Mình vừa có dịp ngắm nghía chiếc Honda Vario 2018 đầu tiên tại Việt Nam. Phải nói là xe rất đẹp, trông hầm hố và cá tính hơn hẳn so với đời trước. Giá bán dự kiến cho Vario 150 mới nhập Indonesia sẽ dưới 70 triệu, tốt hơn hẳn so với đời 2017. Bên cạnh đó hiện tại vẫn chưa thêm thông tin gì về bản Vario 125. Dưới đây là video, hình ảnh cũng như các cảm nhận nhanh của mình về chiếc Vario 150 2018 màu đen nhám rất đẹp và ấn tượng.
Video livestream giới thiệu Honda Vario 2018 bản 150
Vario mới vẫn mang phong cách thể thao, nhưng tất cả các chi tiết và đường nét đều góc cạnh và dữ dằn hơn. Phần đầu trông cực kì ấn tượng, hệ thống đèn nay đã nâng cấp thành dạng Full-LED hiện đại hơn. Đặc biệt mình rất thích đèn định vị DRLs cỡ lớn và thiết kế chữ V khá giống với Honda SH. Ngoài ra đèn xi-nhan LED cũng bố trí cao hơn.
Video livestream giới thiệu Honda Vario 2018 bản 150
Vario mới vẫn mang phong cách thể thao, nhưng tất cả các chi tiết và đường nét đều góc cạnh và dữ dằn hơn. Phần đầu trông cực kì ấn tượng, hệ thống đèn nay đã nâng cấp thành dạng Full-LED hiện đại hơn. Đặc biệt mình rất thích đèn định vị DRLs cỡ lớn và thiết kế chữ V khá giống với Honda SH. Ngoài ra đèn xi-nhan LED cũng bố trí cao hơn.
Honda Vario 2018 ngầu hơn so với đời cũ
Cụm đèn trước rất đẹp của Vario 150 2018
Thân xe trau chuốt lại sắc nét và trẻ trung hơn. Phần đèn hậu cũng được nâng cấp thành LED toàn bộ, tuy nhiên đèn xi-nhan gắn riêng vào chắn bùn. Đây có lẽ là chi tiết sẽ được anh em độ lại nhiều nhất sau khi mua Vario. Ngoài ra, để phân biệt với mẫu xe cũ thì Honda còn bổ sung thêm phần ốp đuôi ống pô màu bạc, nhờ vậy nhìn cứng xe hơn hẳn.
Honda Vario mới góc cạnh hơn khi nhìn từ sau
Đèn xi-nhan nay được tách rồi khỏi đèn hậu
Vario 2018 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 1.919 x 679 x 1.062 mm, khoảng sáng gầm 132 mm và chiều cao yên 769 mm. Nhờ nhỏ gọn nên xe phù hợp với người có chiều cao từ 1m60. Như trong ảnh bên dưới thì Mod @turquoise cao 1m75 ngồi rất thoải mái, chân chống hẳn xuống đất dễ dàng.
Bổ sung tiếp theo là ổ khóa Smart Key, có kiểu dáng và cách hoạt động tương tự như trên Honda LEAD hay Aiir Blade 2018 đang lắp ráp tại Việt Nam. Theo mình thấy tính năng này không "thông minh" bằng kiểu Smart Key của SH hay SH Mode. Nếu muốn mở điện, anh em cần bấm 3 giây trên chìa khóa cho đèn chuyển xanh, bấm tiếp nút đề rồi mới bật ổ khóa. Sau đó mới có thể nổ máy xe được.
Cũng ở khu vực chìa khóa, Vario nay có thêm một chìa khóa phụ khẩn cấp bằng cơ. Khi bỏ quên chìa khóa chính trong cốp, hoặc chìa hết pin hoặc chết bình ta có thể dùng chìa phụ mở nhanh cốp xe và xử lý sự cố. Lời khuyên là anh em nên mang cùng lúc cả chìa chính và chìa phụ để phòng hờ khi cần. Bên cạnh đó, vị trí lắp đặt ổ khóa khẩn cấp ngay cạnh ổ chính của Vario tiện hơn so với cách bố trí dưới yên như ở Yamaha NVX.
Quảng cáo
Một điểm cộng khác là nay Vario sử dụng mặt đồng hồ LCD hoàn toàn, nhìn khá giống với đồng hồ trên Honda MSX. Anh em sẽ theo dõi được nhiều thông tin hơn: vận tốc, mức xăng, Odo, Trip, bình ắc-quy hay tiêu thụ nhiên liệu trung bình/tức thời. Tuy nhiên là các chữ số khá nhỏ và hơi khó quan sát.
