Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng quan về bệnh dại với các con số thực tế ở Việt Nam

Hassler
13/5/2018 13:46Phản hồi: 98
Tổng quan về bệnh dại với các con số thực tế ở Việt Nam
Vài năm gần đây bệnh dại có vẻ đang tăng cao ở Việt Nam, nhất là ở khu vực Phú Yên với thông báo của trung tâm y tế dự phòng Phú Yên thì trong quý 1/2018 số người bị chó cắn phải đến các cơ sở y tế để tiêm phòng dại là 1639 người, tăng hơn 42% so cùng kỳ năm ngoái. Năm 2017 có 5250 người bị chó mèo cắn, quào phải tiêm phòng vacxin dại và 2 người tử vong do chủ quan không tiêm phòng, khi bệnh phát sinh không cứu chữa được

Chúng ta hãy cùng thử xem bệnh dại là gì và tác hại của nó ra sao, cùng với đó là khuyến cáo chính thức từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y Tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh dại.

Trước tiên là 1 vài con số được tổng kết từ CDC về bệnh dại ở Việt Nam. Trong khoảng 10 năm gần đây, Việt Nam đã báo cáo tổng cộng 914 ca tử vong ở người, trung bình khoảng 91 ca tử vong mỗi năm. Việt Nam cũng tương tự như nhiều quốc gia khác ở châu Á thường có tỷ lệ tiêm chủng chó thấp, chó vẫn hay được thả rông không rõ mõm, điều này dẫn tới khả năng người bị chó cắn cao và làm cho chi phí sử dụng cho dự phòng sau phơi nhiễm cao (PEP). Theo tính toán của CDC thì chỉ cần 1,32 USD để tiêm chủng cho một con chó, trong khi chi phí của một khóa học của PEP là 153 USD - gần 116 lần. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêm phòng 7 trong số 10 con chó trong quần thể chó là đã có thể bảo vệ đầy đủ cho người dân trong cộng đồng.

Tiếp theo là 1 chút về bệnh dại, cái này chắc cũng có nhiều bạn biết rồi

Bệnh dại là bệnh gây ra bởi một loại virus, bệnh lây truyền từ các loại động vật sang người. Có hai thể bệnh lâm sàng của bệnh dại là thể điên cuồng và thể dại câm (bại liệt), trong đó thể điên cuồng là phổ biến nhất.


rabiesvirus.jpg

Virus dại

Các cách lây nhiễm của virus dại


Virus dại xâm nhập vào hệ thần kinh của động vật có vú. Virus dại chủ yếu được lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người qua vết cắn hoặc qua vết trầy xước trên cơ thể con người. Bệnh dại cũng có thể lây truyền sang người khi động vật bị dại liếm vào vết thương hoặc tiếp xúc vào những chỗ da bị trầy xước, hoặc lớp niêm mạc miệng, mũi của người.

96% các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, tuy nhiên cũng có một số báo cáo về bệnh dại ở người là do vết cắn của mèo, cầy, chó rừng, cáo, chó sói và các loại động vật ăn thịt khác. Bệnh dại gây ra bởi khỉ và chuột là rất hiếm. Ngựa và lừa thường trở nên hung hăng và cắn mạnh khi chúng bị bệnh dại. Trâu và bò không cắn khi chúng bị nhiễm bệnh dại, nhưng cũng cần phải đề phòng khi thăm khám trâu bò bị ốm và có triệu chứng tăng tiết nước bọt ở miệng.

Đôi khi, những người chủ chăn nuôi nhầm lẫn bệnh dại với bệnh lở mồm long móng, nhiễm trùng máu có xung huyết hoặc khó thở và họ có thể bị nhiễm vi rút dại khi chủ quan và chăm sóc, cho vật nuôi uống thuốc bằng tay.

Chưa có báo cáo dựa trên bằng chứng nào về bệnh dại trên người xảy ra do sử dụng sữa. Những người giết mổ chuyên nghiệp có thể có nguy cơ bị nhiễm bệnh khi giết động vật bị dại và xử lý phần não hoặc các bộ phận bị nhiễm virus khác, tuy nhiên không có trường hợp nào lây bệnh trên người do ăn thịt đã nấu chín.

Việc lây truyền bệnh dại từ người sang người thông qua việc cấy ghép giác mạc hoặc các nội tạng khác là tương đối hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Việc lây truyền này đã xảy ra ở những người nhận giác mạc cấy ghép và gần đây xảy ra đối với một số trường hợp người nhận cấy ghép các nội tạng đặc và mô mạch. Do vậy, giác mạc hoặc các bộ phận cơ thể con người không được lây từ bệnh nhân chết do viêm não hoặc bất kỳ bệnh thần kinh nào khác mà chưa được chẩn đoán rõ ràng.

