lắm các bác cao nhân đi trước có kinh nghiệm gì tư vấn cho em với vì đây cũng là một số tiền lớn với sinh viên em cảm ơn trước😃😃😃
@Đức Dương Vũ dân kiến trúc à. vậy khuyên là nên kiếm máy bàn hoặc mấy e lap workstation. còn ko tin thì hỏi mấy ô đi làm cùng ngành ấy :v
@Đức Dương Vũ mấy bác cứ nói nhiều, đi học có vẽ gì gọi phức tạp, máy nào chả dùng đc, sau này đi làm tùy thuộc thiết kế nhiều hay ít mà mua bác à
dhphucs
CAO CẤP
6 năm
@Đức Dương Vũ kiến trúc mà xài mac là thua rồi, cả đống phần mềm chỉ chạy ngon trên win, chưa kể lap dù có đắt đến mấy cũng xách dép cho desktop cùng giá tiền. Mới năm nhất chưa đến lúc render 3d nhiều, thử render đi rồi biết, nó chạy full vài chục phút đến vài tiếng nóng như cục than, destop chạy còn xót nói gì lap.
Macbook thì đựng phim bom tấn còn được nói gì ngành kỹ thuật chứ...
@Em Thờ Iphone Thờ tiếp đi bạn
tradanong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết vớ vẩn, chẳng có tí giá trị nào.
KO2
TÍCH CỰC
6 năm
@tradanong so thử với con win nào cùng giá xem mấy cái nổi trội kia còn được mấy.
dhphucs
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân còn không vớ vẩn, mod đã nâng vga onboard lên 1 tầm cao mới, dùng cpu intel + vga onboard thì so sánh với lap xài win dòng entry chỉ hơn cái màn hiển thị với kiểu dáng.
ONE NO!
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Lấy máy win cùng giá tiềm với mac ra so sánh mới chính xác, kiểu bạn này là làm so con mac 2016-2017 với 1 con win 15-20tr, so sánh kiểu này thì cạn cmn lời
ONE NO!
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Chưa kể bạn này mới sinh viên năm 3 chưa đi làm nên chưa biết, có những công ty đặc thù chỉ dùng những tool do chính nó phát triển vẫn phải chạy win 7, gặp ccoong ty ngon thì nó cấp máy công ty nào tệ noa cho dùng máy cá nhân thì sml

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019