Mâm xe vẫn là cỡ 14-inch nhưng có tạo hình mới điệu đà hơn. Trong khi đó, lốp không săm trang bị tiêu chuẩn theo xe đến từ hãng Federal Tire của Indonesia. Ở phiên bản 150, lốp trước là cỡ 90/80 và lốp sau cỡ 100/80. Hệ thống treo cũng không có sự thay đổi nào. Phuộc trước ống lồng thủy lực, phuộc đơn sau kiểu lò xo trụ.
Đáng tiếc là Vario 2018 vẫn chỉ trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS chứ chưa có phanh ABS, cũng như bánh sau tiếp tục dùng phanh tang trống. Bánh trước có phanh đĩa đơn, và đời xe 2018 Honda chuyển từ cùm phanh Nissin sang cùm phanh Tokico.
Quảng cáo
Honda Vario 2018 vẫn chưa có phanh chống bó cứng ABS
Phiên bản 150 của Vario nặng 112 kg, bình xăng có dung tích 5,5 lít. Ngoài ra, cốp xe tuy rộng nhưng không quá sâu. Anh em chỉ có thể để vừa 2 nón nửa đầu hoặc một nón 3/4 thôi.
Honda Vario 2018 tiếp tục dùng động cơ eSP chứ chưa cập nhật công nghệ van biến thiên như ở các dòng xe đối thủ của Yamaha. Động cơ 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút. Xe cũng được tích hợp tính năng tạm ngắt động cơ Idling Stop System (ISS). Phiên bản 150 có mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố là 46,9 km/L, đạt vận tốc tối đa 105 km/h.
Cảm nhận của mình là nước sơn đen nhám cũng như độ hoàn thiện của chiếc Vario nhập là rất đẹp và ăn tiền. Khung sườn, phuộc hay lốc máy được sơn kỹ càng. Các nút bấm trên ghi-đông chắc chắn, phản hồi chính xác. Nhìn và chạm vào là yêu ngay luôn.
Nhìn chung Vario mới sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hấp dẫn cho các anh em chơi xe, cần một chiếc tay ga nhỏ gọn và khác biệt với số đông. Không chỉ phong cách thể thao hơn, giá bán tốt hơn mà các phụ kiện nâng cấp cũng rất phong phú, đa dạng. Khi có cơ hội trải nghiệm kỹ hơn các phiên bản Vario 2018, Xe Tinh Tế sẽ tiếp tục chia sẻ thêm với anh em về dòng xe này. Hẹn gặp lại anh em trong các bài viết tiếp theo về Vario 😁
Thông số kỹ thuật Honda Vario 150 2018
Động cơ: 4 thì, SOHC , một xilanh, 149,3 cc
Hành trình x Đường kính piston: 57,3 x 57,9 mm
Tỉ số nén: 10,6:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện, Idling Stop System
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 13 mã lực @ 8.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 13.4 Nm @ 5.000 vòng/phút
Tỉ số công suất/trọng lượng: 0,116 mã lực/kg
Hộp số: Vô cấp
Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực
Phuộc sau: Lò xo trụ đơn
Phanh trước: Đĩa đơn, piston đơn
Phanh sau: Tang trống
Bánh xe trước: Lốp không săm 90/80 - 14M/C 43P
Bánh xe sau: Lốp không săm 100/80 - 14M/C 48P
Kích thước (DxRxC): 1.919 x 679 x 1.062 mm
Chiều dài cơ sở: 1.280 mm
Chiều cao gầm: 132 mm
Chiều cao yên: 769 mm
Dung tích bình xăng: 5,5 lít
Trọng lượng: 112 kg
Ảnh chi tiết Honda Vario 150 2018Hành trình x Đường kính piston: 57,3 x 57,9 mm
Tỉ số nén: 10,6:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện, Idling Stop System
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 13 mã lực @ 8.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 13.4 Nm @ 5.000 vòng/phút
Tỉ số công suất/trọng lượng: 0,116 mã lực/kg
Hộp số: Vô cấp
Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực
Phuộc sau: Lò xo trụ đơn
Phanh trước: Đĩa đơn, piston đơn
Phanh sau: Tang trống
Bánh xe trước: Lốp không săm 90/80 - 14M/C 43P
Bánh xe sau: Lốp không săm 100/80 - 14M/C 48P
Kích thước (DxRxC): 1.919 x 679 x 1.062 mm
Chiều dài cơ sở: 1.280 mm
Chiều cao gầm: 132 mm
Chiều cao yên: 769 mm
Dung tích bình xăng: 5,5 lít
Trọng lượng: 112 kg
Video chi tiết về Honda Vario 150 2018