Mặc dù bệnh nhân mắc bệnh dại rất hiếm khi cắn người khác, tuy nhiên những người chăm sóc bênh nhân cũng nên thận trọng và cảnh giác khi chăm sóc bệnh nhân bị dại, đặc biệt tránh tiếp xúc với nước bọt của bệnh nhân bị dại.

Quảng cáo



Rabies-dog.jpg

Nếu một người bị động vật cắn thì cần thực hiện như sau:


- Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể rửa ngay vết thương bằng nước sạch dưới vòi nước chảy liên tục 15 phút. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

- Vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iot, nếu có.

- Đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Tiêm vắc-xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm (PEP) là bắt buộc nếu bạn bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Cần áp dụng PEP trong các điều kiện sau đây:

Quảng cáo


- Nếu vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu.

- Nếu màng nhầy ở vùng da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại.

- Nếu con vật đã cắn người:
+ bị chết
+ biến mất trong thời gian theo dõi
+ có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường
+ nếu kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1 - Phải tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

2 - Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

3 - Không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.

4 - Khi bị chó, mèo cắn, cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể xối rửa trực tiếp vết thương bằng nước thông thường. Hạn chế làm dập vết thương, không băng kín vết thương.

5 - Đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.

6 - Tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám, chữa bệnh dại.

WHO cũng có poster tuyên truyền về bệnh dại, các bạn có thể xem qua dưới đây:

rabies_vietnam_poster_2014.jpg

Về phía Việt Nam chúng ta trong quan hệ đối tác với một số nước trong khu vực, chính phủ đã cam kết đạt được mục tiêu đầy tham vọng để loại bỏ bệnh dại chó vào năm 2020. Mình cũng mong là chúng ta có thể đạt được mục tiêu này để không còn nỗi lo về căn bệnh đáng sợ này nữa.

98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr Hùng™
ĐẠI BÀNG
6 năm
Khoidang , Khẩu Trang Xanh , Giàng A Lúa , Dualsock , mấy thằng này sợ lắm nha bà con chú ý , khi bị cắn thì nên rửa bằng xà bông rồi chuyển lên bệnh viện gấp
@Mr Hùng™ Nó cắn chỗ nào thì chặt ngay chỗ đó, chứ ko có trị được đâu 😁
@Mr Hùng™ bác nói hơi thô nhưng công nhận đúng, mặc dù em xài iphone
@mrsugarvn Bạn đã bị dại chưa 😁
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@Mr Hùng™ Vấn đề này nhờ mấy mod tinhte cho vacsin or rọ mõm nhé bạn... :p
vụ tiệm nhắc lại hàng năm này hơi khó đây xóm thấy giờ ít nuôi do bị bọn trộm thó hết rùi. và chả thấy ai tiêm dại đừng nói chi hàng năm
chó nhỏ k nói chứ chó to ra đường hiếm thấy mấy thằng chủ óc lon giọ mõm nó vào..tuy mình nuôi chó và yêu chó nhưng nhìn còn thấy phát sợ ra ấy đc đéo hiểu mang ra đường thể hiện độ oai hay sao ấy
@anh.duong.218 Ghét nhất thằng chủ nào cũng khẳng định: "chó em không cắn người anh ơi". Nhìn nó lao tới con mình mà bọn nó còn cười cợt bảo: "nó đùa anh ạ". Rồi ra công viên chơi, nhắc nhở rọ mõm các con chó to và đeo vòng cổ trong trường hợp gì còn kéo được cái vòng cổ con chó thì bọn yêu chó nói kháy: "Nếu anh và con anh sợ chó thì đừng ra chỗ có nhiều chó".

Cứ phải quả báo như này thì bọn nó mới biết chó nguy hiểm thế nào. Ở nhà chết do chó máy nuôi thì kệ bọn mày, nhưng nhà tao ko nuôi chó mà con tao bị chó cắn thì phải mang tội ngộ sát chứ không phải xử phạt hành chính được.
Code:
http://afamily.vn/nhung-vu-cho-nha-can-chet-tre-em-khien-cha-me-hoi-han-khong-kip-20170513153401898.chn
tuancongnghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anh.duong.218 có mấy đứa nuôi pitbull chó chọi các thứ, mình khuyên ra đường nên rọ mõm, nó kéo cả bầy facebook của nó vô chửi mình, vãi lồng. nó còn nói chó nó nuôi đẻ từ nhỏ nên hiền lắm
@tuancongnghe chuẩn nó đéo cắn chủ nó k có nghĩa nó k cắn ng khác =))
@tuancongnghe tụi nó... cũng ba mẹ đẻ ra nuôi từ nhỏ, nhưng có hiền đâu; chó cũng thế.
đụng chuyện thì lại: tại/bị/nếu/thì....
bogialata
TÍCH CỰC
6 năm
Chó đã tiêm phòng cắn mình chảy máu thì mình có cần đi tiêm nữa không nhỉ
@bogialata Tiêm cho chắc! Mà tốt nhất bạn nên thịt con chó đó đi! 😁
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@Belolem89 Tính lấy độc trị độc đây mà.. Không khỏi thì hết thuốc cứu nhé.:D
@bogialata Cứ tiêm vắc xin nếu có bảo hiểm. Còn huyết thanh thì không cần.
@bogialata Bạn chỉ cần cắn lại nó chảy máu là dc 😃
Vụ này cũng quan trọng đấy! Thank mod vì bài viết hữu ích!
Bị chuột cắn thì tiêm phòng vắc xin gì mod?
ok_never
TÍCH CỰC
6 năm
@thephong280597 Bảo hiểm ko chi trả cho việc tiêm chủng bạn nhé
@ok_never Bạn mình mới bị chuột cắn hồi tháng 10 năm ngoái đi tiêm phòng 2 hay 3 mũi gì đó và không lần nào mất phí cả vì có bảo hiểm
@ok_never Tiêm phòng dại được bảo hiểm, confirm luôn.
@ok_never chích ngừa chó dại được bảo hiểm.
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
Đang đọc vụ mấy hiệp sĩ bị đâm và thằng chủ xe là phóng viên gì đó lên fb nói rất mất dạy. Chắc nên thả nó vô chuồng chó dại để được dạy dỗ!
@xyzmen Xin link đọc chơi bạn ơi
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
@Thành Viên Dấu Tên Bị dập quá nó khoá fb rồi bạn ơi
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
@Thành Viên Dấu Tên Không vào trang của thằng đó. thấy trang này có đăng của nó https://www.facebook.com/tainangcohannhungkhonnanvocung/photos/pcb.1993361010695949/1993360827362634/?type=3&theater
@tieutu911 Thằng này chắc no gạch
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
@Thành Viên Dấu Tên có thể nó xóa f luôn 😁
Tai Vuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngày trước còn có cách trị mẹo là lấy dao phay mài qua mài lại vết chó cắn là khỏi ,giờ làm giống vậy thì lên đường luôn .....😁:D
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@Tai Vuong Giờ phải pheng luôn thì bao ko bị bệnh ;)
mấy ngày nay tất cả các loại vaccine tiêm phòng bệnh dại đã đứt nguồn cung, chó cắn thì tăng liên tục, mọi người nên cẩn thận
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@Hien_Long An Chuẩn luôn,tuyến huyện hầu như hỏi đều kêu hết. Mời lên tỉnh hoặc hà nội.
Sonie95
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vào hè thời tiết nắng nóng hình như bệnh này cũng nhiều thì phải . Mà sao mình nghe nói thuốc chích ngừa bệnh dại đó độc, ko tốt cho sk lắm mà ta
@Sonie95 Bất cứ thuốc chống phơi nhiễm nào cũng độc bạn ạ.
Em năm trước bị chó cắn. mọi người đều can bảo con chó đó ko sao đâu. nó ko dại ko phải đi tiêm vì tiêm hại người lắm. nhưng sau em vẫn quyết định đi tiêm vì tìm hiểu về bệnh này. họ tiêm vac xin trước khi cơn dại bột phát chứ ko phải tiêm thuốc gì cả. và ko có cái gì thay đổi trong cơ thể.
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Hồi nhỏ bị cắn 1 lần chỉ cần đến bệnh viện huyện tiêm vắc xin (hồi đó Vn chắc dc viện trợ vắc xin) free. Tháng trước xui bị 1 lần nữa thì tất cả trung tâm y tế dự phòng đều nói ko còn vắc xin, mời anh lên tỉnh hoặc ra hà nội. Gọi điện lên trung tâm kiểm soát bệnh dịch tỉnh hỏi ko dám xác nhận còn vắc xin hay ko phải cho luôn số điện thoại phòng tiêm để hỏi. Vắc xin bây giờ mình bỏ tiền ra mua chứ có xin đâu mà khó khăn thế. Bộ y tế cứ luôn mồm nói to nhưng nói chung là ko tự chủ dc vắc xin, loại gì cũng thế. Kinh tế đi lên và đời sống chả khá hơn. Bức xúc quá.
@hiepps Lúc nhỏ mình cũng bị chó cắn, đạp đinh nhiều. Chưa lần nào thấy được tiêm vắc xin miễn phí cả :oops:
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@shinichi_11_11 Ko nhớ rõ nữa, mình nay 31 tuổi, lúc ấy tiêm chắc 7,8 tuổi gì đấy ;)
tuancongnghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiepps cùng tuổi, tui đi tiêm toàn báo giá 1, 2 trăm 1 mũi mà kêu tiêm 5 mũi...
Cũng có nhiều ca bệnh dại không phải do chó cắn mà kiểu như ta cắn lẫn nhau mà bị
bệnh do virus lúc nào dame cũng mạnh 😁
mrd213
CAO CẤP
6 năm
Nên tiêm phòng cho chó mèo và xích + rọ mõm khi ra đường, không thả rông chó vừa đỡ gây nguy hiểm cho người đi đường vừa không tạo điều kiện cho hội Ex.
@mrd213 Không phải là nên nữa mà trong luật có rồi đó. Nó là bắt buộc. Chẳng qua người VN mình nó nhờn luật quen rồi chứ Tây nó phạt cho vỡ mồm.
tjendung
TÍCH CỰC
6 năm
@hackieuhoang Chuẩn, mà sinh ra luật rồi chả có gì để quản lý thì cũng như ko có luật
HPHPHP
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vừa tiễn 1 bác lên cơn dại hôm t7 vừa rồi xong 😃, lên cơn là chết hehe
tuancongnghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HPHPHP bị cắn tới lên cơn mất bao lâu?
1HitAndRun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HPHPHP @tuancongnghe mình đọc đâu đó thì nó ủ bệnh có khi 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng.
1HitAndRun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1HitAndRun Thường thì sau khi bị chó, mèo dại cắn hay cào thì thời gian ủ bệnh ở người có thể từ 2 – 8 tuần, nhưng cũng có khi kéo dài đến trên 1 năm. Theo các bác sĩ thì thời kỳ ủ bệnh của bạn sẽ phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương cũng như lượng virus dại được truyền sang người bạn. Nếu bạn bị cắn ở mặt, cổ hay tay thì có thể sẽ phát bệnh dại chỉ sau 10 ngày.
@HPHPHP Triệu chứng điển hình: - Chễ hàm, chảy nước dãi, sợ nước, sợ sáng, mắt đờ đẩn và hay cmmt gây war trên TT này
HPHPHP
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuancongnghe Tuỳ Thuộc vào vị trí vết cắn xa hay gần trung tâm mà thời gian ủ bệnh có thể khác nhau từ 7-10 ngày đến 3-4 tháng (trung bình khoảnh 40 ngày), một số trường hợp hiếm có thời gian ủ bệnh tính theo năm 😃
heobu9999
TÍCH CỰC
6 năm
Nuôi mấy con mèo, năm nào cũng tiêm dại và vaccin bệnh đầy đủ
anh_comdr
ĐẠI BÀNG
6 năm
1 bài viết rất hay
KO có chuyện lên cơn dại rồi sủa như chó nhé, thế kỉ 21 rồi
Hồi bé mình cũng bị chó dại cắn. tiêm phòng vacxin đến kiệt cả người, đến giờ vẫn còn vết sẹo
Mọi người ai nuôi chó thì chú ý trách nhiệm tiêm phòng
Ai bị chó dại cắn thì nhớ đi tiêm, bảo hiểm sẽ trả đầy đủ
Tuyệt đối ko bán chó dại cho quán nhậu nhé
Vắc xin dại thấy bảo tiêm vào làm ngu người đi
Cần xác nhận thông tin này
@HOANGANH MOLUX Huyết thanh mới ngu người, còn vắc xin an toàn.

Cần phải tiêm huyết thanh nếu
1/ ko giữ được con chó để theo dõi hoặc
2/ theo dõi mà phát hiện nó bị dại.
mitd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HOANGANH MOLUX Em xác nhận tiêm văc xin dại sẽ bị "dại" người là đúng nhé. bản chất rõ vacxin là virus mà. Em đã bị tiêm 3 mũi /8 mũi và nhức đầu váng đầu không chịu được phải bỏ đi khám thầy lang, bả là không bị dại thế là thôi ko tiêm. Thời đại khoa học nhưng em vẫn tin vào cách chữa chó dại cắn bằng lang băm/ thuốc nam cc ạ: Phải là những thầy lang có khả năng thực sự (Thường Tín - Hà Nội có 1 ông lang )
@mitd Vậy ư

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019